close
cách
cách cách cách cách cách

Bí quyết tìm việc IT tại TPHCM đơn giản nhanh chóng nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành công nghệ thông tin là ngành đang rất hot hiện nay với mức lương trung bình cao hơn nhiều ngành nghề khác. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm được việc làm nhanh chóng, có được những việc làm chất lượng thì nắm được bí quyết tìm việc IT tại TPHCM là vô cùng quan trọng. Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Hiểu biết về những công việc ngành IT

Để có thể ứng tuyển được vị trí công việc phù hợp với khả năng của bản thân, nhân viên IT trước tiên phải biết được IT là gì? ngành IT tuyển dụng những vị trí nào và bản thân có những kỹ năng nào phù hợp với vị trí công việc đó.

Nếu bạn không có kiến thức chuyên sâu về một mảng nhất định trong IT hoặc không thực sự biết bản thân mình muốn gì thì rất khó để bạn có thể tìm được công việc phù hợp nhanh chóng. 

Một số vị trí làm việc trong ngành IT thông dụng thường được tuyển dụng ở nhiều công ty, doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo như nhân viên IT, nhân viên IT Support, lập trình viên, nhân viên quản trị mạng,nhân viên bảo mật thông tin, quản lí IT,...

bí quyết tìm việc IT tại TPHCM

Bí quyết tìm việc IT

2. Kênh tuyển dụng IT hiệu quả nhất

Bên cạnh những trang web việc làm online hỗ trợ ứng viên tìm việc làm ở tất cả ngành nghề như Vieclam123.vn, topCv.vn thì còn có rất nhiều trang web việc làm dành riêng cho nhân viên IT. Những trang web này có đội ngũ nhân viên có kiến thức chuyên sâu về ngành IT tại Việt Nam, có thể kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên trong lĩnh vực IT.

Bạn có thể tìm kiếm việc làm IT qua những trang web như nhanlucit.vn, itviec.vn, topdev.vn, itguru.vn, topitworks.com, vietnamworks.com.

3. Tạo CV xin việc ngành IT ấn tượng

CV ứng tuyển việc làm IT ấn tượng là chìa khóa giúp bạn kết nối với nhà tuyển dụng. Khi viết CV IT, hãy chú trọng vào những thông tin quan trọng sau đây:

  • Trình bày thông tin về bằng cấp, chứng chỉ: Đây là những thông tin hết sức quan trọng vì tất cả các công việc IT dù là yêu cầu kinh nghiệm hay không yêu cầu kinh nghiệm thì nhà tuyển dụng cũng đều yêu cầu ứng viên phải có bằng tốt nghiệp, chứng chỉ kỹ năng liên quan đến công việc. Nếu CV của bạn không có thông tin này thì rất có thể nhà tuyển dụng sẽ loại bạn ra khỏi danh sách ứng viên tiềm năng đấy.

  • Trình bày kinh nghiệm làm việc: Nhân viên IT có kinh nghiệm làm việc được ưu tiên tuyển dụng ở nhiều vị trí có mức đãi ngộ tốt. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào năng lực kinh nghiệm của bạn để sắp xếp bạn vào những vị trí phù hợp cũng như trả cho bạn mức lương tương xứng. Vì vậy, càng nhiều kinh nghiệm làm việc thì bạn càng tự tin để gửi CV đi nhiều nơi và nhận được công việc tốt.

  • Trình bày kỹ năng làm việc liên quan: Nhân viên ngành IT cần có những kỹ năng đặc thù như kỹ năng code, kỹ năng lập trình, quản trị, ngoài ra còn cần có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập hiệu quả. 

  • Thành tựu: Hãy liệt kê thành tựu cá nhân, những dự án bạn đã tham gia, đấy sẽ là những minh chứng rất cụ thể để chứng minh khả năng của bạn.

bí quyết tìm việc IT tại TPHCM

Tạo CV xin việc ngành IT ấn tượng

Ngoài việc tìm hiểu bí quyết làm thế nào để tạo được CV ấn tượng thì ứng viên ngành IT cũng nên lưu ý để tránh một số lỗi gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng như sau:

  • Lỗi gửi CV như sai địa chỉ người nhận, thiếu tiêu đề email dẫn đến email bạn gửi có thể bị cho vào mục thư rác, lỗi font, lỗi dãn dòng. Một người làm việc trong ngành công nghệ thông tin mà để xảy ra nhưng lỗi cơ bản như vậy thì bạn nghĩ xem  cơ hội trúng tuyển của bản thân là bao nhiêu?

