close
cách
cách cách cách cách cách

Bạn có biết trách nhiệm và quyền hạn của kế toán trưởng thể hiện ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trách nhiệm và quyền hạn của kế toán trưởng là một trong những điều quan trọng bạn cần nắm bắt khi tìm hiểu về vị trí này. Càng hiểu rõ hai nội dung đó càng giúp bạn có quá trình hành nghề tốt hơn và dễ dàng đạt được những mục tiêu phấn đấu trong sự nghiệp. Vậy dựa trên những nội dung chia sẻ dưới đây, vieclam123.vn hứa hẹn sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức nghề nghiệp quan trọng về nghề kế toán trưởng.

1. Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn có ý nghĩa gì với kế toán trưởng?

Chúng ta đều biết kế toán trưởng là một người đứng đầu cả một bộ máy kế toán trong doanh nghiệp, điều hành các vấn đề về kế toán để giúp doanh nghiệp vận hành đúng các quy định Nhà nước đặt ra.

Ý nghĩa quan trọng khi xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của người kế toán trưởng
Ý nghĩa quan trọng khi xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của người kế toán trưởng

Có thể nói đây là vị trí vô cùng quan trọng vì nắm nòng cốt các số liệu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tính toán các giá trị mà doanh nghiệp đạt được và giá trị liên quan đến trách nhiệm đối với thuế Nhà nước. Các doanh nghiệp được Pháp luật quy định về việc phải có sự bố trí vị trí kế toán trưởng dựa trên điều kiện và quy mô hoạt động. Tuy nhiên chỉ từ các đơn vị siêu nhỏ về quy mô thì hầu hết mọi đơn vị còn lại đều phải bổ nhiệm vị trí kế toán trưởng. Điều kiện bổ nhiệm kế toán trưởng cũng phụ thuộc vào đơn vị công tác.

Vai trò của người làm kế toán trưởng rất lớn. Việc biết rõ ràng những trách nhiệm và quyền hạn của kế toán trưởng cần đảm bảo sẽ là tiêu chí quan trọng để bạn có thể làm tốt công việc này. Thậm chí có liên quan đến các giấy tờ mang giá trị pháp lý cho nên một kế toán trưởng càng không thể mù mờ về trách nhiệm của mình. Hiểu rõ trách nhiệm trong công việc là cách để bạn biết được những trách nhiệm với pháp luật nhà nước về hoạt động kế toán như thế nào, qua đó tránh được những rủi ro sai sót nghiêm trọng.

Vì sao cần biết rõ quyền hạn, trách nhiệm của người ở vị trí kế toán trưởng
Vì sao cần biết rõ quyền hạn, trách nhiệm của người ở vị trí kế toán trưởng

Bên cạnh đó, kế toán trưởng cần hiểu quyền hạn trong phạm vị chức vị sẽ biết phân bố công việc, sắp xếp nguồn lực và ra những quyết định hợp lý nhất. Vậy nên hãy cập nhật ngay thông tin về quyền hạn, trách nhiệm của bạn khi ở vị trí cấp cao vô cùng quan trọng này nhé. Chắc chắn biết rõ điều này sẽ là cơ sở để bạn có thể tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối trong mắt ban giám đốc.

Xem thêm: Luật nghề nghiệp - Thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng

2. Quyền hạn và trách nhiệm của người kế toán trưởng

2.1. Quyền hạn của kế toán trưởng là gì?

Kế toán trường thực hiện những quyền hạn của mình một cách độc lập khi xử lý toàn bộ mọi công việc trong mảng tài chính, kế toán. Tùy từng loại doanh nghiệp khác nhau mà người kế toán trường lại được xác lập giới hạn quyền hạn có chút khác biệt.

Trong đó, vị trí này khi hoạt động tại các doanh nghiệp thuộc Nhà nước thì hoặc có nguồn vốn đầu tư của nhà nước sẽ được phép trao đổi với người đại diện pháp luật tại công ty, đưa ý kiến đối với vấn đề chuyển đổi nhân sự. Người đại diện của công ty mà kế toán trưởng có quyền nêu ý kiến có thể là trưởng phòng hay giám đốc pháp lý.

Về vấn đề chuyển đổi nhân sự, các hoạt động mà người trưởng phòng có thể tham gia vào như việc khen thưởng và kỷ luật, tuyển dụng nhân lực, thuyên chuyển công tác nhân viên,... Tuy nhiên mọi ý kiến này cần được lập bằng văn bản để gửi lên cấp trên thay vì nói suông bằng lời.

Kế toán trưởng và những quyền hạn được quy định
Kế toán trưởng và những quyền hạn được quy định

Trong công tác nghiệp vụ, kế toán trưởng hoàn toàn được quyền yêu cầu nhân viên kế toán cấp dưới cung cấp đầy đủ các tài liệu kế toán. Đồng thời, những ý kiến chuyên môn được đưa ra nếu như có sự khác biệt đối với ý kiến của cấp lãnh đạo thì người kế toán trường cũng không cần phải tự mình bác bỏ ý kiến, thay vào đó được giữ lại nguyên giá trị của ý kiến.

