close
cách
cách cách cách cách cách

KPI Kế toán trưởng và quy trình xây dựng KPI Kế toán trưởng hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhiều người thắc mắc không biết kế toán trưởng có phải hoàn thành KPI như những nhân viên ở bộ phận khác? Nếu có thì KPI Kế toán trưởng được xây dựng như thế nào? Đó cũng là vấn đề mà vieclam123.vn muốn chia sẻ và bàn bạc với các bạn trong bài viết ngày hôm nay.

1. KPI Kế toán trưởng là gì?

Nếu như KPI là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc thì KPI Kế toán trưởng chính là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc của vị trí Kế toán trưởng trong doanh nghiệp. 

KPI Kế toán trưởng là gì
KPI Kế toán trưởng là gì?

Công cụ đo lường hiệu quả công việc này được thể hiện qua số liệu cụ thể, tỷ lệ và các chỉ tiêu định lượng chi tiết. KPI Kế toán trưởng được đánh giá rõ nhất thông qua hiệu quả hoạt động của phòng ban kế toán nói chung và bản thân Kế toán trưởng nói riêng.

Nhiều người thắc mắc rằng Kế toán trưởng là người quản lý cấp cao vì sao cần áp KPI? Câu trả lời sẽ được làm sáng tỏ ngay sau khi bạn đọc nội dung bên dưới cùng vieclam123 nhé.

2. Vì sao phải thiết lập KPI cho Kế toán trưởng?

Không chỉ có các nhân viên trong phòng ban kế toán mà ngay cả Kế toán trưởng cũng phải làm việc theo KPI riêng biệt. Điều này nhằm mục đích đảm bảo tình hình cũng như tiến độ công việc không bị giảm sút.

Được biết là phòng ban đảm nhận nhiều trọng trách, nhất là những nhiệm vụ liên quan tới vấn đề tài chính, tuy nhiên nếu hiệu quả công việc không cao, làm việc không có KPI thì khối lượng công việc lớn mỗi ngày sẽ khó mà đảm bảo. Ngoài việc cần nắm vững trách nhiệm và quyền hạn của kế toán trưởng để thực hiện tốt nhiệm vụ thì KPI cũng là một yếu tố để đánh giá hiệu quả công việc, thúc đẩy làm việc.

Vì sao phải thiết lập KPI cho kế toán trưởng
Vì sao phải thiết lập KPI cho kế toán trưởng?

Thiết lập KPI cho Kế toán trưởng cũng là cách để doanh nghiệp đánh giá hiệu quả công việc của họ, từ đó đưa ra các chính sách khen thưởng phù hợp. Cũng dựa vào KPI mà ban giám đốc biết được Kế toán trưởng có đang làm đúng với năng lực của họ hay không. Đây là cách hữu hiệu để nhìn nhận một người có phải là nhân tài thực sự hay không.

3. Ai là người thiết lập KPI cho Kế toán trưởng?

Bạn có thắc mắc ai là người thiết lập KPI cho Kế toán trưởng? Liệu KPI của Kế toán trưởng có ngang bằng với nhân viên kế toán thông thường hay không?

Để giải đáp tất cả những thắc mắc này, ngay bây giờ hãy cùng tôi theo dõi thông tin bên dưới bạn nhé.

Trong doanh nghiệp, người có đủ năng lực và thẩm quyền đưa ra KPI cho Kế toán trưởng chỉ có những người sau:

- Giám đốc Tài chính

- Ban Giám đốc của Tập đoàn doanh nghiệp

Đây là những đối tượng thực sự am hiểu về hệ thống thông tin kế toán và hoạt động tài chính của doanh nghiệp, cho nên việc đưa ra KPI cho Kế toán trưởng là hoàn toàn phù hợp.

Ai là người thiết lập KPI cho Kế toán trưởng
Ai là người thiết lập KPI cho Kế toán trưởng?

Mẫu KPI của Kế toán trưởng thường sẽ dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm giảm các chi phí tồn kho, giảm chi phí mua hàng và nâng cao hiệu suất của các phòng ban,... tất nhiên KPI dành cho Kế toán trưởng phải cao hơn so với nhân viên bình thường vì họ là một người quản lý đúng nghĩa.

Như vậy rõ ràng không phải ai cũng có thể đưa ra mức KPI chuẩn cho Kế toán trưởng, chỉ có những người trong Ban Giám đốc mới làm được điều này. Vậy bạn có tò mò về quy trình xây dựng KPI Kế toán trưởng như thế nào không? Đọc ngay phần tiếp theo để mở rộng kiến thức cho bản thân mình nhé.

Xem thêm: Phụ cấp kế toán trường được tính như thế nào?

4. Quy trình xây dựng KPI Kế toán trưởng hiệu quả

Một quy trình bao giờ cũng có nhiều bước khác nhau, quy trình xây dựng KPI cho Kế toán trưởng cũng không ngoại lệ. Quy trình này được diễn ra với 3 bước, cụ thể như sau:

4.1. Xác định chức năng, vai trò của Kế toán trưởng

Xác định chức năng, nhiệm vụ cũng như vai trò của Kế toán trưởng giúp cho Ban Giám đốc không đưa ra mức KPI xa vời với thực tế.

