close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp các thông tin về việc làm hành chính nhân sự tại TP HCM

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân sự là bộ phận cấu trúc hình thành và duy trì hoạt động của doanh nghiệp, do đó việc làm hành chính nhân sự là công việc có cơ hội việc làm cao, nhất là tại TP HCM - 1 trong 2 thị trường việc làm năng động nhất cả nước. Vậy việc làm nhân sự là gì? Hãy cùng Vieclam123.vn tiếp cận về việc làm hành chính nhân sự tại TP HCM qua 4 hướng tiếp cận chính dưới đây: Giới thiệu chung về việc làm hành chính nhân sự Những kỹ năng cần có để làm việc hành chính nhân sự Những công việc nhân sự phổ biến hiện nay tại TP HCM Cách tìm việc làm hành chính nhân sự tại web Vieclam123.vn

 

1. Mô tả việc làm nhân sự trong công ty, doanh nghiệp

Cấu trúc của một phòng nhân sự

Cấu trúc của một phòng nhân sự

Cấu trúc của một phòng nhân sự

Bộ phận nhân sự là bộ phận không thể thiếu trong mọi công ty, doanh nghiệp, đảm nhiệm các công việc liên quan đến quản lý hệ thống đội ngũ cán bộ, nhân viên trong công ty nhằm đảm bảo mọi hoạt động trong công ty được diễn ra một cách có tổ chức và ổn định nhất.

Đối với từng quy mô, bộ phận nhân sự lại tồn tại ở những dạng cấu trúc khác nhau.

Trong quy mô văn phòng nhỏ, công ty nhỏ hoặc công ty mới thành lập, nhân sự được hình thành dưới dạng bộ phận nhân sự bao gồm những nhân viên gọi là hành chính nhân sự, thực hiện chức năng chính của 1 nhân viên nhân sự cơ bản.

Trong quy mô công ty lớn, doanh nghiệp có tổ chức hoặc hệ thống tập đoàn, nhân sự lại được hình thành và phát triển, đầu tư dưới dạng Phòng nhân sự bao gồm:

  • Đứng đầu Phòng nhân sự là Giám đốc nhân sự hoặc Trưởng phòng nhân sự

  • Sau giám đốc, trưởng phòng sẽ có quản lý nhân sự hoặc nhân viên hành chính nhân sự

  • Ngoài ra là các bộ phận ban ngành, chức năng trong phòng nhân sự như: Lễ tân nhân sự, thư ký/ trợ lý nhân sự, kế toán nhân sự

Mỗi một bộ phận trong Phòng nhân sự sẽ thực hiện các công việc khác nhau theo đầu việc rõ ràng, trong đó tập trung lên kế hoạch tuyển dụng và quản lý nhân sự (nhân viên) cho công ty, đồng thời ký duyệt quyết định nghỉ việc hoặc chuyển công tác của nhân viên. Nói cách khác, mỗi nhân viên muốn nghỉ việc phải có xác nhận và thông báo cuối cùng đến phòng nhân sự.

Mô tả việc làm nhân sự

Việc làm nhân sự khi chia nhỏ theo từng bộ phận sẽ có rất nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên nếu xét theo nhóm công việc thì có thể chia việc làm nhân sự tại các công ty, doanh nghiệp hiện nay thành 4 nhóm chính:

Nhóm 1: Nhóm công việc liên quan đến Tuyển dụng

Công việc tuyển dụng là nhóm công việc nổi bật và quan trọng nhất của bộ phận nhân sự, trong đó sẽ đảm bảo chịu trách nhiệm và hoàn thành một số công việc sau:

  • Lên ý tưởng, kế hoạch và thực hiện kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho công ty, doanh nghiệp

  • Làm thông báo tuyển dụng nhân sự qua các kênh tuyển dụng hoặc qua Văn phòng tìm việc làm trực tiếp

(Một số kênh tuyển dụng phổ biến hiện nay: Mạng xã hội (content facebook), website tìm việc làm, … và các kênh thông tin tương tự để có phổ biến tin đăng tuyển dụng của công ty)

  • Nhận và sàng lọc hồ sơ ứng viên ứng tuyển, lưu trữ hồ sơ

  • Trả lời tương tác của ứng viên: Trả lời tin nhắn, Gmail, điện thoại (thực chất chính là khâu sơ tuyển nhân sự)

  • Lên danh sách và báo cáo với trưởng phòng nhân sự

  • Sắp xếp lịch phỏng vấn nhân sự

  • Gửi thư phản hồi đến ứng viên sau phỏng vấn: Đối với ứng viên đạt yêu cầu sẽ là thư mời và hẹn lịch làm việc - có thể là lịch cố định hoặc xem xét trao đổi với ứng viên; Đối với ứng viên không đạt yêu cầu sẽ là thư hẹn ngỏ cơ hội làm việc khác, đồng thời lưu trữ hồ sơ ứng viên

