close
cách
cách cách cách cách cách

Cách viết mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nghỉ dưỡng sức sau sinh là một chế độ của lao động nữ. Để được hưởng chế độ này bạn phải có mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh để nộp lên cơ quan công tác. Nếu bạn chưa biết cách làm mẫu đơn này thì hãy tham khảo bài viết sau đây của vieclam123.vn nhé!

1. Tìm hiểu về mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh

1.1. Quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh là gì?

Nghỉ dưỡng sức sau sinh là chế độ dành cho người lao động có quy định cụ thể. Chế độ này quy định lao động nữ được nghỉ hưởng chế độ khi nạo, sẩy, thai chết lưu, hút thai, phá thai bệnh lý, người lao động nữ sinh con, sinh con mà con bị chết ngay trong vòng 30 ngày đầu làm việc nhận thấy sức khỏe chưa phục hồi thì sẽ được nghỉ hưởng chế độ này.

Thời gian nghỉ cụ thể khoảng từ 5 đến 10 ngày. Thời gian đó tính cả vào ngày nghỉ Tết, lễ, nghỉ hằng tuần. Trong một số trường hợp thì thời gian nghỉ dưỡng sức sau sinh rơi vào cuối năm trước sẽ được chuyển sang đầu năm sau. Khoảng thời gian nghỉ sẽ được tính thời gian nghỉ cho năm trước.

Mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh là đơn được làm trong trường hợp người nghỉ dưỡng sức sau sinh được hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội. Thời gian áp dụng đối với người lao động sinh con nghỉ trong thời gian thông thường là 6 tháng.

Sau đó, trong thời gian 30 ngày khi quay trở lại làm việc mà sức khỏe của người lao động chưa phục hồi thì sẽ làm đơn để gửi lên người sử dụng lao động xin nghỉ hưởng chế độ này.

Chế độ cho phép lao động nữ nghỉ phép sau khi sinh con
Chế độ cho phép lao động nữ nghỉ phép sau khi sinh con

Xem thêm: Cùng tìm hiểu chi tiết biểu mẫu Quyết định 595/QĐ-BHXH chuẩn nhất

1.2. Cách viết quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh

Quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh bao gồm 3 phần, người viết đơn cần phải làm theo đúng quy trình mà một mẫu đơn cần có để nội dung của đơn được hoàn chỉnh nhất.

1.2.1. Phần mở đầu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh

Trong phần mở đầu của quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh cần phải có các nội dung sau:

- Quốc hiệu, tiêu ngữ (viết in hoa Quốc hiệu, tiêu ngữ viết in hoa chữ cái đầu tiên sau các dấu gạch ngang)

- Tên của đơn nghỉ dưỡng sức sau sinh

- Kính gửi đến nơi tiếp nhận đơn (ghi tên công ty và các bộ phận có thể tiếp nhận đơn của bạn)

Các nội dung trong mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh được trình bày theo thứ tự từ trên xuống dưới và được trình bày ở chính giữa của đơn viết đơn: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN XIN NGHỈ DƯỠNG SỨC SAU KHI SINH CON

Kính gửi: 

- Ban Giám đốc Công ty X

- Phòng Hành chính & Nhân sự

- Trưởng phòng kế toán”

Các thông tin trong phần mở đầu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh
Các thông tin trong phần mở đầu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh

1.2.2. Phần nội dung chính quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh

Lần lượt trình bày các thông tin cá nhân của bản thân bao gồm:

Họ và tên, Ngày sinh. Số chứng minh nhân dân, Ngày cấp, Nơi cấp, Địa chỉ, Tên đơn vị công tác, Chức vụ, Số điện thoại. Các thông tin này cần phải được điền đầy đủ và chính xác để bộ phận tiếp nhận đơn có thể nắm rõ được.

Ví dụ: 

“Tên tôi là: Nguyễn Thu Trang

Ngày sinh: 12/09/1994

Số CMND: 280001235866

Ngày cấp: 18 tháng 8 năm 2013

Nơi cấp: Thái Bình

Địa chỉ nơi ở hiện tại : Số 18 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Đơn vị công tác: Công ty TNHH Sao Mai

Chức vụ: Nhân viên văn phòng

Điện thoại liên hệ: 0368268859”

Trình bày những thông tin chính của bản thân mình trong quyết định
Trình bày những thông tin chính của bản thân mình trong quyết định

Sau khi trình bày các thông tin về bản thân cho công ty biết thì bạn sẽ nêu lên lý do cần phải viết quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Ví dụ: 

“Ngày 25 tháng 12 năm 2022, tôi đã con thứ nhất sinh thường con thứ nhất và được nghỉ chế độ thai sản theo quy định của nhà nước là 6 tháng từ ngày 20 tháng 7 năm 2021 đến ngày 25 tháng 6 năm 2023.

