close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán dự án là gì và bản mô tả công việc kế toán dự án đầy đủ nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Là một trong số vị trí thuộc ngành kế toán, kế toán dự án đang là vị trí nhận được nhiều quan tâm và yêu thích từ cộng ứng viên. Để tìm hiểu kế toán dự án là gì? Kế toán dự án làm những công việc như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá bản mô tả công việc kế toán dự án qua bài viết bên dưới bạn nhé.

1. Bạn hiểu Kế toán dự án là gì?

Một ngành được xem là khá rộng như kế toán thì việc hiểu hết tất cả các vị trí kế toán là điều xa xỉ, đòi hỏi người quan tâm phải dành nhiều thời gian, công sức cùng sự tâm huyết mới có thể tìm hiểu.

Một trong số vị trí được nhiều người quan tâm trong ngành kế toán đó là Kế toán dự án, người đảm nhiệm vị trí này sẽ chịu trách nhiệm mảng tài chính cho một dự án nhất định.

Bạn hiểu Kế toán dự án là gì
Bạn hiểu Kế toán dự án là gì?

Trước tình hình dự án ngày càng xuất hiện nhiều như hiện nay thì việc tuyển dụng các kế toán dự án cho doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết. Tất cả những kế toán dự án xuất sắc luôn được săn lùng một cách ráo riết. Vì vậy để được lọt vào top ứng viên chất lượng thì trước hết bạn phải nắm rõ được công việc mà vị trí này yêu cầu.

Bản mô tả công việc dự án sau đây sẽ là nguồn tài liệu vô cùng quý giá cho những ai theo nghiệp kế toán mà lại chưa biết đến vị trí này. Cùng Vieclam123 tìm hiểu ngay bạn nhé.

2. Mô tả công việc Kế toán dự án chi tiết nhất

Kế toán dự án là người đảm nhận toàn bộ mảng tài chính của 1 dự án từ khi bắt đầu cho tới khi kết thúc. Tuy nhiên nhiều người chưa biết rõ các đầu việc mà vị trí cần thực hiện là những gì, sau đây là thông tin dành cho bạn tham khảo:

2.1. Làm công tác kiểm tra dự toán nội bộ doanh nghiệp

Làm công tác kiểm tra dự toán nội bộ doanh nghiệp
Làm công tác kiểm tra dự toán nội bộ doanh nghiệp

Kiểm tra các dự toán nội bộ doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết mà kế toán dự án phải thực hiện.

Theo đó, kế toán dự án sẽ tiến hành kiểm tra đơn giá, số lượng, thành tiền, và nhiều các khoản chi phí khác có liên quan tới từng hạng mục của dự án đó.

Bên cạnh đó, kế toán dự án còn phải thực hiện công tác kiểm tra, phân tích tình hình thực tế với hợp đồng kinh tế để đối chiếu các khoản chi phí, sau đó báo cáo về doanh thu của dự án cho cấp trên.

Xem thêm: Điều cần biết về thời hạn và thi chứng chỉ Kế toán trưởng chuẩn nhất

2.2. Tham gia vào quá trình thương thảo với nhà cung cấp và nhà thầu

Tham gia vào quá trình thương thảo với nhà cung cấp và nhà thầu
Tham gia vào quá trình thương thảo với nhà cung cấp và nhà thầu

Là người trực tiếp quản lý tài chính của dự án cho nên kế toán dự án sẽ phải tham gia trực tiếp vào quá trình thương thảo với nhà cung cấp về các khoản chi phí phát sinh.

Không chỉ là nhà cung cấp, việc thương thảo cũng được áp dụng với bên thầu phụ và có sự tham gia đồng thời của Hội đồng xét thầu của dự án đó.

2.3. Kiểm tra, theo dõi các nghiệp vụ kế toán phát sinh

Một số các khoản mục cần kiểm tra và theo dõi thuộc phạm vi kế toán của kế toán dự án bao gồm như sau:

- Kiểm tra việc tạm ứng, thanh toán quyết toán với nhà thầu dự án

- Kiểm tra việc tạm ứng chi phí mua nguyên vật liệu dựa theo bản dự toán nội bộ đã được duyệt trước đó

- Kiểm tra các hoàn ứng của cán bộ công nhân viên cùng tham gia hoàn thành dự án

- Theo dõi và kiểm tra ngày công, tiền lương của công nhân tham gia vào dự án, kế toán dự án sẽ tiến hành kiểm tra ngay sau khi có chữ ký xác nhận của các Trưởng phòng liên quan và có chứng từ kèm theo

- Kế toán dự án sẽ trực tiếp kiểm tra và đối chiếu sổ sách kế toán đối với các nguyên vật liệu sử dụng cho dự án. Đối với các nguyên vật liệu, Công cụ dụng cụ thừa sẽ đem về nhập kho

Kiểm tra, theo dõi các nghiệp vụ kế toán phát sinh
Kiểm tra, theo dõi các nghiệp vụ kế toán phát sinh

- Kế toán dự án thực hiện kiểm tra và lưu trữ các giấy tờ, hồ sơ liên quan tới dự án. Bản gốc sẽ được chuyển cho kế toán tổng hợp lưu trữ để doanh nghiệp quản lý

