close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết mẫu CV xin học bổng du học gây ấn tượng mạnh bạn đã biết?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngoài công tác xin việc, những ai muốn xin học bổng du học cũng phải làm mẫu CV xin học bổng du học để trình lên Hội đồng có thẩm quyền xét duyệt. Rất ít người hiểu rõ về mẫu CV này và cách viết sao cho hoàn hảo, hãy theo dõi những chia sẻ sau đây của vieclam123.vn để cập nhật thông tin chính xác nhất.

1. Vì sao CV xin học bổng lại cần thiết?

Khi bàn về tầm quan trọng của mẫu CV xin học bổng du học, trước hết tôi muốn bạn phải nắm rõ khái niệm về ý nghĩa của 2 từ “Học bổng”. Theo đó, học bổng là từ chỉ một loại phần thưởng, đối tượng hưởng chính là các bạn học sinh, sinh viên đang học tập ở nước ngoài.

Trong khi du học, lý do duy nhất khiến bạn có cơ hội dành được học bổng đó chính là đạt đủ tiêu chí xét học bổng theo quy định nhà trường đưa ra. Cụ thể bạn phải có điểm GPA > 8.0, có điểm IELTS > 7.0, TOEFL > 9.0 và vượt điểm chuẩn do các trường đề ra,...

Như vậy, nếu bạn đủ điều kiện tham gia xét duyệt nhưng lại không có thư xin học bổng hay mẫu CV để xin học bổng vậy thì ai sẽ xét duyệt cho bạn đây.

Vì sao CV xin học bổng lại cần thiết
Vì sao CV xin học bổng lại cần thiết?

Mẫu CV học bổng du học giúp học sinh, sinh viên có cơ hội thể hiện rõ bản hơn với những thông tin từ tổng thể cho tới chi tiết. Trong đó tương ứng với mỗi phần chúng đều có tác dụng riêng biệt. Giữa hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bộ hồ sơ, nếu CV mẫu xin học bổng của bạn gây được ấn tượng mạnh thì chắc chắn bạn sẽ có cơ hội dành được suất học bổng này.

Về phía nhà trường, khi nhận được CV này, họ sẽ có thông tin và căn cứ để đưa ra đánh giá, so sánh giữa những người muốn xin học bổng với nhau để tìm ra người phù hợp nhất.

Không rõ mỗi suất học bổng trị giá bao nhiêu bởi nó phụ thuộc vào từng quốc gia, từng cơ sở giáo dục nơi bạn theo học. Cho dù nó không lớn nhưng đối với các bạn học sinh, sinh viên mà nói, đây chính là khoản tiền mà họ bỏ công sức, chất xám của mình mới có được. Không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà học bổng còn có giá trị về mặt tinh thần. Chính vì vậy nếu bạn thuộc top đủ điều kiện nhận thưởng thì hãy chuẩn bị cho thật tốt, nhớ kỹ về các giấy tờ liên quan trong đó nhất định phải có CV ứng tuyển học bổng đấy nhé.

Điểm danh các mẫu CV cho 54 ngành nghề hot nhất hiện nay

2. Điểm danh những thành phần chính trong CV xin học bổng du học

Ở mẫu CV du học, có một số thông tin chính được nhà trường quan tâm như là:

- Personal Information (Thông tin cá nhân)

- Education Background (Lý lịch học tập)

- Work Experience (Kinh nghiệm làm việc)

- Research Experience (Kinh nghiệm nghiên cứu)

- Extracurricular Activities (Hoạt động ngoại khoá)

- Certifications (Chứng chỉ, bằng cấp)

Điểm danh những thành phần chính trong CV xin học bổng du học
Điểm danh những thành phần chính trong CV xin học bổng du học

Ngoài ra, để tăng tính thuyết phục cũng như đáp ứng đủ nhu cầu khai thác thông tin của Hội đồng xét duyệt, bạn có thể trình bày thêm một số trường thông tin liên quan khác như: Awards and honours (Giải thưởng, bằng khen), Skills (Các kỹ năng), References (Người giới thiệu/xác nhận), Additional information (Thông tin thêm trong CV),...