Tuy nhiên, do sức khỏe của tôi còn yếu, không thể tiếp tục làm việc. Tôi làm đơn này xin công ty cho phép tôi nghỉ chế độ dưỡng sức sau sinh là 5 ngày từ ngày 25 tháng 6 đến ngày 30 tháng 6 năm 2023”.

Sau đó cần tóm tắt lại một câu: “Kính mong Ban Giám đốc Công ty, Quý phòng ban xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ tôi”.

1.2.3. Phần kết quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh

Trong phần kết này, người viết sẽ phải cam kết về thời gian đi làm trở lại và chấp hành các nội quy, quy định của công ty cùng với lời cảm ơn đến người đã đọc hết nội dung mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh của bạn: “Tôi cam kết sẽ làm việc trở lại vào đúng thời gian nêu trên và nghiêm túc chấp hành đầy đủ các nội quy của công ty.

Tôi xin chân thành cảm ơn”.

Cam kết đi làm theo đúng thời hạn đã nêu trong đơn
Cam kết đi làm theo đúng thời hạn đã nêu trong đơn

Tiếp đến là thông tin về ngày viết đơn nghỉ dưỡng sức sau sinh: “…..ngày….. tháng…… năm……20…”

Cuối cùng là chữ ký, họ và tên xác nhận của: Giám đốc, Phòng Nhân sự, Người quản lý, Người làm đơn để đồng ý cho người làm đơn có thể nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Nội dung này sẽ được chia thành các cột để ghi thông tin của lãnh đạo và các phòng. Vì trong nội dung này sẽ cần nhiều chữ ký xác nhận. Việc chia như vậy là để đơn không bị rối và các thông tin được trình bày rõ ràng.

Trong cột của Giám đốc phải có dòng xác nhận: “Đồng ý cho nhân viên nghỉ dưỡng sức sau sinh”

Còn các thông tin trong cột của người quản lý hay phòng nhân sự thì chỉ cần ký và ghi rõ họ tên. Trinh tự xin chữ ký trong quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh sẽ theo thứ tự như sau: xin chữ ký của người quản lý đầu tiên, sau đó đến phòng nhân sự và cuối cùng là chữ ký xác nhận của giám đốc để đơn được duyệt.

Cần có thông tin xác nhận của lãnh đạo công ty
Cần có thông tin xác nhận của lãnh đạo công ty

Xem thêm: Tìm hiểu cách viết mẫu quyết định nghỉ thai sản mới nhất

2. Chú ý gì khi viết mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh?

Trong quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh người viết đơn có thể trình bày đơn theo nhiều hình thức (viết tay, đánh máy) tùy vào lựa chọn của mỗi người. Nếu chữ viết của bạn không quá đẹp thì có thể lựa chọn cách đánh máy cho đơn nghỉ dưỡng sức sau sinh của mình. Dưới đây sẽ là mẫu đơn của vieclam123.vn mà bạn có thể tải về sau đó chỉ cần điền các thông tin của mình.

Tải xuống ngay

Các thông tin trong quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh phải thật chính xác và rõ ràng, không ghi các thông tin không liên quan vào trong đơn.

Hãy viết một cách ngắn gọn, không viết nội dung quá lan man, dài dòng mà không đúng với trọng tâm. Việc viết dài dòng cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của đơn xin. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến cách trình bày của đơn xin nghỉ dưỡng sau sinh. Khi người tiếp nhận đơn phải nhận một lá đơn quá dài dòng và nội dung lan man thì họ sẽ không còn hứng thú đọc nữa. Và tất nhiên khi họ không còn hứng thú để đọc thì lá đơn của bạn sẽ khó mà được duyệt.

Sau khi viết quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh hãy kiểm tra kỹ một lần trước khi gửi đi. Chú ý xem cách diễn đạt của mình đã được chưa, có mắc phải lỗi sai chính tả nào không. Việc này sẽ giúp bạn phát hiện và sửa lại các lỗi sai để trình lên cơ quan một quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh hoàn chỉnh nhất.

Viết các nội dung một cách ngắn gọn, rõ ràng
Viết các nội dung một cách ngắn gọn, rõ ràng

Trên đây là những nội dung về cách làm mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh và những chú ý quan trọng khi thực hiện làm mẫu đơn này. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết bạn đọc có thể biết được cách làm một đơn nghỉ dưỡng sức sau sinh chuẩn nhất.

Làm thế nào để viết mẫu quyết định sử dụng con dấu?

Soạn thảo mẫu quyết định sử dụng con dấu như thế nào? Nội dung trong mẫu quyết định sử dụng con dấu gồm có những gì? Chú ý những gì khi viết quyết định sử dụng con dấu? Cùng tham khảo bài viết ở ngay dưới đây!

Mẫu quyết định sử dụng con dấu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.