close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu mẫu hợp đồng dịch vụ chuẩn nhất và những điều cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hợp đồng dịch vụ là một loại hợp đồng vô cùng thông dụng và được ứng dụng rất nhiều trong mọi lĩnh vực khác nhau. Và đây chính là một loại hợp đồng mang tính pháp lý và vô cùng quan trọng nhằm ràng buộc các quyền và trách nhiệm giữa các bên ký kết với nhau. Vậy hãy cùng tìm hiểu sâu và chi tiết những thông tin liên quan về mẫu hợp đồng dịch vụ ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

1. Tìm hiểu chung về mẫu hợp đồng dịch vụ

Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu rõ về khái niệm của hợp đồng dịch vụ. Hợp đồng dịch vụ là một loại hợp đồng thỏa thuận giữa các bên với nhau. Theo đeo, bên mà cung ứng dịch vụ phải thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ. Hai bên này sẽ phải thống nhất với nhau về các điều khoản để đưa vào trong hợp đồng và bên dịch vụ sẽ bắt buộc phải trả một chi phí cụ thể cho bên cung ứng dịch vụ.

Để hiểu rõ hơn về khái niệm này thì chúng tôi có thể diễn giải đến cho bạn thông qua ví dụ như sau: Chẳng hạn chị T là chủ một shop thời trang, sau một thời gian hoạt động chị muốn tu sửa lại cửa hàng và muốn sơn sửa lại. Lúc này, chị sẽ ký hợp đồng dịch vụ sửa nhà để thuê bên Z sơn sửa và trùng tu lại shop thời trang của chị và chị sẽ phải trả chi phí sửa cửa hàng cho bên Z để họ tiến hành làm theo hợp đồng.

Mẫu hợp đồng dịch vụ
Tìm hiểu chung về mẫu hợp đồng dịch vụ

Nhưng không phải mọi công việc sẽ thuộc về đối tượng của hợp đồng dịch vụ. Để có thể ký kết được hợp đồng dịch vụ thì đó phải là công việc có thể thực hiện được và không nằm trong danh sách cấm của Luật Việt Nam và phải đúng với thuần phong và đạo đức xã hội.

Rất nhiều người lầm tưởng rằng hợp đồng dịch vụ là hợp đồng lao động nhưng không phải là như vậy. Hợp đồng dịch vụ thì sẽ không có sự ràng buộc về pháp lý giữa các bên cung cấp và sử dụng dịch vụ với nhau và kết quả họ hướng tới chỉ là công việc. Còn với hợp đồng lao động thì phía bên người lao động sẽ phải chịu nhiều sự quản lý của người sử dụng lao động và phải có trách nhiệm đến tính mạng và tham gia bảo hiểm xã hội cho họ còn hợp đồng dịch vụ thì sẽ không có những điều khoản đó.

Xem thêm: [TẢI NGAY] Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ ăn uống mới và chuẩn nhất

2. Những điều cần biết về mẫu hợp đồng dịch vụ 

2.1. Một số đặc điểm của mẫu hợp đồng dịch vụ

Với hợp đồng dịch vụ thì văn bản này sẽ có những đặc điểm như sau mà bạn cần phải nắm rõ:

Đặc điểm của mẫu hợp đồng dịch vụ
Một số đặc điểm của mẫu hợp đồng dịch vụ

Như đã nói ở trên thì bên thuê dịch vụ sẽ là bên được hưởng những dịch vụ mà phái họ thuê. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp thì người thứ 3 sẽ là người được hưởng lợi từ bên cung ứng dịch vụ.

- Các dịch vụ đơn giản hoặc thậm chí là các dịch vụ phức tạp: Với hợp đồng dịch vụ đơn giản thì mối quan hệ giữa hai bên sẽ chỉ đơn thuần là cung ứng và cho thuê dịch vụ.

- Còn đối với hợp đồng dịch vụ phức tạp thì sẽ có hai mối quan hệ là quan hệ bên trong và quan hệ bên ngoài. Với quan hệ bên trong thì hai bên thỏa thuận phải cụ thể với nhau về nội dung làm dịch vụ mà bên cung ứng phải đảm bảo thực hiện những lợi ích mà phía cho thuê yêu cầu. Còn đối với quan hệ bên ngoài thì bên cung ứng sẽ không phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước người thứ ba.

2.2. Các quyền, nghĩa vụ của các bên trong mẫu hợp đồng dịch vụ

2.2.1. Với bên cho thuê dịch vụ

Bên cho thuê dịch vụ sẽ được hưởng những quyền và lợi ích như sau trong hợp đồng dịch vụ:

- Được quyền yêu cầu bên cung ứng dịch vụ thực hiện yêu cầu công việc theo đúng số lượng, thời hạn, địa điểm, chất lượng hoặc các nội dung khác mà hai bên đã thỏa thuận với nhau.

Nghĩa vụ của các bên trong mẫu hợp đồng dịch vụ
Các quyền, nghĩa vụ của các bên trong mẫu hợp đồng dịch vụ

- Được đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu như bên cung ứng vi phạm các điều khoản có trong hợp đồng dịch vụ. Nhưng phải có nghĩa vụ báo trước cho bên làm dịch vụ với một khoảng thời gian hợp lý và vẫn phải trả tiền công theo yêu cầu. Bên cạnh đó, nếu như bên cho cung cấp dịch vụ không đảm bảo chất lượng và yêu cầu về công việc thì bên cho thuê hoàn toàn có thể giảm tiền công của họ.

