close
cách
cách cách cách cách cách

Bản mô tả công việc giám đốc tài chính chi chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giám đốc tài chính là thuật ngữ không còn xa lạ trong ngành tài chính ngân hàng, và hẳn là ít nhất một lần bạn đã từng nghe hoặc tiếp cận ở đâu đó những tài liệu liên quan đến “giám đốc tài chính”, “CFO”. Thế nhưng liệu bạn đã biết giám đốc tài chính là ai? Để làm giám đốc tài chính phải đáp ứng yêu cầu nào? Giám đốc tài chính làm những công việc cụ thể gì? Hay trong giai đoạn phát triển của xã hội hiện nay thì cơ hội nghề nghiệp giám đốc tài chính có tốt không? Hãy cùng Vieclam123.vn đi tìm câu giải đáp qua bài viết dưới đây với tựa: “Mô tả công việc giám đốc tài chính”

1. Giám đốc tài chính là ai?

- Chức danh: Giám đốc tài chính

- Tên tiếng Anh: Chief Financial Officer

- Tên tiếng Anh viết tắt thường gặp: CFO

1.1. Định nghĩa, vai trò của giám đốc tài chính

Giám đốc tài chính (CFO) là thuật ngữ dùng để chỉ những người phụ trách kiêm chịu trách nhiệm chính mảng tài chính của một doanh nghiệp. Trong đó, các công việc liên quan đến phân tích tài chính, tính toán các khoản chi phí (như chi phí đầu tư, chi phí hợp tác, chi phí sản xuất và phát triển doanh nghiệp, …), hoạch định kế hoạch tài chính, dự trù kinh phí và làm các báo cáo tài chính vừa là quyền hạn, vừa là nhiệm vụ chức năng công việc của giám đốc tài chính. 

Giám đốc tài chính

Giám đốc tài chính

Thường thì khi nhắc đến vai trò của giám đốc tài chính người ta sẽ đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: “phải làm sao để doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường?” - chính là sự đảm bảo bộ máy tài chính được vận hành trơn tru, sinh lời và hạn chế tối ưu những thua lỗ trong kinh doanh.

Xem thêm: Top 50+ mẫu cv ngân hàng đã được các nhà thiết kế Vieclam123 tạo dựng sẵn.

1.2. Yêu cầu công việc

  • Yêu cầu bằng cấp: tốt nghiệp đại học trở lên các chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng cùng một số chuyên ngành có liên quan

  • Yêu cầu kiến thức:

  • Nghiệp vụ tài chính

  • Chuyên môn tài chính và quản lý tài chính

  • Ngoại ngữ

  • Yêu cầu kỹ năng:

  • Kỹ năng cứng: kỹ năng tổng hợp và phân tích thông tin tài chính để có thể đưa ra những quyết định tài chính nhạy bén, kỹ năng quản lý rủi ro, quản trị xung đột ...

  • Kỹ năng mềm: giao tiếp, thuyết trình, đàm phán, thuyết phục, tổ chức và điều hành nhóm, xử lý tình huống, quản lý thời gian, ...

  • Yêu cầu kinh nghiệm: kinh nghiệm tối thiểu 5 năm giám đốc tài chính hoặc các vị trí cấp quản lý, điều hành tương đương

  • Tố chất cần có: nhạy bén, quyết đoán, có tố chất lãnh đạo, am hiểu sâu rộng về tài chính và kinh doanh

  • Bảo mật thông tin tài chính, bảo mật kinh doanh

1.3. Quyền hạn của giám đốc tài chính

Cơ cấu ngành tài chính - kế toán: kế toán viên => kế toán tổng hợp => kế toán trưởng => Giám đốc tài chính CFO

Từ đây, có thể thấy được giám đốc tài chính CFO là vị trí cấp cao trong ngành tài chính, có quyền quản lý và điều hành toàn bộ bộ phận tài chính kế toán của doanh nghiệp từ kế toán trưởng trở xuống.

Tuy nhiên trong thực tế, Giám đốc tài chính thường làm việc tiếp xúc trực tiếp với kế toán trưởng, sau đó kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm phổ biến nội dung và chỉ đạo hoạt động.

Giám đốc tài chính đồng thời sẽ phải báo cáo công việc cho ban điều hành(thể hiện bằng các báo cáo tài chính tổng), bao gồm: Giám đốc (Giám đốc điều hành CEO) và Chủ tịch (nếu có).

2. Bản mô tả chi tiết công việc của giám đốc tài chính

2.1. Lãnh đạo/ điều hành

Trong doanh nghiệp, giám đốc tài chính không chỉ tồn tại với ý nghĩa là chức danh công việc mà quan trọng hơn cả phải đảm bảo tính vận hành ổn định của bộ máy kế toán - tài chính của doanh nghiệp. Muốn làm được điều đó, trước tiên nhất giám đốc tài chính phải có khả năng lãnh đạo và điều hành hoạt động của toàn bộ bộ phận nhân sự kế toán - tài chính.

