close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn sinh viên viết báo cáo thực tập kế toán thuế chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi một người sinh viên đều phải trải qua một kỳ thực tập mới hoàn tất công việc học tập của mình. Đây chắc chắn là một cuộc trải nghiệm chứa đầy những nỗi lo nhưng lại vô cùng thú vị. Với riêng sinh viên kế toán thuế, những căng thẳng có thể nhiều hơn. Một trong số đó phải kể tới đó chính là sự căng thẳng khi viết báo cáo thực tập kế toán thuế.

Để nhằm hỗ trợ các bạn được tham gia vào một kỳ thực tập thực sự hiệu quả và có ý nghĩa thì các chuyên gia vieclam123.vn sẽ gửi đến bạn chi tiết cách chuẩn bị báo cáo thực tập kế toán thuế.

1. Báo cáo thực tập kế toán thuế là gì?

Báo cáo thực tập kế toán thuế là một bản bảo cáo dành cho sinh viên thực tập chuyên ngành kế toán thuế, viết về nội dung nghiệm thu kết quả đạt được trong suốt quá trình thực tập làm việc, học việc ở đơn vị doanh nghiệp. Bản báo cáo thực tập này sẽ được xác nhận thông tin tại nơi sinh viên chuyên ngành kế toán thuế thực tập, trong đó có lời nhận xét, đánh giá của người hướng dẫn thực tập hoặc chủ doanh nghiệp. Sau đó bản báo cáo được gửi về nộp lại cho trường và khoa để làm căn cứ xét kết quả học tập.

Bản báo cáo thực tập của sinh viên chuyên ngành kế toán thuế
Bản báo cáo thực tập của sinh viên chuyên ngành kế toán thuế

Nói như thế có thể thấy bản báo cáo thực tập kế toán thuế có vai trò rất quan trọng đối với sinh viên kế toán thuế. Nó không chỉ ghi lại những giá trị mà bạn tích lũy được trong quá trình thực tập từ trong thực tế mà còn trở thành yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả xếp loại tốt nghiệp của bạn. Do đó, bản báo cáo này cần phải được trình bày cẩn thận để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Viết báo cáo vốn là nỗi lo lắng của rất nhiều sinh viên, nhất là sinh viên kế toán thuế nói riêng và sinh viên kế toán nói chung. Nếu như bạn cũng đang gặp vấn để với việc này thì hãy đọc tiếp chia sẻ bên dưới của bài viết để có được những kinh nghiệm hữu ích trong việc viết báo cáo thực tập.

Hướng dẫn chi tiết cách xây dựng nội dung chuyên nghiệp cho bản báo cáo của sinh viên thực tập kế toán thuế
Hướng dẫn chi tiết cách xây dựng nội dung chuyên nghiệp cho bản báo cáo của sinh viên thực tập kế toán thuế

Xem thêm: Kế toán giá thành là gì? Mô tả công việc kế toán giá thành chuẩn nhất

2. Tìm hiểu về yêu cầu đối với bản báo cáo thực tập kế toán thuế

Trước khi bắt tay vào viết báo cáo thực tập, sinh viên chuyên ngành kế toán thuế nhất định phải hiểu rõ yêu cầu nào được đặt ra đòi hỏi bạn phải đáp ứng thể hiện được chúng trong báo cáo của mình. Dưới kinh nghiệm được chúng tôi tìm hiểu từ rất nhiều nguồn uy tín, trong đó có chia sẻ từ chính những giảng viên đang đào tạo nghiệp vụ kế toán tại các trường đại học, cao đẳng, một bản báo cáo thực tập kế toán thuế sẽ phải bao đạt chuẩn theo những yêu cầu sau:

Thứ nhất, báo cáo có thể hệ thống hóa những đặc điểm cơ bản của hoạt động doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý của đơn vị bạn thực tập.

Thứ hai, báo cáo phải khái quát được ở trong đơn vị bạn thực tập có những phần hành kế toán cơ bản nào.

Thứ ba, sinh viên cần thu thập được nguồn tài liệu thực tế tại doanh nghiệp để phục vụ cho mục đích viết luận văn tốt nghiệp.

Thứ tư, bạn phải hệ thống lại đầy đủ những đặc điểm hoạt động của bộ máy và chính sách kế toán ở đơn vị.

Với thông tin chia sẻ ở trên, bạn đã đáp ứng được bao nhiêu phần trăm? Đảm bảo những yêu cầu này rất quan trọng trong quá trình viết thực tập kế toán thuế của bạn ở bước tiếp theo. Hãy kết hợp giữa yêu cầu này với những thông tin cần lưu ý dưới đây để sớm hoàn tất báo cáo thực tập kế toán thuế một cách dễ dàng nhất nhé.

Làm báo cáo khi kết thúc kỳ thực tập chuyên ngành kế toán thuế như thế nào?
Làm báo cáo khi kết thúc kỳ thực tập chuyên ngành kế toán thuế như thế nào?