Nhờ có những thành phần này mà học sinh, sinh viên có cơ hội thể hiện những ưu điểm của bản thân, qua đó ban xét duyệt học bổng cũng sẽ nhanh chóng tìm ra người phù hợp nhất để trao suất học bổng này.

3. Cách viết mẫu CV xin học bổng du học

Nếu đã là du học, lại xin học bổng vậy thì chắc chắn các bạn học sinh, sinh viên không thể làm hồ sơ hay mẫu CV này bằng tiếng Việt được. Tất cả đều phải thể hiện bằng tiếng Anh, thậm chí là phải làm một cách xuất sắc mới được. Nếu chưa biết cách viết mẫu CV ấn tượng cho sinh viên mới ra trường xin học bổng du học, vậy thì hãy xem ngay  những thông tin bên dưới nhé.

3.1. Trình bày Personal Information - Thông tin cá nhân

Mẫu CV học bổng du học cũng tương tự như những mẫu CV xin việc ngành điện hay bất cứ ngành nào khác mà bạn thường thấy, nó sẽ được nằm ở phần đầu tiên tức phần trên cùng so với tổng thể mẫu CV.

Trình bày Personal Information trong CV xin học bổng
Trình bày Personal Information trong CV xin học bổng

Ở phần giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh trong CV này, đương nhiên những thông tin cá nhân của học sinh, sinh viên sẽ được làm rõ. Cụ thể như thông tin về Họ và tên đầy đủ, thông tin về địa chỉ email, số điện thoại, còn có thông tin về quê quán, lớp học.

Nhưng bạn cần nhớ rằng, với email và số điện thoại hãy cung cấp thông tin thật chính xác. Tên thì phải viết không dấu và đầy đủ cả họ lẫn tên, về email thì hãy sử dụng địa chỉ email có chứa tên của bạn, điều này giúp người duyệt sẽ nhận diện bạn tốt hơn.

3.2. Cách viết Education Background - Lý lịch học tập

Lý lịch học tập là phần để bạn trình bày cả quá trình học tập của bạn từ trước cho tới thời điểm hiện tại, trong đó bao gồm những thông tin như tên trường, ngành học, điểm trung bình (GPA) và một số thành tích đã đạt được.

Ví bạn đang là học sinh, sinh viên tham gia du học ở nước ngoài tại các trường đại học của nước ngoài, cho nên riêng phần thành tích rất được chú ý. 

Có vài lưu ý khi viết phần này đó là bạn chỉ nên đưa ra thông tin về điểm GPA khi được yêu cầu hoặc có điểm cao, việc bạn giữ chức vụ quan trọng hoặc liên tục sở hữu thành tích nổi bật chính là ưu điểm giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong CV, vậy nên đừng ngại viết chúng vào để gia tăng thêm cơ hội nhé.

3.3. Trình bày Work Experience - Kinh nghiệm làm việc ra sao?

Không như Việt Nam, việc làm thêm ở bên nước ngoài khá được xem trọng. Mặc dù bạn là một học sinh, sinh viên trong trường nhưng bạn vẫn có thể sở hữu kinh nghiệm thông qua việc đi làm thêm. Hãy ghi vào đây những công việc bạn đã từng làm, mô tả chúng thật kỹ để ban xét duyệt nắm bắt được thông tin.

Trình bày Work Experience trong CV xin học bổng
Trình bày Work Experience trong CV xin học bổng

Đương nhiên những kinh nghiệm này phải có sự liên quan tới ngành học hiện tại của bạn, còn nếu chỉ là việc làm rửa bát, làm giúp việc thì đừng ghi vào bạn nhé.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn đi thực tập ở một doanh nghiệp nào đó được tiếp cận với vị trí chuyên ngành, đồng thời còn được trả lương vậy thì hãy ghi vào để ghi điểm đồng thời gia tăng cơ hội.

3.4. Viết Research Experience - Kinh nghiệm nghiên cứu

Kinh nghiệm nghiên cứu đóng vai trò quan trọng đối với những ai muốn xin học bổng và cần phải thể hiện nó trong mẫu CV này.

