close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Những trường hợp đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khám sức khỏe là điều bắt buộc để mọi người đi xin việc làm, nộp hồ sơ, cung cấp khi đi thi bằng lái. Bên cạnh đó, muốn đổi giấy phép lái xe bạn cũng cần phải khám sức khỏe để cung cấp giấy chứng nhận vào hồ sơ. Tuy nhiên, không phải trường hợp đổi giấy phép lái xe cũng cần phải có giấy khám sức khỏe. Vậy, để biết những trường hợp đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe chuẩn nhất hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Đổi giấy phép lái xe có cần khám sức khỏe không?

Giấy phép lái xe là một loại giấy tờ bắt buộc với những người tham gia điều khiển phương tiện giao thông. Bên cạnh đáp ứng đầy đủ về độ tuổi, trình độ lái xe thì người tham gia để thi giấy phép lái xe còn phải đảm bảo điều kiện về sức khỏe. Vậy đối với việc đổi giấy phép lái xe thì người dân có cần phải khám sức khỏe không? Và tại sao đổi giấy phép lái xe cần phải có giấy khám sức khỏe?

Việc khám sức khỏe không còn xa lạ với mỗi người khi đi xin việc làm hoặc xin cấp giấy phép lái xe. Khám sức khỏe là một điều kiện bắt buộc mà bạn cần phải trả qua để có được giấy chứng nhận khám sức khỏe lái xe để bổ sung vào hồ sơ của mình. 

Đổi giấy phép lái xe
Đổi giấy phép lái xe có cần khám sức khỏe

Đặc biệt, việc tham gia điều khiển các phương tiện giao thông công cộng thì người lái xe không chỉ đòi hỏi về kỹ năng lái xe mà còn phải đảm bảo điều kiện sức khỏe thật tốt để điều khiển phương tiện. Nhất là đối với những người lái xe ô tô thì sức khỏe lại càng được ưu tiên hàng đầu. Do đó việc đổi giấy phép lái xe hoặc thi bằng lái thì việc cần phải làm đầu tiên đó chính là khám sức khỏe.

Sức khỏe là yếu tố vô cùng quan trọng của con người, có sức khỏe là có tất cả. Khi đổi giấy phép lái xe thì mọi người luôn cần phải khám sức khỏe tại các cơ sở y tế chất lượng. Như vậy, việc đổi giấy phép lái xe thì khám sức khỏe là điều vô cùng cần thiết.

2. Những trường hợp đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe 

2.1. Trường hợp phải khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe 

Theo thông tư được công bố của bộ Giao thông Vận tải được công bố nào năm 2017 thì những trường hợp bắt buộc cần phải khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe bao gồm những trường hợp như sau:

Khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe
Trường hợp phải khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe 

Những đối tượng muốn đổi bằng lái xe ô tô hạng B, C, D, E, F thì bắt buộc phải cung cấp được giấy tờ xác nhận chứng minh về sức khỏe. Điều này có nghĩa rằng những đối tượng kể trên bắt buộc phải khám sức khỏe nếu như muốn đổi giấy phép lái xe của mình.

Những người có giấy phép lái xe bất kể ô tô, xe máy ở hạng mục nào đi chăng nữa thì trước khi hết hạn phải đổi trước khi thời hạn kết thúc và trường hợp này cũng bắt buộc cần phải khám sức khỏe.

Bên cạnh đó, những người đổi giấy phép lái xe phải khám sức khỏe tại những cơ sở y tế có thẩm quyền như: các bệnh viện cấp tỉnh, cấp huyện, cấp thành phố. Nếu nơi bạn sinh sống bạn gần phòng khám đa khoa liệu phòng khám đa khoa có được cấp giấy khám sức khỏe hay không? Câu trả lời là có, bạn có thể đến phòng khám đa khoa đủ điều kiện hoặc phòng khám tư nhân.

Xem thêm: Giấy khám sức khỏe lái xe hạng C cần cho ai và được quy định thế nào?

2.2. Trường hợp đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào đổi giấy phép xe nào cũng bắt buộc cần đến giấy khám sức khỏe. Và, sau đây là một số trường hợp mà đổi giấy phép lái xe sẽ không cần đến giấy khám sức khỏe. Đây là điều bạn cần phải đặc biệt quan tâm mình có thuộc nhóm đối tượng này hay không để tránh mất thời gian khám sức khỏe.

Khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe
Điều cần biết về khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe

2.2.1. Đối tượng có giấy phép lái xe các hạng A

Theo như thông tư được công bố từ giữa tháng 2 năm 2015 thì những người có có giấy phép lái xe hạng A bao gồm những trường hợp sau đây sẽ không cần phải cung cấp giấy khám sức khỏe khi đổi từ bìa sang chất liệu PET.

- Giấy phép lái xe hạng A1: Bằng lái xe hạng A1 là một loại bằng lái thấp và cơ bản nhất cho phép người điều khiển xe mô tô 2 bánh có dung tích từ 50cc đến 175cc. Ngoài ra, đây còn là bằng lái sử dụng cho những người khuyết tật sử dụng các xe có phương tiện 3 bánh.

- Giấy phép lái xe hạng A2: Là loại bằng lái cho phép cá nhân điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh trên 175cc.

- Giấy phép lái xe hạng A3: Bằng lái cho phép cá nhân điều khiển các phương tiện xe 3 bánh, xe xích lô và các loại xe cho hạng A1.

Đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe
Trường hợp đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe

- Giấy phép lái xe hạng A4: Đây là loại bằng lái sử dụng cho các cá nhân điều khiển các loại máy kéo có trọng lượng trên 1 tấn.

Như vậy, nếu như bạn là người sở hữu các loại giấy phép hoặc bằng lái xe kể trên thì khi yêu cầu cấp lại hoặc đổi giấy phép lái xe sẽ không cần phải thực hiện tiến trình khám sức khỏe để cung cấp lại giấy chứng nhận vào hồ sơ của mình.

2.2.2. Người có giấy phép lái xe ô tô còn hiệu lực trên 3 tháng

Theo như Vụ trưởng quản lý phương tiện và người lái để giảm thiểu các thủ tục rườm rà thì Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải đã ký quyết định cho phép chủ phương tiện sẽ không khải khám sức khỏe nếu như giấy phép lái xe còn hạn sử dụng ít nhất là 3 tháng.

Các trường hợp đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe
Các trường hợp đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe chuẩn

Với những trường hợp đổi giấy phép lái xe còn hạn này thì người dân sẽ chỉ cần thực hiện phương thức đổi qua mạng mà không cần phải mất thời gian thực hiện các thủ tục làm giấy khám sức khỏe rườm rà.

Như vậy, nếu như người dân muốn xin cấp, đổi giấy phép lái xe mà còn hạn thì sẽ hoàn toàn không phải tiến hành thực hiện quá trình khám sức khỏe tại các cơ sở y tế hoặc bệnh viện.

2.3. Giấy tờ hồ sơ đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe

Tuy rằng sẽ có những trường hợp không cần giấy khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe. Tuy nhiên, khi đổi giấy phép lái xe bạn cũng vẫn cần phải chuẩn bị giấy tờ hồ sơ một cách đầy đủ. Và để đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe thì người dân cần phải chuẩn bị những giấy tờ hồ sơ quan trọng bao gồm như sau:

- Đơn xin đề nghị đổi giấy phép lái xe: Mẫu đơn này bạn hoàn toàn có thể viết bằng tay hoặc đánh máy đơn đề nghị của mình. Với đơn đề nghị này bạn cần phải trình bày những nội dung về việc xin đổi giấy phép lái xe của mình một cách thật rõ ràng và chi tiết.

- Bản gốc hồ sơ phù hợp với giấy phép lái xe nếu có.

- Bản sao các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, chứng minh thư hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng.

Hồ sơ đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe
Giấy tờ hồ sơ đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe

- 1 chiếc ảnh thẻ có kích cỡ 3x4 để dán vào trong đơn đề nghị xin đổi giấy phép lái xe.

- Mang theo giấy phép lái xe cũ để đối chiếu khi đổi giấy phép lái xe.

- Chuẩn bị và mang theo lệ phí đổi giấy phép lái xe. Thông thường, chi phí để xin đổi giấy phép lái xe sẽ dao động trong khoảng 120.000 VNĐ đến 150.000 VNĐ.

Vậy là bài viết trên của vieclam123 đã đưa ra cho bạn những thông tin hữu ích về các trường hợp đổi giấy phép lái xe không cần khám sức khỏe. Đây sẽ là một thông tin vô cùng cần thiết mà bạn cần phải nắm được mỗi khi chuẩn bị tiến hành đổi giấy phép lái xe.

Tiền sử thai sản trong giấy khám sức khỏe

Tiền sử thai sản trong giấy khám sức khỏe là gì bạn đã biết chưa? Để biết thông tin chính xác nhất về định nghĩa tiền sử thai sản trong giấy khám sức khỏe thì hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Tiền sử thai sản trong giấy khám sức khỏe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.