close
cách
cách cách cách cách cách

[CẬP NHẬT] Mẫu báo cáo doanh thu chuẩn xác dành cho ai chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu báo cáo doanh thu là một trong những giấy tờ quan trọng không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay. Thông qua văn bản này, các nhà quản lý trong ban lãnh đạo có thể nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở, đồng thời cũng có phương án phát triển cho những giai đoạn kế tiếp.

Mẫu báo cáo doanh thu là gì? Có những loại báo cáo nào đang được sử dụng phổ biến? Nội dung và cách trình bày mẫu báo cáo này ra sao? Cùng theo dõi những thông tin bên dưới để hiểu hơn về những thắc mắc này bạn nhé.

1. Hiểu hơn về mẫu báo cáo doanh thu

Mẫu báo cáo doanh thu có lẽ là cụm từ thông dụng mà bất cứ ai cũng được nghe nhiều trong thời buổi hiện nay, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về mẫu báo cáo này.

Mẫu báo cáo doanh thu là một loại giấy tờ được trình bày dưới dạng văn bản hành chính, mẫu văn bản này được tạo với mục đích ghi chép và tổng kết tất cả các nội dung liên quan tới hoạt động kinh doanh, tài chính của tổ chức, doanh nghiệp.

Hiểu hơn về mẫu báo cáo doanh thu
Hiểu hơn về mẫu báo cáo doanh thu

Không phải là một văn bản hành chính bình thường, báo cáo doanh thu phải được lập ra bởi những thông tin tuyệt đối chính xác, mọi con số, dữ liệu đều phải có cơ sở và căn cứ thuyết phục để người xem là các lãnh đạo nắm rõ chi tiết tình hình phát triển của doanh nghiệp hiện tại.

Để báo cáo doanh thu đảm bảo được độ chính xác tuyệt đối, người lập ra nó cũng phải có sự am hiểu nhất định về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi lập mẫu báo cáo này, kế toán cần đưa ra các trường thông tin cụ thể nhất bao gồm thời gian phát sinh các hoạt động mua bán, số lượng từng sản phẩm bán ra, số lượng sản phẩm tồn kho, số lượng doanh thu cụ thể,...

Thông qua bản báo cáo doanh thu này, các nhà quản lý trong ban lãnh đạo sẽ nắm được tình hình kinh doanh có phát triển hay không, tùy vào tình hình thực tế sẽ đưa ra các phương án, chiến lược cụ thể để cải thiện.

Báo cáo doanh thu có thể được lập thành báo cáo chi tiết hoặc báo cáo tổng hợp, theo đó không có quy định cụ thể về một mẫu báo cáo theo form nhất định. Mẫu báo cáo doanh thu gồm có những loại nào, thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Xem thêm: Tìm hiểu mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ chuẩn nhất hiện nay

2. Có những loại báo cáo doanh thu nào phổ biến?

Với mỗi doanh nghiệp, họ đều có đường lối và chính sách phát triển riêng cho nên việc lập báo cáo doanh thu cũng không nhất thiết phải theo một form nhất định.

Có những loại báo cáo doanh thu nào phổ biến
Có những loại báo cáo doanh thu nào phổ biến?

Nếu bạn vẫn chưa biết mẫu báo cáo doanh thu được lập theo những loại nào thì có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

- Báo cáo doanh thu theo từng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh

- Mẫu báo cáo doanh thu theo thời gian, bao gồm báo cáo doanh thu theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo quý và theo năm. Ví dụ mẫu báo cáo bán hàng theo tháng, mẫu doanh thu quý I,...

- Báo cáo doanh thu theo từng đối tượng khách hàng cụ thể

- Báo cáo doanh thu theo hoá đơn phát sinh

- Báo cáo doanh thu theo nhân viên và doanh số bán hàng cụ thể

- …

Như vậy, báo cáo doanh thu khá đa dạng, nếu bạn có nhiệm vụ lập mẫu báo cáo này thì hãy tìm hiểu rõ quy định và thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, sau đó tiến hành lập mẫu báo cáo doanh thu cho đúng nhé.

Về phần cách lập, nếu chưa biết thì bạn có thể tham khảo những hướng dẫn chi tiết bên dưới.

3. Nội dung và cách lập báo cáo doanh thu chi tiết

Là một văn bản hành chính, mẫu báo cáo doanh thu phải đảm bảo những thành phần quan trọng theo quy định, trong đó các thành phần tham gia bao gồm: 

- Tên đơn vị: Phần này bạn sẽ viết tên doanh nghiệp nơi bạn đang làm việc

- Quốc hiệu tiêu ngữ: Thể hiện phần này ngang hàng với Tên đơn vị, viết đúng theo quy định như các mẫu văn bản hành chính khác

- Số văn bản thể hiện ngay bên dưới tên đơn vị, song song với đó là Ngày tháng lập báo cáo được thể hiện ngay bên dưới Quốc hiệu - Tiêu ngữ

- Tên báo cáo doanh thu là phần xuất hiện tiếp theo, bạn cần viết chữ in hoa, căn giữa để làm nó nổi bật.

- Ngay bên dưới là phần “Kính gửi”: Các đối tượng mà bạn cần gửi báo cáo doanh thu tới đó là Trưởng phòng và Giám đốc Công ty, theo đó thông tin cần ghi rõ ràng, cụ thể.

- Phần tiếp theo, nhân viên kế toán cần đưa ra các thông tin cá nhân của mình bao gồm: Họ tên, năm sinh, chức vụ, bộ phận, nói rõ ngày tháng lập báo cáo.