  • Không nêu mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng: không đề cập đến mục tiêu nghề nghiệp trong công việc chứng tỏ bạn không có đinh hướng rõ ràng cho tương lai của bản thân. Vậy thì làm sao nhà tuyển dụng có thể tin tưởng rằng bạn muốn gắn bó với công việc lâu dài?

  • Không nên tốn thời gian trình bày những kỹ năng bạn bắt buộc phải có khi đi xin việc thời đại hiện nay, nhất là khi bạn còn đang xin việc ngành IT. Như kỹ năng sử dụng phần mềm cơ bản Word, Excel, Power point, liệu có ứng viên nào đi xin việc mà không có những kỹ năng mềm này?

  • Không nên nêu điểm trung bình nếu như số điểm đó không cao

  • Không nên nêu quá nhiều ý kiến chủ quan đánh giá về bản thân bạn như thật thà, chăm chỉ mà không có bất cứ dẫn chứng nào chứng minh.

  • Không nên liệt kê hoạt động ngoại khóa, sở thích cá nhân không có liên quan đến công việc. 

  • Liệt kê những thành tựu của bản thân thay vì sử dụng những từ ngữ như có trình độ tay nghề cao, sáng tạo, luôn cố gắng hoàn thành mục tiêu.

  • Không nên phô bày tham vọng cá nhân quá sớm vì nó sẽ khiến nhà tuyển dụng có thể cảm thấy bất an. 

Để tạo được CV ngành IT tốt nhất, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn có thể truy cập trang web Vieclam123.vn để tạo CV miễn phí, nhanh chóng chỉ bằng vài bước cơ bản.

4. Bí quyết trả lời phỏng vấn xin việc ngành IT

bí quyết tìm việc IT tại TPHCM

Bí quyết trả lời phỏng vấn xin việc ngành IT

Phỏng vấn chính là cơ hội để ứng viên chinh phục nhà tuyển dụng một cách tuyệt đối, quyết định bạn có thể được làm việc ở vị trí mong muốn hay không. Khi đi phỏng vấn xin việc, ngoài sự tự tin thì bạn còn cần trả lời các câu hỏi từ nhà tuyển dụng một cách thông minh và đánh đúng vào mong muốn của nhà tuyển dụng ở ứng viên.

Một số câu hỏi phỏng vấn xin việc ngành IT thường gặp như:

  • Giới thiệu đôi nét về bản thân, điểm mạnh, điểm yếu, đam mê, mục tiêu nghề nghiệp

  • Trình độ học vấn, khả năng làm việc, kiến thức hiểu biết về ngành IT

  • Quan điểm cá nhân về một số vấn đề thường gặp trong công việc

  • Động lực xin việc

  • Kinh nghiệm làm việc

  • Một số kỹ năng cụ thể trong công việc

  • Một số câu hỏi tình huống

Ngoài ra, khi đi phỏng vấn bạn cũng nên thể hiện sự chuyên nghiệp của mình bằng cách chuẩn bị trang phục phù hợp, đến đúng giờ, tác phong lịch sự, nhanh nhẹn. Tránh đi muộn, tránh thể hiện sự thô lỗ, mất lịch sự qua dáng ngồi, ánh mắt, động tác tay chân,...Có sự chuẩn bị về ngôn ngữ cơ thể giúp bạn xây dựng hình ảnh tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

5. Có sự chủ động trong quá trình tìm việc

Ứng viên nên chủ động tìm kiếm công việc và liên hệ với nhà tuyển dụng khi cần thiết thay vì ngồi im chờ đợi.

