close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán trưởng cần bằng cấp gì? Quy định của pháp luật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành Kế toán là ngành đặc thù đòi hỏi cao về tính chuyên môn. Do đó, bằng cấp chính là điều kiện tiên quyết để hành nghề. Với thông tin này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề kế toán trưởng cần bằng cấp gì. Cùng vieclam123.vn đọc kỹ những nội dung chia sẻ dưới đây để khám phá một điều kiện quan trọng để trở thành kế toán trưởng khi xét ở phương diện bằng cấp nhé.

1. Những bằng cấp nào giúp kế toán trưởng hành nghề?

Trong rất nhiều nội dung chúng ta đã cùng nhau chia sẻ về điều kiện để trở thành một kế toán trưởng nhưng phải đến tận bài viết này, vieclam123.vn với chủ chương gửi đến bạn đọc một nội dung thật sâu sắc chia sẻ về những loại bằng cấp cần để đủ điều kiện được bổ nhiệm kế toán trưởng. Làm rõ vấn đề này, chúng ta sẽ căn cứ vào Luật Kế toán ban hành năm 2015, các bằng cấp cần thiết đối với một người bổ nhiệm vào chức vụ kế toán như sau:

- Bằng nghiệp vụ chuyên môn về kế toán(áp dụng ngay từ trình độ trung cấp trở lên)

- Chứng chỉ bồi dưỡng về nghiệp vụ kế toán trưởng.

Những bằng cấp cần có của một kế toán trưởng
Những bằng cấp cần có của một kế toán trưởng

Hai loại bằng cấp này kết hợp với các tiêu chuẩn về kế toán trưởng sẽ làm nên trọn bộ tiêu chuẩn để một người đủ điều kiện được bổ nhiệm vào vị trí kế toán trưởng. Tạm gác lại những tiêu chuẩn khác, tại đây chúng ta sẽ chỉ quan tâm đến giá trị của hai loại bằng cấp trên.

Nếu là người trong ngành thì hầu hết ai cũng biết, kế toán trưởng vốn là vị trí quan trọng, là người đứng đầu bộ máy kế toán của doanh nghiệp, quyết định và xử lý các vấn đề trong nghiệp vụ chuyên môn. Trách nhiệm và quyền hạn của kế toán trưởng đương nhiên cũng rất quan trọng. Kế toán trường cũng là người liên quan trực tiếp đến các chứng từ, sổ sách trong các giao dịch với ngân hàng, cơ quan thuế,... những mảng kế toán trưởng phụ trách đều có tính pháp lý, liên quan tới pháp luật. Bởi vậy, việc chọn người vào vị trí này phải được lựa thật kỹ, phải là người đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện theo quy định và một trong số đó chính là điều kiện về bằng cấp.

Như đã đưa thông tin trình bày ở trên, bằng cấp kế toán trưởng cần có gồm bằng tốt nghiệp chuyên ngành kế toán. Đây là một điều kiện cần để chứng tỏ kế toán trưởng là người đã hoàn thành nghiệp vụ đào tạo về kế toán, hiểu rõ tính chất công việc và các nhiệm vụ cơ bản nhất của một kế toán.

Bằng cấp của kế toán trưởng
Bằng cấp của kế toán trưởng

Không chỉ dừng lại ở đó, điều kiện đủ đối với công việc này còn nằm ở tấm bằng đào tạo nghiệp vụ kế toán trưởng. Bạn phải trải qua khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ của một kế toán trưởng trước khi được lựa chọn vào nghề này.

Nếu chỉ có bằng cấp chuyên môn, bạn chỉ dừng lại ở vị trí kế toán viên. Từ kế toán viên trở thành kế toán trưởng đó là cả một hành trình dài nỗ lực, phấn đấu không ngừng để tiếp thu nguồn kiến thức chuyên môn sâu hơn, nghiệp vụ đòi hỏi chuyên nghiệp hơn.

Như vậy với những chia sẻ khá tỉ mỉ trên đây, có lẽ câu hỏi dưới đây liên sẽ không làm khó được bạn.

Xem thêm: Đẳng cấp với cách viết báo cáo thành tích của Kế toán trưởng

2. Kế toán trưởng có bị phạt nếu không có chứng chỉ kế toán trưởng?

Những loại bằng kế toán trưởng cần có
Những loại bằng kế toán trưởng cần có

Đã quá rõ ràng về việc làm thế nào để đủ điều kiện trở thành kế toán trưởng. Với những quy định cập nhật được trên đây, chúng ta có một kết luận rằng một người phải có đủ những tiêu chuẩn theo quy định, trong đó có bằng cấp thì mới được hành nghề tại vị trí kế toán trưởng. Điều đó cũng tương đương rằng nếu một người chưa có đủ điều kiện đó đã được bổ nhiệm vào chức vụ kế toán trưởng thì sẽ vi phạm pháp luật.

