close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí bạn mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh chuẩn nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh là một văn bản vô cùng quan trọng để các bên cung cấp phân chia lợi nhuận. Và để tránh khỏi những tranh chấp thì hợp đồng hợp tác kinh doanh là không thể nào thiếu. Vậy hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây về cách chuẩn bị và soạn mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh chuẩn nhất nhé!

1. Tìm hiểu chung về mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh

Hợp đồng hợp tác kinh doanh hay còn được gọi là Business Cooperation Contract được gọi tắt là BCC là một văn bản được ký kết bởi giữa các nhà đầu tư với nhau nhằm hợp tác kinh doanh để phân chia lợi nhuận, hợp tác sản xuất,...Đây là một hình thức đầu tư trực tiếp và vô cùng hiệu quả được pháp luật công nhận.

Nói tóm lại, hợp đồng hợp tác kinh doanh chỉ mang tính chất là “hợp đồng” và không hề thành lập tổ chức kinh tế. Mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh sẽ mang mục đích thể hiện tính thỏa thuận giữa các chủ thể kinh doanh với nhau một cách tự nguyện và bình đẳng khi ký kết. Với hợp đồng kinh doanh thì đây sẽ là một văn bản vô cùng quan trọng để tránh những tranh chấp không đáng có về sau giữa các bên ký kết.

Hiện nay, các hợp đồng hợp tác kinh doanh có rất nhiều loại khác nhau và được phân chia phổ biến theo hai yếu tố chính như sau:

Mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh
Tìm hiểu chung về mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh

Theo số lượng các bên tham gia hợp tác có những loại hợp đồng như: Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa 2 bên, hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa 3 bên, hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa cá nhân với cá nhân, hợp đồng hợp tác kinh doanh cá nhân và doanh nghiệp và hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.

Theo mục đích hợp tác kinh doanh có những loại hợp đồng hợp tác như: góp vốn, đầu tư, cung cấp dịch vụ, liên danh, liên kết đào tạo, khoa học, cho thuê, nghiên cứu, thi công, gia công - sản xuất.

Chủ thể của mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh: Trong hợp đồng hợp tác kinh doanh thì chủ thể có thể là cá nhân hoặc thương nhân. Nhưng ít nhất trong đó phải có một bên là thương nhân có tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp và có đăng ký kinh doanh.

Xem thêm: Tìm hiểu mẫu hợp đồng dịch vụ chuẩn nhất và những điều cần biết

2. Ưu điểm khi sử dụng mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh

Việc sử dụng hợp đồng hợp tác kinh doanh trong đầu tư sẽ mang lại những ưu điểm nổi trội sau đây:

Ưu điểm mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh
Ưu điểm khi sử dụng mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh

- Hợp đồng hợp tác kinh doanh là một hình thức đầu tư có ưu điểm nổi bật trong việc các bên triển khai sản xuất và kinh doanh mà không phải gắn với việc tạo, thành lập doanh nghiệp hay tổ chức kinh tế.

- Khi thỏa thuận hợp đồng thì các bên tham gia có thể được quyền đưa ra các yêu cầu, các ràng buộc để đảm bảo quyền lợi cho chính mình. Bên cạnh đó, việc sửa đổi bổ sung các điều khoản cũng nhanh gọn và thuận lợi.

3. Nội dung chi tiết mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh

Trên thực tế thì sẽ không có một mẫu chung nào cho hợp đồng hợp tác kinh doanh. Để soạn biểu mẫu này, các bên có thể tự lập hợp đồng. Theo như điều khoản số 29 Luật đầu tư năm 2014 thì hợp đồng kinh doanh bắt buộc phải có những nội dung cơ bản và quan trọng bao gồm như sau:

3.1. Phần mở đầu mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh

Hợp đồng hợp tác kinh doanh là một văn bản hành chính để thỏa thuận nội dung hợp tác giữa các bên. Cho nên, với một văn bản hành chính thì phần đầu của nội dung mẫu hợp đồng sẽ không thể nào thiếu được tên quốc hiệu và tiêu ngữ.

Phần mở đầu mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh
Phần mở đầu mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh chuẩn nhất

Tiếp theo đó trong phần đầu của mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh đó chính là tiêu đề của hợp đồng. Phần tiêu đề này sẽ được viết ở giữa trang giấy “HỢP ĐỒNG HỢP TÁC KINH DOANH” cùng với tên ngày tháng năm ký kết hợp đồng.

3.2. Nội dung chính mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh 

Khi đi vào phần chính trong mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh thì nội dung sẽ có bao gồm như sau:

- Thông tin doanh nghiệp doanh nghiệp thực hiện dự án kinh doanh: Phần này trong mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh sẽ gồm: tên doanh nghiệp, trụ sở của doanh nghiệp, người đại diện tham gia hợp đồng, địa chỉ giao dịch và địa điểm thực hiện dự án và cá thông tin cá nhân của người đại diện giữa các bên ký kết.