Hãy tự tin giới thiệu về những dự án mà bạn từng tham gia, nhớ kèm theo thành tích hay kết quả cuối cùng. Tất nhiên chỉ lựa chọn kê khai những dự án thành công với những thành tựu nhất định bạn nhé.

Theo đó, học sinh/sinh viên cần kê khai rõ ràng thông tin về dự án trong đó có Tên tổ chức, phần thưởng và mô tả những công việc mình đã làm khi tham gia dự án đó.

Bạn có biết sơ yếu lý lịch xin học bổng là gì không ? Nó được dùng để làm gì ? 

3.5. Cách viết Extracurricular Activities - Hoạt động ngoại khoá

Với học sinh/sinh viên đang du học nước ngoài, những hoạt động ngoại khóa là yếu tố tiên quyết tới sự thành công của họ. Cụ thể hơn trong việc xin học bổng, bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rõ bạn là một người năng động, hiện đại và thông minh nếu trình bày tốt mục Hoạt động ngoại khóa.

Cách viết Extracurricular Activities trong CV xin học bổng
Cách viết Extracurricular Activities trong CV xin học bổng

Nếu thành tích học tập không phải là vấn đề quan trọng vậy thì ban xét duyệt sẽ dựa vào những yếu tố bổ trợ như hoạt động ngoại khóa để đánh giá, theo đó càng sở hữu nhiều hoạt động ngoại khóa, cơ hội nhận học bổng càng cao.

3.6. Certifications - Chứng chỉ, bằng cấp trong CV

Chứng chỉ bằng cấp là một trong những điều kiện cần giúp Hội đồng xét duyệt học bổng đưa ra lựa chọn chính xác.

Hãy liệt kê tất cả những chứng chỉ mà bạn đạt được, nếu chúng không phải là chứng chỉ quốc tế vậy thì hãy ghi rõ ràng, cụ thể hơn về tên của tổ chức cấp chứng chỉ bạn nhé.

Ngoài ra, để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể đề cập thêm phần mục tiêu nghề nghiệp hay bằng tiếng anh, chắc chắn sẽ được chú ý.

4. Viết CV xin học bổng du học bạn cần lưu ý điều gì?

Cũng như cách viết hồ sơ xin việc cho sinh viên hay đơn xin việc, mẫu CV để xin học bổng khi viết bạn cần chú ý một số thông tin sau đây:

Thứ nhất, mọi thông tin kê khai trong CV đều phải trung thực, tuyệt đối không được gian dối hay kê khai không đúng dù chỉ là chi tiết nhỏ nhất, nếu bị phát hiện chắc chắn bạn sẽ không bao giờ được chấp nhận.

Thứ hai, cách viết CV bằng tiếng Anh không chỉ đòi hỏi yếu tố chính xác khi sử dụng từ ngữ, mặt khác bạn còn phải sử dụng đúng cấu trúc để tạo thành câu hoàn chỉnh.

Thứ ba, trước khi gửi CV hãy nhờ thầy cô hoặc người có chuyên môn đọc lại để phát hiện lỗi sai mắc phải.

Viết CV xin học bổng bạn cần lưu ý điều gì
Viết CV xin học bổng bạn cần lưu ý điều gì

Mẫu CV xin học bổng du học chứa những thông tin giá trị cả về năng lực học tập cùng với những yếu tố bổ trợ khác thì chắc chắn cơ hội nhận học bổng sẽ cao hơn. Nếu đã từng thất bại ở những lần trước, vậy thì lần này hãy làm CV để xin học bổng theo hướng dẫn trên đây để thay đổi kết quả bạn nhé. Chúc bạn sớm thành công với mục tiêu phấn đấu của mình.

Hướng dẫn cách viết CV xin thực tập chuẩn không cần chỉnh

Tất cả các bạn sinh viên du học ở Việt Nam hay du học nước ngoài đều phải vượt qua ải thực tập trước khi tốt nghiệp thành công. Liệu rằng bạn có thể thuận lợi vào thực tập ở cơ sở nào đó nếu thiếu đi mẫu CV thực tập chất lượng? Sau đây là cách viết CV xin thực tập giúp bạn chinh phục mọi nhà tuyển dụng khó tính, bí quyết là đây chứ đâu.

Cách viết CV xin thực tập

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.