close
cách
cách cách cách cách cách

5 Kỹ năng cần có của nhân viên kế toán chắc chắn không được thiếu sót

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân viên kế toán là vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Để trở thành kế toán viên giỏi trong nghề, luôn hoàn thành tốt công việc và có lộ trình thăng tiến rộng mở thì nhân viên kế toán chắc chắn phải có đầy đủ 5 kỹ năng sau đây. Cùng Vieclam123.vn tìm hiểu những kỹ năng đó là gì nhé!

1. Kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ 

Không phải ai cũng có thể trở thành kế toán viên. Công việc kế toán phải làm việc nhiều với sổ sách, giấy tờ, các con số chắc chắn sẽ làm bạn chóng mặt nếu bạn không có hiểu biết về chúng và biết cách xử lí chúng như thế nào. 

Ngoài nằm được các kiến thức về các con số, bạn còn cần phải thành thạo các phần mềm máy tính để hỗ trợ công việc, đặc biệt là Excel và các phần mềm kế toán. Có như vậy, việc xử lí số liệu của bạn mới trở nên dễ dàng hơn, chính xác hơn, đạt được hiệu quả cao hơn.

Nhân viên kế toán cũng cần am hiểu về các quy định do luật thuế Việt Nam ban hành. Nắm được những thay đổi liên tục này giúp nhân viên kế toán xử lí giấy tờ cho doanh nghiệp dễ dàng hơn. 

Nói chung, kỹ năng liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ kế toán mà nhân viên kế toán cần có:

  • Kiến thức về kế toán

  • Sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm kế toán

  • Kỹ năng báo cáo, phân tích, thống kê tài chính

  • Hiểu biết về những quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu cv kế toán hot nhất hiện nay.

Kỹ năng cần có của nhân viên kế toán

Kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ 

2. Trình độ ngoại ngữ tốt

Đối với những vị trí nhân viên kế toán ở công ty nước ngoài thì còn đòi hỏi bạn phải có trình độ ngoại ngữ tốt. Sở hữu khả năng đọc, viết tiếng Anh thông thạo giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm của mình để kiếm được công việc với mức thu nhập tốt hơn.

Hơn nữa, những tài liệu kế toán nước ngoài thực sự rất hay và hữu ích. Bởi vậy, nếu có thể đọc hiểu tiếng Anh để tham khảo những nguồn tài liệu này, nâng cao trình độ của bản thân thì bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến và gặt hái được nhiều thành tựu hơn trong sự nghiệp.

3. Tính trung thực, tỉ mỉ, cẩn trọng

Công việc kế toán phải làm việc hoàn toàn với các số liệu, sổ sách, nếu không có tính tỉ mỉ, cẩn trọng mà để xảy ra sai sót với những con số này, dù chỉ sai ở dấu chấm, dấu phẩy thôi cũng đủ để mang đến hậu quả nghiêm trọng. 

Tính trung thực cũng là phẩm chất quan trọng đối với nhân viên kế toán. Họ là những người trực tiếp quản lí các vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Nếu không trung thực, làm hồ sơ sổ sách giả để báo cáo và ăn quỵt tiền của công ty, chủ doanh nghiệp thì nhân viên kế toán sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề, thậm chí là phải chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật.

Kỹ năng cần có của nhân viên kế toán

Tính trung thực, tỉ mỉ, cẩn trọng

4. Kỹ năng làm việc dưới áp lực cao

Nếu không có khả năng sắp xếp thời gian, tổ chức công việc tốt và làm việc dưới áp lực cao thì rất khó để bạn có thể theo đuổi ngành kế toán. Bộ não của bạn khi phải đối mặt với các con số sẽ phải hoạt động liên tục, hơn nữa thời gian làm việc kéo dài dễ khiến bạn mệt mỏi. Đến những giai đoạn như cuối tháng, cuối năm, phải nộp báo cáo lên sếp, cơ quan thuế thì nhân viên kế toán sẽ phải rất căng thẳng và làm việc liên tục.

5. Kỹ năng giao tiếp tốt

Nếu bạn nghĩ nhân viên kế toán chỉ suốt ngày ngồi trước màn hình máy tính, sổ sách kế toán mà không cần giao tiếp với ai thì có vẻ như bạn đã sai rồi. Bởi một nhân viên kế toán giỏi cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để phục vụ trong công việc.

Cụ thể như nhân viên kế toán phải làm việc với các bộ phận khác để tổng kết thu chi của doanh nghiệp, phải báo cáo lên cấp trên, phải làm việc với nhân viên thuế. Thế mạnh trong giao tiếp sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm tốt hơn, lấy được lòng tin của cấp trên và khách hàng, từ đó gặp được nhiều suôn sẻ, thuận lợi hơn trong công việc.

Trên đây là 5 kỹ năng cần có của nhân viên kế toán. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên nên chăm chỉ học tập, trau dồi kỹ năng và rèn luyện tính cách để có dễ dàng xin việc ngành kế toán và trở thành những nhân viên kế toán xuất sắc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.