close
cách
cách cách cách cách cách

Những nghiệp vụ kế toán kho và chứng từ sổ sách quan trọng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nghiệp vụ kế toán kho và chứng từ sổ sách là một trong những nội dung nổi bật mà người theo đuổi nghề kế toán kho cần nắm bắt. Vậy khi làm một kế toán kho, bạn sẽ áp dụng nghiệp vụ của mình như thế nào? Cùng vieclam123.vn củng cố thêm kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn kế toán để luôn làm việc có hiệu quả, chính xác và đúng quy trình chuẩn bạn nhé.

1. Tìm hiểu thông tin về nghiệp vụ kế toán kho

1.1. Nghiệp vụ kế toán kho là gì?

Kế toán nói chung tham gia trong vai trò là trợ thủ đắc lực của các doanh nghiệp, luôn đồng hành để toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh được suôn sẻ. Mỗi một vị trí đảm nhận đều đòi hỏi phải sử dụng nhiều kỹ năng chuyên môn của nhân viên kế toán mới có thể làm tốt công việc, trong đó bao gồm cả việc làm kế toán kho. Vậy nghiệp vụ kế toán kho là gì?

Bạn hiểu thế nào là nghiệp vụ kế toán kho
Bạn hiểu thế nào là nghiệp vụ kế toán kho

Nghiệp vụ kế toán kho là công việc ghi chép lại số lượng hàng hóa và theo dõi số hàng hóa tồn kho. Mọi doanh nghiệp hoạt động trong mảng sản xuất hay nhập khẩu nguồn hàng hóa đều sẽ tận dụng triệt để nghiệp vụ kế toán kho. Người nhân viên kế toán lĩnh vực này sẽ làm nhiệm vụ chính là lập hòa đơn chứng từ cho nguồn hàng hóa ở trong các trạng thái xuất - nhập - tồn, đảm bảo sự chính xác và trùng khớp giữa số liệu ghi chép trong hóa đơn và thực tế kiểm kê được.

Tựu chung lại, nghiệp vụ kế toán kho rất quan trọng trong việc đảm bảo rõ ràng số liệu của số lượng hàng tồn trong kho. Từ đây, bộ phận kinh doanh sẽ xây dựng các phương án, chiến lược tối ưu cho việc giải quyết vấn đề tồn kho cho hàng hóa.

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán kho chuẩn đét giúp bạn làm việc tốt

1.2. Những nghiệp vụ của kế toán kho gồm những gì?

1.2.1. Thực hiện những công việc thể hiện tính nghiệp vụ

Trong nghiệp vụ của nhân viên kế toán khó bạn cần làm trước tiên là xác nhận các hóa đơn có tính hợp lệ để đủ điều kiện xuất nhập kho. Khi tiến hành việc xuất nhập kho thì sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để tránh rủi ro thất thoát.

Nghiệp vụ kế toán kho gồm những gì?
Nghiệp vụ kế toán kho gồm những gì?

Nghiệp vụ tiếp theo trong kế toán kho đó là hạch toán đối với mảng xuất - nhập kho. Hạch toán nhằm mục đích cân đối và đảm bảo cho các khoản phí được khớp với nhau phục vụ lưu kho có hiệu quả.

Một nhiệm vụ quen thuộc mỗi ngày của nhân viên kế toán kho mà người ta gọi vui rằng "nghiệp vụ quen tay thuận mắt" đó chính là đối chiếu với kế toán công nợ. Việc này có ý nghĩa rất lớn có thể giúp cho nguồn hàng hóa được xuất ra sẽ hoàn toàn trùng khớp với tiền công nợ.

Liên quan đến nghiệp vụ kế toán, có lẽ không chỉ riêng gì kế toán kho mà ở bất cứ mảng nào, bạn cũng sẽ phải làm việc với chứng từ. Ở tại mảng kế toán khó, chứng từ mà bạn thường xuyên "làm bạn" chính là chứng từ xuất nhập kho và làm các báo cáo về hàng hóa tồn lại. Dù có phải giải quyết bao nhiêu công việc đi chăng nữa thì đây vẫn là nghiệp vụ được thực hiện và cần hoàn thiện mỗi ngày.

Kế toán kho có những nghiệp vụ nào cần đáp ứng?
Kế toán kho có những nghiệp vụ nào cần đáp ứng?

Vừa làm việc độc lập, vừa tạo ra sự kết nối với nhiều bộ phận khác, nghiệp vụ của kế toán kho trở nên đa dạng hơn mà nếu không chịu khó học hỏi và rèn luyện sự linh hoạt của bản thân thì chắc chắn rằng bạn khó lòng có thể đảm đương tốt nhiệm vụ này. Nhất là khi trong đó, kế toán kho còn có nghiệp vụ của một người giám sát. Bạn sẽ kiểm tra đầy đủ, tỉ mỉ sổ sách do thủ kho ghi chép lại để chắc chắn thủ kho đang làm đúng những quy định công ty trong chức trách của mình.

1.2.2. Nắm tài khoản kế toán - nghiệp vụ quan trọng nghề kế toán kho

Trong nghề kế toán có rất nhiều loại tài khoản cần người kế toán nắm bắt trong đó tài khoản kế toán kho thuộc trong nhóm tài sản có thời gian ngắn hạn. Nếu kế toán kho không nắm được những tài khoản này thì coi như 50% bạn không phù hợp với công việc bởi lẽ chúng là đại diện rõ ràng nhất cho nghiệp vụ kế toán kho đầy tính chuyên môn.

