close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

[CẬP NHẬT] Mẫu giấy khám sức khỏe đi du học dành cho người chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đi du học là con đường rộng mở đem đến nhiều cơ hội cho các bạn trẻ, tuy nhiên ngoài năng lực học tập thì du học sinh cần phải chứng minh bản thân có đủ điều kiện sức khỏe để tham gia học tập. Vậy thủ tục và quy trình làm mẫu giấy khám sức khỏe đi du học cụ thể ra sao? Cập nhật bài viết sau đây để nắm bắt những thông tin quan trọng bạn nhé.

1. Thủ tục làm Visa du học không thể thiếu giấy khám sức khỏe

Giống như Việt Nam, các quốc gia khác trên thế giới cũng có những quy định riêng về thủ tục nhập cư đối với người ngoại quốc. Trong đó trường hợp nhập cư với mục đích du học cần phải có mẫu giấy khám sức khỏe đi du học đủ điều kiện.

Không phải do nhà nước quy định, mẫu giấy khám sức khỏe sẽ được nhà trường nơi du học sinh lựa chọn học tập trực tiếp đưa ra yêu cầu đối với form và nội dung trong giấy khám sức khỏe du học. Ví dụ mẫu giấy khám sức khỏe du học Đức, mẫu giấy khám sức khỏe du học Nhật,...

Thủ tục làm Visa du học không thể thiếu giấy khám sức khỏe
Thủ tục làm Visa du học không thể thiếu giấy khám sức khỏe

Mỗi cơ sở giáo dục sẽ có những quy định riêng cho nên mẫu giấy khám sức khỏe đi du học cũng có thể được thay đổi, và chỉ có những cơ sở y tế nhất định được cấp phép mới đủ điều kiện khám và cấp giấy khám sức khỏe đi du học cho du học sinh.

Nội dung giấy khám sức khỏe đi du học chủ yếu là xác minh du học sinh không mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong danh sách cấm nhập cư/nhập cảnh.

Như vậy, ngoài việc theo dõi tình trạng sức khoẻ của bản thân, mẫu giấy khám sức khỏe cho du học sinh cũng là giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ làm visa du học. Theo đó hồ sơ này không thể hoàn thiện và hợp pháp nếu thiếu giấy khám sức khỏe theo quy định.

2. Hồ sơ làm mẫu giấy khám sức khỏe đi du học

Giống như các giấy tờ khác, muốn làm giấy khám sức khỏe đi du học thì bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết sau đây:

- Chuẩn bị chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu: Lưu ý chỉ sử dụng bản gốc để phục vụ công tác đối chiếu của nhân viên y tế.

- Chuẩn bị 1 bản danh sách bao gồm các địa chỉ được cấp quyền khám sức khỏe do Đại Sứ Quán Quốc gia bạn sang học chỉ định

Hồ sơ làm mẫu giấy khám sức khỏe đi du học
Hồ sơ làm mẫu giấy khám sức khỏe đi du học

- Chuẩn bị 4 ảnh kích thước 3.5x4.5 để dán vào giấy chứng nhận sức khoẻ (Lưu ý: Điều kiện với ảnh thẻ là du học sinh mặc áo trắng có cổ chụp ảnh trên phông nền trắng)

Thủ tục khá đơn giản đúng không nào, chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ nêu trên thì bạn đã có thể khám và lấy giấy khám sức khỏe đi du học hợp lệ rồi.

3. Quy trình và Kinh nghiệm làm giấy khám sức khỏe đi du học

3.1. Tìm hiểu quy trình làm giấy khám sức khỏe đi du học

Khi đi khám sức khỏe du học, bạn chỉ việc làm theo quy tình mà nhân viên y tế tại cơ sở khám bệnh hướng dẫn. Quy trình làm giấy khám sức khỏe đi du học cụ thể như sau:

- Bước 1: Đến cơ sở khám sức khỏe có thẩm quyền và xuất trình giấy tờ

Đây là quy định chung của hầu hết các cơ sở y tế trên cả nước, do đó ngay cả khi bạn xin giấy khám sức khỏe xin việc hay dùng để đi học thì thủ tục này vẫn phải diễn ra.

