close
cách
cách cách cách cách cách

Mô tả công việc trưởng phòng bán hàng chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong các doanh nghiệp về thương mại, dịch vụ thì vị trí trưởng phòng bán hàng là không thể thiếu. Vậy trưởng phòng bán hàng là gì? Công việc của trưởng phòng bán hàng bao gồm những nhiệm vụ nào? Nếu bạn đang muốn có một lộ trình thăng tiến rõ ràng và hiểu rõ vị trí công việc này thì đừng bỏ qua bản mô tả công việc trưởng phòng bán hàng sau của vieclam123.vn

1. Trưởng phòng bán hàng là gì?

Trưởng phòng bán hàng là người phụ trách việc điều hành, quản lý các hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Đây là người sẽ đào tạo, quản lý đội ngũ bán hàng và thiết lập các quy trình mục tiêu cho từng nhân viên kinh doanh. 

Trưởng phfong bán hàng

Trưởng phòng bán hàng

Trưởng phòng bán hàng hay còn được biết đến là trưởng phòng kinh doanh sẽ thực hiện việc nghiên cứu thị trường để xác định được nhu cầu của khách hàng từ đó lên chiến lược kinh doanh và tiềm năng tiêu thụ sản phẩm để có thể hoàn thành mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. 

2. Trách nhiệm và vai trò của trưởng phòng bán hàng

2.1Trách nhiệm

Trưởng phòng bán hàng có trách nhiệm quản lý đội ngũ nhân viên tiếp thị chào bán sản phẩm, đào tạo các kỹ năng và phát triển đánh giá nhân viên đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu doanh số cá nhân. Trưởng phòng bán hàng là người sẽ dự đoán và phát triển chỉ tiêu hàng năm cho từng khu vực, phát triển các kế hoạch kinh doanh thiết lập giá bán sao cho phù hợp với thị trường cân đối các chỉ tiêu kinh doanh. 

Ngoài ra trưởng phòng bán hàng còn có trách nhiệm quản trị hành chính tăng cường thúc đẩy các chính sách kinh doanh của công ty, tiếp thị phát triển các mặt hàng mới. Lập dự toán ngân quỹ và thực hiện các kế hoạch ngân quỹ cho phù hợp với các chính sách công ty.

2.2 Vai trò.

Người phụ trách quản lý giám sát các hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, chi nhánh của doanh nghiệp chính là trưởng phòng bán hàng vì vậy đây là vị trí đóng vai trò quan trọng mang lại lợi nhuận lớn cho công ty. Trưởng phòng bán hàng quyết định đến hiệu suất và hiệu quả kinh doanh và ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. 

3. Mô tả công việc trưởng phòng bán hàng.

Biết được khái nhiệm trưởng phòng bán hàng là gì giúp chúng ta hiểu thêm về tính chất công việc này. Cùng tìm hiểu chi tiết những nhiệm vụ mà một trưởng phòng bán hàng cần thực hiện:

3.1. Xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp

Trưởng phòng bán hàng có nhiệm vụ xây dựng, lên kế hoạch chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Từ việc phân tích thị trường để đưa ra những đề xuất kinh doanh và mục tiêu cho các hoạt động bán hàng ở từng khu vực, sau đó trưởng phòng bán hàng là người sẽ trực tiếp chỉ đạo giám sát nhân viên thực hiện để đảm bảo đúng kế hoạch và mang lại kết quả tốt nhất. Thiết lập các dự án cho từng sản phẩm và dịch vụ của công ty, tiến hành thực hiện các chương trình theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của cấp trên.

Duy trì doanh số về cả số lượng và giá thành các sản phẩm đúng với định mức chung trên thị trường là công việc của trưởng phòng bán hàng khi xây dựng kế hoạch kinh doanh. Có những biện pháp, điều chỉnh giá cả của sản phẩm sao cho phù hợp để mang về kết quả tốt vượt lên các đối thủ cạnh tranh.