3. Hướng dẫn viết báo cáo thực tập kế toán thuế đạt yêu cầu

3.1. Tạo bố cục cho báo cáo thực tập tốt nghiệp kế toán thuế

Trong báo cáo thực tập kế toán thuế, sinh viên cần xây dựng đầy đủ 3 chương nội dung lần lượt như sau:

- Chương 1: Nội dung Tổng quan thông tin về đơn vị sinh viên đến thực tập

- Chương 2: Nội dung về phần hành kế toán ở doanh nghiệp thực tập

- Chương 3: Đánh giá, định hướng cho việc hoàn thiện công tác kế toán ở doanh nghiệp thực tập

Hướng dẫn cách viết mẫu báo cáo cho sinh viên đi thực tập ở chuyên ngành kế toán thuế
Hướng dẫn cách viết mẫu báo cáo cho sinh viên đi thực tập ở chuyên ngành kế toán thuế

Ba chương này cần được trình bày đầy đủ, đúng quy cách để đạt được sự chuyên nghiệp cần thiết khi gửi về khoa nơi bạn học tập. Có lẽ đây cũng là điểm khó đối với rất nhiều sinh viên kế toán thuế, dù nắm được rõ bố cục chung nhưng lại rất khó để hoàn thiện chi tiết cho từng phần này. Vieclam123.vn sẽ giúp bạn xóa đi những lo lắng đó để xây dựng một bản báo cáo hoàn chỉnh nhất và nắm bắt cơ hội đạt số điểm thực tập cao nhất.

3.2. Cách viết nội dung trong báo cáo thực tập kế toán thuế

3.2.1. Viết nội dung phần Tổng quan của báo cáo

Tổng quan là nội dung sẽ xuất hiện trong bất cứ bản báo cáo thực tập nào mà không riêng gì bản báo cáo thực tập kế toán thuế. 

Nhiệm vụ của sinh viên thực tập là phải nêu ra những thông tin một cách khái quát về doanh nghiệp thực tập. Nên nhớ rằng chỉ nêu khái quát, không được viết lan man. Có lẽ với kinh nghiệm lần đầu viết báo cáo cho một nhiệm vụ quan trọng là thực tập thì bạn sẽ băn khoăn nhiều về việc viết những thông tin gì về đơn vị thực tập để không mắc lỗi dài dòng?

Hãy dựa vào những gợi ý dưới đây để xây dựng nội dung cho phần này một cách hoàn thiện:

Xây dựng nội dung cho mẫu báo cáo thực tập dành cho sinh viên kế toán thuế
Xây dựng nội dung cho mẫu báo cáo thực tập dành cho sinh viên kế toán thuế

Thông tin cần được xuất hiện đầu tiên chính là những nội dung sơ lược nhất về doanh nghiệp bao gồm tên chính xác của công ty, địa chỉ đang hoạt động, mã số thuế doanh nghiệp. Dành ra một vài câu từ để giới thiệu qua về quá trình phát triển, cho thấy bạn đã có một quá trình tìm hiểu nghiêm túc đối với nơi bạn thực tập, đó cũng là cơ sở để doanh nghiệp và nhà trường đánh giá cao tinh thần nghiêm túc của bạn đối với hoạt động thực tập này.

Ngoài ra, trong bản báo cáo cũng cần đưa ra được một vài đặc điểm của doanh nghiệp mà chúng ta đã được cập nhật nội dung yêu cầu ở mục trên. Đó là nêu rõ đặc điểm ở trên ba phương diện: tổ chức hoạt động kinh doanh - sản xuất, tổ chức - quản lý, tổ chức hoạt động nghiệp vụ kế toán.

Xem thêm: Kế toán thuế GTGT - nghiệp vụ quen vẫn khiến kế toán viên lúng túng

3.2.2. Nội dung về phần hành kế toán ghi trong báo cáo thực tập kế toán thuế

Sinh viên hãy trình bày những phần hành mà công ty đang triển khai. Đồng thời với mỗi phần, hãy nêu rõ tính đặc thù của chúng dựa theo những tiêu chí về nội dung và yêu cầu của mỗi phần hành,  các chứng từ và tài liệu liên quan, quy trình thực hiện việc luân chuyển đối với các chứng từ, tài khoản kế toán, tổng hợp và báo cáo  

Sinh viên chuyên ngành kế toán thuế làm báo cáo thực tập cần lưu ý những gì?
Sinh viên chuyên ngành kế toán thuế làm báo cáo thực tập cần lưu ý những gì?

3.2.3. Đánh giá, định hướng đối với việc hoàn thiện nghiệp vụ kế toán

Đây là chương ba của bản báo cáo, trong nội dung thể hiện, sinh viên sẽ phải viết nhận xét, đánh giá của bản thân nhận thấy điều gì về hoạt động và bộ máy kế toán tại công ty thực tập. Trình bày theo hướng nêu ra ưu và nhược điểm. Sau nội dung này sẽ gửi kèm cả những đề xuất đống góp giúp cho công ty thực tập của bạn có thể cải thiện hơn về tổ chức hoạt động của bộ máy kế toán nói riêng.

Đến đây, những hướng dẫn chi tiết cách viết báo cáo thực tập kế toán thuế đã kết thúc. Tuy nhiên chúng tôi tin chắc rằng nó đã mở ra cho sinh viên rất nhiều kinh nghiệm quan trọng, cần thiết để áp dụng vào xây dựng báo cáo thực tập kế toán của mình. Hy vọng, bài viết này sẽ có thể là tài liệu có giá trị đồng hành cùng bạn và giúp ích được cho bạn rất nhiều trong những chặng đường cuối để về đích và sớm ra nghề.

Học cách xây dựng báo cáo thực tập kế toán kho

Xây dựng bản báo cáo thực hành kế toán kho liệu có khó? Làm thế nào để hoàn thiện bản báo cáo này? Đây hẳn là những băn khoăn, lo lắng của rất nhiều sinh viên học chuyên ngành kế toán kho chuẩn bị bước vào kỳ thực tập. Để giúp bạn giảm đi những lo lắng, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ra những bí quyết hay nhất để dễ dàng viết báo cáo thực tập kế toán kho nhé. Bài viết ngay dưới đây sẽ hỗ trợ cho bạn.

Báo cáo thực tập kế toán kho

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.