  • Liên kết với các đơn vị đào tạo hoặc cơ sở có nguồn ứng viên tiềm năng, ví dụ như: Các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, trung tâm đào tạo nghề, cấp phát chứng chỉ liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của công ty, doanh nghiệp

  • In ấn tài liệu, soạn thảo văn bản, nhận và gửi thư đi, thư đến liên quan đến các vấn đề tuyển dụng nhân sự

  • Thiết lập mạng lưới ứng viên rộng rãi, có thể thiết kế, xây dựng và tổ chức các sự kiện truyền thông như “Ngày hội việc làm” để thu hút ứng viên chất lượng

  • Ngoài ra, liên quan đến nhóm việc làm nhân sự tuyển dụng cũng phụ trách những vấn đề pháp lý liên quan

Mô tả công việc của nhân sự

Mô tả công việc của nhân sự

Nhóm 2: Nhóm công việc hành chính - văn phòng

Nhóm công việc hành chính trong phòng nhân sự chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát và quản lý nhân viên, giải quyết các vấn đề hành chính phát sinh. Cụ thể là:

  • Tiếp nhận và quản lý hồ sơ cá nhân, hợp đồng lao động của nhân viên

  • Đào tạo nhân viên mới về các thủ tục hành chính cũng như đầu mục công việc sơ bộ, sau đó sẽ chuyển giao đến bộ phận chuyên môn

  • Chấm công hằng ngày cho nhân viên

  • Tiếp nhận thư đến và chuyển thư đi những công văn, giấy tờ, hồ sơ liên quan đến phòng nhân sự

  • Theo dõi và quản lý trang thiết bị, văn phòng phẩm của văn phòng

  • Sắp xếp và định hình tổ chức các cuộc họp của phòng, ban, phụ trách một số công việc hành chính liên quan dưới sự chỉ đạo của Trưởng phòng

  • Chịu trách nhiệm trong vấn đề liên kết tập thể, duy trì văn hóa của công ty, ví dụ: Tổ chức du lịch, teambuilding, đề xuất và xây dựng nội quy văn hóa công ty

Nhóm 3: Nhóm công việc theo dõi, quản lý vấn đề lương, thưởng, phúc lợi nhân viên hay gọi chung là kế toán nhân sự

Một số vấn đề chính liên quan đến nhóm công việc lương, thưởng và phúc lợi của nhân viên:

  • Lương cứng

  • Hoa hồng, phần trăm doanh thu của nhân viên 

  • Chế độ đãi ngộ, phúc lợi

  • Chính sách xã hội, bảo hiểm nhân viên

  • Xét duyệt tăng lương, tăng thưởng cho nhân viên theo định kỳ

Để giải quyết những vấn đề trên, nhân viên nhân sự trong nhóm công việc này sẽ thực hiện một số công việc chính sau:

  • Chuyển giao hồ sơ của nhân viên đến bộ phận kế toán, xét duyệt mức lương cứng của bộ phận nhân viên cụ thể

  • Theo dõi, quản lý hoạt động hằng ngày, hằng tháng thông qua: Chấm công, nghỉ phép, nghỉ lễ tết và nghỉ đột xuất (có báo cáo hay tự ý nghỉ việc)

  • Xây dựng bảng lương cho nhân viên theo vị trí công việc, năng lực của nhân viên và xét duyệt của cấp trên

  • Tính lương cho nhân viên dựa trên bảng theo dõi và những chính sách đãi ngộ, bảo hiểm theo cơ chế đãi ngộ chính thức

  • Đề xuất ý kiến trong vấn đề tăng lương, thưởng, chính sách đãi ngộ và nội quy chung

  • Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên một cách khách quan nhất

  • Chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề kế toán phát sinh, những tranh chấp nội bộ liên quan đến tiền lương, hoa hồng và thưởng tháng, quý và năm

  • Thực hiện một số đầu việc khác theo sự chỉ đạo của trưởng phòng, chủ động liên hệ và hỗ trợ công việc với các bộ phận khác

Nhóm 4: Nhóm công việc đào tạo, phát triển chất lượng nhân sự

Công việc đào tạo và phát triển chất lượng nhân sự công ty sẽ được thực hiện bởi các chuyên viên đào tạo nhằm đảm bảo và nâng cao tay nghề cho nhân viên. Chuyên viên đào tạo có thể là người trực thuộc phòng nhân sự của công ty, doanh nghiệp hoặc những chuyên gia được mời.