3.2. Quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng

Trưởng phòng bán hàng là người nắm rõ công việc tình hình kinh doanh của công ty nên sẽ là người phụ trách việc tuyển dụng đào tạo nhân viên bán hàng ở các chi nhánh, bồi dưỡng kỹ năng kiến thức cho đội ngũ bán hàng để đáp ứng được công việc và mang lại hiệu quả công việc. 

Ngoài việc quan tâm đến có các hoạt động kinh doanh thì trưởng phòng bán hàng phải đưa ra các đề xuất để khuyến khích động viên tinh thần làm việc của nhân viên kinh doanh giúp đội ngũ này phát huy được khả năng và cống hiến cho công việc. Từ đó thực hiện việc giám sát đánh giá chất lượng nhân viên, trình độ kiến thức, hiệu suất làm việc, đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực của đội ngũ bán hàng tại từng khu vực kinh doanh. 

3.3. Phát triển hệ thống khách hàng.

Nhiệm vụ tìm nguồn khách hàng mới và duy trì những khách hàng hiện cho không chỉ là công việc của các nhân viên mà cũng là công việc của trưởng phòng bán hàng. Công việc kinh doanh và tính khả thi của các dự án kế hoạch bán hàng phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố xây dựng nguồn khách hàng và mở rộng thị trường. Trưởng phòng bán hàng sau khi phân tích về thị trường sẽ thực hiện việc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng phù hợp từng khu vực và tăng cường quan hệ khách hàng, hoạt động chăm sóc khách hàng của nhân viên kinh doanh. 

Ngoài nguồn khách hàng đã có sẵn thì trưởng phòng kinh doanh thực hiện lên kế hoạch tìm kiếm nguồn khách hàng mới giúp tăng doanh số bán hàng và xây dựng được quy trình bán hàng hiệu quả. 

3.4. Quản lý về hành chính

Trưởng phòng bán hàng phụ trách việc quản lý các vấn đề về hành chính văn phòng sổ sách và giấy tờ tại các chi nhánh bán hàng. Tăng cường các chính sách doanh nghiệp thực hiện các chính sách theo đúng quy định của công ty. Trưởng phòng bán hàng sẽ đánh giá hiệu quả kinh doanh từng khu vực, chi nhánh sau đó lập báo cáo về hoạt động bán hàng, lợi nhuận, ngân sách, giá cả sản phẩm định kỳ cho cấp trên. 

Mô tả công việc tưởng phòng bán hàng

Mô tả công việc tưởng phòng bán hàng

3.5. Quản lý ngân sách công ty.

Tại nhiều doanh nghiệp hiện nay thì trưởng phòng bán hàng cũng phụ trách việc quản lý về tài chính tại các chi nhánh của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính là phải lập kế hoạch tự toán về ngân sách của công ty và tổng hợp doanh thu hàng tháng sau đó gửi lên ban lãnh đạo. Từ đó điều chỉnh về giá cả thị trường so với các đối thủ và định mức. 

Trưởng phòng bán hàng sẽ thực hiện việc giải quyết các vấn đề về tài chính trong các cửa hàng khi cần thiết. Kịp thời đưa ra phương án xử lý để không ảnh hưởng đến lợi nhuận và rủi ro kinh doanh, tuân thủ theo đúng quy định và kế hoạch đã được chỉ đạo.

3.6. Phát triển các hoạt động bán hàng.

Đấy là nhiệm vụ quan trọng của trưởng phòng bán hàng cần thực hiện để cho hoạt động bán hàng được diễn ra đúng kế hoạch và hoàn thành các mục tiêu bán hàng tốt nhất. Công việc nghiên cứu thị trường kinh doanh và quản lý các chiến lược về quảng cáo, các chương trình khuyến mãi, hoạt động bán hàng và nghiên cứu tiềm năng phát triển sản phẩm trên thị trường giúp có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Trưởng phòng bán hàng làm việc cùng với bộ phận marketing và kế toán để đưa ra các hoạt động cho từng chi nhánh, chỉ tiêu doanh số và các hoạt động quảng cáo để công việc bán hàng diễn ra thuận lợi đem lại hiệu quả kinh doanh tốt cho doanh nghiệp. Kết hợp với bộ phận nhân sự để thwujc hiện các công việc quản lý nhân sự và tuyển dụng kịp thời đảm bảo chất lượng và số lượng nhân viên kinh doanh tại các cửa hàng. 

