close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn xây dựng mẫu báo cáo doanh thu nhà hàng đúng yêu cầu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu báo cáo doanh thu nhà hàng rất quan trọng để giúp nhà hàng thể hiện rõ tình hình kinh doanh. Vậy nên việc lập bản báo cáo này cần tỉ mỉ và phải tuân thủ những yêu cầu, quy định nhất định. Những điều đó sẽ được thể hiện tỉ mỉ hơn trong bài viết dưới đây, đem đến cho bạn thông tin hữu ích để biến việc lập báo cáo trở nên đơn giản, đáp ứng tiêu chuẩn.

1. Bạn biết gì về mẫu báo cáo doanh thu nhà hàng?

 1.1. Khái niệm cần nắm bắt

Báo cáo doanh thu nhà hàng chính là một bản báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh, thể hiện được doanh thu của nhà hàng cũng như tình trạng kinh doanh trong từng giai đoạn nhất định. Trong mẫu báo cáo sẽ trình bày số liệu cụ thể trên nhiều phương diện qua đó tổng hợp lại ở con số doanh thu, từ đây người quản lý sẽ nhìn nhận rõ để đánh giá chính xác thực tế kinh doanh của nhà hàng có tốt hay không để định hướng phương án điều chỉnh.

Khái niệm về bản báo cáo doanh thu nhà hàng
Khái niệm về bản báo cáo doanh thu nhà hàng

1.2. Ý nghĩa của báo cáo doanh thu nhà hàng

Tất cả mọi đơn vị hoạt động kinh doanh nhà hàng sẽ đều cần phải chuẩn bị và mẫu báo cáo doanh thu cũng được thống kê chuẩn bị theo định kỳ tính theo quý và năm . Hoặc có thể tùy vào yêu cầu riêng của doanh nghiệp mà bộ phận phụ trách sẽ lập cả báo cáo doanh thu nhà hàng theo từng tuần, từng tháng nộp lên cho ban giám đốc.

Việc lập báo cáo theo quy định vừa mang đến cho nhà quản lý cái nhìn đúng đắn về tình hình kinh doanh hiện tại của nhà hàng, đồng thời cũng vừa là thủ tục bắt buộc để phục vụ cho trách nhiệm hoàn thuế. Lý do vì thuế thu nhập của nhà hàng (doanh nghiệp) sẽ dùng chính thông tin của bản báo cáo này để có thể tính toán các số liệu cần thiết cho việc xác định thuế phải đóng vào Ngân sách Nhà nước.

Mẫu báo cáo về doanh thu nhà hàng mang ý nghĩa gì?
Mẫu báo cáo về doanh thu nhà hàng mang ý nghĩa gì?

Một ý nghĩa khác của bản báo cáo này áp dụng cho các nhà hàng mới hoạt động, tổ chức. Khi đó, đơn vị sẽ phải chuẩn bị mẫu báo cáo doanh thu dự kiến sẽ đạt được trong thời gian đầu hoạt động. Nếu như có nhu cầu cần gọi vốn để thành lập nhà hàng thì đương nhiên, không thể thiếu bản báo cáo dự trù doanh thu đâu nhé, nó sẽ là cơ sở để các nhà đầu tư trao niềm tin đến bạn và đồng ý cho bạn vay vốn kinh doanh nhà hàng.

2. Những nội dung nào cần chuẩn bị để lập báo cáo doanh thu nhà hàng?

Nội dung trong bản báo cáo doanh thu nhà hàng
Nội dung trong bản báo cáo doanh thu nhà hàng

Trong báo cáo cần phải đưa được những thông tin quan trọng. Đó đều là những thông tin được đưa ra dựa trên các ngân sách theo từng tháng trong năm đầu tiên nhà hàng đi vào hoạt động, cùng với đó là những số liệu tính toán được từ việc ước tính khấu hao từ phía tư vấn thuế. Nói chi tiết hơn để bạn dễ hiểu, trong báo cáo doanh thu của doanh nghiệp, những thông tin sau không thể thiếu:

- Danh sách của các giao dịch. Gồm toàn bộ lịch sử giao dịch của thẻ tín dụng từ phía doanh nghiệp và tài khoản ngân hàng.

- Thông tin về toàn bộ giao dịch bằng tiền mặt, kèm theo đó phải có hóa đơn, biên lai.

- Thông tin về nguồn doanh thu, người lập cần cung cấp toàn bộ nguồn thu được thanh toán ở tất cả các hình thức như qua sec, qua thẻ, qua chi phiếu,... được ngân hàng sao kê.

- Thông tin về các khoản thanh toán khi nhà hàng thực hiện chương trình giám giá.

Xem thêm: Tìm hiểu mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ chuẩn nhất hiện nay

3. Nhiệm vụ quan trọng khi lập báo cáo doanh thu nhà hàng

3.1. Đính kèm tất cả các khoản thanh toán bằng tiền mặt

Những điều quan trọng cần làm để lập báo cáo doanh thu nhà hàng đúng quy định
Những điều quan trọng cần làm để lập báo cáo doanh thu nhà hàng đúng quy định

Người lập mẫu báo cáo doanh thu nhà hàng sẽ cần thực hiện nhiệm vụ cung cấp trong báo cáo thông tin về giao dịch bằng tiền mặt cho tất cả các khoản chi phí và thu nhập. Nhưng một đòi hỏi bắt buộc khi đưa thông tin này vào trong báo cáo đó chính là bạn phải đính kèm theo đầy đủ các hóa đơn thanh toán được ghi nhận vì đó vừa là căn cứ xác thực nhất cho các thông tin đã liệt kê trong báo cáo vừa là quy định cần phải thực hiện.

