close
cách
cách cách cách cách cách

Điểm danh những người không được làm kế toán trưởng cho ai chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ai cũng biết để được bổ nhiệm Kế toán trưởng thì ngoài năng lực chuyên môn thì mỗi kế toán cần phải có lý lịch rõ ràng. Vậy những người không được làm kế toán trưởng là ai? Nếu cố tình bổ nhiệm một trong những người này thì doanh nghiệp sẽ phải chịu hậu quả như thế nào?

Không chỉ bạn, có khá nhiều người quan tâm tới vấn đề này và mong muốn vieclam123.vn đưa ra lời giải đáp chuẩn xác. Vậy ngay bây giờ, hãy theo chân tôi, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một số thông tin quan trọng về những đối tượng không được làm kế toán trưởng trong doanh nghiệp nhé.

1. Quy định pháp luật về những người không được làm kế toán trưởng

Không phải tự dưng mà người ta lại xác định được những trường hợp không đủ tiêu chuẩn hay nói cách khác là không được phép trở thành kế toán trưởng của doanh nghiệp. Nhà nước đã ban hành ra những quy định để tất cả đối tượng quan tâm tới kế toán nắm bắt được điều này, trong đó có 2 cơ sở có thể lấy làm căn cứ bao gồm Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP và Điều 52 Luật Kế toán năm 2015.

Những trường hợp không được làm kế toán trưởng cụ thể như sau:

1.1. Những người chưa đủ tuổi thành niên không được làm kế toán trưởng

Theo Luật Pháp Việt Nam quy định, những người từ đủ 18 tuổi trở lên được gọi là người thành niên, còn những người dưới 18 tuổi được gọi là những người chưa đủ thành niên.

Những người chưa đủ tuổi thành niên không được làm kế toán trưởng
Những người chưa đủ tuổi thành niên không được làm kế toán trưởng

Những người chưa thành niên là những người chưa phát triển toàn diện về mặt thể chất, đồng thời cũng chưa có đủ quyền lợi hay nghĩa vụ của một công dân trưởng thành.

Người chưa thành niên thường chưa ổn định về tâm sinh lý, suy nghĩ và làm việc theo cảm tính, hơn nữa chưa có trách nhiệm dân sự và chưa có quyền công dân thì đương nhiên không thể đủ tiêu chuẩn để trở thành kế toán trưởng của một doanh nghiệp.

Ngay cả khi người đó nắm trong tay nghiệp vụ kế toán vững chắc hoặc là người nhà của chủ sở hữu doanh nghiệp thì trên mặt pháp lý họ vẫn không thể được bổ nhiệm thành Kế toán trưởng một cách hợp pháp.

Xem thêm: Khi nào Giám đốc ủy quyền cho Kế toán trưởng và giải đáp chuẩn nhất

1.2. Người bị hạn chế hoặc mất hành vi dân sự do toà án tuyên bố

Người bị hạn chế hoặc mất hành vi dân sự do toà án tuyên bố
Người bị hạn chế hoặc mất hành vi dân sự do toà án tuyên bố

Như chúng ta đã biết, để tham gia vào các mối quan hệ pháp luật dân sự thì mỗi cá nhân cần phải có đủ năng lực pháp luật, cùng với đó là năng lực hành vi cần thiết phù hợp với từng mối quan hệ đó.

Năng lực và hành vi dân sự của mỗi cá nhân là không giống nhau, nó được phụ thuộc vào độ tuổi, thể chất bởi mỗi người sẽ có những nhận thức khác nhau về hành vi của họ thực hiện.

Một khi đã bị tòa án tuyên bố bị hạn chế hoặc bị mất hành vi nhân sự thì cá nhân không còn là một cá thể có suy nghĩ bình thường, họ có thể hành động một cách mất kiểm soát bất cứ lúc nào. Đương nhiên trường hợp này sẽ không đủ điều kiện để trở thành kế toán trưởng trong một doanh nghiệp.

1.3. Người bị buộc đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện

Người bị buộc đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện
Người bị buộc đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện

Vốn dĩ một người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có thể trạng hoàn toàn bình thường cũng đã khó được bổ nhiệm vào vị trí kế toán trưởng vì điều kiện bổ nhiệm kế toán trưởng yêu cầu rất cao, huống hồ là một người đang bị buộc đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hay là các cơ sở cai nghiện.

Về mặt pháp lý, đây là trường hợp bị nghiêm cấm không được bổ nhiệm thành kế toán trưởng. Những lãnh đạo cấp cao cần xem xét cẩn thận nhân viên cấp dưới hoặc tìm hiểu rõ những điều luật liên quan để không bổ nhiệm nhầm.

