close
cách
cách cách cách cách cách

Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng có đúng quy định pháp luật?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các doanh nghiệp khi muốn bổ nhiệm chức danh cho cá nhân cụ thể cần tìm hiểu về vấn đề pháp lý, các quy định của pháp luật có liên quan. Trong bài viết này, chúng ta làm rõ vấn đề Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng có được hay không? Những căn cứ pháp lý nào liên quan tới vấn đề này?

1. Tìm hiểu vấn đề Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng

Trong các doanh nghiệp, vấn đề về việc một người kiêm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau, có những chức vụ có thể kết hợp được với nhau nhưng có những chức vụ thì không? Điển hình trong bài viết này chúng ta đang tìm hiểu về chức Phó giám đốc doanh nghiệp và chức vụ Kế toán trưởng của doanh nghiệp liệu có thể để một người giữ cùng lúc hay không?

Tìm hiểu vấn đề Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng
Tìm hiểu vấn đề Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng

Hiểu rõ hơn về vấn đề này thì chúng ta có thể hiểu phân tích như sau: Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng tức là một cá nhân trong doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp Nhà nước có đủ trình độ, tài trí để đảm nhận vai trò, vị trí của vị Phó giám đốc. Đồng thời, song song với chức vụ Phó giám đốc này thì người đó còn được công ty quyết định bổ nhiệm cho giữ thêm chức vụ nữa là Kế toán trưởng.

Với hai chức vụ, hai nghiệp vụ khác nhau giữa người kế toán trưởng và giám đốc doanh nghiệp thì vấn đề để một người kiêm nhiệm cùng hai vị trí chức danh này cũng xuất hiện ở nhiều doanh nghiệp hiện nay. Liệu rằng hai chức vụ này có thể được cùng một người đảm nhận, kiêm nhiệm không? Liệu như vậy có vi phạm pháp luật không?

Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng
Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng

Để làm rõ vấn đề này, cùng vieclam123 tiếp tục phân tích tiếp thông tin được trình bày chi tiết ở phần tiếp sau đây.

2. Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng có được không?

Làm rõ tính chất pháp lý và quy định của pháp luật đối với vấn đề Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng thì chúng ta cần căn cứ vào các điều luật liên quan để làm rõ vấn đề này.

Theo đó, hãy phân tích kỹ những điều luật có liên quan mà có thể giúp cho các doanh nghiệp và mọi người nắm rõ hơn, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

2.1. Những căn cứ pháp lý có liên quan đến vấn đề PGĐ kiêm Kế toán trưởng

Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng có được không?
Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng có được không?

Thứ nhất, căn cứ vào Khoản 4 của Điều số 53 trong Luật Kế toán đã đưa ra quy định rất rõ ràng về những đối tượng không được phép tham gia làm kế toán trưởng như sau:

- Cá nhân là người đang giữ chức vụ quản lý và điều hành trong doanh nghiệp.

- Cá nhân đang giữ chức vụ vị trí Thủ kho, Thủ quỹ trong doanh nghiệp.

- Cá nhân là người tiến hành mua hoặc bán đối với các tài sản trong đơn vị của kế toán

Ngoài trừ các trường hợp ở các doanh nghiệp tư, các CTY TNHH mà do 01 cá nhân đang giữ vai trò làm chủ cùng với những trường hợp khác được quy định cụ thể bởi Chính phủ.

Những căn cứ pháp lý có liên quan đến vấn đề PGĐ kiêm Kế toán trưởng
Những căn cứ pháp lý có liên quan đến vấn đề PGĐ kiêm Kế toán trưởng

Thứ hai, căn cứ vào Khoản 3 của Điều số 19 trong Nghị định 174/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành vào ngày 30/12/2016 về những trường hợp không được phép làm kế toán thì cũng thuộc vào các đối tượng được nêu ở trên, tuy nhiên có bổ sung thêm nữa là các doanh nghiệp hoạt động thuộc các loại hình doanh nghiệp khác doanh nghiệp TNHH mà không có vốn đầu tư của Nhà nước, là những doanh nghiệp mà có quy mô vô cùng nhỏ.