Trong đó, nhóm công việc này sẽ bao quát một số nội dung công việc là:

  • Lập kế hoạch, tổ chức và triển khai các khóa đào tạo cho nhân viên

  • Xây dựng nội dung đào tạo: Có thể là giáo án hoặc kịch bản đào tạo

  • Giảng dạy

  • Đánh giá chất lượng đào tạo nhân sự nói chung, năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên nói riêng

Để tìm hiểu chi tiết hơn về nhân sự bạn có thể xem tại Nhân viên nhân sự là làm gì? Công việc của nhân viên nhân sự

2. Những kỹ năng cần có của nhân viên nhân sự

Để làm nhân sự giỏi chỉ có chuyên môn chưa đủ, nhân viên nhân sự chuyên nghiệp nhất định phải có được những kỹ năng mềm quan trọng trong giao tiếp và xử lý công việc.

Những kỹ năng cần có của nhân viên nhân sự

Những kỹ năng cần có của nhân viên nhân sự

Kỹ năng giao tiếp

Trong phòng nhân sự, trừ vị trí kế toán nhân sự thì hầu hết bộ phận nào cũng cần nói nhiều, giao tiếp nhiều với các đối tượng khác nhau. Do đó, kỹ năng giao tiếp là thiết yếu. Cụ thể là:

Trong tuyển dụng: Một nhân viên tuyển dụng nhân sự nhất định phải giao tiếp tốt: Lưu loát, tự tin. Kỹ năng này không chỉ giúp nhà tuyển dụng truyền đạt hiệu quả thông tin về công việc, thu hút người nghe về nội dung mình nói, mà trong thực tế, những người có khả năng giao tiếp sẽ tuyển dụng nhân sự tốt hơn rất nhiều. Chính những kỹ năng giao tiếp là đòn bẩy đưa đến thành công, giúp người nghe cảm thấy tin tưởng, thuyết phục và phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Khi mới vào nghề, thông thường nhân viên nhân sự sẽ chưa phải tuyển dụng luôn mà sẽ phải học hỏi 1 thời gian, trong đó học nhiều nhất là khả năng giao tiếp tốt với ứng viên.

Trong đào tạo chất lượng nhân sự: Một nhân viên nhân sự để trở thành chuyên viên nhân sự phải là người hoàn thiện về trình độ và giao tiếp, trong đó sẽ có thế mạnh về thuyết trình, tương tác đồng thời bằng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể.

Sự hoàn thiện kỹ năng giao tiếp trong đào tạo nhân sự còn được biểu hiện rõ nét qua phương pháp giao tiếp. Truyền đạt kiến thức chưa đủ, nói to, nói rõ chưa đủ, phương pháp giao tiếp là khả năng của người giao tiếp có thể khéo léo lồng ghép những yếu tố hấp dẫn người nghe như những câu chuyện cười, câu chuyện thực tế, ví dụ, minh họa đời thường, thậm chí sử dụng sự chuyển động tự nhiên của cơ thể để thu hút đối tượng tiếp nhận vào bài giảng của mình.

Trong tương tác với đồng nghiệp và cấp trên: Kỹ năng giao tiếp giữ vai trò quan trọng trong thiết lập và kết nối các mối quan hệ xã hội, đồng nghiệp, bạn bè, là con đường ngắn nhất giúp bạn có cơ hội thăng tiến trong công việc. 

Thực ra kỹ năng giao tiếp không phải là nhất thời. Để có được kỹ năng này yếu tố tố chất giao tiếp của cá nhân chiếm tỷ lệ rất nhỏ, và đa phần kỹ năng giao tiếp được phát triển đến tôi luyện qua quá trình làm việc thực tế của nhân viên. Tương tác nhiều lần, giao tiếp nhiều, quan sát, học hỏi những người nhờ giao tiếp mà thành công cùng với sự ý thức khắc phục lỗi và sửa sai sẽ giúp cho nhân viên nhân sự có thể rút ra bài học, hình thành thói quen và dần dần sẽ là giao tiếp có kỹ năng.

Kỹ năng quản lý thời gian

Với khối lượng công việc vô cùng nhiều, kỹ năng quản lý thời gian là yếu tố bắt buộc phải có của một nhân viên nhân sự.

Quản lý thời gian thực chất là việc bạn có khả năng chia nhỏ và phân bổ quỹ thời gian có hạn cho những công việc đồng thời cùng lúc phải xử lý sao cho chúng có thể hoàn tất.

Kỹ năng quản lý thời gian không đồng nhất với sự chăm chỉ, nó thuộc về kỹ năng và phương pháp, được hình thành và phát triển trong quá trình làm việc và đối với mỗi người sẽ có những biểu hiện kỹ năng khác nhau.

