close
cách
cách cách cách cách cách

Mách bạn cách viết mẫu biên bản giải trình công việc chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giải trình là một điều thường xuyên thấy trong quá trình làm việc ở các doanh nghiệp, tổ chức. Trong quá trình này, chắc hẳn sẽ có nhiều lúc chúng ta cần phải có đến những giải trình mà cấp trên đưa xuống. Vậy bạn đã biết cách chuẩn bị mẫu biên bản giải trình công việc như thế nào chưa? Cùng theo dõi ngay sau đây để biết được mẹo chuẩn bị mẫu biên bản giải trình công việc chuẩn và chính xác nhất ngay nhé!

1. Tìm hiểu chung về mẫu biên bản giải trình công việc

Trong quá trình làm việc và lao động, việc gặp phải những sai lầm hoặc vi phạm nào đó trong công việc là điều không thể nào có thể tránh khỏi. Để cho cấp trên và doanh nghiệp hiểu rõ được sự tình công việc mà bạn đã phạm phải thì bạn sẽ cần phải lập lên một văn bản để giải trình về những sự việc gây ra lỗi ảnh hưởng tới công ty. Đây sẽ chính là biên bản giải trình công việc mà bạn sẽ phải cần đến. Thông thường, dựa vào biểu mẫu quy định công ty để xem xét mức độ vi phạm cũng như cách xử lí phù hợp.

Mẫu biên bản giải trình công việc
Tìm hiểu chung về mẫu biên bản giải trình công việc

Mẫu biên bản giải trình công việc là một văn bản được sử dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan,...để người vi phạm những hành chính, vi phạm trong công việc để trình bày về những lỗi lầm. Thông qua mẫu biên bản này thì người đọc sẽ nắm rõ sự tình về việc vi phạm của người viết và từ đó có thể dựa vào xử lý hình phạt cho thật hợp lý.

Có thể nói mẫu biên bản giải trình công việc như là một bản tường trình nêu về giải trình trong công việc giúp cho cá nhân sai phạm nêu rõ được những vấn đề của mình. Nội dung trong mẫu sẽ được trình bày một cách rõ ràng về từng sự việc được giải trình.

Khái quát mẫu biên bản giải trình công việc
Khái quát mẫu biên bản giải trình công việc chuẩn nhất

Những đối tượng cần lập biên bản giải trình công việc sẽ dành cho mọi đối tượng trong doanh nghiệp khi được yêu cầu từ cấp trên. Dù là lỗi nghiêm trọng hay không nhưng nếu được yêu cầu về việc cần phải lập mẫu biên bản giải trình công việc thì cá nhân đó vẫn phải lập biên bản và phải được trình bày theo mẫu như đã quy định.

2. Mách bạn cách viết mẫu biên bản giải trình công việc chi tiết nhất

Cũng như các mẫu biên bản giải trình khác thì với mẫu biên bản giải trình công việc thì mọi thông tin từng phần sẽ cần phải được trình bày một cách rõ ràng, rành mạch. Để có thể viết mẫu thật chuẩn xác thì người viết cần phải nắm được những nội dung cơ bản cần đưa vào và cách viết từng phần thật chi tiết. Cùng theo dõi bài viết mà vieclam123 cung cấp dưới đây để có cho mình hướng viết biên bản chuẩ nhất.

2.1. Các thông tin cơ bản cần có trong mẫu biên bản giải trình công việc

Mọi biên bản giải trình công việc đều là văn bản cho nên về hình thức chung người viết cần xác định rõ được 3 phần chính như sau:

- Phần đầu biên bản giải trình công việc: bao gồm tên doanh nghiệp, quốc hiệu, tiêu ngữ, tên tiêu đề của biên bản, các căn cứ pháp lý để cấu thành biên bản, phần kính gửi và những thông tin cá nhân của người giải trình công việc, người tiếp nhận giải trình.

Cách viết mẫu biên bản giải trình công việc
Cách viết mẫu biên bản giải trình công việc chi tiết nhất 

- Nội dung của biên bản giải trình công việc: gồm những thông tin cụ thể về giải trình công việc được nêu đến, ý kiến của người tiếp nhận giải trình và ý kiến của các tổ chức liên quan khác.

- Nội dung phần kết của biên bản gồm thời gian kết thúc phiên giải trình công việc, chữ ký của các bên liên quan được nhắc đến ở trong biên bản.

Xem thêm: [CHI TIẾT]Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới ấn tượng nhất

2.2. Tham khảo cách viết mẫu biên bản giải trình công việc chi tiết

2.2.1. Mở đầu biên bản giải trình công việc

Đầu tiên khi bắt tay vào trình bày biên bản giải trình công việc thì người chuẩn bị mẫu cần phải trình bày được rõ tên của doanh nghiệp, tổ chức,...đang quản lý về người vi phạm. Phần nội dung này sẽ được trình bày ở phía góc trái của trang giấy. Ngay bên cạnh đó, song song với phần  này sẽ là quốc hiệu, tiêu ngữ.

Để cho các thông tin này được nổi bật và rõ ràng nhất thì người viết cần trình bày in hoa toàn bộ và căn đậm. Việc này sẽ giúp cho biên bản giải trình trông được chuyên nghiệp hơn và chuẩn mẫu trong việc trình bày các loại văn bản nói chung.

