Blog

Quản trị bán hàng là gì? Phân tích các yếu tố trong quản trị bán hàng

11/01/2023

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Doanh nghiệp nếu muốn tồn tại thì cần bán được sản phẩm. Do đó, doanh thu từ bán hàng trở nên vô cùng quan trọng và là nguồn sống của cả bộ máy doanh nghiệp. Chính vì thế, hoạt động quản trị bán hàng cần được chú trọng để đảm bảo việc bán hàng thu về những hiệu quả nhất định. Ở bài viết này cùng vieclam123.vn tìm hiểu rõ quản trị bán hàng là gì qua đó tích lũy được cho mình những kinh nghiệm để trở thành nhà quản trị bán hàng thành công.

1. Quản trị bán hàng là gì?

Quản trị bán hàng chính là hoạt động quản trị về việc bán hàng của cá nhân trực tiếp tham gia vào công cuộc bán hàng hoặc những người có vai trò hỗ trợ cho hoạt động bán hàng. Quá trình quản trị này gồm tổng hợp của rất nhiều hoạt động. Trong đó các hoạt động chính sẽ là xây dựng kế hoạch cho công cuộc bán hàng trong tương lai, triển khai cho đến kiểm soát bán hàng. Tất cả đều hướng tới mục đích cuối cùng đó chính là bán được hàng, thúc đẩy doanh thu, tăng lợi nhuận.

Khái niệm về quản trị bán hàng

Để nhìn vào chiều sâu bản chất quản trị bán hàng là gì thì bạn cần mở rộng thêm nữa phạm vi tiếp nhận kiến thức về quản trị bán hàng. Dưới đây, vieclam123.vn sẽ chia sẻ các thông tin sâu hơn nữa về quản trị bán hàng, qua đó giúp những người tìm kiếm việc làm ở lĩnh vực này sẽ xác định rõ con đường đi cho mình để sớm thành công, tiến được đến cái đích xa hơn là trở thành một nhà quản trị.

2. Mục tiêu và vai trò của quản trị bán hàng

2.1. Mục tiêu quản trị bán hàng hưới tới là gì?

2.1.1. Mục tiêu hướng tới về nguồn lực

Mục tiêu này đặt trọng trách vào quá trình tuyển chọn nguồn lực phục vụ cho công việc bán hàng của doanh nghiệp. Theo đó, người phụ trách đã phải xây dựng sẵn các tiêu chuẩn rõ ràng để có thể tạo được một đội ngũ nhân viên bán hàng đáp ứng được các nhu cầu tuyển dụng của công ty, luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao phó bằng sự chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo.

Mục tiêu của quản trị bán hàng

Với mục tiêu rõ ràng trên, nhiệm vụ của người gánh vác trọng trách quản trị bán hàng là phải tuyển dụng đúng người, đào tạo đúng hướng và có hiệu quả để tạo được một đội ngũ nhân viên bán hànglàm việc chất lượng. Ngoài công tác đào tạo, người quản trị cũng phải xây dựng được các chính sách khen thưởng, động viên sao cho phù hợp và khích lệ hiệu quả tinh thần của nhân sự, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên. Từ đó kích thích tinh thần phấn đấu, cống hiến của họ. Nói đúng hơn thì đây là nhiệm vụ kết nối tập thể. Khi giữa mọi thành viên có sự phối hợp nhịp nhàng cùng nhau thì chắc chắn tạo dựng được hiệu quả chất lượng hơn cả sự mong đợi đấy nhé.

Tại sao cần quản trị bán hàng?

Chưa dừng lại ở đây, những mục tiêu to lớn khác cũng được đặt ra trong công cuộc triển khai nghiêm túc, chuyên nghiệp việc quản trị bán hàng. Theo dõi phần tiếp theo để nắm bắt cụ thể hơn.

2.1.2. Mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận

Mục tiêu này rất quan trọng, nó quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Ở nội tại, hướng đến triển khai mục tiêu này sẽ giúp đánh giá được mức độ hiệu quả của hoạt động quản trị bán hàng. Muốn thu về doanh số, lợi nhuận, tất cả mọi yếu tố bao gồm nguồn lực, vật lực đểu phải được huy động một cách triệt để, làm cho tất cả mọi người đều nỗ lực phát huy vai trò của cá nhân cho đến sức mạnh tập thể.

Doanh thu, lợi nhuận là mục tiêu của quản trị bán hàng

Bán hàng là cuộc chạy đua từng ngày, tinh thần luôn phải được nâng cao và tuyệt đối phải giữ vững phong độ, sự chuyên nghiệp, tính khẩn trương và cầu tiến thì mới là giá trị cuối cùng trong mục tiêu mà hoạt động quản trị bán hàng hướng tới.