3.2. Hãy chuẩn bị cho kết quả doanh thu giả định

Nhiệm vụ này có nghĩa là bạn lập mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giả định.Trường hợp này thường cần lưu ý đối với người mới bắt đầu kinh doanh vì khi đó, bạn chưa có đầy đủ mọi nội dung, thông tin để có thể chuẩn bị một mẫu báo cáo doanh thu theo định kỳ.

Bản báo cáo giả định vẫn thường được xây dựng cho kết quả hàng tháng, làm như vậy trong năm đầu tiên khi nhà hàng đi vào hoạt động. Tuy nhiên, ở phía đối tác, các nhà đầu tư vẫn có thể yêu cầu đưa ra thông tin dự báo cho cả nhiều tháng, thậm chí là dự báo cho quãng thời gian dài hơn, khoảng từ 1 năm trở ra trong báo cáo để thấy cơ hội hòa vốn như thế nào cũng như để yên tâm về khả năng nhà hàng có thể tạo được dòng tiền ổn định.

Cần làm gì khi lập báo cáo doanh thu nhà hàng?
Cần làm gì khi lập báo cáo doanh thu nhà hàng?

Trong báo cáo doanh thu nhà hàng giả định sẽ cần có những thông tin nội dung này:

- Toàn bộ các khoản chi và khoản có khả năng sẽ chi, các khoản dự trù.

- Ước tính doanh thu cho từng tháng, chi tiết về cả thời gian lẫn số lượng.

- Tính toán các khoản chênh lệch giữa nguồn chi phí với doanh thu. Đưa ra mức âm tối thiểu trong khả năng chấp nhận được.

Xem thêm: Bật mí bạn mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh chuẩn nhất hiện nay

3.3. Sự chuẩn bị cần thiết khi làm báo cáo doanh thu nhà hàng định kỳ

Nếu đã nắm được cách thực hiện, chuẩn bị làm báo cáo doanh thu giả định thì bạn có thể áp dụng cho quá trình chuẩn bị xây dựng mẫu doanh thu báo cáo định kỳ cho nhà hàng vì quá trình cũng như thông tin cần có giữa hai loại báo cáo này là giống nhau. Trong mỗi một dòng trình bày, bạn hãy ghi số tiền theo từng quý, tiếp sau sẽ ghi tổng số tiền tính trong một năm.

Vậy thì, trước tiên bạn cần trình bày doanh thu nhà hàng bằng cách liệt kê ra doanh thu mỗi quý trong một năm. Có thể chia khoản thu nhập mà nhà hàng có được làm nhiều phần phụ để có thể thể hiện rõ từng nguồn thu khác nhau.

Tiếp theo, tiến hành phân chia khoản phí phục vụ hoạt động kinh doanh nhà hàng ở mỗi quý tính theo phần trăm. Tất cả chi phí và doanh thu cần tính theo tỉ lệ 100% trên doanh thu.

Nguồn thu nhập được tính dựa vào số chênh giữa nguồn Doanh thu và khoản Chi phí. Tổng lợi nhuận tính từ khoản nợ trong một năm trừ đi khoản thu nhập trước lãi vay, khấu hao và thuế. Sau đó, bạn lấy kết quả trừ đi khoản thuế ước tính trên thu nhập ròng và trừ tiếp cho tổng khấu hao trong một năm kinh doanh.

Chuẩn bị cần thiết khi lập báo cáo doanh thu định kỳ của nhà hàng
Chuẩn bị cần thiết khi lập báo cáo doanh thu định kỳ của nhà hàng

Con số ghi trong báo cáo cuối cùng của phép tính trên chính là một trong 3 loại doanh thu nhà hàng sau đây: lợi nhuận kinh doanh, thu nhập ròng hoặc doanh thu cũng có thể thể hiện sự lỗ.

Nhìn chung, mẫu báo cáo doanh thu nhà hàng hoàn toàn được lập một cách dễ dàng, chỉ có điều đó là câu chuyện sau khi bạn đã hiểu rõ để biết cách tính ra khoản lợi nhuận. Những nội dung chi tiết và cách thực hiện đúng quy trình để đưa thông tin quan trọng, cần thiết trong báo cáo đã được vieclam123.vn đưa vào nội dung bài viết trên một cách tỉ mỉ. Bạn đọc theo dõi tại đây để có thể kiểm soát tốt quá trình hoạt động kinh doanh cũng như lập báo cáo doanh thu nhà hàng đúng quy chuẩn.

Mẫu báo cáo doanh thu chuẩn chỉnh

Nếu bạn đang chuẩn bị kinh doanh và cần giấy phép kinh doanh hộ gia đình để đăng ký kinh doanh. Cách thức thực hiện dưới đây được chia sẻ tỉ mỉ bởi các chuyên gia vieclam123.vn, hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn thông tin học hỏi dễ hiểu nhất.

Giấy phép kinh doanh hộ gia đình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.