Tuy nhiên đừng quên là trình bày việc khám và làm giấy khám sức khỏe đi du học đấy nhé.

- Bước 2: Thanh toán các chi phí liên quan

Ở bước này, sau khi giấy tờ được đối chiếu, nhân viên y tế nắm rõ nhu cầu khám bệnh của bạn là gì thì họ sẽ hướng dẫn bạn tới quầy thanh toán để thanh toán các chi phí khám cần thiết.

Thanh toán xong bạn sẽ nhận lại hoá đơn và giữ nó để sử dụng cho quy trình tiếp theo nhé.

Tìm hiểu quy trình làm giấy khám sức khỏe đi du học
Tìm hiểu quy trình làm giấy khám sức khỏe đi du học

- Bước 3: Có hoá đơn thanh toán, bạn sẽ được phát phiếu khám theo từng phòng khám phù hợp với nội dung bên trong mẫu giấy khám sức khỏe đi du học. Bạn chỉ việc làm theo hướng dẫn, tới các phòng khám chuyên khoa để được khám và cho kết quả.

- Bước 4: Chờ kết quả tổng hợp cuối cùng

Mặc dù các bác sĩ chuyên khoa đã khám và cho kết luận song để xác định được tình trạng sức khoẻ trong lần đi khám này thì du học sinh phải chờ kết quả tổng hợp do bác sĩ trưởng khoa đánh giá.

Bạn sẽ được nhận giấy chứng nhận sức khỏe đạt yêu cầu đi du học nếu như không mắc các bệnh nằm trong danh sách cấm nhập cảnh của quốc gia du học.

Trường hợp mắc các bệnh lý liên quan thì bác sĩ sẽ tư vấn thêm, đồng thời bạn cũng phải điều trị dứt điểm mới có cơ hội đi du học.

Xem thêm: Ma trận dịch vụ làm giấy khám sức khỏe - thật giả lẫn lộn

3.2. Kinh nghiệm làm giấy khám sức khỏe đi du học

Để quá trình làm giấy khám sức khỏe đi du học diễn ra nhanh chóng, du học sinh có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau đây:

Thứ nhất, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết trước khi di chuyển tới cơ sở khám sức khỏe. Tránh trường hợp tới nơi mới phát hiện mình thiếu sót gây mất thời gian của bạn.

Kinh nghiệm làm giấy khám sức khỏe đi du học
Kinh nghiệm làm giấy khám sức khỏe đi du học

Thứ hai, khi được phát mẫu giấy khám sức khỏe đi du học, hãy chú ý phần thông tin cần kê khai, viết đúng, đủ và chính xác để công tác chẩn đoán đạt hiệu quả cao hơn.

Thứ ba, trước khi đi khám cần xem kỹ cơ sở y tế mình lựa chọn có nằm trong danh sách được cấp thẩm quyền khám sức khỏe du học hay không. Tránh trường hợp tới sai cơ sở khám, vừa mất thời gian lại không được việc. Bạn có thể tra trên internet để tham khảo danh sách các bệnh viện được cấp giấy khám sức khỏe xung quanh nơi bạn ở để thuận tiện đi lại.

Thứ tư, nếu bạn mắc một số bệnh lý cần giải quyết triệt để trước khi làm giấy khám sức khỏe đi du học. Hoặc bạn có thể thông báo cho bác sĩ và yêu cầu tư vấn về mức độ ảnh hưởng tới việc đi du học.

4. Lưu ý khi làm mẫu giấy khám sức khỏe đi du học

Những thông tin về mẫu giấy khám sức khỏe đi du học đã được làm rõ với những phần nội dung trên, tuy nhiên vẫn còn nhiều người thắc mắc về các bệnh không được đi du học.