Vậy cụ thể quy định của luật pháp về vấn đề này như thế nào?

2.1. Xử phạt đối với các trường hợp bố trí kế toán không đúng quy định

Căn cứ vào Điều số 17 thuộc Nghị định số 41 do Chính phủ ban hành, nội dung cụ thể về việc xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong công tác tổ chức bộ máy kế toán được cập nhật như sau:

Thứ nhất, xử phạt đối với các hành vi dưới đây mức phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng:

- Thuê đối tượng (cá nhân, tổ chức) không đủ điều kiện và tiêu chuẩn hành nghề kế toán về đơn vị mình phụ trách các dịch vụ kế toán.

Quy định về bằng cấp dành cho kế toán trưởng
Quy định về bằng cấp dành cho kế toán trưởng

- Đến thời hạn quy định, đơn vị không bổ nhiệm lại chức vụ kế toán trưởng, phụ trách kế toán.

- Khi có thay đổi về nhân sự kế toán, doanh nghiệp không tiến hành tổ chức bàn giao lại về nghiệp vụ kế toán.

- Khi có sự thay đổi về người kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán, doanh nghiệp không gửi thông báo.

Thứ hai, sẽ xử lý hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng đối với các đơn vị vi phạm những điều sau về công tác tổ chức bộ máy kế toán:

- Hoàn toàn không có tổ chức hoạt dộng của bộ máy kế toán, kéo theo đó không có các vị trí kế toán làm việc trong đơn vị bao gồm cả chức vụ kế toán trưởng.

Những loại bằng cấp làm điều kiện để một người được bổ nhiệm kế toán trưởng
Những loại bằng cấp làm điều kiện để một người được bổ nhiệm kế toán trưởng

- Bố trí đối tượng làm kế toán trưởng không đúng theo quy định của luật pháp.

- Bổ nhiệm chức vụ kế toán trưởng không tuân theo đúng quy trình, thủ tục.

Có rất nhiều trường hợp xoay quanh việc tổ chức bộ máy kế toán trong doanh nghiệp bị liệt kê vào danh sách bị xử lý hành chính, sự quan tâm của chúng ta dành đặc biệt cho trường hợp bổ nhiệm kế toán trưởng sai quy định. Tức là, người được bổ nhiệm kế toán trưởng không có chứng chỉ kế toán trưởng. Trưởng hợp này chắc chắn nằm trong quy định xử lý vì vi phạm quy định pháp luật về bổ nhiệm kế toán trưởng.

Vậy hình thức xử lý vi phạm này cụ thể như thế nào? 

Xem thêm: Chi tiết về bản tự nhận xét của Kế toán trưởng chuẩn nhất hiện nay

2.2. Phạt khi bổ nhiệm kế toán trưởng không có chứng chỉ kế toán trưởng

Dựa trên những cơ sở pháp lý đã được nêu rõ ràng trên đây, pháp luật quy định sẽ xử phạt từ 5 đến 20 triệu đồng nếu kế toán trưởng được bổ nhiệm nhưng lại không có chứng chỉ kế toán trưởng. Không những bị phạt tiền mà việc này còn gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, danh dự đối với cả cả nhân và doanh nghiệp đó. Rất có thể điều này trở thành một rào cản lớn trên hành trình thăng tiến của bạn, cơ hội phấn đấu trở thành kế toán trưởng càng trở nên xa xôi hơn vì uy tín cần một thời gian rất dài nữa để khôi phục lại và chắc chắn cũng sẽ rất khó để làm điều đó.

Xử lý khi kế toán trưởng không có chứng chỉ kế toán trưởng
Xử lý khi kế toán trưởng không có chứng chỉ kế toán trưởng

Như vậy, bài viết đã giúp bạn đọc lý giải được kế toán trưởng cần bằng cấp gì. Vieclam123.vn bằng những nội dung được khai thác và chia sẻ tỉ mỉ như vậy, chúng tôi ấp ủ một hoài bão lớn, không chỉ đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục mọi vị trí việc làm hấp dẫn bên ngoài thị trường rộng lớn kia mà còn không ngừng cung cấp, tiếp nguồn tri thức ngành nghề để bạn có thể thấu đáo trong mọi vấn đề khi xử lý công việc Cuối cùng, chúng tôi chân thành gửi tới bạn đọc lời chúc thành công.  

Tìm hiểu về phụ cấp kế toán trưởng

Phụ cấp kế toán trưởng được tính như thế nào? Đây chắc chắn là một nội dung nhận được rất nhiều quan tâm từ người lao động, nhất là những người chuẩn bị một chặng đường phát triển mới của bản thân. Hãy cùng vieclam123.vn khai thác phần thông tin quan trọng, đáng để khám phá này nhé.

Phụ cấp kế toán trưởng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.