close
cách
cách cách cách cách cách

Những thông tin cần biết về việc làm IT thành phố Hồ Chí Minh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

IT là một trong những ngành đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của nước ta. Đây cũng là ngành học được nhiều bạn trẻ yêu thích công nghệ theo đuổi. Cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về việc làm IT tại thành phố Hồ Chí Minh qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. Công việc của nhân viên IT là gì?

Ngành IT là một lĩnh vực rất rộng với nhiều vị trí công việc khác nhau. Với mỗi vị trí thì nhân viên IT lại đảm nhận những trách nhiệm công việc khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu IT là gì? các công việc của nhân viên IT gồm: công việc của nhân viên IT Manager, nhân viên IT support, nhân viên IT Network, nhân viên IT phần mềm, nhân viên IT khách sạn.

1.1. Công việc của việc làm IT manager

Việc làm IT Manager là quản lí phòng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp, đề xuất các kế hoạch chiến lược cho bộ phận IT, quản lí và chỉ đạo các công việc của nhân viên IT trong phòng công nghệ thông tin.

Ngoài ra, IT manager còn quản lí hoạt động của máy chủ cục bộ, mạng nội bộ, Internet, wifi, camera theo dõi, máy chấm công của nhân viên trong bộ phận IT.

Các phần mềm ứng dụng quản lí công việc của doanh nghiệp, các website chính và website vệ tinh đều được quản lí bởi IT manager, thường xuyên backup dữ liệu file server, hệ thống website, xây dựng quản lí cơ sở vật chất, thiết bị mạng trong công ty.

1.2. Công việc của việc làm IT support

IT Support cũng là một vị trí được tuyển dụng nhiều để làm việc trong bộ phận công nghệ thông tin của công ty. Công việc chính của nhân viên IT Support là thiết kế và quản lí hệ thống server của công ty, xử lí các sự cố liên quan đến máy tính, phần mềm, thiết bị mạng và đường truyền trong công ty, xử lí các vấn đề của người dùng với máy tính cá nhân, phần cứng và phần mềm máy tính của công ty và mạng internet trong công ty.

Nhân viên IT Support sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề phần cứng máy tinh, email, internet, vấn đề truy cập mạng của người dùng, cài đặt mạng nội bộ, hệ thống cáp và các thiết bị như card mạng, hub và switch.

việc it tại tphcm

Công việc của nhân viên IT là gì?

1.3. Công việc của việc làm IT Network

Nhân viên IT Network chủ yếu làm công việc liên quan đến mạng kết nối của công ty, sửa chữa và bảo trì mạng LAN/WAN cho công ty, quản lý hệ thống mạng nội bộ, Internet, hệ thống Server, Wifi, hệ thống camera.

Một số hệ thống khác cũng thuộc trách nhiệm quản lí của nhân viên IT Network như Firewall, Load Balancer, VPN Concentrators, Switch/Router, VLAN, PABX, Internet Leasedline, Megawan, FTTH.

Trong quá trình hoạt động, nhân viên IT Network cần theo dõi sát sao các hệ thống để đảm bảo sự an toàn, nâng cấp tính bảo mật và giám sát hiệu suất mạng trong công ty, xử lí các sự cố về mạng và thiết bị công nghệ thông tin. Ngoài ra, nhân viên IT Network cũng sẽ đề xuất các phương án bảo trì lên cấp trên, nâng cấp hệ thống và thay đổi dịch vụ theo yêu cầu của công ty.

1.4. Công việc của việc làm IT phần mềm

Nhân viên IT phần mềm làm những công việc liên quan đến cài đặt, nâng cấp và bảo trì các hệ thống quản trị dữ liệu trong công ty, các phần mềm, website trong doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu về khả năng ứng dụng các phần mềm mới trong doanh nghiệp.

Nếu công ty chuyên về cung cấp phần mềm thì nhân viên IT phần mềm sẽ làm nhiệm vụ làm các video, training cho người dùng về cách sử dụng phần mềm của công ty. 

2. Kỹ năng cần có để làm việc làm IT

Công việc IT đòi hỏi trình độ chuyên môn cao cũng như những kỹ năng đặc biệt. Vậy thì những kỹ năng cần có để làm việc làm IT tại thành phố Hồ Chí Minh là gì?

