close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

File CV xin việc nên để định dạng gì? Các định dạng file CV xin việc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một mẫu CV vừa có thiết kế ấn tượng, nội dung thuyết phục kèm với đó là định dạng chuyên nghiệp thì chắc chắn bạn sẽ vô cùng nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy file CV xin việc có những định dạng gì và ứng viên nên để file CV xin việc của mình định dạng nào? Hãy cùng theo dõi và tìm hiểu dưới bài viết này của chúng tôi.

1. Định nghĩa về file CV xin việc 

Chắc có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với CV xin việc bản cứng được nộp trực tiếp đến nhà tuyển dụng. Đây là bản CV được in ra trên giấy dưới dạng là tệp tin và được rất nhiều người sử dụng để nộp đến nhà tuyển dụng.

Nhưng hiện nay, với sự phát triển của hệ thống công nghệ và mạng Internet thì các nhà tuyển dụng ngày càng chuộng hình thức ứng tuyển hồ sơ trực tuyến. Chính vì lẽ đó nên họ yêu cầu ứng viên của mình nộp CV của mình dưới dạng bản mềm để thuận lợi cho việc tuyển dụng và sàng lọc ứng viên.

File CV xin việc
Định nghĩa về file CV xin việc 

Vậy CV bản mềm là gì? CV bản mềm là CV được soạn thảo trên các phần mềm của máy tính là lưu dưới dạng file để trong ổ cứng trên các thiết bị điện tử và di động. Đây chính là bản CV bạn sẽ gửi cho nhà tuyển dụng thông qua email hoặc nộp trực tuyến qua các website tuyển dụng của công ty đó.

Như vậy, file CV xin việc là một bản mềm để ứng viên nộp trực tiếp cho nhà tuyển dụng. Cách thức nộp CV bằng dạng file không chỉ giúp cho nhà tuyển dụng thuận lợi trong việc ứng tuyển hồ sơ mà còn giúp cho ứng viên tiết kiệm nhiều thời gian không phải đến nộp tận tay trực tiếp cho nhà tuyển dụng. Chính vì thế, ngày nay việc sử dụng file CV xin việc ngày càng trở nên rộng rãi và vô cùng phổ biến.

Xem thêm: Các cách chuyển CV từ PDF sang Word đơn giản nhất!

2. Các định dạng file CV xin việc phổ biến nhất hiện nay

2.1. Những định dạng file CV xin việc thông dụng nhất

Với một file mềm thông thường thì có rất nhiều định dạng khác nhau. Hiện nay, đối với file CV xin việc cũng vậy, người ứng viên có thể lưu định dạng file CV của mình với các định dạng vô cùng phổ biến như sau:

2.1.1. File CV xin việc dạng Word

Word là một phần mềm quá phổ biến và dường như ai ai cũng biết về nó, đặc biệt là các dân văn phòng. Word không chỉ đơn thuần là phần mềm để chúng ta gõ văn bản, làm giấy tờ mà đây còn là phần mềm thông dụng đề tạo CV là lưu file CV xin việc.

CV xin việc định dạng file Word vô cùng phổ biến hiện nay. Khi lưu file CV xin việc dưới dạng này thì CV của bạn sẽ đuôi file là .doc hoặc .docx. Đây là định dạng mà cả bạn và nhà tuyển dụng dễ dàng sửa thông tin trong CV.

Định dạng file CV xin việc thông dụng nhất
Những định dạng file CV xin việc thông dụng nhất

Mặc dù định dạng file word phổ biến là thế nhưng khi gửi file CV đến cho nhà tuyển dụng thì lại rất hay gặp các lỗi về định dạng và cách trình bày CV đôi khi sẽ bị xáo trộn.

Ngoài ra, định dạng file CV dạng này sẽ khiến cho CV của bạn thường trở nên kém nổi bật và không có điểm nhấn, trông khá là cũ kỹ. Đặc biệt nếu như mẫu CV của bạn có nhiều hình khối, thiết kế phức tạp thì khi lưu file ở định dạng word mọi thứ trong CV sẽ không còn được như lúc ban đầu.

2.1.2. File CV xin việc dạng PDF

Định dạng file CV xin việc dạng PDF chính là một định dạng được rất nhiều người yêu thích và sử dụng rộng rãi. Hầu hết các ứng viên khi ứng tuyển và gửi CV cho nhà tuyển dụng thì đều gửi CV ở định dạng này. Bởi vì file CV xin việc dạng PDF sẽ không bị nhiều lỗi khi lưu như định dạng Word và định dạng này khi mở ra thì trông rất chuyên nghiệp.

Không những vậy, định dạng file CV xin việc ở dạng PDF có thể hiển thị được trên rất nhiều thiết bị điện tử khác nhau như: điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy tính để bàn,...Chính những ưu điểm này cho nên rất nhiều người lựa chọn file PDF để gửi đến nhà tuyển dụng.

Các loại file CV xin việc
Các loại file CV xin việc phổ biến

Nhưng hãy nhớ rằng khi lưu file CV xin việc dạng PDF bạn nên nén lại file thành kích thước nhỏ và chỉ nên dưới 1MB. Nếu như để file có kích thước quá lớn thì việc mở file CV ra khá lâu. 

2.1.3. File CV xin việc dạng Excel hoặc Powerpoint

Với file CV xin việc dạng Excel thì định dạng này hầu hết được sử dụng khi bạn ứng tuyển vào các ngân hàng. Thường thì ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn một mẫu CV dạng excel có sẵn và chỉ việc điền lại thông tin và gửi lại nó đến nhà tuyển dụng. Với file CV xin việc dạng Excel thì đuôi file CV sẽ có dạng .xlsx.