- Mục tiêu và phạm vi hợp tác kinh doanh giữa các bên với nhau để thực hiện dự án theo phạm vi thời gian và không gian đầu tư.

- Tài sản đóng góp với nhau (nếu có): Các bên tham gia hợp đồng nếu như có sự đóng góp về vốn như tài sản cố định hoặc tài sản lưu động thì việc tối đa hóa lợi nhuận và phân chia các kết quả đầu tư kinh doanh và sản xuất là một điều đáng lưu tâm.

Nội dung chính mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh
Nội dung chính mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh dành cho bạn

- Tiến độ và thời gian thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh.

- Phương thức phân chia lợi tức giữa các bên.

- Nội dung nêu quyền và nghĩa vụ của thành viên hợp tác: Cần phải nêu rõ rằng quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng để tránh các phát sinh về tranh chấp

- Nội dung nêu quyền và nghĩa vụ của người đại diện.

- Các điều khoản chung giữa các bên tham gia trong hợp đồng.

- Hiệu lực của hợp đồng và điều kiện chấm dứt hợp tác: Nêu rõ và thương lượng các thỏa thuận trong trường hợp sửa đổi nội dung, chấm dứt hợp đồng. Nêu rõ điều khoản phạt, bồi thường và các phương thức giải quyết.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm sở hữu mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa

3.3. Phần cuối mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh

Và, cuối cùng phần nội dung không thể thiếu trong mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh đó chính là chữ ký giữa các bên tham gia hợp đồng với nhau. Thường thì với hợp đồng hợp tác kinh doanh sẽ chủ yếu là 2 bên hợp tác với nhau và trong phần này người tham gia hợp đồng có thể viết chữ ký hoặc đóng dấu để chốt lại hợp đồng hợp tác.

Phần cuối mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh
Nội dung phần cuối mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh 

Vậy, với những nội dung nêu trên thì các bạn hoàn toàn có thể lập hợp đồng kinh doanh một cách dễ dàng nhanh chóng đúng luật pháp. Điều quan trọng nhất trong mẫu hợp đồng đó chính là quyền và nghĩa vụ của những bên tham gia dự án cho nên khi tạo hợp đồng bạn cần phải nêu cụ thể và chi tiết để tạo sự đồng thuận giữa hai bên với nhau.

Nếu như bạn muốn có cái nhìn chi tiết hơn về mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh thì có thể tải và tham khảo theo file dưới đây vô cùng chuẩn, chi tiết:

mau-hop-dong-hop-tac-kinh-doanh.docx

4. Những lưu ý khi chuẩn bị mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh

Với những chủ thể chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc chưa bao giờ lập biểu mẫu  hợp đồng hợp tác kinh doanh thì khi soạn thảo sẽ gặp nhiều điều khó khăn. Lúc này, để chính xác nhất thì các chủ thể nên tham khảo các mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh trên mạng để biết cách làm cho thật phù hợp. 

Khi viết mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh, chủ thể cần lưu ý đến các điều khoản bắt buộc phải có trong hợp đồng đã liệt kê ở trên. Ngoài ra, hợp đồng khi thỏa thuận phải dùng con dấu riêng. Khi thỏa thuận nội dung trong mẫu hợp đồng các bên nên thỏa thuận thật cụ thể để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp và tránh tối đa các tranh chấp phát sinh.

Lưu ý khi chuẩn bị mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh
Những lưu ý khi chuẩn bị mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh

Nếu như có bất kỳ điều kiện nào phát sinh giữa các bên sau khi ký hợp đồng thì các điều kiện đó phải lập thành văn bản và có chữ ký của các bên hoặc phụ lục không tách rời. 

Về vấn đề thuế thu nhập của các bên từ hoạt động hợp tác cũng cần phải nêu rõ trong hợp đồng. Điều này sẽ tránh khỏi những tranh chấp về sau và phạm vi công việc giữa từng bên phải nêu rõ ràng và tránh chồng chéo một cách tối đa.

Vậy trên đây vieclam123 đã bật mí đến bạn mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh chuẩn nhất hiện nay. Hy vọng sau những chia sẻ này các bạn có thể thành lập hợp đồng hợp tác kinh doanh một cách chính xác và chuẩn nhất.

Mẫu giấy mời họp

Bạn đã biết cách viết mẫu giấy mời họp như thế nào chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây để biết cách chuẩn bị mẫu giấy mời họp chuyên nghiệp nhất nhé!

Mẫu giấy mời họp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.