Chúng ta có thể lấy ví dụ thực tế để dễ hiểu hơn nhé: 

Cùng 1 quỹ thời gian 8 tiếng, anh A có thể hoàn thiện công việc được giao trong một ngày, thậm chí vẫn dư thời gian để có thể tương tác cùng đồng nghiệp và lên kế hoạch cho công việc ngày hôm sau. Tuy nhiên anh B lại rối rắm, phải làm bù giờ, thậm chí ôm việc về nhà mà vẫn chưa hoàn tất.

Những kết quả này chịu sự chi phối và quyết định nhiều nhất bởi kỹ năng quản lý thời gian.

Kỹ năng quản lý thời gian không chỉ giúp bạn có thể nhanh chóng hoàn thiện tiến độ công việc mà còn dữ trữ được nguồn năng lượng tích cực cho mình, không bị căng thẳng, stress.

Trong thực tế, thường thì những người thành công sẽ có khả năng sử dụng thời gian rất hiệu quả, và ta gọi đó là những người có kỹ năng quản lý thời gian.

Kỹ năng làm việc độc lập và kỹ năng tương tác, làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc độc lập và kỹ năng làm việc nhóm nằm trong mối quan hệ tương hỗ nhau. Phải biết cách làm việc độc lập thì bạn mới có thể làm tốt công việc cùng nhóm, tập thể.

Kỹ năng làm việc độc lập thiên về tự học hỏi, nghiên cứu, là khâu đầu trước khi bạn bước vào vòng công việc làm việc với nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm chính là việc bạn biết quan sát, lắng nghe, tương tác, phản biện, tiếp nhận thông tin, đồng thời truyền tin tốt nhất.

Ví dụ, đối với một chuyên viên đào tạo nhân sự: Kỹ năng làm việc cá nhân là việc bạn có thể sắp xếp công việc, thời gian, tự tìm tòi tài liệu, nghiên cứu, lên giáo án, chuẩn bị kịch bản giao tiếp và thuyết trình, có kỹ năng làm việc độc lập, bạn thậm chí có thể dự kiến được kết quả thành công nhiều hay ít của quá trình giao tiếp. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ được biểu hiện trực tiếp khi bạn trình bày những ý tưởng, dự án và đào tạo của mình với các đối tượng tiếp nhận khác.

Kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh và tình huống nhân sự đặc thù

Tình huống phát sinh là tất yếu ở mọi vị trí công việc, sẽ xảy đến và đòi hỏi bạn phải biết cách ứng xử khéo léo trong từng mối quan hệ:

  • Quan hệ với sếp

  • Quan hệ với đồng nghiệp

  • Quan hệ với đối tác

  • Quan hệ với ứng viên - trong đó xử lý tình huống phát sinh trong tuyển dụng (nhân sự) được xem là những tình huống đặc thù

Kỹ năng tin học văn phòng và tiếng Anh

Sử dụng tiếng Anh và thành thạo tin học là trung lập giữa kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên kiến thức sẽ thiên về trình độ, chứng chỉ, là việc bạn giỏi hay không giỏi, còn kỹ năng lại thiên về khả năng vận dụng nó linh hoạt nhất trong những trường hợp cần thiết (có thể bạn chưa giỏi nhưng nếu có kỹ năng sẽ cho phép bạn đạt được hiệu quả công việc).

Để hoàn thành tốt công việc của mình và kiếm được việc làm lương cao thì những kỹ năng cần có của một nhân viên nhân sự là thứ bắt buộc bạn phải có.

3. Những công việc hành chính nhân sự phổ biến tại TP HCM hiện nay

Là một trong hai thị trường nhân sự lớn nhất cả nước, vị trí công việc hành chính nhân sự có nhu cầu tuyển dụng nhiều cả về số lượng và chất lượng. Vậy đó là những công việc nào?

Những công việc nhân sự dễ xin việc

Những công việc nhân sự dễ xin việc

3.1. Những công việc hành chính nhân sự dễ xin việc tại TPHCM

Những công việc nhân sự được tuyển dụng rất nhiều tại thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên không phải công việc nào cũng dễ dàng xin việc được. Dưới đây sẽ là những công việc hành chính nhân sự tại TPHCM dễ xin việc nhất hiện nay.

Hành chính nhân sự kiêm lễ tân

Hành chính nhân sự kiêm lễ tân có bản chất vẫn là một nhân viên hành chính nhân sự cơ bản, tuy nhiên chịu trách nhiệm biệt lập về mảng lễ tân văn phòng. Trong đó ưu tiên những công việc lễ tân hằng ngày hoặc lễ tân sự kiện. Do đó, ngoài một số đầu việc liên quan đến hành chính, nhân sự, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm:

  • Tiếp đón đối tác, khách hàng hoặc những mối quan hệ ngoại giao

  • Thực hiện các công tác chuẩn bị hội họp, hội nghị, hội thảo nói chung. Ví dụ như hỗ trợ sắp xếp phòng, loa đài, ánh sáng, nước, trái cây và những phụ kiện liên quan đến 1 cuộc họp quý.