Trong thực tế, giám đốc tài chính sẽ không phải chuyên trách các công việc tài chính phần hành: ví dụ như thuế, kho, quỹ, tư pháp, … nhưng lại phải đứng đầu tàu trong việc điều hành, giám sát và phân tích những hoạt động này sao cho tối ưu nhất hiệu quả (lợi nhuận tài chính). Một doanh nghiệp muốn tồn tại được thì nhất định phải có tài chính. Một doanh nghiệp muốn phát triển và vươn ra thị trường thì chắc chắn tài chính phải vững mạnh. Đây là tính chất kim chỉ nam cho thấy tầm quan trọng của bộ máy tài chính nói chung, giám đốc tài chính nói riêng.

So với trước đây, điểm mới và sáng nhất trong hoạt động lãnh đạo, điều hành (nhân sự) của giám đốc tài chính hiện nay có lẽ chính là việc thiết lập và giám sát hệ thống công nghệ thông tin tài chính. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ và tính ứng dụng cao của công nghệ, thông tin, AI, giám đốc tài chính có thể điều khiển từ xa toàn bộ hoạt động kinh doanh, kiểm soát các giao dịch tài chính, tiến độ thực hiện nhiệm vụ công việc của từng bộ phận, thậm chí tiếp nhận các báo cáo kế toán - tài chính tổng hợp. 

Ngoài ra, cùng với chức năng lãnh đạo, điều hành, giám đốc tài chính cũng sẽ là những chuyên gia cố vấn tốt nhất cho đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp, vừa là động lực khích lệ, thúc đẩy hiệu suất công việc của nhân viên tài chính, vừa là “quy chế” cưỡng chế đảm bảo chắc chắn hoạt động tài chính - kế toán không lúc nào bị ngưng trệ, gián đoạn.

2.2. Phân tích và quản lý tài chính

Không ai khác, giám đốc tài chính sẽ trực tiếp là người tổng hợp thông tin tài chính, tiến hành phân tích và trình bày kết quả phân tích với giám đốc điều hành, chủ tịch cũng như các bên liên quan. 

Mô tả công việc giám đốc tài chính

Mô tả công việc giám đốc tài chính

Để tổng hợp thông tin, giám đốc tài chính phải dựa vào nhiều nguồn tư liệu khác nhau, trong đó cốt yếu nhất là từ bộ phận kế toán và thị trường, chủ động và thường xuyên quản lý sát sao hoạt động nội bộ trong mối tương quan với thị trường chung. Ngân sách, quỹ, dòng tiền lưu thông, thông tin tài chính, ngân hàng, tốc độ phát triển, lợi nhuận ròng, lợi nhuận biên, tỷ lệ chi phí, tính xu thế và rủi ro tài chính chính là những mối bận tâm lớn nhất giúp giám đốc tài chính có thể phân tích và quản lý tài chính tốt nhất. 

2.3. Tính toán tài chính

Để kiểm nắm bắt và kiểm soát tài chính, giám đốc tài chính chắc chắn phải là người tính toán giỏi nhất các khoản phí tổng hợp, ví dụ như:

  • Chi phí sản xuất

  • Chi phí đầu tư

  • Chi phí mua, bán, kinh doanh

  • Chi phí mở rộng doanh nghiệp

2.4. Kiểm soát rủi ro

Kiểm soát rủi ro hay kiểm soát nguy cơ là một trong những nhiệm vụ công việc quan trọng nhất của giám đốc tài chính.

Trong kinh doanh, những rủi ro, nguy cơ do tác động đồng thời của các nhân tố chủ quan và khách quan là không thể tránh khỏi, nhất là khi tài chính có liên quan đến hoạt động hợp tác, đầu tư (vì thường phải bỏ ra nguồn vốn lớn). Lúc này, giám đốc tài chính sẽ phải là người phân tích tài chính, dự trù khả năng, phân tích những khoản nợ, thu, chi, sinh lời, …dựa trên dữ liệu báo cáo kế toán, kiểm toán để đảm bảo không bị thua lỗ hay hao hụt ngân sách quá nhiều.

Ngoài ra, kiểm soát nguy cơ còn liên quan đến tính hợp pháp của hoạt động kinh doanh. 

Bản chất của kinh doanh hợp pháp chính là việc doanh nghiệp hoạt động tuân thủ theo những quy định pháp luật chung, có đóng thuế (có kế toán thuế). Và giám đốc tài chính sẽ phải xây dựng các kế hoạch tài chính điều hành, triển khai thực hiện kế hoạch để đảm bảo doanh nghiệp không đi lệch khỏi quỹ đạo pháp luật hiện hành. 