Mở đầu biên bản giải trình công việc
Nội dung mở đầu mẫu biên bản giải trình công việc

Sau đó, ở phần dưới sẽ là tên tiêu đề của biên bản, phần này sẽ được trình bày chính giữa trang giấy và cũng cần được viết in hoa toàn bộ đồng thời ghi đầy đủ ở phía dưới đó về nội dung giải trình.

Với biên bản giải trình thì các căn cứ pháp luật là vô cùng quan trọng và không thể nào thiếu được. Khi viết mẫu bạn cần phải ghi đầy đủ những căn cứ pháp luật có liên quan để việc xử lý vi phạm được dễ dàng hơn.

Và phần không thể nào thiếu được đó chính là các thông tin cá nhân của các đối tượng có liên quan trong giải trình. Với từng cá nhân bạn cần phải ghi đầy đủ các thông tin bao gồm như: họ và tên, chức vụ, đơn vị, năm sinh, số chứng minh nhân dân,...Riêng đối với người tổ chức phiên giải trình thì chỉ cần nêu thông tin về tên, chức vụ và đơn vị làm việc.

2.2.2. Nội dung của biên bản giải trình công việc

Khi đã ghi đầy đủ các thông tin mở đầu của biên bản thì tiếp sau đó sẽ là nội dung chính của biên bản. Trong phần nội dung này thì sẽ cần phải trình bày các thông tin như sau:

Chi tiết cách chuẩn bị mẫu biên bản giải trình công việc
Chi tiết cách chuẩn bị mẫu biên bản giải trình công việc dành cho bạn

- Nêu các ý kiến của những người có thẩm quyền về trường hợp xử phạt vi phạm công việc. Đồng thời trong các ý kiến phải có sự liên quan đến những căn cứ pháp lý có liên quan, đưa ra những bằng chứng cụ thể để chứng minh có sự sai phạm về công việc.

- Nêu những ý kiến của người giải trình trong biên bản: Cần chi tiết về các sự việc đã diễn ra, mức độ ảnh hưởng đến tập thể doanh nghiệp.

Xem thêm: Lưu ý cách lập mẫu báo cáo tiến độ công việc chuẩn form

2.2.3. Kết thúc mẫu biên bản giải trình công việc

Cuối cùng trong mẫu biên bản sẽ cần ghi rõ thông tin về thời gian biên bản được kết thúc, các yếu tố khác liên quan như là có bao nhiêu biên bản giải trình, đã được đọc cho bao nhiêu người, đã được công nhận là đúng hay chưa,...

Sau khi đã thống nhất được những vấn đề trên thì tất cả những cá nhân được kể trong bản giải trình công việc sẽ cùng nhau ký tên và ghi rõ chức vụ của mình.

Để biết rõ hơn chi tiết về mẫu biên bản giải trình công việc thì bạn có thể tham khảo và tải về qua file dưới đây: 

mau-bien-ban-giai-trinh-cong-viec.doc

2.3. Những điều cần tránh khi viết mẫu biên bản giải trình công việc

Mẫu biên bản giải trình công việc là một tài liệu vô cùng quan trọng để những người có thẩm quyền nắm rõ về những sai phạm của một cá nhân nào đó trong công việc. Do đó, khi soạn thảo và viết biểu mẫu bạn cần chú ý những điều sau đây:

Điều cần tránh khi viết mẫu biên bản giải trình công việc
Những điều cần tránh khi viết mẫu biên bản giải trình công việc

- Tuyệt đối không được phép mắc các lỗi về chính tả và bố cục: Đây là hai yếu tố cực kỳ quan trọng. Biểu mẫu này sẽ còn phải được trình lên những người có quyền hạn và nếu như xảy ra những điều trên thì biên bản sẽ trở nên kém chuyên nghiệp và không đúng mẫu.

- Người soạn thảo cần tuân thủ về việc trình bày từng nội dung trong mẫu, các nội dung cần phải được viết đúng theo những quy định đã đề ra và tuyệt đối không được cắt bớt những thông tin cần thiết trong biên bản giải trình công việc.

- Sau khi hoàn thành tất cả các nội dung trong biểu mẫu thì từng đối tượng được nhắc đến sẽ phải được nhận ít nhất là một biên bản giải trình công việc để họ nắm rõ các thông tin trong cuộc giải trình và phải chịu mọi trách nhiệm về những nội dung đã được trình bày trong biên bản.

Vậy là bài viết trên là toàn bộ những thông tin cơ bản dành cho bạn về mẫu biên bản giải trình công việc. Hy vọng thông qua bài viết bạn có thể hiểu rõ hơn về biên bản giải trình công việc và cách thức viết mẫu cho thật chuẩn xác.

Mẫu giấy xác nhận thông tin cá nhân

Trong cuộc sống thường ngày chắc hẳn bạn đã từng nghe đến mẫu giấy xác nhận thông tin cá nhân. Vậy, đây là mẫu văn bản dùng để làm gì và sử dụng trong những trường hợp cụ thể nào? Cùng click ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu và biết cách viết mẫu giấy xác nhận thông tin cá nhân thật chuẩn nhất nhé!

Mẫu giấy xác nhận thông tin cá nhân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.