close
cách
cách cách cách cách cách

[CẬP NHẬT] Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa mới nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa là một trong những giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp khi làm việc với đơn vị vận chuyển đều phải thiết lập mẫu giấy này. Vậy hợp đồng vận chuyển hàng hoá là gì? Nội dung bên trong ra sao? Theo chân vieclam123.vn ngay để giải đáp những thắc mắc này bạn nhé.

1. Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá là gì?

Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa là văn bản ghi chép lại những thỏa thuận do bên có nhu cầu thuê và bên cho thuê dịch vụ vận chuyển. Thường thì bên vận chuyển sẽ có trách nhiệm vận chuyển hàng hoá theo yêu cầu của bên thuê tới đúng địa điểm được thoả thuận. Bên thuê dịch vụ vận chuyển sẽ có trách nhiệm trả tiền phí vận chuyển cho đối phương của mình.

Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá là gì
Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá là gì?

Các mẫu hợp đồng nói chung và hợp đồng vận chuyển hàng hóa nói riêng được thiết lập dựa trên tinh thần tự nguyện của 2 bên tham gia, do đó sẽ không có bất cứ sự miễn cưỡng, bắt buộc nào trong loại hợp đồng này.

Không nhất thiết mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa sẽ được thiết lập trong mọi giao dịch, sẽ có một vài trường hợp 2 bên tự thoả thuận mà không cần sự có mặt của mẫu hợp đồng này. Vậy bạn có biết đâu là những trường hợp cần thiết lập mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá này không? Cùng vieclam123 tìm hiểu nhé!

2. Khi nào thì sử dụng mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá?

Rất nhiều người chưa biết trường hợp nào thì mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá được sử dụng. Nếu bạn cũng là một trong số đó vậy thì đừng bỏ qua những thông tin sau đây nhé.

Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa sẽ được thiết lập ngay khi các giao dịch vận chuyển được thỏa thuận thành công giữa người cho thuê dịch vụ và người có nhu cầu thuê.

Khi nào thì sử dụng mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá
Khi nào thì sử dụng mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá?

Có nghĩa là với mọi thông tin về dịch vụ vận chuyển mà bên cung cấp đưa ra, nếu khách hàng đồng ý và chấp nhận tuân thủ theo những quy định mà đối phương đưa ra thì hợp đồng sẽ được lập ra để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về mẫu phiếu nhập kho và cách viết chuẩn xác nhất

3. Chi tiết nội dung mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá

Bất kể là văn bản hay giấy tờ gì thì cũng đều có cấu tạo riêng, vậy mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa cũng không phải ngoại lệ. Mẫu văn bản này được cấu tạo từ 3 phần đó là phần đầu, phần nội dung chính và phần kết.

Dưới đây là những nội dung chi tiết của từng phần mời bạn tham khảo.

3.1. Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa phần mở đầu

Các thành phần xuất hiện ở phần mở đầu hợp đồng thường là những phần khá quen thuộc cũng là những thành phần xuất hiện ở nhiều mẫu văn bản khác.

Hợp đồng vận chuyển hàng hoá không thể thiếu Quốc hiệu - Tiêu ngữ, tiêu đề văn bản và một số căn cứ phù hợp cho mẫu hợp đồng được ra đời.

Khi trình bày Quốc hiệu và Tiêu ngữ, hãy áp dụng những nguyên tắc mà bạn đã nắm rõ, viết nó ở trên cùng và thực hiện căn giữa để tạo sự cân xứng nhé.

Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa phần mở đầu
Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa phần mở đầu

Với tiêu đề văn bản, hãy thể hiện rõ tên của hợp đồng cần thiết lập, nội dung cụ thể như sau:

MẪU HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ

Bên dưới tên hợp đồng là số văn bản theo thứ tự được doanh nghiệp quy định, chúng có tác dụng giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý các văn bản được lưu trữ.

Tiếp đến không thể không kể đến những căn cứ liên quan, để hình thành mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá này, doanh nghiệp có thể căn cứ vào Bộ Luật Thương mại, Bộ Luật dân sự, căn cứ vào nhu cầu của cả 2 bên với dịch vụ vận chuyển.

3.2. Nội dung chính mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá

Mở đầu phần nội dung chính, hãy giới thiệu về đại diện 2 bên tham gia hợp đồng bao gồm đại diện bên cho thuê và đại diện bên có nhu cầu thuê dịch vụ vận chuyển.

Thông tin về đại diện 2 bên cần làm rõ những nội dung như Họ tên, Chức vụ, Địa chỉ, Số điện thoại, Số Fax và Mã số thuế doanh nghiệp. Riêng với thông tin của đại diện bên cho thuê thì bạn cần bổ sung thêm một mục đó là Số tài khoản kèm theo tên Ngân hàng thụ hưởng để theo đó bên thuê sẽ chuyển khoản khi hợp đồng chính thức có hiệu lực.

Phần quan trọng nhất trong mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá mà bạn không thể bỏ qua đó chính là các điều khoản do 2 bên đã thoả thuận trước đó. Những điều khoản này chính là thể hiện quyền lợi hay trách nhiệm của mỗi bên phải thực hiện, theo đó khi soạn thảo tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng nhầm lẫn hay sai sót.

Thường thì hợp đồng dịch vụ sẽ có nhiều điều khoản, tuy nhiên con số là bao nhiêu thì còn phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa 2 bên khi giao dịch. Vậy trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa, những điều khoản cần xuất hiện là gì?