- Sau cùng, kế toán sẽ trình bày báo cáo doanh thu theo dạng bảng, trong đó có phân rõ từng hạng mục, đối tượng thống kê để người đọc hiểu nhanh nhất.

Ví dụ: Có bảng báo cáo doanh thu cho hoạt động bán lẻ, báo cáo doanh thu cho hoạt động bán hàng online, đưa ra các đề xuất, đánh giá dựa trên những báo cáo này

Nội dung và cách lập báo cáo doanh thu chi tiết
Nội dung và cách lập báo cáo doanh thu chi tiết

Ký tên để kết thúc mẫu báo cáo của mình.

Nghe thì có vẻ “đao to búa lớn” nhưng thực ra mẫu báo cáo doanh thu cũng không phải quá khó đúng không? Chủ yếu người lập phải nắm rõ được tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có ghi chép và đủ căn cứ cho các số liệu được thống kê trong báo cáo.

4. Lưu ý quan trọng cần nhớ khi lập báo cáo doanh thu

Là văn bản lưu hành nội bộ, không mang tính chất pháp lý tuy nhiên khi trình bày báo cáo doanh thu, người lập vẫn phải đảm bảo tính chính xác bởi đó là căn cứ để ban lãnh đạo đánh giá tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Để đảm bảo tính chính xác, khi lập báo cáo doanh thu bạn cần lưu ý những gì?

4.1. Đảm bảo hình thức của mẫu báo cáo doanh thu

Đảm bảo hình thức của mẫu báo cáo doanh thu
Đảm bảo hình thức của mẫu báo cáo doanh thu

Hình thức của báo cáo doanh thu phải được trình bày một cách chuẩn chỉnh, bảo gồm tất cả những yếu tố bắt buộc đối với một văn bản hành chính như tôi vừa nêu ở trên.

Hình thức chính là thứ thể hiện bên ngoài, nếu nhà tuyển dụng không cảm thấy vừa mắt với những yếu tố bên ngoài thì liệu rằng họ có sẵn sàng và kiên nhẫn để tìm hiểu nội dung bên trong hay không?

4.2. Thông tin trình bày trong báo cáo doanh thu cần chính xác tuyệt đối

Toàn bộ thông tin trong báo cáo doanh thu phải được cung cấp một cách chính xác dựa theo tình hình thực tế. Nghiêm cấm hành vi gian lận, báo cáo sai sự thật nhằm che giấu sai phạm của cá nhân hay bộ phận nào đó. 

Những gian lận này sẽ bị phát hiện nhanh chóng nếu như doanh nghiệp có bộ máy hoạt động chuyên nghiệp, đương nhiên những đối tượng liên quan sẽ không tránh khỏi trách nhiệm và bị xử phạt nghiêm minh.

4.3. Thông tin trong báo cáo doanh thu cần rõ ràng

Thông tin trong báo cáo doanh thu cần rõ ràng
Thông tin trong báo cáo doanh thu cần rõ ràng

Các hạng mục trong báo cáo phải thể hiện rõ ràng, chi tiết để người đọc khai thác được toàn bộ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Để đảm bảo báo cáo của bạn đạt chuẩn, hãy áp dụng hình thức trình bày theo bảng trên file excel, vừa dễ quan sát lại không bị nhầm lẫn khi thống kê các số liệu.

Thứ tư, khi phát hiện nội dung có sai sót, đừng gạch xoá tay tẩy sửa, thay vào đó bạn hãy tạo một mẫu báo cáo khác với nội dung chính xác bởi vốn dĩ bất kể sự chỉnh sửa nào trong báo cáo cũng không được chấp nhận.

Thứ năm, tuỳ vào từng yêu cầu khác nhau, người lập báo cáo sẽ lựa chọn cho mình hình thức trình bày cho khoa học.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng mẫu báo cáo doanh thu nhà hàng đúng yêu cầu

5. Một số mẫu báo cáo doanh thu phổ biến nhất hiện nay

Như tôi vừa nói, mẫu báo cáo doanh thu có thể được tồn tại ở nhiều loại khác nhau, nếu bạn quan tâm tới vấn đề này vậy thì đừng bỏ qua những mẫu báo cáo được chia sẻ bên dưới này nhé:

- Mẫu báo cáo doanh thu số 1:

Mẫu báo cáo doanh thu số 1
Mẫu báo cáo doanh thu số 1

- Mẫu báo cáo doanh thu số 2:

Mẫu báo cáo doanh thu số 2
Mẫu báo cáo doanh thu số 2

- Mẫu báo cáo doanh thu số 3:

Mẫu báo cáo doanh thu số 3
Mẫu báo cáo doanh thu số 3

Dưới đây là một số file báo cáo chi tiết bạn có thể tải về để xem hoặc sử dụng:

mau-bao-cao-doanh-thu.doc

mau-bao-cao-ban-hang.doc

Hiện tại, nội dung cũng như cách trình bày mẫu báo cáo doanh thu đã được vieclam123.vn chia sẻ và làm rõ. Mong rằng những ai sắp phải đối mặt với nhiệm vụ này thì sẽ sớm hoàn thành theo yêu cầu của sếp.

Mẫu báo cáo thực tập kế toán thuế có nội dung như thế nào?

Là sinh viên kế toán, chắc chắn bạn sẽ quan tâm tới mẫu báo cáo thực tập trong thời gian làm việc thực tế ở doanh nghiệp. Vậy mẫu báo cáo thực tập kế toán thuế sẽ được lập như thế nào, bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chuẩn xác.

Báo cáo thực tập kế toán thuế

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.