close
cách
cách cách cách cách cách

Bản mô tả công việc của kế toán vật tư cập nhật mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán vật tư là vị trí công việc không thể thiếu tại các doanh nghiệp hiện nay. Đây là công việc quan trọng trong việc quản lý nguyên vật liệu trong mỗi công ty. Vậy Công việc của kế toán vật tư là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết về ngành nghề này qua bài viết sau.

1. Kế toán vật tư là gì?

Kế toán vật tư tên tiếng anh là supplies accounting là người thực hiện công việc theo dõi, quản lý các hoạt động về hàng hóa, nguyên vật liệu của doanh nghiệp. Đây là lĩnh vực thuộc bộ phận kế toán thường ở trong phòng kế toán của công ty chịu trách nhiệm làm công việc về sổ sách, giấy tờ, các đơn hàng,... 

kế toán vật tư

kế toán vật tư

Kế toán vật tư đóng vai trò quan trọng vì công việc của họ có liên quan đến tài sản phục vụ mục đích sản xuất dịch vụ hàng hóa kinh doanh. Đây là công việc không dễ dàng và có những yêu cầu nhất định. Các công ty, cơ sở sản xuất không thể thiếu một kế toán vật tư để giúp quản lý chặt chẽ các vấn đề về vật dụng, nguyên liệu đảm bảo quy trình sản xuất được 

Công việc của kế toán vật tư chủ yếu là quản lý nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy chỉ tham gia vào một quy trình trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng lại đem đến giá trị thành phẩm sản xuất. Tùy vào quy mô của doanh nghiệp và khả năng quản lý để có thể xây dựng những quy chuẩn khác nhau trong việc xuất nhập kho. 

Tham khảo ngay: Phần mềm tạo CV xin việc kế toán đơn giản, hiệu quả nhất.

2. Mô tả công việc của kế toán vật tư

2.1. Nhập kho vật tư hàng hóa

Đây là công việc không thể thiếu của kế toán vật tư phải thực hiện khi nhập các nguyên vật liệu, hàng hóa về kho. Họ phải đảm bảo về sự minh bạch, để đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng của hàng hóa trong việc sử dụng tài chính của các hoạt động thu mua. Kế toán vật tư phải kiểm tra kỹ lưỡng về các sản phẩm vật tư về số lượng, chất lượng, hạch toán các chi phí phát sinh có liên quan đến vật tư và sản phẩm, đóng gói hàng và thuế. 

Các chi phí được sử dụng trong quá trình nhập xuất kho phải được tính toán ghi chép kỹ lưỡng để tránh xảy ra sai sót ảnh hưởng đến nguồn tài chính công ty. Các chi phiếu, hóa đơn và đợt nhập hàng phải được kiểm chứng xác minh trên cơ sở có thực. Có phiếu nhập hàng kèm theo số lượng để làm cơ sở đói chiếu báo cáo về sau

2.2. Nhập dữ liệu vào hệ thống

Kế toán là công việc liên quan đến giấy tờ và những con số thì kế toán vật tư cũng vậy. Sau khi đã kiểm tra xử lý các vấn đề nhập nguyên vật liệu vào kho, sẽ tiến hành ghi chép nhập lên hệ thống tất cả dữ liệu có liên quan theo yêu cầu, thông thường kế toán vật tư sẽ có phần mềm quản lý để sử dụng trực tiếp hỗ trợ việc theo dõi tính toán chính xác số liệu.

Công việc này giúp cho quản lý và lãnh đạo cấp trên có thể biết được tình hình tài chính về hàng hóa, nhập liệu cụ thể của công ty trên hệ thống mà không mất công đến kiểm tra tận nơi. Từ việc nắm bắt tình hình để có thể tăng giảm số tiền vào nguyên vật liệu cho phù hợp ở đợt hàng sau.

2.3. Lập phiếu xuất nhập kho

Mô tả công việc kế toán vật tư

Mô tả công việc kế toán vật tư

Tương tự như công việc của quản lý kho thì kế toán vật tư sẽ lập ra phiếu xuất nhập kho cho các hoạt động liên quan đến hàng hóa, vật liệu,... Chuyển các thông tin dữ liệu cần thiết cho các cơ sở liên quan đã được bạn lãnh đạo phê duyệt. Các phiếu này phải đúng theo quy định mà mẫu mà doanh nghiệp đã quy định mới được chấp thuận, đây là công việc cần cẩn thận vì chỉ cần sai một chi tiết nhỏ thôi là mọi trách nhiệm sẽ do kế toán vật tư chịu trách nhiệm. 

2.4. Cập nhật báo cáo tình hình tồn kho

Nhân viên kế toán vật tư là người chịu trách nhiệm và làm việc liên quan đến kho hàng, vậy nên việc quản lý theo dõi về hoạt động sản xuất kinh doanh phải được cập nhật chi tiết hàng ngày. Định kỳ nhân viên quản lý vật tư sẽ báo cáo tình hình lượng vật tư và các hàng còn tồn kho để đưa ra phương án giải quyết gửi lên cấp trên. 