Thứ ba, căn cứ vào Khoản 4 của Điều số 3 trong Nghị định ban hành số 174/2016/NĐ-CP có quy định rất rõ về những người có trách nhiệm đối với việc quản lý và điều hành các đơn vị kế toán sẽ gồm:

- Những người đang giữ chức vụ điều hành quản lý doanh nghiệp, người thành lập ra doanh nghiệp (theo quy định pháp luật).

- Những cá nhân nằm trong thành viên của Ban Giám đốc hoặc là Ban Tổng Giám đốc của HTX theo quy định về Hợp tác xã.

- Những cá nhân là người có thẩm quyền đứng đầu doanh nghiệp hoặc là cá nhân đại diện cho đơn vị kế toán theo quy định của pháp luật.

- Những cá nhân đang giữ các chức danh quản lý và có thẩm quyền đại diện cho đơn vị kế toán để thực hiện việc ký kết đối với những giao dịch diễn ra theo quy định.

Quy định pháp luật liên quan đến vấn đề Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng
Quy định pháp luật liên quan đến vấn đề Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng

Thứ tư, căn cứ vào Khoản 24 của Điều số 4 trong Luật Doanh nghiệp được ban hành vào năm 2020 với các quy định cụ thể như sau:

Cá nhân là người quản lý tại các doanh nghiệp mang tính chất tư nhân, các quản lý tại các công ty gồm Chủ doanh nghiệp với loại hình doanh nghiệp tư nhân, các thành viên doanh nghiệp hợp doanh, các thành viên nằm trong Hội đồng thành viên, Chủ tịch của Hội đồng thành viên, Chủ tịch của công ty, Chủ tịch của HĐQT, các thành viên của HĐQT, người giữ chức vụ Giám đốc hoặc là chức vụ Tổng giám đốc, các cá nhân đang giữ chức danh liên quan đến quản lý trong công ty theo Điều lệ đã đặt ra.

Đó là một số Điều luật, quy định của pháp luật có liên quan tới vấn đề chức danh Người quản lý doanh nghiệp (Phó giám đốc) và nghiệp vụ kế toán để giúp chúng ta làm căn cứ để làm rõ vấn đề Phó giám đốc có được kiêm nhiệm thêm chức danh Kế toán trưởng hay không?

Xem thêm: Khi nào Giám đốc ủy quyền cho Kế toán trưởng và giải đáp chuẩn nhất

2.2. Vậy, Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng có được không?

Với các thông tin về căn cứ nêu trên trong các điều luật cụ thể, chúng ta có thể đưa ra câu trả lời cho vấn đề này một cách rõ ràng như sau:

Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng là không phù hợp với quy định
Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng thực sự là không phù hợp với quy định

Trường hợp người quản lý là Phó giám đốc, có thẩm quyền trong việc đại diện doanh nghiệp để thực hiện các giao dịch, ký kết những giao dịch diễn ra của công ty mà kiêm thêm vị trí Kế toán trưởng là không hợp lý.

Cho dù ở bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào thì việc Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng cũng sai quy định.

Với những thông tin, những phân tích chi tiết dựa vào các điều luật cụ thể thì chúng ta đã có các căn cứ xác đáng để trả lời cho vấn đề Phó giám đốc kiêm Kế toán trưởng có được hay không rồi. Đây là hai chức danh không thể kết hợp với nhau, không phù hợp với quy định của pháp luật. Vì thế, các doanh nghiệp, công ty, đơn vị hành chính khi có các cuộc bổ nhiệm chức vụ quản lý thì cần xem xét kỹ đối với các chức danh có thể kết hợp với nhau một cách phù hợp, đúng với quy định nhé.

Mô tả công việc Giám đốc Tài chính

Trên đây là nội dung giải đáp vấn đề giữa hai chức danh Phó giám đốc và Kế toán trưởng. Ngoài ra thì vieclam123.vn cũng cung cấp thêm cho các bạn thông tin mô tả công việc giám đốc Tài chính chi tiết, giúp các bạn hiểu rõ hơn nữa về những nhiệm vụ, các yêu cầu chính của vị trí Giám đốc Tài chính.

Mô tả công việc Giám đốc Tài chính

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.