Còn với file CV xin việc dạng Powerpoint thì đây cũng là một định dạng được khá khá ứng viên sử dụng nhưng sẽ không được nhiều người chuộng dùng. Nếu sử dụng định dạng này cho CV thì đôi khi nhà tuyển dụng sẽ không thực sự thấy thích thú và họ sẽ đánh giá bạn là người thiếu sáng tạo và chuyên nghiệp. Cho nên, nếu như bạn có ý định để CV xin việc của mình ở định dạng này thì hãy cân nhắc thật kỹ nhé!

2.1.4. Các file CV xin việc định dạng khác

Như vậy, ngoài những định dạng file CV kể trên thì bên cạnh đó còn có định dạng nén. Tuy nhiên định dạng file CV xin việc dạng nén là một điều tốt kỵ và dường như chẳng bao giờ có ai để CV định dạng này cả.

File CV xin việc chuẩn
Các loại file CV xin việc thông dụng dành cho bạn

Khi để file CV xin việc dạng nén và nộp cho nhà tuyển dụng thì nhà tuyển dụng sẽ phải mất thời gian tải về máy sau đó lại giải nén file ra. Điều này sẽ gây mất nhiều thời gian của doanh nghiệp vì mỗi cuộc ứng tuyển có vô vàn CV được gửi đến. Nếu như để định dạng CV kiểu này thì chắc chắn ngay lập tức nhà tuyển dụng sẽ loại bỏ bạn và hiển nhiên rằng bạn đã mất đi cơ hội ứng tuyển.

Không những vậy định dạng ảnh còn được sử dụng để lưu file CV xin việc. Khi lưu file CV dưới định dạng này tên của file sẽ có đuôi là PNG hoặc JPG. Cũng như định dạng file nén thì định dạng ảnh cũng không được đánh giá cao.

2.2. Nên sử dụng file CV xin việc định dạng gì?

Như vậy, từ phần nội dung chia sẻ về các định dạng file CV xin việc phổ biến kể trên thì chúng ta có thể thấy được rằng mỗi định dạng sẽ có rất nhiều ưu và nhược điểm khác nhau và việc sử dụng file CV xin việc định dạng gì luôn là một câu hỏi khó khiến nhiều ứng viên chưa tìm được câu trả lời.

File CV xin việc chuyên nghiệp
File CV xin việc nên sử dụng khi ứng tuyển

Thường thì khi yêu cầu nộp CV bản mềm thì nhà tuyển dụng thường không yêu cầu ứng viên nộp CV theo định dạng nào cụ thể cả và họ sẽ để ứng viên tùy ý gửi định dạng file CV. Nhưng bất kể việc gì cũng vậy, sự chuyên nghiệp sẽ luôn được đề cao và việc gửi file CV cũng cần phải được chú ý.

CV xin việc thì có nhiều định dạng khác nhau và sẽ có những định dạng được sử dụng và định dạng không nên sử dụng. Cho nên khi thiết kế hoặc tải CV về máy bạn cần phải cân nhắc kỹ và lựa chọn cho mình một định dạng phù hợp. Nếu như có yêu cầu rõ ràng từ nhà tuyển dụng về việc để file CV xin việc thì hãy tuân thủ làm đúng như những gì họ yêu cầu nhé!

Để thuận lợi nhất cho cả chính bạn và nhà tuyển dụng thì hãy sử dụng file CV định dạng PDF nhé! Có thể thấy rằng việc gửi file CV định dạng PDF mang lại rất nhiều lợi ích và đây cũng chính là định dạng file chuyên nghiệp nhất so với các định dạng còn lại.

2.3. Lưu ý khi lưu file CV xin việc và gửi cho nhà tuyển dụng

Như vậy, khi đã chọn cho mình một định dạng file phù hợp rồi thì bạn cũng cần phải lưu ý khi lưu file và gửi nó đến cho nhà tuyển dụng. Đầu tiên hãy đổi tên file CV xin việc theo đúng như nhà tuyển dụng yêu cầu hoặc đặt tên nó trùng với tiêu đề của CV. Việc này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng phân biệt được file CV của bạn với các file CV của các ứng viên khác.

ưu file CV xin việc và gửi cho nhà tuyển dụng
Các lưu ý khi lưu file CV xin việc và gửi cho nhà tuyển dụng

Khi gửi file CV đến nhà tuyển dụng thì đừng quên đặt tiêu đề email và đính kèm nó trong thư nhé! Rất nhiều trường hợp gửi hồ sơ ứng tuyển đến nhà tuyển dụng nhưng lại quên đính kèm vào đó file CV xin việc.

Vậy là những chia sẻ của bài viết đã cung cấp thông tin cho bạn về các định dạng file CV xin việc. Hãy lựa chọn một định dạng file CV phù hợp và chuyên nghiệp nhất để gửi đến nhà tuyển dụng. Đừng bỏ lỡ các bài viết bổ ích tại https://vieclam123.vn nhé.

Tiêu đề CV tiếng Anh

Tiêu đề CV luôn là một phần vô cùng quan trọng nhưng rất nhiều người vô tâm không để ý đến nó. Hãy cùng xem bài viết sau đây để biết cách đặt tên tiêu đề CV tiếng Anh chuẩn xác nhất nhé!

Tiêu đề CV tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.