close
cách
cách cách cách cách cách

Chi tiết bản mô tả công việc kế toán ngân hàng đầy đủ và mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không chỉ doanh nghiệp, ngân hàng cũng là tổ chức cần có kế toán viên. Để đảm bảo hoạt động quản lý tài chính diễn ra thuận lợi, ngoài trình độ và kỹ năng liên quan, phía ngân hàng cũng muốn biết ứng viên của mình có hiểu rõ phần mô tả công việc kế toán ngân hàng hay không.

Chỉ khi hiểu rõ công việc, ứng viên kế toán ngân hàng mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách nhanh chóng.

1. Bản mô tả công việc kế toán ngân hàng chuẩn nhất

Kế toán ngân hàng là vị trí vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong mỗi ngân hàng. Sau đây là nhiệm vụ cũng như công việc cụ thể của kế toán ngân hàng dành cho những ai chưa biết.

1.1. Nhiệm vụ của kế toán ngân hàng

Nhiệm vụ của kế toán ngân hàng
Nhiệm vụ của kế toán ngân hàng

1.1.1. Kế toán ngân hàng thực hiện ghi nhận và phản ánh thông tin

Cũng như doanh nghiệp, kế toán khi làm việc tại ngân hàng sẽ phải đảm bảo ghi chép đầy đủ và chính xác các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo đúng chuẩn mực kế toán hiện hành.

Việc thực hiện ghi nhận và phản ánh thông tin kịp thời giúp ngân hàng bảo vệ tài sản của chính ngân hàng cũng như đảm bảo tài sản cho toàn bộ khách hàng thực hiện giao dịch tại đây.

1.1.2. Phân tích và tổng hợp số liệu kế toán của ngân hàng

Nhiệm vụ quan trọng không thể bỏ qua của kế toán ngân hàng chính là phân tích và tổng hợp số liệu liên quan. Hành động này phải được thực hiện theo đúng phương pháp kế toán, mục đích là cung cấp thông tin cho ban lãnh đạo hoặc các bộ phận khác tham mưu.

Nhờ có kết quả tổng hợp này, ban lãnh đạo ngân hàng có thể đưa ra các đề xuất về phương án tối ưu hoạt động kinh doanh, đồng thời thực thi các chính sách mang tầm vĩ mô theo chủ chương của Nhà nước.

Kế toán là người quản lý trực tiếp dòng tiền ra vào của ngân hàng, do đó những gì liên quan tới biến động thì họ đều phải nắm rõ. Từ những con số này đem phân tích, tổng hợp sẽ giúp quá trình tham mưu diễn ra tốt đẹp nhất.

Phân tích và tổng hợp số liệu kế toán của ngân hàng
Phân tích và tổng hợp số liệu kế toán của ngân hàng

1.1.3. Là người kiểm tra và giám sát quá trình sử dụng vốn ngân hàng

Có thể nói, việc kiểm tra và giám sát quá trình sử dụng vốn chính là nhiệm vụ chính cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất của kế toán ngân hàng.

Thông qua công tác kiểm tra và giám sát các khoản thu chi phát sinh trong ngân hàng, các nhà lãnh đạo sẽ có các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Điều này cũng góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, giúp cho toàn bộ dòng tiền được lưu thông theo đúng quỹ đạo mà các nhà lãnh đạo mong muốn.

Xem thêm: Điều cần biết về thời hạn và thi chứng chỉ Kế toán trưởng chuẩn nhất

1.1.4. Đảm bảo nghiệp vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất

Với kế toán ngân hàng, ngoài nghiệp vụ kế toán tài chính nói riêng ở mỗi chi nhánh, bạn còn phải có kỹ năng tổ chức công tác kế toán chung cho toàn hệ thống.

Đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng văn minh, khoa học. Từ đó tạo niềm tin tới khách hàng của mình.

Đảm bảo nghiệp vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất
Đảm bảo nghiệp vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất

1.2. Công việc chính của kế toán trong ngân hàng

Ngoài những nhiệm vụ quan trọng nêu trên, kế toán ngân hàng còn phải thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu. Đó là những đầu việc cụ thể nào, mời bạn theo dõi nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn:

Thứ nhất, thực hiện kiểm tra và lưu trữ các chứng từ, hoá đơn từ các dịch vụ phát sinh tại ngân hàng. Sau đó nhập dữ liệu vào hệ thống để lưu trữ bản mềm.

Thứ hai, hỗ trợ các phòng ban liên quan như Phòng Kinh doanh, Hành chính nhân sự,... Ngoài ra, khi khách hàng yêu cầu thì cũng trao đổi và làm việc để giải quyết nhu cầu của họ.

Thứ ba, tiến hành thanh toán tiền lương cho cán bộ công nhân viên của ngân hàng, theo dõi các khoản nợ phải trả và thanh toán theo kỳ hạn, kiểm tra và thu hồi nợ đối với các bên nợ tiền ngân hàng,...

