close
cách
cách cách cách cách cách

[CẬP NHẬT] Mô tả công việc trợ lý kế toán đầy đủ và chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp, xuất sắc có rất nhiều cách, ngoài việc thử sức với vai trò là thực tập sinh thì ứng viên yêu thích việc làm này cũng có thể trải nghiệm vị trí trợ lý kế toán. Nếu bạn chưa hiểu rõ về việc làm này thì ngay bây giờ cùng vieclam123.vn khám phá bản mô tả công việc trợ lý kế toán qua bài viết bên dưới nhé.

1. Bạn hiểu gì về công việc trợ lý kế toán?

Kế toán viên và công việc của vị trí này có lẽ là kiến thức rất rõ ràng đối với những ai theo nghiệp kế toán, tuy nhiên sẽ có nhiều người chưa biết đến vị trí trợ lý kế toán và muốn tìm hiểu thông tin về nó.

Giống như các vị trí trợ lý giám đốc, trợ lý Tổng giám đốc thì trợ lý kế toán cũng là người hỗ trợ công việc cho kế toán trưởng, kế toán viên để đảm bảo công tác kế toán được diễn ra nhanh chóng và kịp thời.

Bạn hiểu gì về công việc trợ lý kế toán
Bạn hiểu gì về công việc trợ lý kế toán?

Thông thường, trợ lý kế toán sẽ chỉ hỗ trợ công việc cho 1 kế toán hoặc một quản lý kế toán nhất định. Bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn thì trợ lý kế toán cũng là người thường xuyên phải giao dịch và làm việc với khách hàng của mình.

Với những bạn sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc mới ra trường, nếu chưa có đủ tự tin và năng lực để ứng tuyển vào vị trí kế toán thì bạn có thể bắt đầu tích luỹ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội cho mình từ vị trí trợ lý kế toán. Khi có đủ kinh nghiệm thì lúc đó bạn sẽ được đề cử hoặc tự tin để ứng tuyển vào vị trí kế toán viên mà mình mơ ước.

Nếu chưa có chút kiến thức nào về công việc của trợ lý kế toán thì đừng bỏ qua phần thông tin mô tả dưới đây bạn nhé.

2. Mô tả công việc trợ lý kế toán đầy đủ và chi tiết nhất

Kế toán vốn là công việc liên quan tới hạch toán các chi phí và doanh thu, vì vậy làm trợ lý kế toán thì đương nhiên sẽ phải kiêm các trọng trách ấy. Ngoài ra, bạn cũng phải thực hiện nhiều đầu việc khác theo yêu cầu của người quản lý.

Mô tả công việc trợ lý kế toán đầy đủ và chi tiết nhất
Mô tả công việc trợ lý kế toán đầy đủ và chi tiết nhất

2.1. Trợ lý kế toán thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của kế toán

Khi một trợ lý kế toán chính thức được nhận, bạn sẽ được phân công 1 người quản lý trực tiếp. Người đó có thể là kế toán viên hoặc Trưởng phòng kế toán,...

Dù là ai thì với vai trò của một trợ lý kế toán, bạn có nghĩa vụ nghe theo sự điều hành của họ. Công việc trợ lý kế toán của bạn có thể sẽ không có lịch trình nhất định như những vị trí khác, theo đó mỗi khi được giao nhiệm vụ gì thì bạn cần phải thực hiện một cách tốc độ nhất để đảm bảo tiến độ công việc của cả ngày.

Trợ lý kế toán thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của kế toán
Trợ lý kế toán thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của kế toán

Xem thêm: Kế toán dự án là gì và bản mô tả công việc kế toán dự án đầy đủ nhất

2.2. Lập các loại báo cáo tài chính của công ty

Trợ lý kế toán cũng phải thực hiện nhiệm vụ lập báo cáo tài chính doanh nghiệp, thông qua kết quả này các nhà quản lý có thể đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. 

Cũng thông qua báo cáo tài chính, ban quản lý biết được từng phòng ban có đạt được chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra trước đó hay không, từ đó có những phương án giải quyết, thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp.

Khi làm báo cáo, nếu thấy có gì bất thường thì trợ lý kế toán sẽ báo cáo lại người quản lý hoặc lãnh đạo phòng, cho ý kiến tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo phương án giải quyết.

Thông qua các báo cáo tài chính đã được lập, trợ lý kế toán cũng tham gia vào công tác đánh giá các chương trình hoạt động về mặt tài chính, những chương trình đó đã được tối ưu chi phí hay chưa, hoạt động có hiệu quả hay không,...

Lập các loại báo cáo tài chính của công ty
Lập các loại báo cáo tài chính của công ty

2.3. Lập kế hoạch dự phòng ngân quỹ

Doanh nghiệp nào cũng sẽ có những quỹ dự phòng với những mục đích nhất định. Theo đó, trợ lý kế toán sẽ phải lập quỹ dự phòng ngân quỹ theo hình thức phù hợp nhất.

