close
cách
cách cách cách cách cách

Bạn có biết mẫu giấy đề nghị đi công tác có những nội dung gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong công việc, không phải khi nào được cấp trên chỉ định thì nhân viên mới phải đi công tác, có những trường hợp tự thỏa thuận với khách hàng và bạn cần chủ động về các chuyến đi công tác của mình. Tuy nhiên làm sao để được đi công tác mà vẫn tính lương và được phụ cấp? Trường hợp này bạn cần sở hữu mẫu giấy đề nghị đi công tác chuẩn xác.

Vậy bạn có biết mẫu giấy đề nghị đi công tác là gì? Mục đích cũng như nội dung bên trong mẫu giấy tờ này như thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá ngay những thông tin bên dưới để làm rõ những thắc mắc vừa nêu nhé.

1. Giấy đề nghị đi công tác là gì?

Những ai chưa từng làm việc ở môi trường doanh nghiệp hoặc chưa được đảm nhận nhiệm vụ đi công tác thì chắc hẳn sẽ khó hiểu rõ ý nghĩa mẫu giấy đề nghị đi công tác là gì?

Tuy nhiên, cũng không quá khó hiểu vì ngay ở tiêu đề văn bản đã thể hiện được ý nghĩa của nó rồi.

Giấy đề nghị đi công tác là gì
Giấy đề nghị đi công tác là gì?

Giấy đề nghị đi công tác là một loại giấy tờ do cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp thiết lập để trình bày về việc muốn đi công tác, sau đó gửi lên cấp trên để được duyệt.

Trong mẫu giấy đề nghị này, người làm đơn cần phải ghi rõ họ tên, chức danh công việc, bộ phận quản lý, lý do đi công tác và danh sách cán bộ đi cùng,...

Nói chung giấy đề nghị đi công tác là một trong những giấy tờ quan trọng được sử dụng nhiều trong doanh nghiệp. Nếu như bạn chưa biết rõ mẫu giấy này được sinh ra với mục đích gì thì tham khảo ngay thông tin bên dưới nhé.

Xem thêm: Mẫu báo cáo kết quả công tác và cách trình bày chi tiết cho bạn

2. Mục đích của mẫu giấy đề nghị đi công tác

Mẫu đề nghị đi công tác được thiết lập dựa trên nhu cầu cá nhân của nhân viên, theo đó doanh nghiệp chỉ là người phê duyệt nếu như nhu cầu này là chính đáng.

Việc nhân viên trong công ty thiết lập mẫu giấy đề nghị đi công tác nhằm 2 mục đích:

Thứ nhất, nhân viên viết đề nghị đi công tác gửi lên cấp trên là đang hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ của một người cấp dưới xin ý kiến lãnh đạo. Nếu không được sự đồng ý của cấp trên thì dù đó là chuyến công tác quan trọng đến mấy bạn cũng không được di.

Mục đích của mẫu giấy đề nghị đi công tác
Mục đích của mẫu giấy đề nghị đi công tác

Thứ hai, giấy đề nghị công tác còn là căn cứ chứng minh cho chuyến đi công tác của nhân viên được công nhân. Theo đó họ có thể đảm bảo được quyền lợi cá nhân của mình như được tính lương hay nhận tiền trợ cấp đi công tác,...

Nhìn chung, giấy đề nghị đi công tác được thiết lập là có chủ đích. Lần đầu đi công tác trên phương diện cá nhân tự chủ động có thể bạn sẽ bỡ ngỡ khi phải viết giấy tờ này. Đừng lo, hãy tham khảo ngay bí quyết viết đơn đề nghị đi công tác mà vieclam123.vn chia sẻ dưới đây.

3. Nội dung chi tiết mẫu giấy đề nghị đi công tác

3.1. Bạn có biết giấy đề nghị đi công tác gồm có mấy phần?

Giống như những mẫu giấy tờ khác, giấy đề nghị đi công tác cũng được chia thành 3 phần khác nhau. Việc phân chia này đảm bảo tính khoa học, thể hiện sự chuyên nghiệp và những người chưa có kinh nghiệm cũng dễ dàng học theo.

Bạn có biết giấy đề nghị đi công tác gồm có mấy phần
Bạn có biết giấy đề nghị đi công tác gồm có mấy phần?

Tạm gọi tên các phần là Mở đầu, Nội dung chính và Phần kết, trong mỗi phần đều sẽ có thông tin chi tiết làm rõ mục đích của người làm đơn.