2.1. Trình độ chuyên môn cao

Người làm công việc IT cần được đào tạo những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu trong quá trình học ở trường cao đẳng, đại học. Không có sự hiểu biết về công nghệ thì bạn không thể xin được việc làm IT. 

Yêu cầu bắt buộc của nhà tuyển dụng dành cho ứng viên ứng tuyển vị trí nhân viên IT cũng là phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành công nghệ thông tin.

2.2. Quy tắc về bảo mật thông tin

Nhân viên IT có những quy tắc riêng trong ngành và một trong những quy tắc tối quan trọng đó là quy tắc về bảo mật thông tin. Những thông tin về công ty, doanh nghiệp, được lưu trữ trong các phần mềm mà nhân viên IT quản lí đều cần phải được tuyệt đối bảo mật dù cho họ có đang làm việc trong công ty hay đã rời đi.

Đồng thời, kỹ năng thiết lập được môi trường an ninh an toàn và bảo mật là một trong những kỹ năng quan trọng mà nhân viên IT cần phải làm được để thông tin của doanh nghiệp không bị rò rỉ hoặc bị ăn cắp bởi những hacker. 

việc it tại tphcm

Kỹ năng cần có để làm việc làm IT

2.3. Kỹ năng về mạng Internet

Mạng Internet đóng vai trò quan trọng đối với công nghệ máy tính hiện nay. Bởi vậy dù làm việc ở bất cứ vị trí nào trong việc làm IT thì bạn cũng cần phải có những hiểu biết căn bản về mạng máy tính ví dụ như những kiến thức về TCP/IP, Ethernet, cáp quang,...

2.4. Kỹ năng ngoại ngữ

Những hướng dẫn về ngôn ngữ lập trình, những tài liệu chuyên ngành tiếng Anh hay những thao tác được thực hiện trong quá trình làm việc với máy tính ngành công nghệ thông tin hầu hết là bằng tiếng Anh. Bởi vậy, dân công nghệ thông tin cần phải có trình độ ngoại ngữ tốt để nghiên cứu những tài liệu cần thiết trong công việc.

Bên cạnh đó, việc thành thạo ngoại ngữ đối với nhân viên IT cũng tạo cho họ những cơ hội lớn được đi học hỏi, làm việc ở nước ngoài, những nước phát triển ngành công nghệ. Đây là những bước đệm rất quan trọng cho con đường phát triển và thăng tiến của họ. 

2.5. Kỹ năng làm việc nhóm

Nhân viên IT không làm việc riêng lẻ mà cần làm việc theo nhóm, đội, cùng hỗ trợ nhau hoàn thành công việc, dự án. Bởi vậy, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm tốt thực sự rất hữu ích và phục vụ nhiều cho công việc. 

3. Việc làm IT ở TP.HCM không yêu cầu kinh nghiệm

Những công việc IT thường ưu tiên những ứng viên có từ 1-2 năm kinh nghiệm thậm chí với vị trí quản lí thì còn yêu cầu từ 5-7 năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì cũng không cần quá lo lắng vì bạn có thể ứng tuyển vào một số vị trí nhân viên IT không yêu cầu kinh nghiệm.

Nhân viên IT không yêu cầu kinh nghiệm sẽ làm những công việc theo sự phân công và yêu cầu của người quản lí. Một số công việc tiêu biểu như quản lí mạng của công ty, đảm bảo sự vận hành trôi chảy của hệ thống chấm công, camera, hệ thống họp online của công ty. 

việc it tại tphcm

Việc làm IT ở TP.HCM không yêu cầu kinh nghiệm

Nhân viên IT không yêu cầu kinh nghiệm chủ yếu làm việc trong nhóm IT để hỗ trợ, support những nhân viên cứng trong đội, đảm bảo hoàn thành dự án được giao. 