2.2. Vai trò của hoạt động quản trị bán hàng

Hoạt động bán hàng khi được đưa vào chương trình quản trị bài bản, chuyên nghiệp sẽ mang đến ý nghĩa rất lớn cho doanh nghiệp. Cụ thể, nó thúc đẩy triển khai tiềm năng trong kinh doanh và bán hàng. Khi đó, doanh nghiệp buộc phải chú trọng hoàn thiện, nâng cao hơn nữa về mặt chất lượng của sản phẩm/dịch vụ cung cấp.

Nếu kết quả hoạt động thu được hiệu quả theo mục tiêu hướng tới thì điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có được khả năng thu hút khách hàng, chưa kể uy tín được nâng cao và vị thế cạnh tranh cũng được bồi đắp. Doanh nghiệp nào cũng có ước vọng về việc trở thành thống lĩnh của thị trường. Dẫu biết rằng đây là bài toán khó thế nhưng nếu có thể tổ chức quản trị bán hàng tốt, mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.

Vai trò của quản trị bán hàng

Một nhà quản trị, điển hình nhất gánh vác trọng trách này sẽ là trưởng phòng bán hàng cần nhìn ra được một số vai trò thiết thực hơn nữa của quản trị bán hàng, Dưới góc nhìn của các chuyên gia tại vieclam123.vn, quản trị bán hàng thể hiện rất rõ hai vai trò chính. Một là giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thu thập các thông tin cần thiết nhất về đối thủ cạnh tranh, nắm bắt nhanh nhạy nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Vai trò này sẽ tạo tiền đề để doanh nghiệp gia tăng mạnh các lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Vai trò thứ hai đó là nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Tức là doanh nghiệp phải cung cấp đúng, đủ sản phẩm theo mong muốn của khách, phải gửi tới họ dịch vụ tốt, sự chăm sóc chu đáo. Bằng mọi hành động, nhiệm vụ được đảm bảo đó, khách hàng của bạn chắc chắn sẽ trở thành những tệp khách hàng thân thiết bên cạnh việc mở rộng nhiều tệp khách hàng tiềm năng khác.

Thỏa mãn nhu cầu của khách là một nhiệm vụ quan trọng của quản trị bán hàng

Chẳng cần nói gì nhiều chúng ta cũng có thể nhận thấy kết quả có thể đạt dược khả quan như thế nào. Doanh nghiệp sẽ thu về nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định.

Ngoài những tác động tích cực cho doanh nghiệp, quản trị bán hàng cũng mang tới nhiều lợi ích cho khách hàng. Cụ thể, nếu hoạt động này hiệu quả thì khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian cho việc đi tìm kiếm nhãn hiệu, hàng hóa, thậm chí là cả tiền bạc để sở hữu được sản phẩm họ cần mà chất lượng.

Lợi ích cho khách hàng từ quản trị bán hàng hiệu quả

Quản trị bán hàng tốt tức là tinh thần cạnh tranh cao, Điều đó cũng có nghĩa người được hưởng lợi không ai khác chính là khách hàng bởi vì các doanh nghiệp trong mối quan hệ cạnh tranh sẽ luôn cố gắng làm tốt nhất mọi mặt, đặc biệt là mặt chất lượng sản phẩm. Vậy nên khách hàng có cơ hội được tiếp cận để sủ dụng sản phẩm tốt nhất cũng như có nhiều sự lựa chọn để chọn cho mình sự phù hợp nhất.

Nhìn chung, bằng những nội dung nêu trên, vieclam123.vn giúp bạn làm sáng tỏ quản trị bán hàng là gì. Đây là một kỹ năng nghiệp vụ không một nhà quản trị kinh doanh nói chung nào có thể thiếu. Quản trị tốt mọi công việc liên quan đến bán hàng thì bạn sẽ nhanh chóng tạo được thế mạnh, chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp của mình.

Giám đốc bán hàng có vai trò, nhiệm vụ gì?

Giám đốc bán hàng là vị trí cấp cao trong doanh nghiệp. Họ sẽ nắm bắt mọi trọng trách về công tác bán hàng và quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng khá đông. Bởi thế, nếu không hiểu rõ bản chất của vị trí này, sẽ rất khó đưa doanh nghiệp đi vào sự ổn định, bền vững và có vị thế trong thị trường kinh doanh. Trước khi đảm đương chức vụ này, nhất định phải dành thời gian để tìm hiểu về công việc trước nhé.

Giám đốc bán hàng

 Điểm: 2.9  (17 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

18/07/2023

Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

17/07/2023

Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

14/07/2023

Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.

13/07/2023