Nắm bắt tài khoản kế toán - một nghiệp vụ vô cùng quan trọng
Nắm bắt tài khoản kế toán - một nghiệp vụ vô cùng quan trọng

Theo thông tư số 200 và Thông tư số 133 đều được ban hành bởi Bộ Tài Chính, nghiệp vụ kế toán kho cần biết rõ 5 tài khoản kế toán sau đây:

Thứ nhất là tài khoản số 151 thể hiện nội dung về hàng hóa mua khi đang đi trên đường

Thứ hai là tài khoản kế toán kho số 152 thể hiện nội dung về nguyên liệu và vật liệu.

Thứ ba sẽ là tài khoản số 153 cho biết về công cụ và dụng cụ

Thứ tư là tài khoản số 154 biểu hiện cho chi phí kinh doanh, sản xuất đang ở trạng thái dở dang.

Thứ năm là tài khoản số 155 có nội dung về thành phẩm.

Thứ sáu là tài khoản số 156 nói về hàng hóa

Thứ bảy tiếp nối chính là tài khoản số 157 thể hiện nội dung hàng được gửi đi nhằm mục đích bán ra.

Cuối cùng, tài khoản số 158 là nội dung thể hiện cho nguồn hàng kho báo thuế.

2. Những chứng từ liên quan tới nghiệp vụ kế toán kho

2.1. Chứng từ phổ biến trong kế toán kho

Nghiệp vụ kế toán kho và chứng từ sổ sách có liên quan mật thiết đến nhau. Kế toán kho cần sử dụng chứng từ sổ sách để ghi chép lại các số liệu và tình hình xuất nhập tồn. Vậy những chứng từ kế toán kho gồm có những loại nào?

Một kế toán kho phải có nghiệp vụ sử dụng thông thạo chứng từ sổ sách, gồm những loại sau đây:

- Chứng từ mẫu 01 -  VT là phiếu nhập kho

- Chứng từ mẫu 02 - VT là phiếu xuất kho

- Giấy tờ mẫu 03 - VT là biên bản kiểm nghiệm đối với hàng hóa, thành phẩm, các công cụ, vật tư và dụng cụ

- Giấy tờ mẫu số 03 PXK - 3LL là phiếu xuất kho kèm nội dung vận chuyển trong nội bộ.

- Chứng từ mẫu số 04 HDL - 3LL là phiếu xuất kho gửi bán cho phía đại lý.

Chứng từ quan trọng liên quan đến nghiệp vụ kế toán kho
Chứng từ quan trọng liên quan đến nghiệp vụ kế toán kho

- Chứng từ mẫu 04 - VT là phiếu báo số lượng vật tư cuối kỳ còn lại.

- Mẫu 05 - VT là biên bản kiểm kê nguồn hàng hóa, vật tư, các sản phẩm và công cụ,...

- Mẫu 06 - VT là bảng kê khai thông tin mua hàng hóa

- Mẫu 07 - VT - bảng số liệu phân bố dụng cụ, công cụ, nguyên - vật liệu.

- Bảng kê hoạt động mua vào nguồn hàng không hóa đơn.

Trên đây là những loại chứng từ phổ biến của lĩnh vực kế toán kho được sử dụng bắt buộc theo quy định Nhà nước. Bên cạnh đó, các kế toán kho cũng có thể dùng những loại chứng từ khác nữa và chọn loại nào bổ sung thêm để phục vụ cho nghiệp vụ của mình được thực hiện tốt sẽ phải căn cứ dựa trên đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp, tình hình phát triển hiện tại và cũng còn tùy vào từng lĩnh vực mà doanh nghiệp triển khai hay theo riêng các thành phần kinh tế khác.

Xem thêm: Kế toán kho trên excel là gì? Cách quản lý file ecxel hỗ trợ công việc

2.2. Yêu cầu đối với các chứng từ của nghiệp vụ kế toán kho

Yêu cầu cần đảm bảo khi chuẩn bị chứng từ sổ sách của kế toán kho
Yêu cầu cần đảm bảo khi chuẩn bị chứng từ sổ sách của kế toán kho

Nghiệp vụ kế toán kho và chứng từ sổ sách được thực hiện phải đáp ứng một vài yêu cầu nhất định mới đảm bảo công việc được triển khai chính xác và có hiệu quả. Trong đó cần lưu ý đối với những loại chứng từ thống nhất buộc phải đầy đủ và được lập đúng theo quy định về nội dung, mẫu biểu, về phương pháp và được lập kịp thời. Người nhân viên kế toán kho lập chứng từ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chất hợp pháp của chúng khi có các nghiệp vụ tài chính kinh tế phát sinh.

Đối với các chứng từ kế toán kho về hàng hóa, dụng cụ, công cụ và vật liệu thì cần sắp xếp luân chuyển chúng dựa trên việc áp dụng thời gian hợp lý, được quy định bởi kế toán trưởng

Như vậy, đến đây, vieclam123.vn xin phép tạm gác bút với những hài lòng nhất định vì đã chia sẻ thành công đến bạn về những kiến thức liên quan đến nghiệp vụ kế toán kho và chứng từ sổ sách. Với những nội dung này, mong bạn có thể củng cố thêm hiểu biết về nghề nghiệp cho mình để trở thành một kế toán kho xuất sắc.

Cập nhật bản mô tả chi tiết công việc của kế toán kho khách sạn

Kế toán kho khách sạn làm những nhiệm vụ nào? Đây sẽ là câu hỏi bạn cần giải quyết khi chuẩn bị nộp hồ sơ xin việc vào khách sạn tại vị trí kế toán kho. Cập nhật những chia sẻ hữu ích bạn cần ngay tại bài viết dưới đây nhé.

Kế toán kho khách sạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.