Nội dung chính mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá
Nội dung chính mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá

Như những mẫu hợp đồng khác, cả 2 cần làm rõ những nội dung như sau:

- Làm rõ thông tin về hàng hóa cần vận chuyển và phương thức vận chuyển số hàng hoá đó: Hàng hoá có thể là bất cứ mặt hàng nào trừ những hàng hoá nằm trong danh sách cấm vận chuyển, lưu trữ mà Nhà nước ban hành.

Về phương tiện vận chuyển thì khá đa dạng, có thể là vận chuyển đường bộ, đường hàng không hoặc đường thuỷ. Đương nhiên tất cả đều phải kèm theo tên phương tiện cụ thể để mọi thứ được rõ ràng.

- Thời gian và địa điểm vận chuyển: Các thông tin này sẽ do bên thuê vận chuyển cung cấp, vì vậy dựa vào hợp đồng thì bên cho thuê sẽ đến đúng thời gian và giao hàng tới đúng địa điểm giao nhận mà khách hàng yêu cầu.

- Làm rõ phương thức thanh toán: Cần nêu ra phương thức thanh toán để đảm bảo quyền lợi cũng như nghĩa vụ của 2 bên. Thông thường, mọi chi phí không có trong thỏa thuận ban đầu sẽ do bên thuê dịch vụ chi trả, việc thu tiền có thể diễn ra theo chuyến nhưng đơn giá sẽ có thể thay đổi tùy theo từng thời điểm.

- Trách nhiệm của 2 bên tham gia hợp đồng: Hợp đồng cần ghi rõ trách nhiệm đối với từng bên tham gia hợp đồng, đây chính là căn cứ quan trọng để giải quyết mọi tranh chấp không mong muốn xảy ra giữa 2 bên.

- Điều khoản chung trong hợp đồng: Nội dung chủ yếu là nói rõ về việc tuân thủ theo các quy định trong hợp đồng đã thoả thuận từ trước, nếu có bất cứ phát sinh nào thì cần báo cho đối phương để bàn bạc và thương lượng lại hợp đồng.

Trong trường hợp đối phương không đồng ý thay đổi thì bên còn lại vẫn phải tuân thủ theo đúng các điều khoản quy định trong hợp đồng.

- Hiệu lực của hợp đồng: Tùy vào nhu cầu của bên thuê với dịch vụ vận tải là bao lâu mà cả 2 bên sẽ xem xét và cân nhắc đưa ra thời gian cụ thể.

- Số lượng hợp đồng được phát hành và đối tượng nào cần nắm giữ? Tất cả đều được ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển hàng hoá nhé.

Xem thêm: Mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng và những thông tin xoay quanh

3.3. Nội dung phần kết trong hợp đồng vận chuyển hàng hoá

Nội dung phần kết trong hợp đồng vận chuyển hàng hoá
Nội dung phần kết trong hợp đồng vận chuyển hàng hoá

Phần kết hợp đồng vận chuyển hàng hoá là nơi dành cho chữ ký, theo đó trước khi kết thúc và tạo giá trị hiệu lực cho hợp đồng thì đại diện 2 bên sẽ phải ký, ghi rõ họ tên của mình vào nơi theo yêu cầu.

Vậy là toàn bộ nội dung trong mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá đã được làm rõ, để tiết kiệm thời gian và công sức, mời bạn tham khảo những lưu ý quan trọng bên dưới này nhé.

4. Hợp đồng vận chuyển hàng hóa và những lưu ý cần nhớ

Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá có giá trị pháp lý cao, vì vậy mọi thông tin được đưa vào đây cần phải thận trọng và chính xác tuyệt đối.

Việc thiếu cẩn thận mà ghi thông tin sai thì một trong 2 bên có thể sẽ phải chịu tổn thất nặng nề về kinh tế, nếu không thực hiện theo thì sẽ bị xử lý theo quy định.

Không chỉ là người soạn thảo, tất cả những ai liên quan tới hợp đồng thì đều phải cẩn thận. Hãy kiểm tra lại toàn bộ nội dung để chắc chắn rằng thông tin là chính xác, không có sự nhầm lẫn nào gây ảnh hưởng đến bạn.

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa và những lưu ý cần nhớ
Hợp đồng vận chuyển hàng hóa và những lưu ý cần nhớ

Gia tăng sự chuyên nghiệp của mình bằng cách tránh xa lỗi chính tả, lỗi trình bày trong văn bản hành chính,... bạn nhé.

Sau đây là file mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá chuẩn dành cho bạn tham khảo, bấm trực tiếp vào file để xem hoặc tải về máy nhé:

mau-hop-dong-van-chuyen-hang-hoa.pdf

Vừa rồi là bài viết chia sẻ về mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hoá mà vieclam123.vn muốn gửi tới bạn đọc. Mong rằng những ai đang phụ trách mảng hành chính văn phòng, thường xuyên phải soạn thảo văn bản theo yêu cầu của cấp trên thì bạn có thể nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Mẫu biên bản giao nhận hàng hoá mới nhất

Một trong những giấy tờ cũng liên quan tới hàng hoá đó là mẫu biên bản giao nhận hàng hoá. Vậy bạn có biết mẫu biên bản này là gì và nó được sử dụng trong những trường hợp nào hay không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thông tin về vấn đề này nhé.

Mẫu biên bản giao nhận hàng hoá

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.