close
cách
cách cách cách cách cách

Giải đáp công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán trưởng là một người đứng đầu bộ máy Kế toán và có nhiệm vụ thực hiện các công tác Kế toán trong đơn vị. Vậy liệu bạn đã bao giờ từng thắc mắc công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không bao giờ chưa và đáp án chính xác của nó là gì? Vậy hãy cùng tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất ngay dưới đây cùng chúng tôi.

1. Các quy định về Kế toán trưởng trong công ty

Kế toán trưởng là một vị trí không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Đây là một vị trí cao nhất và đứng đầu trong bộ phận Kế toán. Những người đảm nhiệm vị trí này trong doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ rà soát, kiểm kê các nhiệm vụ Kế toán trong đơn vị và tổ chức. Có thể nói rằng đây là một vị trí vô cùng quan trọng. Cho nên, dù tổ chức hay doanh nghiệp có quy mô như thế nào đi chăng nữa thì muốn tồn tại và phát triển bền vững nhất thì phải có bộ máy Kế toán linh hoạt.

Quy định về Kế toán trưởng trong công ty
Quy định về Kế toán trưởng trong công ty chuẩn nhất

Theo như nghị định 174/2016/NĐ-Cp quy định thì Luật Kế toán quy định về vị trí Kế toán trưởng như sau:

Các đơn vị phải bố trí và sắp xếp vị trí Kế toán trưởng trừ các đơn vị thuộc trong điều khoản 2. Trong trường hợp mà doanh nghiệp hoặc đơn vị chưa bố trí Kế toán trưởng thì nhất định phải có trách nhiệm thuê phụ trách Kế toán để đảm nhiệm chức vụ Kế toán trưởng.

Điều cần đặc biệt lưu ý là thời gian để bổ nhiệm phụ trách Kế toán sẽ là 12 tháng. Nếu như vượt quá hạn thời gian này thì doanh nghiệp sẽ phải có nhiệm vụ thực hiện bố trí người thích hợp để đảm nhiệm vị trí Kế toán trưởng.

Bên cạnh đó, nếu như doanh nghiệp hoạt động dưới mô hình công ty TNHH một thành viên thì cá nhân này sẽ giữ luôn chức vụ là người quản lý đồng thời cũng có quyền đảm nhiệm vị trí Kế toán trưởng cho công ty.

Điều cần biết về quy định Kế toán trưởng trong doanh nghiệp
Những điều cần biết về quy định Kế toán trưởng trong doanh nghiệp

Qua những điều trên thì chúng ta có thể thấy được rằng với những người đảm nhiệm vị trí Kế toán trưởng thì có những quy định vô cùng chặt chẽ và khắt khe. Bên cạnh đó, yêu cầu về các đơn vị và tổ chức hành chính cũng cần phải có nhiều yêu cầu nghiêm ngặt để thực hiện cho đúng theo luật Kế toán.

Xem thêm: Phụ cấp kế toán trường được tính như thế nào?

2. Giải đáp công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không?

Như vậy, từ những quy định của luật Kế toán đã ban hành và những quy định từ phía nhà nước thì qua đây câu trả lời chính xác cho câu hỏi “công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không” thì chắc chắn là có vì bộ phận này vô cùng quan trọng và đã được quy định bắt buộc không thể thiếu trong các doanh nghiệp.

Nhưng quy định này không phải áp dụng cho mọi công ty. Với những doanh nghiệp thuộc dạng có quy mô nhỏ hoặc các đơn vị Kế toán thuộc nhà nước thì việc có Kế toán trưởng hay không thì sẽ không cần thiết.

Với những công ty có quy mô nhỏ thì theo quy định của pháp luật thì sẽ được bố trí phụ trách Kế toán mà không cần bắt buộc phải có Kế toán trưởng trong công ty bao gồm như sau:

Công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không
Giải đáp công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không

- Trong trường hợp các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng mà có số người tham gia đóng bảo hiểm xã hội trong một năm dưới 10 người. Ngoài ra, tổng doanh thu của công ty sẽ không vượt mức 3 tỷ 1 năm hoặc tổng vốn đầu tư không được vượt quá 3 tỷ đồng.

- Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ thì số người tham gia lao động đóng bảo hiểm xã hội sẽ không được vượt quá 10 người. Đồng thời doanh thu trong 1 năm cũng không được vượt quá 10 tỷ hoặc tổng vốn đầu tư một năm của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại dịch vụ không được quá mức 3 tỷ đồng.

Tiếp theo trường hợp không yêu cầu cần phải có Kế toán trưởng đó chính là các đơn vị Kế toán trong lĩnh vực nhà nước. Những đơn vị này sẽ bao gồm như sau:

Công ty không có Kế toán trưởng liệu có bị phạt
Tìm hiểu công ty không có Kế toán trưởng liệu có bị phạt 

- Các đơn vị chỉ có duy nhất một người đảm nhiệm vị trí Kế toán hoặc có 1 người đảm nhiệm vị trí kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, các đơn vị Kế toán và ngân sách tài chính ở cấp địa phương, xác huyện sẽ không được quyền bổ nhiệm vị trí Kế toán trưởng mà chỉ có quyền bổ nhiệm với phần tiêu chủ.