- Liên tục kiểm tra chế độ bảo hành, bảo trì của dự án; theo dõi, đối chiếu, lập kế hoạch và đốc thúc việc thu hồi công nợ với các dự án đang hoạt động. Bên cạnh đó, thường xuyên báo cáo tiến độ dự án cho quản lý hoặc cán bộ phụ trách

- Kế toán dự án sẽ phải theo dõi, đối chiếu và thanh toán các khoản nợ phải trả, đồng thời lên kế hoạch thanh toán cho các nhà thầu theo tiến độ thi công và theo hợp đồng

2.4. Tổng hợp chi phí, doanh thu và lập báo cáo

Tổng hợp chi phí, doanh thu và lập báo cáo
Tổng hợp chi phí, doanh thu và lập báo cáo

Chưa dừng lại ở đó, kế toán dự án còn tham gia vào công tác tổng hợp chi phí, doanh thu và kết chuyển lãi lỗ của mỗi dự án tham gia. Cụ thể các báo cáo cần tổng hợp như sau:

- Báo cáo giá thành, tổng hợp lãi lỗ của dự án sau khi đã được quyết toán hoàn tất

- Lập các báo cáo hàng tháng quan trọng như: Bảng tổng hợp công nợ phải thu - công nợ phải trả; Bảng tổng hợp tạm ứng công nợ nội bộ doanh nghiệp; Bảng tổng hợp chi phí dở dang của dự án;...

3. Kế toán dự án đòi hỏi ứng viên đáp ứng điều kiện gì?

Không phải ai cũng có thể trở thành kế toán dự án, nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên tham gia ứng tuyển vị trí này cần đáp ứng một số điều kiện sau đây:

- Tốt nghiệp đại học với chuyên ngành Tài chính Kế toán, nếu bạn có xuất thân từ các trường sau đây thì có thể cơ hội sẽ mỉm cười với bạn: Đại học Kinh tế Quản trị kinh doanh, Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc gia, Đại học Tài chính Ngân hàng,...

Hiện tại, có không ít doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng kế toán dự án là sinh viên mới ra trường hoặc ít kinh nghiệm, tuy nhiên nếu bạn là một kế toán dự án có kinh nghiệm thì đó là một lợi thế lớn dành cho bạn.

Kế toán dự án đòi hỏi ứng viên đáp ứng điều kiện gì
Kế toán dự án đòi hỏi ứng viên đáp ứng điều kiện gì?

Để làm việc lâu dài với vị trí kế toán dự án thì bạn nhất định phải có sự sáng tạo, làm việc theo kỷ luật, chăm chỉ, cần cù và luôn chủ động trong công việc.

Kế toán dự án phải có kỹ năng thống kế, thu thập số liệu kế toán và tổng hợp để lập báo cáo lên cấp trên. Những kỹ năng cần có của nhân viên kế toán là vô cùng quan trọng dù bạn ở vị trí công việc đặc thù nào.

Là một kế toán nói chung và kế toán dự án nói riêng, ứng viên không thể không biết sử dụng các phần mềm kế toán chuyên dụng, ngoài ra kỹ năng tin học văn phòng cũng phải thành thạo để đáp ứng yêu cầu công việc bạn nhé.

Kế toán dự án tương lai sẽ được chú ý khi bạn biết tiếng Anh và sử dụng thành thạo nó, chắc chắn đây là lợi thế giúp bạn ăn đứt đối thủ của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng tốt,...

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán kho chuẩn đét giúp bạn làm việc tốt

4. Quyền lợi dành cho ứng viên trở thành Kế toán dự án

Bạn có tò mò khi tham gia việc làm kế toán dự án thì bạn sẽ nhận được những chế độ và quyền lợi gì không?

Thứ nhất, được tham gia đóng bảo hiểm theo quy định của Nhà nước, bao gồm bảo hiểm Xã hội, bảo hiểm Y tế, bảo hiểm Thất nghiệp.

Thứ hai, mức lương khá hấp dẫn, bạn có thể thỏa thuận với công ty để đạt được mức lương mong muốn.

Thứ ba, các chế độ thưởng hấp dẫn, bao gồm thưởng theo năng suất công việc, thưởng tháng lương thứ 13, thưởng ngày lễ lớn trong năm.

Thứ tư, kế toán dự án sẽ có cơ hội tham gia các khóa đào tạo chuyên ngành cho công ty tổ chức.

Quyền lợi dành cho ứng viên trở thành Kế toán dự án
Quyền lợi dành cho ứng viên trở thành Kế toán dự án

Thứ năm, kế toán dự án cũng được tham gia các hoạt động mà công ty tổ chức như du lịch hàng năm, được tổ chức sinh nhật và tặng quà, được nhận tiền mừng khi bản thân cưới xin,...

Bạn đã biết kế toán dự án là gì và công việc của kế toán dự án cụ thể ra sao? Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ứng viên có cái nhìn cụ thể nhất về việc làm này. Hãy cố gắng và phấn đấu hết mình để được ngồi vào vị trí mà mình yêu thích nhé.

Mô tả công việc kế toán chi phí

Bạn hiểu gì về công việc của kế toán chi phí? Vị trí này có gì khác biệt so với những vị trí kế toán trong ngành khác? Theo dõi bài viết của vieclam123.vn và cập nhật những thông tin chuẩn xác về bản mô tả công việc kế toán chi phí bạn nhé.

Mô tả công việc kế toán chi phí

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.