Thông qua tình hình hoạt động của công ty và số lượng hàng tồn kho để có thể phân loại được các loại hàng nhanh hết, bán chạy và những vật liệu không nên nhập nhiều. 

2.5. Một số công việc khác

Kế toán vật tư phối hợp với các bộ phận liên quan để giải quyết công việc, thực hiện yêu cầu từ ban lãnh đạo có liên quan đến chuyên môn của mình. 

Ngoài ra hỗ trợ bộ phận kho để thống kê các mặt hàng nhập và xuất đảm bảo công tác quản lý.

Lập biên bản kiểm kê và xử lý các vấn đề sai lệch số liệu với thực tế, đề xuất phương án phù hợp.

3. Yêu cầu tuyển dụng của nhân viên kế toán vật tư.

Kế toán vật tư đóng vai trò quan trọng vì vậy đòi hỏi yêu cầu của nhà tuyển dụng cũng sẽ có những tiêu chí đánh giá riêng. Nhân viên kế toán vật tư cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Làm việc ở vị trí kế toán đều yêu cầu các ứng viên phải tốt nghiệp trình độ từ Đại học trở lên các chuyên ngành về kế toán hoặc kế toán kho, kế toán vật tư,... Các chức chỉ hành nghề và các chứng nhận kèm theo.

Am hiểu kiến thức về kế toán đặc biệt là công việc kế toán vật tư, có kiến thức chuyên môn và các kỹ năng nghiệp vụ như kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề.

Thành thạo tin học văn phòng là một yêu cầu bắt buộc đối với các nhân viên kế toán vật tư bởi các vấn đề về lập báo cáo, nhập dữ liệu, xử lý các chứng từ,... đều sẽ được thực hiện trên các phần mềm, công cụ máy tính.

Yêu cầu tuyển dụng của nhân viên kế toán vật tư

Yêu cầu tuyển dụng của nhân viên kế toán vật tư

Sử dụng thành thạo các thao tác máy tính, tin học văn phòng, phần mềm quản lý và các phần mềm của kế toán. Đây là những yêu cầu cơ bản mà các nhân viên kế toán đều phải có để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ngoài ra kế toán sản xuất còn phải biết nhập dữ liệu trên hệ thống và kỹ năng xử lý văn kiện chứng từ liên quan. 

Kế toán là người làm việc cùng các con số nên đòi hỏi bạn phải có sự nhạy bén nhất định để có thể làm việc với các dữ liệu và tránh sai sót trong việc tính toán.

Chịu được áp lực công việc cũng là một yêu cầu đối với những bạn muốn theo đuổi công việc này. Các kế toán viên hàng tháng phải thực hiện nhiều báo cáo khác nhau, áp lực về thời gian và công việc, phải xử lý nhiều số liệu phức tạp và các chứng từ quan trọng phục vụ việc kinh doanh của công ty. Chỉ những người có khả năng chịu được những áp lực đó thì mới có thể trở thành kế toán vật tư giỏi.

Ngoài ra kế toán vật tư cũng phải trang bị những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc công sở, kỹ năng thuyết trình,... Đây là vị trí làm việc cùng nhiều đối tác quan trọng hoặc các nhà cung cấp vật liệu để có thể bàn bạc thống nhất và dễ dàng giải quyết các vấn đề liên quan đòi hỏi các kế toán vật tư ngoài chuyên môn cần có những kỹ năng cơ bản có thể thuyết phục, báo cáo và trình bài về tài chính công ty.

4. Mức lương của kế toán vật tư.

Có thể đánh giá công việc kế toán vật tư là một công việc có mức thu nhập ổn định so với thị trường việc làm nói chung. Trung bình thu nhập của vị trí này ở khoảng 7 đến 10 triệu một tháng, mức lương này còn tùy thuộc vào khối lượng công việc, kinh nghiệm cá nhân và quy mô từng doanh nghiệp mà có sự chênh lệch khác nhau. 

Tuy nhiên đối với công việc kế toán vật tư thì mức lương sẽ được tăng lên theo thời gian và năng lực. Ngoài ra các nhân viên cũng sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ mà quyền lợi của công ty như đóng bảo hiểm, thưởng các dịp đặc biệt, tham gia vào các buổi huấn luyện đào tạo,...

Có thể nói với mức thu nhập và những quyền lợi như trên thì đây là một công việc khá hấp dẫn đáng theo đuổi để phát triển.

Qua những chia sẻ trên của Vieclam123 về thông tin mô tả công việc của kế toán vật tư hy vọng đã giúp cho các bạn hiểu được về tính chất đặc điểm của ngành nghề này từ đó có thể đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.