Khi những rủi ro không thể tránh khỏi xảy ra (ngoài tầm kiểm soát), giám đốc tài chính sẽ phải thực hiện các báo cáo chi tiết với ban điều hành (ban giám đốc), đồng thời đề xuất thực hiện các giải pháp ngăn chặn hoặc hỗ trợ phục hồi rủi ro kinh doanh.

2.5. Hoạch định kế hoạch tài chính, dự đoán

Trong nội bộ ngành, bộ phận kế toán chủ yếu chỉ quan tâm đến tình hình tài chính nội tại của doanh nghiệp. Thế nhưng giám đốc tài chính thì khác. Giám đốc tài chính không chỉ chuyên trách các vấn đề tài chính kế toán của quá khứ và hiện tại mà còn phải quan tâm đến tương lai, thể hiện bằng những hoạch định kế hoạch tài chính và dự đoán kết quả. Vậy những kế hoạch và dự đoán này có cơ sở từ đâu?

Phân tích thị trường sẽ là nền tảng chất liệu tốt nhất cho các kế hoạch tài chính. Thông qua phân tích thị trường, phát hiện cơ hội kinh doanh, giám đốc tài chính có thể xác định cơ bản và đưa ra những dự đoán tài chính phù hợp nhất, gọi là tính khả thi của khả năng tài chính.

Chính bởi lẽ đó, trong doanh nghiệp, giám đốc tài chính sẽ là nhà tư vấn tốt nhất cho ban giám đốc, ban điều hành trong hoạt động phát triển và tăng trưởng kinh tế doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc mở rộng cơ hội đưa thương hiệu doanh nghiệp mở rộng rộng rãi trên thị trường. 

2.6. Thiết lập quan hệ và ngoại giao

Chắc chắn 1 kế toán viên không thể thiết lập quan hệ ngoại giao của doanh nghiệp. Đây chính là nhiệm vụ và quyền hạn của giám đốc tài chính/

Với nhiệm vụ này, giám đốc tài chính sẽ phải tìm kiếm, phân tích cơ hội và chủ động hợp tác với đối tác đầu tư, đối tác làm ăn (ngân hàng, doanh nghiệp) để mở rộng quan hệ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, giám đốc tài chính cũng sẽ là người xem xét, cân nhắc xem có nên hay không nên nhận lời mời hợp tác với doanh nghiệp A, doanh nghiệp B khi được mời.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, chương trình giao lưu đại diện doanh nghiệp tài chính, … giám đốc tài chính cũng sẽ là người giữ vai trò ngoại giao quan trọng nhất đưa vị thế của doanh nghiệp vươn xa và có một chỗ đứng nhất định trên thị trường.

2.7. Xây dựng báo cáo tài chính

  • Xây dựng báo cáo tài chính - bên thụ hưởng sẽ là ban giám đốc, ban điều hành (Giám đốc điều hành, chủ tịch)

  • Thực hiện các công việc khác liên quan đến lĩnh vực tài chính, kế toán, đầu tư theo phân công công việc của cấp trên.

3. Giám đốc tài chính và cơ hội nghề nghiệp

Từ những tìm hiểu và phân tích trên đây về công việc của giám đốc tài chính có thể nhận thấy được rất rõ vai trò và tầm quan trọng của giám đốc tài chính, do đó chắc chắn rằng giám đốc tài chính có cơ hội việc làm cực tốt.

Cơ hội nghề nghiệp của giám đốc tài chính

Cơ hội nghề nghiệp của giám đốc tài chính

Giám đốc tài chính không chỉ có ưu thế về vai trò, địa vị, cơ hội nghề nghiệp mà còn có thu nhập cao. Mức thu nhập phổ biến của giám đốc tài chính hiện nay dao động từ 35 - 50 triệu/ tháng. Mức thu nhập cao có thể lên đến 100 triệu/ tháng. Tại những doanh nghiệp nhỏ, thu nhập của giám đốc tài chính rơi vào khoảng 20 triệu/ tháng.

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm giám đốc tài chính, hãy truy cập vào trang thông tin việc làm chính thức của Vieclam123.vn.

Trên đây là bản mô tả tương đối đầy đủ về công việc của giám đốc tài chính, mong rằng sẽ là tư liệu hữu ích phục vụ bạn đọc trong việc tìm hiểu về công việc này. Để tiếp cận và tìm kiếm việc làm giám đốc tài chính nói riêng, việc làm ngành kế toán - tài chính nói chung, bạn vui lòng truy cập website:vieclam123.vn Chúc các bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.