  • Theo dõi văn phòng phẩm và hồ sơ trong phạm vi chức năng

Về yêu cầu tuyển dụng, hầu hết vị trí công việc này không cần bằng cấp, do đó khá dễ xin việc và thích nghi trong môi trường nhân sự. Song lễ tân được xem là bộ mặt của công ty, doanh nghiệp, phòng nhân sự, do đó sẽ đòi hỏi bạn về yếu tố giao tiếp và ngoại hình cơ bản.

Mức lương khởi điểm cho một nhân viên hành chính nhân sự kiêm lễ tân rơi vào khoảng 6 - 8 triệu/ tháng (tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc của nhân viên).

Kế toán nhân sự

Kế toán là vị trí cần đến nghiệp vụ, song cơ hội việc làm kế toán lúc nào cũng ổn định. 

Trong phòng nhân sự, kế toán nhân sự sẽ đảm nhiệm tất cả các đầu công việc liên quan đến kế toán như thống kê số liệu, nhập liệu, thu chi, tiền lương. Cụ thể là:

  • Kiểm tra và nhập liệu các chứng từ nội bộ, chứng từ giao dịch của phòng nhân sự 

  • Kiểm kê ngân sách dự trữ của Phòng

  • Theo dõi, quản lý thu chi tài chính của phòng

  • Thanh toán hóa đơn và các chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động của phòng, bao gồm cả những hoạt động tập thể, du lịch, nghỉ dưỡng chung

  • Ký duyệt hoặc trực tiếp phụ trách chi phí liên quan đến nội thất, văn phòng phẩm của văn phòng

  • Lập và theo dõi bảng lương cho nhân viên

  • Nhận và trả tiền giao dịch chung

  • Hạch toán, kiểm soát tài chính nội bộ

  • Làm việc với các phòng ban khác liên quan đến các giao dịch chứng từ, tiền và quỹ chung

  • Làm các công việc liên quan dưới sự phân công của trưởng phòng

Trên thực tế, kế toán nhân sự sẽ không phải phụ trách quá nhiều đầu việc của nhân viên nhân sự, sẽ hỗ trợ bán thời gian hoặc khi bộ phận chức năng chuyên nghiệp quá bận rộn.

Không chỉ có cơ hội việc làm dễ, nếu giỏi chuyên môn, nhân viên kế toán nhân sự có cơ hội nhận mức lương tương đối cao so với tính chất công việc, rơi vào khoảng 10 triệu/ tháng.

Đây cũng là vị trí công việc ít phải giao tiếp xã hội nhất trong phòng Nhân sự hiện nay.

Những công việc nhân sự tại TP HCM không yêu cầu kinh nghiệm

Những công việc nhân sự tại TP HCM không yêu cầu kinh nghiệm

3.2. Những công việc nhân sự tại TP HCM không yêu cầu kinh nghiệm

Nếu bạn đang cần tìm việc làm văn phòng thì công việc nhân sự tại TPHCM không yêu cầu kinh nghiệm là lựa chọn rất thích hợp với bạn.

Trợ lý nhân sự

Trợ lý nhân sự là một trong những vị trí việc làm nhân sự thường không yêu cầu kinh nghiệm quá cao.

Vị trí công việc này có một thuật ngữ chuyên môn tiếng Anh gọi là HR assistant. Khi làm việc quen, bạn cũng có thể thấy tên gọi này được dùng nhiều hơn và chuyên nghiệp hơn.

Thực chất của công việc trợ lý nhân sự là làm trợ lý cho trưởng phòng nhân sự hoặc giám đốc nhân sự. Do đó trợ lý nhân sự phải bao quát hầu hết những công việc mà một trưởng phòng phải làm, bao gồm cả những công việc hằng ngày, công việc trong kế hoạch công việc lâu dài, thậm chí là những việc lặt vặt không liên quan đến chuyên môn nhưng liên quan đến trưởng phòng.

Làm trợ lý nhân sự không nhàn nhưng không đòi hỏi quá cao về kinh nghiệm làm việc, bạn chỉ cần có một vài kỹ năng mềm nhất định cũng như đạo đức nghề nghiệp, cầu tiến, có trách nhiệm với công việc.

