close
cách
cách cách cách cách cách

Cập nhật những kiến thức liên quan tới kế toán thuế gtgt được khấu trừ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán thuế gtgt được khấu trừ là một nghiệp vụ quan trọng của hoạt động trong ngành kế toán. Vậy bạn hiểu biết như thế nào về nghiệp vụ này? Những thông tin chi tiết sẽ được chia sẻ ngay ở nội dung dưới đây.

1. Khấu trừ thuế giá trị gia tăng là gì?

Khấu trừ thuế giá trị gia tăng là việc công ty xác định được số thuế giá trị gia tăng sẽ phải nộp cho Kho bạc của nhà nước. Công thức tính khấu trừ thuế giá trị gia tăng là lấy thuế giá trị gia tăng đầu ra trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Qua lý giải trên, bạn có thể hình dung việc khấu trừ này trong trường hợp khi đơn vị thực hiện mua hàng hóa thì sẽ chịu thuế giá trị gia tăng của hàng hóa đó, tứ là chịu thuế đầu vào. Nhưng lúc đơn vị bán hàng hóa ra thì người khách hàng chính là người chịu thuế giá trị gia tăng của sản phẩm đó, gọi là thuế gtgt đầu ra.

Kế toán thuế giá trị gia tăng được khấu trừ có nghĩa là gì?
Kế toán thuế giá trị gia tăng được khấu trừ có nghĩa là gì?

Bản chất của loại thuế VAT đó chính là nhắm đến đối tượng khách hàng, khấu trừ các khoản đóng thuế để tránh việc bị thu thuế trùng lại. Để hiểu rõ thế nào là khấu trừ thuế thì bạn có thể quan sát ví dụ sau đây:

Doanh nghiệp bạn nhập về một lô hàng, chi phí đầu tư là 200 triệu đồng, đóng thuế giá trị gia tăng là 10%. Vậy thuế giá trị gia tăng thu đầu vào là 20 triệu. Khi lô hàng này được bán ra sẽ bán với giá 250 triệu. Số thuế giá trị gia tăng người mua hàng phải chịu sẽ là 25 triệu.

Vậy, số thuế VAT mà phía đơn vị sẽ nộp Ngân sách Nhà nước được tính như sau: 25.000.000 - 20.000.000 = 5.000.000.

5 triệu đồng là số tiền do khấu trừ thuế tính ra được.

Ý nghĩa của thuật ngữ kế toán thuế giá trị gia tăng
Ý nghĩa của thuật ngữ kế toán thuế giá trị gia tăng

Xem thêm: Kế toán thuế xuất nhập khẩu là gì và cách hạch toán thuế chuẩn nhất

2. Đặc điểm trong hoạt động kế toán thuế bị khấu trừ

Kế toán thuế gtgt được khấu trừ là gì có một số đặc điểm cơ bản như sau:

Thứ nhất, khoản thuế này là con số cần nộp vào Kho bạc Nhà nước và được xác định trực tiếp. Nó được tính dựa vào hiệu số thuế từ trong các khâu của quá trình lưu và sản xuất hàng hóa.

Thứ hai, căn cứ được sử dụng để xác định số thuế giá trị gia tăng đầu vào chính là số được thể hiện ở trong hóa đơn khi mua hàng hoặc con số được ghi trong chứng từ nộp thuế đối với nguồn sản phẩm nhập khẩu.

Thứ ba, khấu trừ thuế đối với giai đoạn đầu vào chính là thuế gia trị gia tăng tính trên số nguồn hàng được mua phải chịu thuế. Dữ liệu này được sử dụng để tính toán ra con số được khấu trừ thuế gtgt. Công thức tính thuế khấu trừ với nguồn hàng đầu vào như sau: thuế khấu trừ = giá mua chưa tính thuế (nhân) số % nguồn thuế giá trị gia tăng.

Thuế giá trị gia tăng bị khấu trừ mang đặc điểm gì?
Thuế giá trị gia tăng bị khấu trừ mang đặc điểm gì?

Thứ tư, đối với nguồn thuế đầu ra được khấu trừ sẽ tính trên lượng hàng phải chịu thuế được bán ra. Số thuế này cũng nằm trong nhiệm vụ sử dụng để tính thuế khấu trừ. Công thức tính như sau: khấu trừ gtgt = giá bán chưa tính thuế (x) số % thuế giá trị gia tăng.

3. Vì sao cần thực hiện nghiệp vụ kế toán thuế gtgt được khấu trừ?

Nghiệp vụ kế toán khấu trừ đối với nguồn thuế gia trị gia tăng có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Một trong những vai trò đầu tiên được kể đến đó chính là giúp đơn vị có thể xác định chi tiết số thuế vat cần phải đóng góp ở trong từng đối tượng, từng khâu thuộc quy trình sản xuất hàng hóa và lưu thông. Từ đó chiisng được nguy cơ thất thu nguồn thuế phí. Không những thế, việc này cũng đem đến được sự bảo đảm nguồn thuế giá trị gia tăng giữ nguyên bản chất hướng tới đối tượng là người dùng sản phẩm.