Một số yêu cầu nhà tuyển dụng yêu cầu ở ứng viên ứng tuyển vị trí việc làm IT tại thành phố Hồ Chí Minh không yêu cầu kinh nghiệm như:

  • Hiểu biết về cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server

  • Hiểu biết các kiến thức về lập trình web như ASP, MS.net, Window form

  • Có khả năng đọc tài liệu và sử dụng tài liệu để nghiên cứu về thiết kế các phần mềm ứng dụng

  • Có khả năng lập trình tốt và tư duy khoa học

  • Có kiến thức cơ bản về mạng LAN, WAN, HDH Window Server

  • Có ý thức tự học và nghiên cứu những công nghệ mới

4. Việc làm IT ở TP. HCM tuyển nhiều

Việc làm IT rất phong phú, đa dạng, chỉ cần có kỹ năng ngành công nghệ thông tin là bạn có thể xin việc ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Trong đó, một số vị trí công việc thường xuyên được tuyển dụng nhiều nhất ở thành phố Hồ Chí Minh như sau:

4.1. Công việc quản trị mạng

Các công ty, doanh nghiệp thường tuyển dụng nhân viên IT chuyên mảng quản trị mạng ở một số vị trí như:

  • Nhân viên quản trị mạng (Network Administrator)

  • Kỹ sư mạng (Network Engineering)

  • Trưởng nhóm quản trị mạng (Network Leader)

4.2. Công việc IT Support

Công việc IT Support thường xuyên tuyển dụng nhân sự ở nhiều vị trí như:

  • Nhân viên IT hỗ trợ người dùng (Helpdesk Technician)

  • Kỹ thuật viên máy tính (PC Technician)

  • Trưởng nhóm IT hỗ trợ người dùng (Helpdesk Leader/ ServiceDesk Leader).

việc it tại tphcm

Việc làm IT ở TP. HCM tuyển nhiều

4.3. Công việc lập trình ứng dụng

Những công việc liên quan đến lập trình ứng dụng thường tuyển dụng nhân viên ở một số vị trí như:

  • Nhân viên IT phát triển ứng dụng (Application Developer)

  • Lập trình viên (Programmer)

  • Nhân viên kiểm tra chất lượng phần mềm (Application Quality Tester)

  • Trưởng nhóm phát triển ứng dụng (Application Development Leader)

4.4. Công việc quản trị cơ sở dữ liệu

Công việc liên quan đến quản trị dữ liệu thường xuyên tuyển dụng nhân sự ở vị trí:

  • Nhân viên phát triển Database (Database Developer)

  • Nhân viên quản trị Database (Database Developer)

4.5. Công việc bảo mật thông tin

Các doanh nghiệp công ty thường tuyển dụng nhân sự ở vị trí nhân viên bảo mật hệ thống (IT Security Staff)

4.6. Công việc quản lí IT

Công việc quản lí IT thường xuyên tuyển dụng ứng viên làm việc tại các vị trí như:

  • Giám đốc bộ phận IT (IT Manager/ IT Director)

  • Giám đốc công nghệ thông tin (Chief Information Officer)

  • Giám đốc bảo mật thông tin (Chief Security Officer)

  • Giám đốc kỹ thuật (Chief Technical Officer)

Trên đây là những công việc và vị trí làm việc ngành IT thường xuyên được tuyển dụng tại thành phố Hồ Chí Minh mà bạn có thể tham khảo.

5. Việc làm IT ở TP.HCM lương cao

Nếu bạn là người đã làm việc nhiều năm trong ngành IT và có đủ kiến thức, kỹ năng chuyên sâu, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí việc làm IT lương cao xứng đáng với năng lực của bạn. Vậy bạn đã biết những vị trí công việc IT lương cao nào chưa?

việc it tại tphcm

Việc làm IT ở TP.HCM lương cao

5.1. Project Manager

Vị trí Project Manager hay còn gọi là quản lí dự án, đây là một trong những vị trí có mức lương cao nhất trong ngành IT.

Công việc chính mà Project Manager cần đảm nhận như lập kế hoạch, quy trình làm ra sản phẩm phần mềm theo yêu cầu của khách hàng, sắp xếp quy trình lịch làm việc của Developer, Tester để đảm bảo chất lượng phần mềm và tiến độ hoàn thành đúng hạn. 

Project Manager là người chịu trách nhiệm quản lí cho team, đưa ra mục tiêu, định hướng làm việc và quản lí rủi ro cho những dự án tiếp theo. Họ cũng là người giao tiếp, đàm phán với khách hàng, xử lí các vấn đề mà khách hàng gặp phải với dự án, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và gây dựng lòng tin với khách hàng. 

Project Manager cần phải là người có kỹ năng quản lí dự án tốt, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng quản lí thời gian, kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề. 