1.4. Những người bị truy cứu hình sự không được làm kế toán trưởng

Những người bị truy cứu hình sự không được làm kế toán trưởng
Những người bị truy cứu hình sự không được làm kế toán trưởng

Những người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự là những đối tượng có thể tạo ra những hành vi gây nguy hiểm cho người khác. Một khi đã lọt vào danh sách đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì đồng nghĩa với việc quyền công dân của họ cũng không còn được nguyên vẹn.

Khi đó họ sẽ chịu sự kiểm soát của cơ quan chức năng, và đương nhiên để trở thành một kế toán trưởng thì là điều không thể xảy ra.

Xem thêm: Giải đáp công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không chuẩn nhất

1.5. Một số trường hợp khác không được làm kế toán trưởng

Ngoài những trường hợp nêu trên, chúng ta phải kể thêm một vài trường hợp nằm trong danh sách những người không được làm kế toán trưởng. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, người thân bao gồm cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh chị em ruột, vợ chồng của người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu, giám đốc hoặc tổng giám đốc, cấp phó của người đứng đầu, phó tổng giám đốc, phó giám đốc phụ trách công tác tài chính kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán.

Một số trường hợp khác không được làm kế toán trưởng
Một số trường hợp khác không được làm kế toán trưởng

Thứ hai, những người đang làm quản lý, thủ kho, thủ quỹ, điều hành, những người được giao trọng trách mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán thường xuyên.

Vậy nếu bạn đang có thắc mắc rằng liệu có công ty nào phó giám đốc kiêm kế toán trưởng hay thủ quỹ kiêm kế toán trưởng hay không thì điều đó là không thể. Đó là toàn bộ những người không được làm kế toán trưởng do pháp luật quy định, vậy nếu như doanh nghiệp cố tình bổ nhiệm họ làm kế toán trưởng thì sẽ phải chịu hậu quả như thế nào?

2. Hình phạt khi cố tình bổ nhiệm người không được làm kế toán trưởng

Về mặt giấy tờ, mọi quy định đối với trường hợp không được làm kế toán trưởng đều rất rõ ràng, tuy nhiên trên thực tế thì vẫn có không ít doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc đối với vấn đề đã được quy định này.

Mặc dù biết các trường hợp không được bổ nhiệm làm kế toán trưởng nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm. Nếu để phát hiện thì họ sẽ phải chịu hậu quả như thế nào chính là thắc mắc của không ít người quan tâm.

Một số hình phạt dành cho doanh nghiệp cố tình ổ nhiệm người không được làm kế toán trưởng cụ thể như sau:

- Xử phạt hành chính từ 20 - 30 triệu đồng đối với một số hành vi bố trí người làm kế toán trưởng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; 

- Xử phạt hành chính cùng số tiền như trên đối với hành vi thuê người làm kế toán trưởng không đủ điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định.

Đây là hình phạt mang tính chất răn đe, bất kể doanh nghiệp nào vi phạm cũng đều bị xử lý theo quy định, không nương tay, không có trường hợp ngoại lệ.

Như vậy, những người không được làm kế toán trưởng cũng khá dễ nhớ, tin chắc những ai làm việc trong môi trường doanh nghiệp thì đều nắm rõ được quy định này, tuy nhiên doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần trách nhiệm với pháp luật để đảm bảo một môi trường cạnh tranh đầy công bằng.

Hình phạt khi cố tình bổ nhiệm người không được làm kế toán trưởng
Hình phạt khi cố tình bổ nhiệm người không được làm kế toán trưởng

Nếu phát hiện thấy một trong số những trường hợp nêu trên thì hãy thận trọng xem xét, đánh giá cẩn thận trước khi đưa ra quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng cho doanh nghiệp bạn nhé.

Vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu thông tin về những người không được làm kế toán trưởng trong doanh nghiệp, hy vọng sau bài viết này mỗi người sẽ có thêm phần kiến thức hữu ích, có thể sử dụng nó để áp dụng vào đời sống thực tiễn để nâng cao hiệu quả công việc. Những thông tin thú vị hơn nữa sẽ được cập nhật liên tục qua các bài viết của vieclam123.vn, hãy chú ý đón đọc để không bỏ lỡ bất kỳ kiến thức quý giá nào nhé.

Theo bạn một công ty không bổ nhiệm kế toán trưởng thì có bị phạt?

Theo bạn những công ty không có kế toán trưởng có bị phạt không? Tìm hiểu về vấn đề này, mời bạn cùng theo dõi những nội dung được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Công ty không có kế toán trưởng có bị phạt không

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.