Một Kế toán trưởng sẽ phải đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau như:

- Phụ trách công tác quản lý tài chính của doanh nghiệp, trong đó Kế toán trưởng sẽ tiến hành tổ chức giám sát quá trình lập ngân quỹ, theo dõi các nguồn vốn được tài trợ và quản trị khoản tiền mặt của công ty.

- Kế toán trưởng cũng là người phụ trách việc tạo dựng mối quan hệ với các ngân hàng và nhiều tổ chức tín dụng khác nhằm xử lý kịp thời các vấn đề liên quan tới tài chính khi doanh nghiệp gặp khó khăn.

Xác định chức năng, vai trò của Kế toán trưởng
Xác định chức năng, vai trò của Kế toán trưởng

- Kế toán trưởng là người xây dựng báo cáo phân tích thị trường cùng với hoạt động tài chính định kỳ của doanh nghiệp. Đồng thời lập kế hoạch, báo cáo công tác sử dụng các nguồn chi phí của công ty, đưa ra các giải pháp tiết kiệm chi phí hợp lý,...

Một khi đã nắm rõ được những đầu việc, những nhiệm vụ trọng tâm của Kế toán trưởng thì việc lập KPI cho vị trí này sẽ không còn là điều khó khăn nữa.

4.2. Tiến hành xác định các chỉ số KPI cụ thể

Xác định các chỉ số KPI Kế toán trưởng chính là điều khó khăn trong quy trình thiết lập KPI cho vị trí này của những thành viên trong Ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để biết được các chỉ số chính xác, sát thực tế nhất thì cần xác định rõ mức hoàn thành công việc đối với mỗi đầu việc là bao nhiêu.

Việc đánh giá và đưa ra các chỉ số KPI cụ thể cho Kế toán trưởng không thể hoàn thiện trong ngày một ngày hai, nó là cả một quá trình nghiên cứu, theo dõi mức độ hoàn thành công việc của Kế toán trưởng. Theo thời gian sẽ điều chỉnh sao cho hợp lý.

4.3. Thiết lập KPI Kế toán trưởng liên kết với tiền lương và thưởng

Thiết lập KPI kèm theo mức lương của kế toán trưởng và tiền thưởng chính là việc đưa ra nhiều mức KPI hoàn thành công việc, theo đó, kế toán trưởng sẽ làm việc và cố gắng để đạt mức mình mong muốn. Giá trị hoàn thành càng cao đổi lại tiền lương và thưởng nhận được càng lớn.

Thiết lập KPI Kế toán trưởng liên kết với tiền lương và thưởng
Thiết lập KPI Kế toán trưởng liên kết với tiền lương và thưởng

Đây là một cách để doanh nghiệp khuyến khích nhân viên của mình làm việc tối đa công suất. Theo đó, những người làm việc thật lực, chăm chỉ, chịu khó, thường xuyên đạt kết quả cao thì sẽ được tiền thưởng tương ứng. Trường hợp không phấn đấu sẽ không có thưởng hoặc tiền thưởng là rất thấp.

Kế toán trưởng tuy là một quản lý cấp cao nhưng về cơ bản thì nhu cầu cần phấn đấu và nhận thưởng vẫn như bao nhân viên khác. Khi doanh nghiệp đưa ra các mức KPI phù hợp có gắn liền với tiền thưởng hoặc tiền lương thì chắc chắn hiệu quả sẽ gia tăng nhanh chóng.

Xem thêm: Khi nào Giám đốc ủy quyền cho Kế toán trưởng và giải đáp chuẩn nhất

5. Khi thiết lập KPI Kế toán trưởng cần lưu ý những gì?

KPI của Kế toán trưởng phải được tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ lưỡng, dựa theo tình hình thực tế của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của Kế toán trưởng. Tránh trường hợp đưa ra mức KPI không phù hợp sẽ ảnh hưởng tới tinh thần làm việc của Kế toán trưởng.

Khi thiết lập KPI Kế toán trưởng cần lưu ý những gì
Khi thiết lập KPI Kế toán trưởng cần lưu ý những gì?

Thiết lập KPI cho Kế toán trưởng thường khá quan trọng, nhìn vào đó nhân viên cấp dưới sẽ thấy sự khác biệt giữa họ và người đứng đầu phòng ban. Nhiệm vụ lớn đồng nghĩa với trách nhiệm và quyền hạn cao. Tuy nhiên cũng nên cân nhắc xem mức KPI đó có phù hợp với người thật việc thật hay không.

Với bài viết vừa rồi bạn đã hiểu KPI Kế toán trưởng là gì và quy trình xây dựng KPI cho Kế toán trưởng như thế nào. Hy vọng các nhà quản trị trong ban lãnh đạo sẽ đưa ra mức KPI phù hợp cho vị trí này để sớm ổn định công việc cũng như công tác đánh giá năng lực nhân viên.

Những người không được làm Kế toán trưởng

Bạn có biết những ai không được làm Kế toán trưởng không? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm và vieclam123.vn đã tổng hợp các đối tượng liên quan để chia sẻ cho bạn, tham khảo ngay bài viết bên dưới để có thông tin hữu ích nhé.

Những người không được làm Kế toán trưởng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.