Mức lương của vị trí Project Manager dao động từ 1000-3000 (USD) (khoảng 22 đến 65 triệu VNĐ/tháng). Những vị trí Project Manager onsite ở nước ngoài còn có mức lương lên tới 5000 USD. 

5.2. Product Owner

Product Owner là người tập trung phát triển một sản phẩm như website, phần mềm cho một công ty. Mức lương của vị trí này dao động khoảng 1200-3000 USD.

Công việc chính của Product Owner là lên kế hoạch xây dựng sản phẩm, phân công cho các thành viên trong nhóm, nghiên cứu xu hướng người dùng để lên kế hoạch nâng cấp, sửa đổi sản phẩm.

5.3. Software Architect

Software Architect là người xây dựng kiến trúc tổng thể của phần mềm, giúp phần mềm của doanh nghiệp hoạt động trơn tru. Mức lương của Software Architect dao động từ 2000 - 4000 USD. Nếu làm onsite cho các công ty nước ngoài thì mức lương có thể lên đến 6000 USD.

việc it tại tphcm

Việc làm IT ở TP.HCM lương cao

5.4. IT Manager

IT manager là người quản lí hoạt động của bộ phận IT trong doanh nghiệp, lên kế hoạch, tổ chức và phân công công việc cho các thành viên trong nhóm để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 

Mức lương của IT Manager ở Việt Nam dao động từ 1000 USD đến 2000 USD.

5.5. Full-Stack Developer

Công việc của vị trí này là chịu trách nhiệm cho cả Front-end và back-end của sản phẩm, cụ thể là làm việc với các Developer để xác định kiến trúc lập trình, các giải pháp tốt để đáp ứng yêu cầu công việc. 

Mức lương của nhân viên vị trí này từ 1000 USD đến 2500 USD.

5.6. Devops Engineer

Devops Engineer xây dựng thiết kế hệ thống để team Development, Testing và Operation làm việc trơn tru, xuyên suốt. Công việc này cũng có mức lương cao dao động từ 1000-2500 USD. 

5.7. Tester

Tester là chuyên viên kiểm tra và thử nghiệm phần mềm trước khi bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Công việc này có mức lương dao động từ 500-2000 USD, cũng được đánh giá là một trong những vị trí có mức lương cao ngành IT.

5.8. Bridge System Engineer

Bridge System Engineer là kỹ sư cầu nối, người kết nối phòng IT của doanh nghiệp với khách hàng, đảm bảo hai bên hợp tác thuận lợi, suôn sẻ. Mức lương của nhân viên ở vị trí này dao động từ 1000 đến 2500 USD. Nếu làm việc ở nước ngoài như Nhật Bản, mức lương có thể lên đến 3500 USD. 

6. Bí quyết tìm việc làm IT ở thành phố Hồ Chí Minh

việc it tại tphcm

Bí quyết tìm việc làm IT ở thành phố Hồ Chí Minh

Để có thể thuận lợi tìm được việc làm IT phù hợp với khả năng của bạn và có được thu nhập như ý, bạn có thể tham khảo một số bí quyết tìm việc làm IT thành phố Hồ Chí Minh dưới đây:

6.1. Lựa chọn đúng kênh tuyển dụng

Biết cách lựa chọn đúng kênh tuyển dụng giúp bạn dễ dàng tìm được những việc làm IT lương cao. Một số website nổi bật chuyên đăng tuyển các thông tin tuyển dụng việc làm IT như itviec.com, topdev.vn, vietnamworks.com, nhanlucit.vn.

6.2. Tạo CV ấn tượng

CV ngành IT cần thể hiện được tư duy logic, sáng tạo của người viết. Trong CV cần nêu đầy đủ những kỹ năng, kinh nghiệm của bạn phù hợp với vị trí tuyển dụng.

Bạn có thể truy cập trang web Vieclam123.vn để tạo CV xin việc ngành IT nhanh chóng. 

6.3. Kinh nghiệm phỏng vấn thành công

Trước khi tham gia phỏng vấn, bạn nên ôn tập lại một chút kiến thức về công nghệ thông tin. Bởi trong những buổi phỏng vấn việc làm IT, nhà tuyển dụng sẽ đặt ra nhiều câu hỏi để kiểm tra kiến thức của ứng viên. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây về việc làm IT thành phố Hồ Chí Minh đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn sớm tìm được việc làm IT phù hợp với năng lực và nhận được chế độ đãi ngộ tốt. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.