Làm sao để đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngân quỹ đột xuất và trình lên lãnh đạo.

Trợ lý kế toán cũng có thể tham mưu trong việc thiết lập cơ cấu tài chính của công ty, duy trì khả năng thanh khoản của công ty để đảm bảo nguồn lực tài chính cho các hoạt động của công ty.

Lập kế hoạch dự phòng ngân quỹ
Lập kế hoạch dự phòng ngân quỹ

2.4. Báo cáo và đề xuất với lãnh đạo về phương án đầu tư

Là người hạch toán chi phí, doanh thu cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, trợ lý kế toán có thể báo cáo và đưa ra đề xuất về các phương án đầu tư đối với danh mục tài chính.

Các nhiệm vụ của trợ lý kế toán đã được làm rõ, tiếp theo hãy cùng tôi tìm hiểu những yêu cầu cần thiết do phía doanh nghiệp đưa ra là gì bạn nhé.

Báo cáo và đề xuất với lãnh đạo về phương án đầu tư
Báo cáo và đề xuất với lãnh đạo về phương án đầu tư

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Bản mô tả công việc kế toán kho khách sạn chi tiết nhất

3. Trở thành trợ lý kế toán chuyên nghiệp bạn cần đáp ứng điều kiện gì?

Không nhất thiết phải tốt nghiệp đại học, vị trí trợ lý kế toán được tuyển dụng cho cả ứng viên có trình độ cao đẳng với các chuyên ngành Kinh tế, Tài chính, Kiểm toán và Kế toán. Chỉ cần bạn sở hữu 1 trong số các chuyên ngành đó và đủ điều kiện để tham gia ứng tuyển rồi.

Có kinh nghiệm bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh hơn tuy nhiên những ứng viên chưa có kinh nghiệm nhưng có nghiệp vụ chắc thì vẫn có cơ hội được xem xét để tham gia ứng tuyển.

Là trợ lý kế toán, bạn phải có khả năng làm việc độc lập, có tính cẩn thận và nếu có tính cầu toàn thì càng tốt.

Có thể chuyên môn của bạn không cao nhưng nếu có tinh thần ham học hỏi thì bạn sẽ rất nhanh cải thiện được nó đấy nhé. Nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên của mình sẽ là người cởi mở, có tinh thần ham học hỏi để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Trợ lý kế toán không phải chỉ làm việc với các thành viên trong phòng, đôi khi bạn sẽ phải phối hợp với các thành viên thuộc phòng ban khác như Phòng nghiên cứu hay Phòng Truyền thông, Tài chính,... Bởi vậy, yêu cầu đặt ra cho bạn chính là có khả năng làm việc nhóm, phối hợp nhịp nhàng với những người có liên quan để tiến độ công việc được duy trì ổn định.

Trở thành trợ lý kế toán chuyên nghiệp bạn cần đáp ứng điều kiện gì
Trở thành trợ lý kế toán chuyên nghiệp bạn cần đáp ứng điều kiện gì?

Khách hàng của bạn có thể là người nước ngoài, vậy nên các tài liệu mà bạn phải xử lý hàng ngày cũng có thể là ngôn ngữ tiếng Anh. Nếu bạn có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh thì còn điều gì tuyệt vời hơn thế, chắc chắn đây sẽ ưu điểm buộc nhà tuyển dụng không thể không chú ý đến bạn.

Trợ lý kế toán còn được yêu cầu ngay từ đầu vào về việc sử dụng thành thạo các phần mềm liên quan đến công việc, theo đó nếu bản thân chưa biết hay còn yếu kém thì bạn phải cấp tốc tham gia ngay khoá đào tạo để nâng cao nghiệp vụ. Kiến thức sử dụng các phần mềm kế toán rất quan trọng, nếu không biết sử dụng bạn sẽ chẳng thể làm được việc gì theo yêu cầu cấp trên giao phó cả.

Trên đây là bản mô tả công việc trợ lý kế toán đầy đủ và chi tiết nhất, nếu đã nắm rõ rồi thì hãy chuẩn bị các vũ khí cần thiết để bắt đầu tìm kiếm việc làm trợ lý kế toán cho mình thôi.

Tại website vieclam123.vn vẫn còn rất nhiều thông tin hữu ích khác, bạn có thể theo dõi thường xuyên để nâng cao vốn hiểu biết của mình.

Mô tả công việc kế toán vật tư chi tiết nhất

Bạn có biết vị trí kế toán vật tư làm những nhiệm vụ gì? Bản mô tả công việc dành cho kế toán vật tư dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chuẩn xác nhất.

Kế toán vật tư

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.