Trên cơ sở đó, có thể tạm phân chia đầu việc liên quan đến chức năng của trợ lý nhân sự như sau:

  • Tiếp nhận thông tin từ trưởng phòng, chỉ đạo và hướng dẫn nhân viên hành chính nhân sự thực hiện kế hoạch (thay mặt cho trưởng phòng nhân sự)

  • Sắp xếp lịch làm việc và phân công công việc chức năng cho nhân viên trong phòng Nhân sự

  • Giám sát hoạt động của nhân viên trong phòng nhân sự

  • Báo cáo hoạt động ngày của nhân viên nhân sự

  • Giải quyết những vấn đề phát sinh trong phòng nhân sự

  • Thay mặt trưởng phòng nhân sự đưa ra những quyết định trong công việc nội bộ được giới hạn chức năng

  • Đại diện phòng nhân sự phối hợp với các bộ phận khác để thực hiện công việc lợi ích chung của công ty

  • Lập bảng báo cáo hoạt động hằng ngày.

Về mức lương cho vị trí công việc này thường có 2 mức chính:

Đối với trợ lý nhân sự chưa có kinh nghiệm, bạn có thể hưởng mức lương khởi điểm 7,5 triệu/ tháng.

Đối với trợ lý nhân sự đã có kinh nghiệm, mức lương khởi điểm có thể rơi vào 10 - 15 triệu/ tháng.

Hành chính văn phòng

Tùy từng quy mô công ty nói chung, phòng nhân sự nói riêng, vị trí nhân viên văn phòng trong phòng nhân sự có thể đứng độc lập hoặc gộp thành nhân viên hành chính nhân sự.

Nhân viên hành chính văn phòng sẽ hỗ trợ bộ phận nhân sự chức năng trong tuyển dụng nhân sự và bao quát toàn bộ công việc hành chính văn phòng liên quan đến:

  • Hồ sơ, giấy tờ, công văn

  • Soạn thảo các văn bản theo yêu cầu, in ấn tài liệu và hỗ trợ cho các hội thảo

  • Phụ trách văn phòng phẩm và các thiết bị nhỏ trong văn phòng

  • Hỗ trợ các bộ phận khác với các đầu việc liên quan.

Hầu hết tất cả các vị trí công việc văn phòng đều không yêu cầu kinh nghiệm vì xét đến nguyên nhân khách quan, đây là công việc đảm nhiệm các đầu việc dễ nhất trong phòng Nhân sự nói riêng, công ty, văn phòng nói chung.

Mức lương trung bình cho nhân viên hành chính văn phòng ở các quy mô phòng nhân sự bình thường không quá cao nhưng ổn định, rơi vào khoảng 5,5 - 7,5 triệu/ tháng.

Những công việc nhân sự tại TP HCM lương cao

Những công việc nhân sự tại TP HCM lương cao

3.3. Những công việc nhân sự tại TP HCM lương cao

Giám đốc nhân sự

Trong nhóm việc làm nhân sự, Giám đốc nhân sự là vị trí hưởng mức lương cao nhất, trung bình từ 20 - 30 triệu/ tháng.

Giám đốc nhân sự hay chính là người điều hành phòng nhân sự ở các công ty, doanh nghiệp.

Giám đốc nhân sự giữ vai trò quan trọng trong việc thiết kế, triển khai và phát triển các kế hoạch nhân sự của công ty, theo dõi, kiểm soát tình hình nhân sự nhằm duy trì sự ổn định nội bộ và hoàn chỉnh tính hệ thống của công ty, doanh nghiệp.

Theo đó, Giám đốc nhân sự sẽ phải thực hiện những công việc cụ thể là:

  • Xây dựng kế hoạch nhân sự cho doanh nghiệp: Bao gồm kế hoạch gần và kế hoạch chiến lược

  • Trình bày kế hoạch nhân sự với ban lãnh đạo, nhận quyết định thông qua hoặc sửa đổi

  • Điều hành phòng nhân sự, điều phối từng bộ phận và kiểm soát các kế hoạch tuyển dụng nhân sự, quản lý nhân sự

  • Giải quyết các vấn đề xoay quanh nhân sự của công ty, ví dụ như: Thiếu nhân sự, thừa nhân sự, nhân sự kém chất lượng. Bản chất của vấn đề này 1 phần cũng nằm ở những lỗ hổng trong chiến lược nhân sự ban đầu

  • Nắm bắt thị trường lao động, đẩy mạnh các quan hệ hợp tác, kết nối phục vụ cho chiến dịch hình thành và phát triển chiến dịch nhân sự chất lượng cao

  • Ký duyệt các đề xuất, dự án, văn bản chứng từ từ các bộ phận trong quyền hạn của Giám đốc Nhân sự

  • Thực hiện các công việc nhận được từ cấp trên liên quan đến phòng nhân sự, phổ biến quy chế cho toàn thể phòng nhân sự.

Một giám đốc nhân sự sẽ không phải trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng, các công việc hành chính nhân sự cơ bản cũng như kế toán, văn thư, song phải đảm bảo sự ổn định vận hành của toàn bộ hệ thống đó.