Đây là những quyền hạn cơ bản mà tại vị trí kế toán trưởng bạn có quyền thực hiện. Nó sẽ giúp ích rất lớn cho bạn trong mọi công tác, xử lý công việc, giải quyết các vấn đề phát sinh. Nhiệm vụ của bạn nếu ở vị trí này đó là phải tận dụng sử dụng có hiệu quả quyền hạn được cấp cho, không quá lạm dụng hoặc lợi dụng quyền hạn này để làm những công tác trải với quy định của pháp luật về nghề kế toán.

Kế toán trưởng có quyền hạn gì đặc biệt?
Kế toán trưởng có quyền hạn gì đặc biệt?

Bên cạnh đó, kế toán trưởng cũng phải làm tốt trách nhiệm được phân công. Việc không nắm được các trách nhiệm quan trọng, cơ bản được đặt ra cho vị trí của mình gây ảnh hưởng cho quá trình làm việc, xử lý các vấn đề chuyên môn nghiệp vụ. Thế nên hãy biết rõ những trách nhiệm nào sẽ phải đảm đương và luôn đặt lên trên đầu.

Bên cạnh các quyền hạn phổ biến đã được quy định rõ bằng văn bản pháp luật, vị trí này còn trao cho bạn quyền được báo cáo lại các hành vi vi phạm về kế toán và về tài chính ở ngay tại đơn vị mình đang hoạt động. Khi đó, bạn sẽ hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm nếu quy định của công ty đã đưa ra về mức độ phạm vi trách nhiệm vì đã có công báo lại hành vi sai phạm của công ty liên quan đến nghiệp vụ do người kế toán trưởng phụ trách.

Xem thêm: Điều cần biết về thời hạn và thi chứng chỉ Kế toán trưởng chuẩn nhất

2.2. Những trách nhiệm của người kế toán trưởng

Trách nhiệm quan trọng mà kế toán trưởng phải đảm nhiệm thực hiện
Trách nhiệm quan trọng mà kế toán trưởng phải đảm nhiệm thực hiện

Trách nhiệm của kế toán trưởng được xác lập bởi các nhiệm vụ chính quan trọng sau đây:

Thứ nhất, có trách nhiệm đối với các công tác liên quan đến hoạt động kế toán như tổ chức, xây dựng chương trình hoạt động cho bộ phận kế toán nằm dưới sự quản lý của mình. Các chương trình hoạt động này đều phải tuân thủ đúng các quy định mà pháp luật đưa ra.

Thứ hai, người kế toán trưởng cũng phụ trách lập báo cáo cho doanh nghiệp về các hoạt động ở mảng tài chính. Trong công tác thực hiện thường xuyên, họ sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra sát sao đối với tập sổ sách của nghiệp vụ chuyên ngành kế toán để đảm bảo rằng những thông tin nội dung, số liệu, dữ liệu bên trong đó đã đầy đủ và chính xác. Đảm bảo cho hoạt động chuyên môn nghiệp vụ về kế toán, ngoài ra còn có hoạt động về thuế, tài chính doanh nghiệp đã đáp ứng đúng theo các quy định mà luật pháp đặt ra.

3. Kết luận

Tìm hiểu quyền hạn, trách nhiệm tại vị trí kế toán trưởng giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn
Tìm hiểu quyền hạn, trách nhiệm tại vị trí kế toán trưởng giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn

Hiểu biết thế nào là kế toán trưởng hoàn toàn không khó nhưng việc xác định rõ vai trò trách nhiệm và những quyền hạn được sử dụng trong công việc lại không dễ dàng. Đặc biệt từ việc xác định bằng lý thuyết quyền hạn, trách nhiệm đó cho đến việc áp dụng thực hiện, sử dụng trong thực tế càng khó khăn hơn bao giờ hết. Nhưng để làm tốt công việc này, người kế toán trưởng chắc chắn phải hiểu rõ bản chất của nghề thông qua việc sử dụng được quyền hạn và thực hiện đúng những trách nhiệm được quy định.

Như vậy, vieclam123 đã gửi đến bạn đọc những nội dung đủ để bạn nắm bắt được trách nhiệm và quyền hạn của kế toán trưởng. Bài viết sẽ giúp cho những ai đang trên hành trình này vững vàng củng cố tư tưởng làm nghề và đặc biệt rất cần thiết đối với những ai đang phấn đấu để trở thành một kế toán trưởng.

Chức năng, nhiệm vụ của phòng kế toán

Là một kế toán viên hoặc chuẩn bị ứng tuyển việc làm kế toán thì bạn nên nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của phòng kế toán. Việc này sẽ đem đến cho bạn ý thức trách nhiệm với nghề một cách sâu sắc hơn. Hãy cập nhật ngay nội dung thông tin này qua bài viết dưới đây.

Chức năng, nhiệm vụ của phòng kế toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.