- Thời gian bổ nhiệm vị trí Kế toán trưởng với các đơn vị Kế toán thuộc lĩnh vực nhà nước thì thời hạn bổ nhiệm trong vị trí phụ trách Kế toán sẽ trong khoảng thời gian tối đa là 5 năm. Nếu như đã vượt quá khoảng thời gian này thì các đơn vị nhà nước sẽ phải có trách nhiệm để bổ sung vị trí Kế toán trưởng hoặc thay mới vị trí phụ trách Kế toán một cách kịp thời.

3. Quy định phạt đối với công ty không có Kế toán trưởng

Như vậy. từ nội dung ở trên thì hầu như mọi doanh nghiệp sẽ cần phải có đến Kế toán trưởng. Nếu như không tuân thủ đúng quy định đã được đề ra thì các công ty, tổ chức không có Kế toán trưởng sẽ chịu những mức phạt khá nghiêm trọng. Vậy, mức phạt cụ thể cho những doanh nghiệp không có Kế toán trưởng là như thế nào?

3.1. Đối với việc bổ nhiệm vị trí Kế toán trưởng không đúng quy định

Trong trường hợp này, các công ty, tổ chức đơn vị sẽ được hưởng mức phạt là từ 5 đến 10 triệu đồng cho 1 lần vi phạm. Mức phạt này đã được quy định theo nghị định 41/2018/NĐ-CP.

Quy định phạt đối với công ty không có Kế toán trưởng
Các quy định phạt đối với công ty không có Kế toán trưởng

Nếu như doanh nghiệp thuê các tổ chức hoặc cá nhân không đủ tiêu chuẩn đề thực thi nghề Kế toán, không có năng lực chuyên môn cũng như bằng cấp, chứng chỉ kế toán trưởng cũng điều kiện hành nghề thì sẽ bắt buộc phải nộp phạt theo quy định đã được đề ra.

Tiếp theo, là các trường hợp doanh nghiệp hoặc các tổ chức đơn vị hành chính không bố trí vị trí Kế toán trưởng hoặc phụ trách Kế toán theo đúng về thời hạn và tiêu chuẩn đã được luật Kế toán quy định.

Nếu như doanh nghiệp hoặc tổ chức đơn vị hành chính không chủ động bàn giao lại các công việc, các công tác về Kế toán trước khi có sự thay đổi về vị trí Kế toán trong công ty thì cũng vi phạm điều luật của luật Kế toán thì cũng cần phải nộp phạt theo mức đã đưa ra. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hay tổ chức không thông báo kịp thời về sự thay đổi của vị trí Kế toán trưởng thì cũng sẽ bị phạt.

3.2. Trường hợp công ty, tổ chức không có Kế toán trưởng

Trong trường hợp này thì doanh nghiệp không bố trí vị trí Kế toán trưởng trong doanh nghiệp sẽ chịu phạt từ mức 10 đến 20 triệu đồng cụ thể như sau:

- Công ty không tổ chức bộ máy Kế toán đồng thời không bố trí nhân viên làm Kế toán trưởng hoặc không thuê tổ chức kinh doanh dịch vụ làm Kế toán trưởng theo quy định.

Trường hợp công ty, tổ chức không có Kế toán trưởng
Mức phạt trong trường hợp công ty, tổ chức không có Kế toán trưởng

- Doanh nghiệp có bố trí người làm vị trí Kế toán, Kế toán trưởng nhưng không đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn hay đủ tiêu chuẩn kiến thức liên quan đến ngành Kế toán.

Xem thêm: Bật mí thông tin về chứng chỉ Kế toán trưởng Đại học Kinh tế TP HCM

3.3. Tổng kết chung

Như vậy, có thể nói rằng công ty không có Kế toán trưởng thì việc bị phạt chắc chắn sẽ xảy ra. Với tầm quan trọng lớn lao thì vị trí này mà thiếu đi không chỉ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế xã hội.

Vì thế, với một doanh nghiệp thì cần phải nắm rõ những quy định này để từ đó nhận thức được vai trò lớn lao của vị trí Kế toán trưởng. Qua đây, nếu như bạn là người đứng đầu một doanh nghiệp thì cần phải bổ sung ngay vị trí Kế toán trưởng theo đúng quy định của pháp luật.

Trên đây là những giải đáp của vieclam123.vn về công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không. Hy vọng những nội dung của bài viết đã đưa đến độc giả những thông tin thật hữu ích.

Kế toán thuế GTGT được khấu trừ

Bài viết sau đây là những thông tin về kiến thức Kế toán thuế GTGT được khấu trừ vô cùng bổ ích dành riêng cho các Kế toán viên. Hãy xem ngay để trang bị thêm cho bản thân những kiến thức chuyên môn thật hữu ích nhé!

Kế toán thuế GTGT được khấu trừ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.