Ngoài ra, giám đốc nhân sự cũng có thể đồng thời là chuyên viên đào tạo nhân sự, có quyền hạn mở các khóa đào tạo, giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng nhân viên dưới vị trí chức năng là một chuyên viên.

Để trở thành Giám đốc nhân sự, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc chưa đủ mà bắt buộc bạn phải có bằng cấp, kinh nghiệm làm việc hoặc những thành tích nổi bật được cất nhắc:

  • Yêu cầu về bằng cấp: Tốt nghiệp Cao đẳng/ Đại học chính quy các ngành liên quan đến quản trị, nhân lực, kinh doanh

  • Yêu cầu về kinh nghiệm: Có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhân sự hoặc tương đương (ví dụ như: Trưởng phòng tuyển dụng, trưởng phòng đào tạo, trưởng phòng kinh doanh và phát triển, …)

  • Những thành tích nổi bật: Có dự án nhân sự đạt kết quả xuất sắc hoặc những thành tích nghiên cứu, phát triển nổi bật, được cấp trên đề đạt, giới thiệu.

Trưởng phòng nhân sự

Trưởng phòng nhân sự hay trưởng phòng hành chính nhân sự là vị trí công việc lương cao phụ trách toàn các bộ công việc nội bộ của phòng nhân sự, thông qua đó cốt yếu là điều phối, quản lý nhằm duy trì tính ổn định chức năng của nhân sự trong công ty.

Thông thường trong 1 công ty, cấu trúc Phòng nhân sự từ trên xuống dưới sẽ là: Giám đốc nhân sự - Trưởng phòng nhân sự - (quản lý nhân sự) - nhân viên nhân sự chức năng.

Trong đó, nếu Giám đốc Nhân sự có bản chất là xây dựng kế hoạch và điều hành, quản lý nhân sự chịu trách nhiệm giám sát, quản lý trực tiếp thông qua những triển khai cụ thể thì trưởng phòng nhân sự chính là chức năng điều phối trung gian.

Trưởng phòng nhân sự sẽ làm những đầu việc chính là:

  • Hỗ trợ xây dựng và thực hiện kế hoạch nhân sự cùng Giám đốc nhân sự

  • Chịu sự phân công công việc của ban giám đốc

  • Đưa ra chỉ thị xuống bộ phận cấp dưới, trực tiếp là các ban quản lý nhân sự

  • Lập các kế hoạch nhân sự để duy trì và ổn định tính hệ thống của nhân sự

  • Điều phối và phân công công việc cho các bộ phận nội bộ phòng nhân sự

  • Thay mặt Giám đốc nhân sự ký duyệt các giấy tờ, công văn, duyệt kiểm kê trong phạm vi chức năng hoặc được ủy thác

  • Thực hiện những đối nội, đối ngoại cùng Giám đốc nhân sự hoặc hỗ trợ

Tùy từng đơn vị kinh doanh, 2 vị trí trưởng phòng nhân sự và quản lý nhân sự có thể có đồng thời hoặc 1 trong 2.

Chuyên viên phát triển và đào tạo nhân sự

Chuyên viên phát triển và đào tạo nhân sự không chỉ là công việc nhân sự lương cao mà còn có cơ hội việc làm lớn. Bạn đồng thời vừa có thể là chuyên viên đào tạo cố định, vừa có thể giảng dạy, đào tạo nhân sự tại các đơn vị khác thông qua những buổi thuyết trình, hội thảo, hội nghị, lớp đào tạo định kỳ.

Mức thu nhập của một chuyên viên đào tạo và phát triển nhân sự không cố định. Ngoài lương cứng, nhân viên đào tạo nhân sự có thể nhận thu nhập riêng theo khóa đào tạo.

Đối với vị trí này, bạn bắt buộc phải là người có bằng cấp, kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực đào tạo nhân sự và kinh nghiệm tối thiểu 5 - 10 năm (tùy yêu cầu cụ thể).

Công việc cụ thể:

  • Chuyên viên phát triển và đào tạo nhân sự nhất định phải xác định được mục tiêu và mục đích của các chương trình đào tạo cụ thể cũng như trình độ, chất lượng của đối tượng tham gia

  • Lên ý tưởng thiết kế, xây dựng và thực hiện các khóa đào tạo chất lượng nhân sự (đa phần là bằng hình thức Offline)

  • Trực tiếp lên giáo án giảng dạy với nội dung thay đổi theo từng đối tượng và thời điểm cụ thể, đảm bảo kiến thức, kỹ năng luôn cập nhật để đáp ứng yêu cầu phát triển chất lượng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp

  • Qua giảng dạy (đào tạo), chuyên viên có thể nắm bắt được thực trạng của nhân sự nói chung, đánh giá quá trình chuyển biến về chất lượng nhân sự và đề xuất những giải pháp hợp lý thay đổi

