close
cách
cách cách cách cách cách

Điều kiện và quy trình nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bảo hiểm thất nghiệp là số tiền người lao động có thể nhận được khi họ bị mất việc làm. Vậy điều kiện và quy trình như thế nào để có thể nhận được bảo hiểm thất nghiệp, chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Những thông tin cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

Đầu tiên bạn cần phải nắm rõ một vài thông tin cần biết về bảo hiêm thất nghiệp như bảo hiểm thất nghiệp là gì? mức đóng bảo hiểm là bao nhiêu? và quyền lợi của nó như thế nào?.

1.1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là số tiền người lao động sẽ nhận được khi họ bị mất việc làm. Bảo hiểm thất nghiệp được coi là một sự hỗ trợ về vật chất để người lao động có thể giải quyết những khó khăn tạm thời, giảm thiểu gánh nặng về tài chính. 

Bảo hiểm thất nghiệp là bắt buộc đối với người lao động khi tham gia hợp đồng lao động theo các diện sau đây:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

  • Hợp đồng lao động có xác định thời hạn

  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc có thời hạn từ 3 tháng đến 12 tháng.

Trường hợp người đã nghỉ hưu hoặc người mất sức lao động nhưng vẫn ký kết hợp đồng lao động để làm thêm kiếm thu nhập thì không bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với người sử dụng lao động, là những công ty doanh nghiệp có thuê lao động, cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động có hiệu lực. Đơn vị sử dụng lao động bao gồm:

  • Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân;

  • Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;

  • Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam;

  • Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác

  • Cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động đã nêu.

Nếu người lao động có thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì đơn vị sử dụng lao động đầu tiên sẽ chịu trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Công thức tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp = Bình quân lương 6 tháng liền kề ngay trước thời điểm thất nghiệp  x 60%.

Bảo hiểm thất nghiệp

Tìm hiểu bảo hiểm thất nghiệp là gì?

1.2. Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ nhận được những quyền lợi sau đây theo điều 42 Luật Việc làm 2013:

  • Người lao động có thể nhận được trợ cấp thất nghiệp bằng tiền

  • Người lao động được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

  • Người lao động được hỗ trợ học nghề nếu như có nhu cầu

  • Được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng để có thể nhanh chóng tìm được công việc mới và duy trì công việc.

1.3. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Để có thể nhận được bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng. Vậy mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động khi còn trong quá trình làm việc là bao nhiêu?

Theo luật Việc làm 2013 điều 57, người lao động sẽ phải đóng 1% tiền lương hàng tháng và người sử dụng lao động đóng 1% tiền lương hàng tháng của người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

1.4. Nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động nhận bảo hiểm thất nghiệp tại cơ quan bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương, quận, huyện theo nơi đăng ký ban đầu. Người lao động có thể đổi địa chỉ nhận bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp đã nhận ít nhất 1 tháng trợ cấp tốt nghiệp tại địa chỉ cũ đã đăng ký. 

2. Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Để có thể nhận được bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần có đủ các điều kiện sau:

Bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện để được nhận bảo hiểm thất nghiệp

2.1. Chấm dứt hợp đồng lao động

Điều kiện đầu tiên để người lao động có thể nhận được bảo hiểm thất nghiệp đó là người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động một cách hợp pháp. Những trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì bất cứ lý do gì cũng sẽ không được nhận bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động ký hợp đồng lao động bất hợp pháp cũng sẽ không nhận được bảo hiểm thất nghiệp nếu như chấm dứt hợp đồng.

Trường hợp người lao động nghỉ hưu sẽ được hưởng lương hưu chứ không nhận bảo hiểm thất nghiệp. Người không có khả năng lao động, mất sức lao động sẽ được nhận trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

2.2. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động phải đảm bảo đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện như sau:

  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng với trường hợp lao động làm việc với hợp đồng không xác định thời hạn.

  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động làm việc với hợp đồng có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

2.3. Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định

Người lao động khi muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp phải nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương trong khoảng thời gian quy định.

2.4. Chưa tìm được công việc mới

Người lao động đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp khi sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp vẫn chưa tìm được công việc mới. Trừ một số trường hợp sau đây mà không được nhận bảo hiểm thất nghiệp:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an

  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên

  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc

  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù

  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng

3. Quy trình nhận bảo hiểm thất nghiệp?

Để có thể nhận được bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quản quản lý nhà nước về việc làm thành lập trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần chuẩn bị những điều sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (tải theo mẫu có sẵn)

 2. Bản chính hoặc bản sao chứng thực về việc đã chấm dứt hợp đồng lao động

3. Sổ bảo hiểm xã hội

4. Hai ảnh 3x4

5. Chứng minh thư nhân dân

Một cách tổng quát, để có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp

Bước 2: Chờ giải quyết hồ sơ

  • Trong vòng 15 ngày, người lao động vẫn chưa tìm được công việc và vẫn trong tình trạng thất nghiệp thì hồ sơ sẽ được xét duyệt hưởng trợ cấp.

  • Trong vòng 20 ngày, khi đã có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ trả lại sổ Bảo hiểm y tế có xác nhận cho người lao động.

  • Nếu hồ sơ của người lao động không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp thì cũng sẽ được trả lại thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

  • Từ ngày thứ 16 trở đi tính từ ngày nộp hồ sơ, người lao động sẽ được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 3: Nhận tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp

  • Trong vòng 5 ngày đầu kể từ khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ được nhận số tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên.

Bước 4: Cập nhật thông báo về công việc hàng tháng của người lao động

Hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về việc tìm việc trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là giải đáp những thắc mắc cho bạn về bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện đăng kí cũng như quy trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Vieclam123.vn hy vọng bạn có thể nắm rõ những thông tin này để hưởng được quyền lợi của mình khi rơi vào tình trạng chưa có việc làm tạm thời.

>> Xem thêm ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.