Ở đơn đề nghị đi công tác này, nội dung khá ngắn gọn vì vậy bạn chỉ cần dành ra chút thời gian đã có thể hoàn thiện nó một cách hoàn chỉnh rồi.

Nội dung và cách viết chi tiết như thế nào hãy theo dõi phần tiếp theo để biết rõ bạn nhé.

3.2. Cách viết nội dung chi tiết trong giấy đề nghị đi công tác

3.2.1. Mở đầu giấy đề nghị đi công tác

Có thể thấy rõ, giấy đề nghị đi công tác không chứa các yếu tố như Quốc hiệu - Tiêu ngữ hay Tên doanh nghiệp ở trên cùng. Mở đầu đơn đề nghị sẽ được bắt đầu bằng tiêu đề văn bản.

Trong tiêu đề văn bản, người làm đơn cần thể hiện rõ tên văn bản sao cho trùng khớp với mục đích mà bạn mong muốn.

Mở đầu giấy đề nghị đi công tác
Mở đầu giấy đề nghị đi công tác

Ví dụ:

ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐI CÔNG TÁC

GIẤY ĐỀ NGHỊ ĐI CÔNG TÁC

GIẤY ĐỀ NGHỊ

V/v: Đi công tác

Bên cạnh đó, cần viết chữ in hoa và căn giữa để tiêu đề trở nên nổi bật, thu hút sự chú ý của người nhìn.

Chưa hết, trong phần mở đầu này bạn hãy làm rõ thông tin cá nhân bao gồm Họ tên, chức danh công việc, bộ phận quản lý cùng với lý do xin đi công tác cụ thể. Thông tin này càng chi tiết thì tỉ lệ được chấp nhận càng cao, cho nên bạn cần chú ý tới điều này nhé. 

3.2.2. Nội dung chính trong đơn đề nghị đi công tác

Kết thúc phần mở đầu khá nhanh gọn, chuyển sang phần nội dung chính bạn sẽ thể hiện những gì?

Đầu tiên, hãy nêu ra thời gian cần đi công tác, Địa điểm tới công tác. Đây là 2 thông tin cực kỳ quan trọng mà lãnh đạo của bạn cần phải biết, nếu ghi thiếu hoặc không chính xác thì khả năng không được duyệt là rất cao.

Ngoài ra, hãy thống kê danh sách những cán bộ cần đi cùng trong chuyến công tác này. Nếu số lượng lớn thì bạn nên lập bảng để người đọc dễ dàng quan sát.

Nội dung chính trong đơn đề nghị đi công tác
Nội dung chính trong đơn đề nghị đi công tác

Bảng thống kê danh sách nhân viên đi công tác cần có những thông tin sau đây: Số thứ tự, Họ tên, Bộ phận và mục Ghi chú.

Trường hợp cán bộ công nhân viên có dự định đi công tác 2 ngày thì cần phải có chương trình công tác cụ thể. Bạn cũng có thể đưa ra bảng thống kê các chế độ được duyệt bao gồm: Số thứ tự, Loại chi phí, Mức, Số tiền định mức, Số lượng, Thành tiền và mục Ghi chú.

Thống kê theo dạng bảng giúp đơn đề nghị của bạn vừa khoa học, đồng thời cũng thể hiện được các yếu tố quan trọng và cần thiết. Nhìn vào đó lãnh đạo cấp trên dễ dàng đánh giá và ra quyết định phê duyệt.

Nhiều người nghĩ rằng giấy đề nghị đi công tác phải trình bày khá phức tạp, tuy nhiên thực tế thì bạn thấy đấy, nó vừa đơn giản, vừa ngắn gọn, tuy nhiên người lập đơn cần phải có sự chi tiết, thông tin càng chi tiết bao nhiêu thì hiệu quả đem lại càng lớn bấy nhiêu.

3.2.3. Phần kết giấy đề nghị đi công tác viết thế nào?

Phần cuối cùng trong mẫu đề nghị đi công tác cần trình bày những thông tin gì? Đáp án sẽ được gợi mở ngay ở nội dung dưới đây.

Giống như những giấy đề nghị khác, phần cuối của văn bản luôn là nơi dành cho chữ ký của các bên liên quan.

Trong mẫu giấy đề nghị đi công tác này, cần có 3 đại diện ký vào thì văn bản mới được chấp nhận và có giá trị hiệu lực thi hành. Cụ thể: Người đề nghị, Quản lý và Người phê duyệt.

Phần kết giấy đề nghị đi công tác viết thế nào
Phần kết giấy đề nghị đi công tác viết thế nào?