  • Tổ chức các lớp kiểm định và thi đánh giá năng lực (nếu cần thiết)

  • Xây dựng các chiến dịch marketing để thu hút đông đảo nhân sự có thể tham gia vào khóa đào tạo

  • Soạn thảo tài liệu nhân sự chuyên ngành để truyền đạt đến cả hệ thống

  • Trực tiếp tìm kiếm đối tác đào tạo, ví dụ có thể mời các chuyên gia hoặc diễn giả khác để đổi mới cách thức đào tạo theo định kỳ

  • Đảm bảo hoàn thành KPI đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp, lập báo cáo kết quả đào tạo đến bộ phận chức năng

  • Trau dồi kiến thức, kỹ năng

Quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự cũng là một trong những vị trí công việc lương cao của nhóm nghề nhân sự. Mức lương khởi điểm của 1 nhân viên quản lý nhân sự chưa có kinh nghiệm từ 8 - 12 triệu/ tháng. Thông thường sẽ tăng lên 15 triệu/ tháng tùy hiệu suất công việc cũng như thời hạn thử việc kết thúc.

Trong một công ty, doanh nghiệp, quản lý nhân sự là người có khả năng bao quát toàn bộ nhân sự đi từ hệ thống đến điểm (là các đầu ban ngành, nhóm, đơn vị), trong đó có nhiệm vụ cốt cán hướng đến mục đích khai thác và sử dụng nguồn lực lao động con người một cách có hiệu quả và hợp lý nhất.

Để trở thành một quản lý nhân sự giỏi, trước tiên bạn phải là một nhân sự giỏi. 

Thông thường tại các doanh nghiệp, 1 quản lý nhân sự thường được đi lên từ vị trí nhân viên nhân sự bình thường có kỹ năng và thành tích công việc nhất định.

Vị trí công việc này thường yêu cầu những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, kinh doanh hoặc các lĩnh vực tương đương.

Ngoài ra còn rất nhiều công việc nhân sự tại TPHCM lương cao khác mà bạn có thể tìm kiếm tại vieclam123.vn.

4. Hướng dẫn tìm việc nhân sự chất lượng tại TP HCM nhanh nhất qua trang web Vieclam123.vn

Cách tìm việc làm qua trang web vieclam123.vn

Tìm việc qua trang web tuyển dụng vieclam123.vn

Tìm việc nhanh qua từ khóa tìm việc làm chi tiết

Khi tìm việc làm, ngoài quan tâm về mức lương thì cách tìm việc nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao cũng là mối bận tâm lớn của ứng viên (người lao động), nhất là đối với nhóm việc làm nhân sự. Vậy tìm việc như thế nào hiệu quả, uy tín?

Hiện nay, trang web tìm việc Vieclam123.vn được xem là một trong những trang web có triển vọng trong việc cung cấp số lượng việc làm online lớn mỗi ngày. Tại đây, các bạn có thể chủ động tham khảo các vị trí việc làm nhân sự bằng cách gõ từ khóa “tìm việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh”. 

Nếu có nhu cầu cụ thể về các vị trí Giám đốc, trưởng phòng, kế toán hay nhân viên nhân sự cơ bản thì bạn cũng có thể gõ từ khóa theo mẫu tương tự. Bạn sẽ thấy hàng loạt những vị trí công việc được mô tả rất chi tiết về yêu cầu tuyển dụng, nội dung bạn cần làm những gì, mức lương cơ bản, … và chỉ việc lựa chọn. Ngoài ra bạn cũng có thể sắp xếp các tin tuyển dụng theo mức lương và thời gian đăng tin để có thể tìm được tin phù hợp nhanh nhất.

Tìm việc nhanh bằng cách tạo CV điện tử trên website

Ngoài ra, có một cách tìm việc tiện lợi hơn nữa là ứng viên có thể tạo CV điện tử và up trực tiếp lên trang web Vieclam123 theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập thanh công cụ tìm kiếm Google hoặc Cốc Cốc (ưu tiên công cụ Google), dán link và truy cập trang web theo địa chỉ: https://vieclam123.vn/

Bước 2: Click (bấm) vào phần “Tạo CV”, đăng ký tài khoản, cập nhật thông tin cá nhân, vị trí cần ứng tuyển và vùng (miền) ưu tiên làm việc. Ví dụ: … (thông tin cá nhân), Vị trí việc làm: “Nhân viên hành chính nhân sự”, khu vực: TP Hồ Chí Minh

Bước 3: Up CV lên trang chính

Bước 4: Nhận điện thoại từ đơn vị tuyển dụng với những vị trí công việc phù hợp

Tham khảo thêm thông tin chi tiết việc làm hành chính nhân sự tại TP HCM, truy cập: https://vieclam123.vn/

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.