Sự chủ động còn thể hiện ở việc bạn ngồi xuống, vạch rõ mục tiêu công việc, tiêu chí cụ thể đối với công việc mong muốn, lĩnh vực làm việc cụ thể, có từ khóa chính để dễ dàng tìm kiếm công việc trên Google. 

Bạn có thể tạo hồ sơ cá nhân rồi đăng hồ sơ lên mạng để thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Biết đâu đây lại là cơ hội để bạn có thể tiếp cận được những nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ứng viên hoàn hảo giống như bạn. 

Ngoài việc đăng hồ sơ, chủ động tìm kiếm công việc trên các website việc làm, ứng viên còn có thể hỏi đến sự giúp đỡ của bạn bè, người thân để tìm kiếm sự giúp đỡ, giới thiệu cho một công việc tốt.

6. Học thêm về ngoại ngữ

bí quyết tìm việc IT tại TPHCM

Học thêm về ngoại ngữ

Ngoài việc liên tục trau dồi kiến thức chuyên môn ngành công nghệ thông tin thì ứng viên cần phải học thêm ngoại ngữ để có thể tìm kiếm được những việc làm IT tốt hơn ở các công ty nước ngoài. 

Những công ty nước ngoài thường tuyển dụng nhân viên IT với mức lương cao, đãi ngộ tốt. Những cuộc phỏng vấn xin việc thường diễn ra bằng tiếng Anh và trong quá trình làm việc bạn cũng cần thường xuyên trao đổi công việc, đọc, viết báo cáo bằng ngôn ngữ này.

Bởi vậy trau dồi khả năng ngoại ngữ trong quá trình tìm việc tạo cho bạn rất nhiều cơ hội để tìm kiếm được công việc tốt. 

Quá trình tìm việc làm IT đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều khâu quan trọng khác nhau. Hãy chú ý đưa các từ ngữ chuyên ngành, những từ khóa chính ấn tượng để làm nổi bật CV cũng như hình ảnh con người bạn. Xây dựng thương hiệu cá nhân với những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm quý báu sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc chinh phục nhà tuyển dụng.

7. Hiểu rõ về ngành IT và những sự thật phải chấp nhận

Khi biết rõ tính chất công việc ngành IT mà vẫn quyết định gắn bó thì bạn mới có thể có động lực để làm việc lâu dài. Một số “thiệt thòi” mà bạn có thể gặp phải khi làm công việc này như:

  • Ngành IT suốt ngày làm việc với “nam” sẽ có rất ít nữ giới thậm chí con số này bằng không

  • Ngồi nhiều, làm việc với máy tính nhiều khiến bạn bị ảnh hưởng tới sức khỏe

  • Thường xuyên nhận được lời nhờ vả về công nghê từ người thân, bạn bè dù họ không biết lĩnh vực cụ thể trong ngành công nghệ thông tin mà bạn đảm nhận

  • Thường xuyên phải làm tăng ca, stress nhiều

  • Cơ hội tăng lương chậm, nếu nhảy việc rất có thể phải bắt đầu lại từ đầu

  • Rất khó để tự kinh doanh ngành IT

8. Bí quyết tìm việc làm IT tại TPHCM cho sinh viên mới ra trường

Nguồn nhân lực IT là những bạn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường hàng năm đều rất đông đảo, đa phần các bạn chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm khi đi tìm việc làm IT tại TPHCM. Vậy thì dưới đây là một vài bí quyết tìm việc làm IT mà bạn có thể áp dụng trên mọi mặt trận.

  • Đọc kỹ tin tuyển dụng, tìm hiểu kỹ về công ty trước khi gửi hồ sơ

  • Biết rõ mong muốn của bản thân

  • Tận dụng mọi mối quan hệ quen biết từ người thân, bạn bè

  • Tôn trọng thời gian, thể hiện thái độ nghiêm túc, mong muốn thực sự khi tìm việc. 

Hy vọng những thông tin trên đây của Vieclam123.vn đã giúp bạn biết được bí quyết nào để tìm việc IT tại thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng. Chúc các bạn sớm tìm được công việc phù hợp với khả năng và đúng lĩnh vực bạn theo đuổi. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.