close
cách
cách cách cách cách cách

Phụ cấp kế toán trường được tính như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Phụ cấp kế toán trưởng là một phần hỗ trợ cho nghiệp vụ và trách nhiệm của người lao động khi nắm giữ vị trí này. Nếu bạn là một kế toán trưởng và có nhiều băn khoăn đối với khoản phụ cấp của mình thì hãy tìm hiểu ngay những nội dung thông tin về vấn đề này được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về quy định hiện nay đối với khoản phụ cấp kế toán trưởng

Căn cứ pháp lý tại Thông tư số 4 ban hành bởi Bộ Nội Vụ năm 2018, người giữ chức vụ kế toán trưởng tại doanh nghiệp sẽ được hưởng các mức phụ cấp trách nhiệm như sau:

1.1. Mức phí hưởng phụ cấp trách nhiệm đối với vai trò đảm đương

Thứ nhất, Thông tư 04, điều 2 quy định những người kế toán trưởng thuộc đơn vị nêu trong khoản số 1, số 3, 4, 5 và khoản 8 sẽ nhận chế độ phụ cấp trách nhiệm là 0.2% so với lương cơ sở.

Thứ hai, Thông tư 04, Điều 2 ở khoản số 6 và số 7 sẽ được hưởng phụ cấp dựa vào quyết định ban hành từ cấp có thẩm quyền. Mức hưởng là bao nhiêu sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào mức hưởng cho chức vụ này đã được Khoản số 1 Điều 2 quy định.

Từ những phân tích trên bạn cần nắm bắt rõ các đơn vị nào sẽ áp dụng mức phụ cấp trách nhiệm 0,2 tính trên lương cơ sở cho người kế toán trưởng.

Tìm hiểu quy định về mức phụ cấp đối với kế toán trưởng
Tìm hiểu quy định về mức phụ cấp đối với kế toán trưởng

1.2. Những đơn vị áp dụng các mức phụ cấp kế toán trưởng

1.2.1. Đơn vị áp dụng phụ cấp 0,2 mức lương cơ sở

- Những cơ quan làm nhiệm vụ thu ngân sách và chi ngân sách nhà nước, tính ở tất cả các cấp. Những đơn vị này bao gồm: Kho bạc nhà nước, hải quan, thuế nhà nước.

- Cơ quan hành chính Nhà nước

- Các đơn vị sự nghiệp theo diện đăng ký hoạt động công lập

- Các cơ sở, tổ chức sự nghiệp có sử dụng nguồn ngân sách của Nhà nước

- Đơn vị, doanh nghiệp được cấp vốn đầu tư bởi Nhà nước, phục vụ cho mục tiêu hoạt động về chính trị - xã hội.

Tìm hiểu về việc trả phụ cấp cho chức vụ kế toán trưởng
Tìm hiểu về việc trả phụ cấp cho chức vụ kế toán trưởng

Xem thêm: Luật nghề nghiệp - Thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng

1.2.2. Các đơn vị có thẩm quyền quy định mức phụ cấp kế toán trưởng

Có hai kiểu đơn vị sẽ được quyền quy định cho kế toán trưởng mức phụ cấp là bao nhiêu. Trong đó bao gồm:

Thứ nhất là ban quản lý của những dự án được thành lập bởi Đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan nhà nước. Các đơn vị này sẽ có đủ tư cách pháp nhân do được lập bởi cơ quan trong hệ thống Nhà nước.

Thứ hai là các tổ chức, các đơn vị cơ quan được giao cho nhiệm vụ quản lý quỹ tài chính của không nằm trong Ngân sách của Nhà nước nhưng vẫn thuộc quỹ nhà nước.

Vậy bạn được bổ nhiệm chức vụ kế toán trưởng tại những đơn vị cơ quan nêu trên sẽ có hai trường hợp để được quyết định về mức phụ cấp trách nhiệm cụ thể. Việc xác định cơ quan có những quy định về phụ cấp trách nhiệm ra sao đối với vị trí kế toán trưởng sẽ giúp bạn không chỉ nắm bắt được mức quy định phụ cấp mà bản thân đang được hưởng mà còn là cơ sở để giúp cho ngay từ những bước đi đầu trên hành trình sự nghiệp bạn có được những lựa chọn đúng đắn. Đó là chọn được đơn vị có thể trao cơ hội bứt phá sự nghiệp tạo điều kiện tốt để bạn sớm thăng tiến lên chức kế toán trưởng và trao phụ cấp kế toán trưởng cho bạn ở con số hậu hĩnh.

Phụ cấp kế toán trưởng được ấp dụng như thế nào trong các doanh nghiệp
Phụ cấp kế toán trưởng được ấp dụng như thế nào trong các doanh nghiệp?