Lý do thực hiện khấu trừ trong khoản thuế giá trị gia tăng?
Lý do thực hiện khấu trừ trong khoản thuế giá trị gia tăng?

Nếu không có hoạt động khấu trừ thì mặc nhiên các khâu đều phải tính riêng khoản thuế giá trị gia tăng, Vì vậy, áp dụng  kế toán khấu trừ cho thuế giá trị gia tăng đương nhiên làm cho hoạt động quản lý thuế cũng như quy trình thu thuế được đon giản. Số thuế cần thiết được thu đầy là cơ sở tạo ra sự điều tiết trên chính nguồn thu nhập của khách hàng.

Một lợi ích nữa của việc khấu trừ thuế gtgt chính là giúp quy trình hạch toán trong công tác kế toán tuân thủ đúng pháp luật.

4. Chi tiết nghiệp vụ kế toán thuế gtgt cho sản phẩm

4.1. Thủ tục kế toán thuế gtgt được khấu trừ ở khâu đầu vào

Nghiệp vụ kế toán thuế giá trị gia tăng
Nghiệp vụ kế toán thuế giá trị gia tăng

Nếu như công ty muốn được khấu trừ nguồn thuế giá trị gia tăng ngay từ đầu vào thì sẽ cần thỏa mãn được những điều kiện theo quy định bao gồm:

-  Có đầy đủ hóa đơn thuế giá trị gia tăng của nguồn hàng mua vào

- Có đủ chứng từ chứng minh việc đã thanh toán cho nguồn hàng mua vào thông qua ngân hàng.

- Đối với riêng nguồn hàng hóa được xuất khẩu, bên cạnh hai điều kiện này thì hàng xuất khẩu còn phải thỏa mãn điều kiện có hợp đồng bán và gia công để phục vụ xuất khẩu, kèm theo đó là chứng từ chứng minh việc thanh toán qua ngân hàng đối với hàng hóa đó.

Xem thêm: Phần mềm kế toán thuế mới nhất và những ưu điểm vượt trội

4.2. Xác định quyền, nghĩa vụ của đơn vị được khấu trừ thuế giá trị gia tăng

Theo đúng quy định hiện hành của pháp luật, cụ thể là trong luật Thuế GTGT, các đơn vị khi được áp dụng kế toán khấu trừ thuế giá trị gia tăng sẽ có quyền, nghĩa vụ sau đây:

4.2.1. Quyền khi được khấu trừ thuế GTGT

Lựa chọn phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng
Lựa chọn phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng

- Được lập hồ sơ để nhằm mục đích đề nghị cơ quan thuế Nhà nước phê duyệt được khấu trừ thuế gtgt.

- Được đăng ký hình thức nộp thuế giá trị gia tăng theo diện khấu trừ

- Được hưởng chế độ khấu từ thuế giá trị gia tăng theo các quy định đã được ban hành.

- Đơn vị được thực hiện các quyền tố cáo, khiếu nại, khởi kiện đối với những hành vi, quyết định của những cơ quan thuế, cán bộ thuế hay các quyết định không tuân thủ quy định luật pháp.

4.2.2. Nghĩa vụ của đơn vị khi được khấu trừ thuế giá trị gia tăng

Thứ nhất, công ty cần bổ sung đầy đủ hồ sơ về việc được khấu trừ thuế, đồng thời phải giải trình được nội dung vấn đề nếu được Cơ quan thuế yêu cầu.

Thứ hai, doanh nghiệp cần thực hiện những quy định một cách đầy đủ về các chế độ liên quan như hóa đơn, kế toán, chứng từ. Điều này sẽ được lấy làm cơ sở xét khấu trừ thuế.

Tìm hiểu về phương pháp khấu trừ khoản thuế gtgt trong nghiệp vụ kế toán
Tìm hiểu về phương pháp khấu trừ khoản thuế gtgt trong nghiệp vụ kế toán

Đến đây, bài viết đã cung cấp tới bạn đọc những kiến thức cơ bản liên quan tới nghiệp vụ khấu trừ thuế. Kế toán thuế gtgt được khấu trừ sẽ mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích lớn cho nên chắc chắn bạn khi là một nhân viên kế toán phải nắm rõ điều này. Hy vọng, với những thông tin chia sẻ từ vieclam123.vn, nghiệp vụ kế toán của bạn sẽ được nâng cao nhiều hơn.

Cập nhật kiến thức về kế toán thuế giá trị gia tăng

Tìm hiểu về khái niệm kế toán thuế giá trị gia tăng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi người hoạt động trong ngành kế toán. Kiến thức này không phải là tất cả nhưng sẽ là sự mở đầu cần thiết để bạn thuận lợi hoàn thành nhiệm vụ cơ bản của mình tại nghiệp vụ kế toán thuế. Hãy cùng các chuyên gia vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết khái niệm và những thông tin kiến thức xoay quanh kế toán thuế giá trị gia tăng nhé.

Kế toán thuế gtgt

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.