Lưu ý khi làm mẫu giấy khám sức khỏe đi du học
Lưu ý khi làm mẫu giấy khám sức khỏe đi du học

Sau đây sẽ là tên các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được các quốc gia trên thế giới liệt vào danh sách không được chấp nhận nếu mắc phải:

- Bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút; Bệnh lao phổi; Bệnh cúm

- Bệnh do vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Bệnh cúm A/H5N1; Bệnh giang mai; Bệnh lậu

- Các bệnh do giun; Bệnh mắt hột; Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Hanta; Bệnh tả

- Bệnh do nấm Candida albicans gây ra

- Bệnh bại liệt; Bệnh đậu mùa; Bệnh dịch hạch; Bệnh sốt vàng

- Bệnh viêm miệng, viêm họng, viêm tim do vi rút Coxsackie

- Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ê – bô – la (Ebola), Marburg hoặc Lát-sa (Lassa); Bệnh sốt Tây sông Nin (Nile); Bệnh do vi rút A-đê-nô (Adeno); Bệnh sốt mò; Bệnh sốt do Rích-két-si-a (Rickettsia)

- Bệnh bạch hầu; Bệnh dại; Bệnh ho gà; Bệnh lỵ Amip; Bệnh quai bị; Bệnh lỵ trực trùng; Bệnh do liên cầu lợn ở người

- Bệnh sốt rét; Bệnh sốt Đăng gơ (Dengue), sốt xuất huyết Đăng gơ (Dengue); Bệnh sốt phát ban; Bệnh tay-chân-miệng; Bệnh sởi; Bệnh thủy đậu; Bệnh than; Bệnh uốn ván; Bệnh thương hàn; Bệnh viêm gan vi-rút; Bệnh Rubella

- Bệnh viêm não virus; Bệnh viêm màng não do não mô cầu; Bệnh xoắn khuẩn vàng da; Bệnh do Chlamydia; Bệnh tiêu chảy do vi rút Rô-ta (Rota); Bệnh phong; Bệnh Nocardia; Bệnh do vi-rút Herpes; Bệnh do vi-rút Cytomegalo; Bệnh do Trichomonas

- Bệnh sán lá gan; Bệnh sán dây; Bệnh sán lá ruột; Bệnh sán lá phổi

- Bệnh viêm ruột do Giardia; Bệnh viêm da mụn mủ truyền nhiễm; Bệnh viêm ruột do Vibrio Parahaemolyticus…

Danh sách các bệnh truyền nhiễm không được chấp nhận du học
Danh sách các bệnh truyền nhiễm không được chấp nhận du học

Đó các bệnh nằm trong danh sách không được chấp nhận du học, tuy nhiên cũng tùy vào từng quốc gia, từng đơn vị giáo dục mà yêu cầu có thể khác nhau. Nhưng bạn cũng phải ý thức về tình trạng sức khỏe của mình ngay ở thời điểm hiện tại, tập và duy trì thói quen ăn uống khoa học. Một khi mắc các bệnh nêu trên thì bạn sẽ phải mất thời gian điều trị, như vậy sẽ làm chậm tiến độ du học theo dự định ban đầu. Chưa kể có những bệnh không thể khắc phục hay điều trị dứt điểm trong thời gian ngắn.

Dù là tới quốc gia nào trên thế giới thì du học sinh vẫn phải chuẩn bị cho mình mẫu giấy khám sức khỏe đi du học chuẩn và hợp lệ. Hãy áp dụng những kinh nghiệm mà vieclam123.vn chia sẻ ở bài viết trên để rút ngắn thời gian làm hồ sơ du học nhé.

Mẫu giấy khám sức khoẻ đi du học Trung Quốc

Nếu bạn có ý định đi du học Trung Quốc nhưng lại chưa hiểu rõ về mẫu giấy khám sức khỏe đi du học Trung Quốc thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé.

Mẫu giấy khám sức khoẻ đi du học Trung Quốc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.