- Phải cung cấp các thông tin tài liệu hoặc các phương tiện cần thiết để bên cung cấp dịch vụ thực hiện công việc

- Bắt buộc phải trả thù lao cho bên cung ứng đúng như trong hợp đồng dịch vụ.

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa mới nhất hiện nay

2.2.2. Với bên cung ứng dịch vụ

- Được quyền yêu cầu bên cho thuê cung cấp các thông tin và tài liệu để thực hiện dịch vụ.

- Bên cung ứng hoàn toàn được quyền yêu cầu bên cho thuê phải trả tiền công theo đúng như hợp đồng đưa ra.

- Được phép thay đổi điều kiện dịch vụ cho bên thuê dịch vụ mà không cần phải lấy ý kiến từ họ. Nhưng điều kiện này sẽ không được gây thiệt hại hoặc tổn thất cho bên thuê dịch vụ.

Những điều cần biết về mẫu hợp đồng dịch vụ
Những điều cần biết về mẫu hợp đồng dịch vụ dành cho bạn

- Hoàn toàn được quyền chấm dứt hợp đồng nếu như bên cho thuê không thực hiện các nghĩa vụ đúng như đã cam kết trong hợp đồng dịch vụ.

- Phải thực hiện công việc đúng chất lượng và thời gian đúng như thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ đã nêu ra.

- Tuyệt đối không được bàn giao công việc cho bên khác nếu như chưa có sự đồng ý từ bên thuê dịch vụ.

- Tuyệt đối bảo mật thông tin trong thời gian làm dịch vụ nếu như có ghi trong hợp đồng dịch vụ. Nếu như bên cung ứng làm lộ thông tin thì bắt buộc sẽ phải bồi thường cho phía cho thuê vì vi phạm hợp đồng.

2.3. Nội dung trong mẫu hợp đồng dịch vụ cần có

Trong mẫu hợp đồng dịch vụ thì nội dung cần phải có những yếu tố cơ bản sau đây:

- Các đối tượng tham gia hợp đồng dịch vụ với nhau.

- Nội dung về dịch vụ cần cung cấp.

- Giá thành, thời gian thực hiện dịch vụ và chi phí cùng hình thức thanh toán.

- Các quyền và nghĩa vụ giữa hai bên cung ứng dịch vụ và cho thuê dịch vụ.

Nội dung trong mẫu hợp đồng dịch vụ
Nội dung trong mẫu hợp đồng dịch vụ chi tiết nhất

- Trường hợp được chấm dứt hợp đồng và các điều khoản liên quan khác.

- Những thỏa thuận khác mà hai bên thỏa thuận với nhau.

Để soạn thảo được một mẫu hợp đồng dịch vụ thì đầu tiên bạn cần xác định đối tượng và các thỏa thuận liên quan đến hợp đồng. Bạn cần phải làm rõ câu hỏi dịch vụ đó là dịch vụ gì, chất lượng cần phải đảm bảo ra sao và dịch vụ đó có bị cấm hay không…Về cơ bản thì việc tạo mẫu hợp đồng dịch vụ là căn cứ quan trọng để  hai bên cung ứng và cho thuê đạt được mục đích của mình. Và hai bên cần phải thống nhất với nhau về nội dung trong mẫu để từ đó xây dựng hợp đồng một cách hoàn chỉnh.

Tiếp theo trong đó hãy xác định chính xác các quyền và nghĩa vụ giữa các bên để thực hiện hợp đồng. Các điều khoản giữa hai bên cần phải xây dựng một cách hợp lý và rõ ràng. Một khi đã có được những điều đó thì hãy sắp xếp nội dung thật hoàn chỉnh để hoàn thiện mẫu hợp đồng dịch vụ một cách chuẩn xác nhất.

Phần dưới đây là một số mẫu hợp đồng dịch vụ vô cùng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo và tảu về cho mình:

mau-hop-dong-dich-vu-1.doc

mau-hop-dong-dich-vu-2.doc

mau-hop-dong-dich-vu-3.doc

2.4. Thời hạn của mẫu hợp đồng dịch vụ là bao lâu?

Theo pháp luật thì sẽ không có một thời hạn cụ thể nào cho hợp đồng dịch vụ cả. Thời hạn của hợp đồng dịch vụ sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên ký kết với nhau.

Thời hạn của mẫu hợp đồng dịch vụ
Thời hạn của mẫu hợp đồng dịch vụ chuẩn xác nhất

Theo thường lệ thì hợp đồng dịch vụ sẽ chấm dứt ngay sau khi dịch vụ đã được hoàn thiện xong hoặc công việc đã hoàn thành. Bên cạnh đó, hợp đồng dịch vụ cũng có thể chấm dứt phụ thuộc vào nhiều yếu tố khả quan khác nữa.

Như vậy, bài viết của vieclam123 đã đưa đến bạn những cái nhìn thật chi tiết về mẫu hợp đồng dịch vụ. Đây là loại hợp đồng có thể dùng được nhiều trường hợp khác nhau từ cá nhân đến doanh nghiệp. Mong rằng qua đây bạn sẽ trang bị thật nhiều kiến thức thật bổ ích.

Mẫu quyết định tăng lương

Cùng tìm hiểu và khám phá ngay dưới đây bài biết chia sẻ cách xây dựng mẫu quyết định tăng lương vô cùng chi tiết và chính xác nhất nhé!

Mẫu quyết định tăng lương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.