Công việc chính của kế toán trong ngân hàng
Công việc chính của kế toán trong ngân hàng

Đó là tất cả những nhiệm vụ và công việc của kế toán ngân hàng, các ứng viên mới ra trường đã biết mình cần phải làm những gì sau khi được nhận vào làm rồi đúng không. Vậy yêu cầu đối với vị trí này là gì? Bạn sẽ biết đáp án sau khi đọc nội dung sau đây.

2. Những yêu cầu dành cho ứng viên kế toán ngân hàng

Tuỳ vào từng vị trí kế toán khác nhau mà ứng viên kế toán ngân hàng sẽ phải chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng chuyên môn của nhân viên kế toán riêng biệt. Tuy nhiên cái căn bản nhất đối với một kế toán ngân hàng chính là nắm vững nghiệp vụ kế toán.

Các nhà tuyển dụng ngân hàng yêu cầu ứng viên kế toán của mình phải tốt nghiệp đại học trở lên với chuyên ngành Kế toán, Tài chính.

Phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm mới có thể tham gia công tác một cách tốt nhất, nếu chưa có kinh nghiệm, bạn phải chứng minh làm sao để nhà tuyển dụng nhìn thấy bạn là một ứng viên tiềm năng, đủ sức để đảm nhận những nhiệm vụ mà họ giao phó.

Khách hàng của ngân hàng không dừng lại là người Việt, sẽ có nhiều khách hàng là người nước ngoài. Vì vậy trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh khá được chú trọng. Các ngân hàng thường yêu cầu ứng viên kế toán của mình sở hữu trình độ tiếng Anh loại B trở lên.

Những yêu cầu dành cho ứng viên kế toán ngân hàng
Những yêu cầu dành cho ứng viên kế toán ngân hàng

Một kế toán ngân hàng đương nhiên sẽ phải đảm bảo kiến thức về các thủ tục thanh toán, trong đó bao gồm thanh toán không dùng tiền mặt, vay vốn, bảo lãnh,...

Một số yêu cầu khác mà bạn cần có là: Kỹ năng giao tiếp tốt, là người trung thực, có tính tỉ mỉ, nhanh nhẹn trong cách xử lý tình huống phát sinh, là người tuân thủ nguyên tắc, luân thực hiện nghiêm khắc các quy định đã được ban hành, sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán chuyên dụng,...

Nếu bạn chưa thực sự tự tin vào trình độ cũng như năng lực của bản thân, ngay từ bây giờ có thể cải thiện chúng bằng cách tham gia các khóa học nghiệp vụ ngân hàng nâng cao, học các khóa đào tạo nghiệp vụ chuyên biệt như kế toán thuế, kế toán tín dụng, kế toán tổng hợp,...

3. Quyền lợi ứng viên kế toán ngân hàng có thể được hưởng

Không chỉ môi trường làm việc tốt, ứng viên kế toán ngân hàng còn có cơ hội hưởng các chế độ cực kỳ hấp dẫn từ phía ngân hàng đưa ra.

Trong đó, mức lương mà bạn có thể nhận được dao động từ 7 - 10 triệu đồng/tháng, có những người làm việc tốt hơn thì nhận về mức lương cao lên đến 12 triệu đồng/tháng. Ví dụ nếu bạn muốn ứng tuyển vào ngân hàng Agribank thì mức lương kế toán ngân hàng Agribank là 6 đến 8 triệu đồng chưa bao gồm tiền thưởng.

Khi trở thành quản lý, mức lương của bạn sẽ còn được gia tăng hơn nữa, con số thường dao động từ 15 - 20 triệu đồng/tháng, thậm chí là cao hơn tuỳ vào hiệu quả mà bạn tạo ra.

Cơ hội thăng tiến luôn luôn rộng mở, vì vậy chỉ cần bạn có ý chí, có năng lực thì tin chắc các vị trí quản lý mơ ước sẽ thuộc về bạn trong vài năm phấn đấu.

Quyền lợi ứng viên kế toán ngân hàng có thể được hưởng
Quyền lợi ứng viên kế toán ngân hàng có thể được hưởng

Ngoài tiền lương hấp dẫn, kế toán ngân hàng cũng nhận được nhiều chế độ đãi ngộ vô cùng ấn tượng khác, cụ thể như là: Được tham gia bảo hiểm, được nhận tiền thưởng theo năng suất, thưởng lương tháng 13, đi du lịch hàng năm,...

Đó là tất cả những thông tin mà vieclam123.vn muốn chia sẻ đến bạn trong bài viết mô tả công việc kế toán ngân hàng. Hy vọng, ước mơ được làm việc tại ngân hàng của bạn sẽ sớm thành hiện thực.

Mô tả công việc kế toán chi phí đầy đủ nhất

Theo bạn, kế toán chi phí làm gì? Nếu bạn là người quan tâm tới vị trí này vậy thì đừng bỏ qua bản mô tả công việc kế toán chi phí được trình bày trong bài viết dưới đây nhé.

Mô tả công việc kế toán chi phí

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.