Người lập đơn sẽ ký tên vào phần dành cho mình ngay sau khi hoàn thành nội dung văn bản, sau đó trình lên quản lý của mình để được xem xét, tiếp theo Quản lý sẽ gửi lên Ban Giám đốc.

Nếu lý do chính đáng và các mức chi phí cho chuyến công tác là hợp lý thì Ban Giám đốc sẽ ký và phê duyệt đề nghị này và bạn sẽ nhận được thông báo cụ thể ngay sau đó.

Xem thêm: Giấy xác nhận đơn vị công tác cần chuẩn bị như thế nào?

4. Những lưu ý quan trọng khi viết giấy đề nghị đi công tác

Mặc dù đã nắm rõ nội dung cũng như cách viết giấy đề nghị đi công tác thế nhưng bạn vẫn nên cẩn trọng vì có thể mắc phải những lỗi sai cơ bản không đáng có.

Vậy hãy cùng tôi tham khảo một số lưu ý dưới đây để biến mẫu đơn đề nghị đi công tác của mình trở nên hoàn hảo hơn nhé.

4.1. Giấy đề nghị đi công tác cần chính xác mọi thông tin

Vì bạn đang xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên về việc đi công tác cho nên khi đưa ra thông tin cần phải đảm bảo tính chính xác tuyệt đối.

Từ ngày tháng, địa điểm đi công tác hay bất cứ hoạt động nào thuộc chuyến đi này cũng đều phải được làm rõ. Thông tin càng chi tiết, càng thuyết phục thì khả năng được phê duyệt càng cao.

Giấy đề nghị đi công tác cần chính xác mọi thông tin
Giấy đề nghị đi công tác cần chính xác mọi thông tin

Lãnh đạo của bạn sẽ không chấp nhận những lý do đi công tác không hợp lý, đó là những lý do không tạo ra hợp đồng hay doanh thu cho công ty như gặp gỡ khách hàng vì lâu ngày không nói chuyện, đi khảo sát thực tế với những dự án không cần thiết,...

Nói chung, cấu trúc là một phần quan trọng thế nhưng nội dung được trình bày trong mẫu đề nghị đi công tác cần phải chính xác thì hiệu quả mới tăng cao bạn nhé.

4.2. Chú ý hình thức trình bày

Rất nhiều ứng viên tỏ rõ mình là người kém cỏi khi trình bày văn bản một cách lộn xộn. Vì là giấy đề nghị đi công tác là do cá nhân tự phát cho nên nhiều doanh nghiệp sẽ không soạn thảo mẫu sẵn, vì vậy những ai còn yếu kém trong kỹ năng tin học văn phòng thì có thể biến văn bản thành thiếu chỉn chu, thiếu chuyên nghiệp.

Đương nhiên những mẫu văn bản đó sẽ không được phê duyệt và bạn buộc phải thực hiện lại nếu có cơ hội.

Như vậy, hình thức trình bày trong mẫu đề nghị đi công tác là khá quan trọng, hãy lưu ý một số lỗi mà nhiều người thường mắc phải như sai chính tả, trình bày bố cục lộn xộn, căn lề chưa chuẩn, sử dụng font chữ và cỡ chữ không phù hợp,...

Chú ý hình thức trình bày
Chú ý hình thức trình bày

Sau đây là giấy đề nghị đi công tác mẫu được chia sẻ bởi vieclam123.vn, nếu chưa biết bạn có thể tham khảo để nhanh chóng hoàn thiện văn bản này và gửi lên lãnh đạo để được duyệt nhé:

Giay-de-nghi-di-cong-tac-chuan-nhat.doc

mau-de-nghi-di-cong-tac-moi-nhat.docx

Vậy là toàn bộ thông tin về mẫu giấy đề nghị đi công tác đã được làm rõ ở bài viết trên đây, hy vọng rằng mỗi người sau khi đọc xong những chia sẻ này đều có thêm kiến thức hữu ích về cách trình bày văn bản, đặc biệt những ai thường phải đi công tác nhưng không phải cấp trên chỉ định thì có thể ghi nhớ hướng dẫn này để tạo giấy đề nghị chuẩn xác và nhanh chóng.

Mẫu quyết định cử đi công tác và thông tin xoay quanh

Nếu làm việc ở phòng Hành chính - Nhân sự, bạn sẽ thường xuyên phải soạn thảo các văn bản hành chính, trong đó có mẫu quyết định cử đi công tác. Vậy mẫu văn bản này sẽ có nội dung ra sao và cần soạn thảo như thế nào, đón đọc bài viết bên dưới để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Mẫu quyết định cử đi công tác

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.