Phụ cấp dành cho kế toán trưởng là một khoản tiền được cộng vào cùng với lương cơ sở. Vậy liệu mức phụ cấp này có phải đóng thuế thu nhập cá nhân và đóng chi phí Bảo hiểm xã hội hay không. Khoản này được tính như thế nào?

2. Tính thuế Thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội cho phụ cấp kế toán trưởng

- Khoản được ưu đãi mỗi tháng, khoản trợ cấp 1 lần đối với nội dung ưu đãi các trường hợp có công với cách mạng, tính theo tháng.

- Trợ cấp cho lực lượng vũ trang; Phụ cấp cho người phục vụ an ninh quốc phòng;

- Những người từng tham gia sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, kháng chiến, là thanh niên xung phong trước đó, đảm đương những nhiệm vụ mang tính quốc tế.

- Khoản phụ trợ khi làm việc ở điều kiện môi trường nguy hiểm, độc hại.

- Các phụ cấp dành cho khu vực và thu hút.

- Dành cho diện gặp những khó khăn đột xuất, mắc các chứng bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn trong lao động.

Phụ cấp trách nhiệm đối với người kế toán trưởng
Phụ cấp trách nhiệm đối với người kế toán trưởng

- Chế độ thai sản, chế độ cần dưỡng sức, hồi phục sức khỏe sau sinh

- Dành cho người bị suy giảm khả năng làm việc

- Trường hợp nhận hưu trí một lần

- Thôi việc, mất việc, thất nghiệp

- Nhân viên y tế làm việc tại các thôn làng

- Người được nhận bảo trợ xã hội

- Người nắm giữ vai trò là lãnh đạo cấp cao

- Phụ cấp dành cho ngành nghề mang tính đặc thù

- ...

Tính phụ cấp đối với vị trí kế toán trưởng như thế nào?
Tính phụ cấp đối với vị trí kế toán trưởng như thế nào?

Đối chiếu với các khoản vừa nêu thì có thể nhận thấy rằng phụ cấp kế toán trưởng thuộc loại phụ cấp trách nhiệm, không nằm trong các khoản phụ cấp được hưởng chế độ miễn khoản thuế thu nhập cá nhân. Vậy nên kế toán trưởng được nhận phụ cấp trách nhiệm cho vị trí nghè nghiệp của mình thì sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Không chỉ vậy, khoản phụ cấp này còn được tính là khoản thuộc diện thu nhập tính lương cần phải đóng bảo hiểm xã hội. Thế nên không chỉ phải đóng thuế mà người kế toán trưởng cũng phải sử dụng phụ cấp trách nhiệm của mình để đóng bảo hiểm xã hội.

Xem thêm: Kế toán dự án là gì và bản mô tả công việc kế toán dự án đầy đủ nhất

3. Quy định tăng phụ cấp trách nhiệm kế toán trưởng

Mức lương cơ sở theo Quy định của Nhà nước là 1,490 triệu đồng mỗi tháng. Áp dụng mức phụ cấp theo quy định tại Thông tư số 04 thì phụ cấp trách nhiệm kế toán trưởng được nhận được được tính như sau:

1.490 x 0,2 = 298 (nghìn đồng)

Tuy nhiên, có sự thay đổi về con số này khi Chính phủ đưa đề xuất tăng mức lương cơ sở từ 1,490 triệu đồng lên 1,6 triệu mỗi tháng. Đề xuất này khi được chấp thuận bởi Quốc hội thì số tiền phụ cấp mà kế toán trường được nhận sẽ tăng lên thành 320 nghìn đồng mỗi tháng.

Tăng phụ cấp cho kế toán trưởng
Tăng phụ cấp cho kế toán trưởng

Trong Ban quản lý dự án được thành lập bởi cơ quan nhà nước hay các đơn vị công lập,... người kế toán trưởng sẽ được nhận phụ cấp trách nhiệm dựa trên tình hình hoạt động thực tế tại đơn vị doanh nghiệp đó. Việc trả phụ cấp đảm bảo phù hợp với sự phát triển của tổ chức.

Như vậy, qua bài viết này, những thông tin liên quan đến phụ cấp kế toán trưởng đã được vieclam123.vn chia sẻ. hy vọng sẽ hỗ trợ được cho bạn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn trở thành kế toán trưởng ở những cơ sở, đơn vị phù hợp với nhu cầu phát triển của bản thân.

Điều kiện bổ nhiệm kế toán trưởng gồm những nội dung gì?

Để được nắm giữ vị trí kế toán trưởng trong công ty, doanh nghiệp, bạn cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản. Vậy có những tiêu chuẩn nghề nghiệp nào trong việc xét bổ nhiệm kế toán trưởng? Biết rõ những điều kiện bổ nhiệm vị trí này sẽ giúp bạn chủ động trong quá trình chuẩn bị.

Điều kiện bổ nhiệm kế toán trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.