4. Tiêu chí tuyển dụng trưởng phòng bán hàng

Vị trí trưởng phòng nhân sự đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Để đảm bảo sự phát triển và hiệu quả kinh doanh các trưởng phòng nhân sự cần đáp ứng được các yêu cầu sau:

  • Tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành quản trị kinh doanh, truyền thông, kinh tế,... 

  • Có kiến thức và trình độ chuyên môn về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và quy tắc trong bán hàng.

  • Yêu cầu về ngoại ngữ đối với trưởng phòng bán hàng đặc biệt là tiếng Anh 

  • Kinh nghiệm làm việc ở vị trí kinh doanh từ 2 năm trở lên

  • Có đầy đủ các kỹ năng cần thiết như kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề,...

  • Thành thạo các kỹ năng về tin học văn phòng

  • Đam mê, yêu thích công việc kinh doanh

5. Quyền lợi của trưởng phòng bán hàng

Bên cạnh trách nhiệm và yêu cầu thì trưởng phòng bán hàng cũng nhận được nhiều quyền lợi hấp dẫn. Môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo cơ hội phát triển và tiếp xúc với nhiều đối tác lớn cả trong và ngoài nước, có cơ hội thăng tiến trong công việc lên các vị trí cao. Được hưởng đầy đủ các chính sách chế độ đãi ngộ theo luật lao động về bảo hiểm, nghỉ lễ, tết và tham gia vào các buổi đào tạo cán bộ công ty.

Mức lương của trưởng phòng bán hàng phụ thuộc vào quỷ môn doanh nghiệp và trình độ kinh nghiệm của ứng viên. Trung bình mức lương cho vị trí này ở khoảng 20 đến 30 triệu một tháng. 

6. Mối quan hệ của trưởng phòng bán hàng.

6.1. Mối quan hệ trong doanh nghiệp

Mô hình vị trí trưởng phòng bán hàng có mối quan hệ với các bộ phận trong công ty cụ thể như:

  • Phòng kế toán

  • Phòng nhân sự

  • Bộ phận marketing

  • Bộ phận nhân viên bán hàng

  • Phòng nghiên cứu thị trường

6.2. Mối quan hệ ngoài doanh nghiệp

Trưởng phòng bán hàng duy trì các mối quan hệ mở rộng bên ngoài như:

  • Nhà cung cấp dịch vụ

  • Khách hàng phân phối sản phẩm hoặc người tiêu dùng

  • Đối thủ cạnh tranh 

  • Các tổ chức liên quan đến sản phẩm

  • Các tổ chức doanh nghiệp.

7. Cơ hội việc làm trưởng phòng bán hàng

Hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực dịch vụ, thương mại đều cần có trưởng phòng bán hàng để đảm bảo được hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy mà cơ hội việc làm của trưởng phòng bán hàng rất rộng mở. 

Cơ hội việc làm trưởng phòng bán hàng

Cơ hội việc làm trưởng phòng bán hàng

Kênh thông tin tuyển dụng vị trí trưởng phòng bán hàng liên tục được cập nhật đăng tải trên Vieclam123.vn là một trong các kênh tuyển dụng uy tín và nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo. Ngoài cung cấp thông tin về tuyển dụng thì vieclam123.vn cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ ứng viên tạo CV bán hàng miễn phí dễ dàng sử dụng với các bước đơn giản.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bản mô tả công việc trưởng phòng nhân sự chuẩn nhất mà vieclam123.vn cung cấp cho bạn để có thể giúp cho những bạn mong muốn làm việc ở vị trí này sẽ có thêm hành trang sẵn sàng ứng tuyển để tìm kiếm cho mình công việc yêu thích.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.