close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn cách viết mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni dành cho người mới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tăng ni là cách gọi dành cho những người muốn xuất gia, theo đó để đạt được mục đích của mình thì những người này cũng phải chuẩn bị mẫu sơ yếu lý lịch hợp pháp hay còn được gọi là mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni. Rất ít người có kiến thức về điều này, vậy ngay bây giờ vieclam123.vn sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích liên quan nhé.

1. Bạn hiểu gì về mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni?

Mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni bản chất là tờ khai lý lịch của người muốn xuất gia, theo đó các đơn vị tiếp nhận sẽ quản lý tăng ni của mình một cách hiệu quả.

Bạn hiểu gì về mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni
Bạn hiểu gì về mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni?

Mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni còn được gọi là mẫu sơ yếu lý lịch TN02, không có bán ngoài thị trường. Muốn sở hữu nó bạn có thể lên mạng tải mẫu chuẩn TN02 sau đó in ra giấy và điền đầy đủ thông tin cá nhân. Hoặc các tăng, ni tương lai cũng có thể đến trực tiếp nơi có thể chấp nhận mình để xin mẫu sơ yếu lý lịch mẫu TN02.

Xem thêm: Hướng dẫn ghi chi tiết nghề nghiệp của bố mẹ trong sơ yếu lý lịch

2. Mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni có vai trò như thế nào?

Không chỉ học sinh, sinh viên hay người lao động mới cần chuẩn bị sơ yếu lý lịch, ngay cả người xuất gia cũng phải chuẩn bị nó mới được xét vào đội ngũ tăng, ni nơi bạn muốn đến.

Sơ yếu lý lịch là bản kê khai thông tin cá nhân của các tăng, ni, gồm nhiều thông tin khác nhau nhưng chủ yếu là làm rõ về quá trình hoạt động của bản thân.

Nhìn vào tờ khai này, đơn vị chấp nhận tăng ni sẽ nắm rõ được bản tính của từng người, từ đó xem xét và ra quyết định xem có chấp nhận làm tăng hay ni hay không.

Mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni có vai trò như thế nào
Mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni có vai trò như thế nào?

Chưa hết, bất kỳ tổ chức nào có nhiều người tham gia thì đều phải có quản lý, quản lý về mọi khía cạnh đối với bên ngoài xã hội hay bên trong Tự viện. Cũng giống như trường học hay nơi làm việc, các tăng ni cũng sẽ được học tập và làm theo sự chỉ đạo của quản lý trong Tự viện.

Để lọt vào hàng ngũ tăng, ni tại Việt Nam, ngoài đạo hạnh ứng viên còn phải biết cách chuẩn bị cho mình một mẫu sơ yếu lý lịch thật chỉn chu và chuyên nghiệp. Sau đây sẽ là những hướng dẫn chi tiết và cụ thể nhất giúp bạn có thêm bí quyết để hoàn thành mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni.

3. Hướng dẫn cách viết mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni chi tiết nhất

Theo bản chuẩn, mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni hay còn gọi là mẫu sơ yếu lý lịch  TN02 có 4 phần tất cả, bao gồm Phần Sơ yếu lý lịch, Quá trình bản thân, Thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch và Quan hệ trong đạo của tăng ni. Vậy với mỗi phần này bạn sẽ phải kê khai những gì, thông tin sẽ được cập nhật ngay bên dưới.

3.1. Viết Phần Sơ yếu lý lịch

Tăng ni chính là thành viên của Hội Phật Giáo, chính vì vậy ngoài Quốc hiệu - Tiêu ngữ của Nhà nước Việt Nam thì ở mẫu Sơ yếu lý lịch tăng ni bạn cũng phải thể hiện Quốc hiệu của Phật giáo nữa nhé.

Cụ thể như sau:

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Bên dưới sẽ là tên mẫu sơ yếu lý lịch với nội dung: 

SƠ YẾU LÝ LỊCH TĂNG NI SINH

Rồi ở bên dưới, bạn sẽ thể hiện mục đầu tiên chính là Sơ yếu lý lịch. Với tiêu mục này hãy viết chữ in hoa để cho dễ nhìn và tách biệt với những thông tin nhỏ bên trong nhé.

Viết Phần Sơ yếu lý lịch
Viết Phần Sơ yếu lý lịch

Bạn sẽ phải kê khai một số thông tin về bản thân bao gồm Họ và tên, Giới tính (Nam hoặc Nữ), Pháp danh, Ngày tháng năm sinh, Nơi sinh, Số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân kèm theo nơi cập, Nguyên quán, Dân tộc, Quốc tịch, Địa chỉ thường chú ghi đầy đủ đến số nhà, Nơi Tạm trú tu học cũng ghi rõ địa chỉ kèm số điện thoại. 

Bên cạnh đó, tăng ni cũng phải ghi rõ Trình độ văn hóa, Trình độ Phật học và Đang công tác hoặc đang tu học tại đâu nhé.

Tất cả những thông tin vừa kể trên khá đơn giản đúng không nào, nó xoay quanh cá nhân bạn và nếu chưa rõ thì bạn có thể xem lại giấy tờ tùy thân của mình.

3.2. Cách viết Quá trình bản thân

Ở phần 2, tăng ni sẽ làm rõ quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch. Theo đó một số thông tin mà bạn cần kê khai bao gồm:

- Nghề nghiệp trước khi xuất gia: Hãy ghi tên công việc mà bạn từng làm trước thời điểm viết sơ yếu lý lịch.

- Nơi xuất gia và thời gian xuất gia: Bạn xuất gia vào thời gian nào, ở đâu hãy ghi rõ địa chỉ vào mục này.

- Ngày tháng năm cùng nơi thọ giới: Không phải là thời gian đầu, hãy ghi vào đây giới phẩm cao nhất mà bạn đã đạt được nhé.

Cách viết Quá trình bản thân
Cách viết Quá trình bản thân

- Các lớp đã học: Thông thường muốn trở thành tăng ni chuyên nghiệp thì bạn cũng phải học để lên theo từng cấp độ giống với người bình thường, vì vậy nếu đã từng tham gia các lớp học nào thì bạn cần ghi rõ tên lớp, nơi đào tạo vào đây nhé.

Các lớp này có thuộc một trong những trường phái sau hay không: Phật giáo, Xã hội, Sinh hoạt xã hội. Khi học bạn có được nhận về phần thưởng gì không, nếu có hãy ghi vào dòng Khen thưởng, tương tự, nếu có kỷ luật thì cũng điền thông tin vào dòng Kỷ luật.

3.3. Quan hệ gia đình trong sơ yếu lý lịch tăng ni viết ra sao?

Cũng giống như mẫu sơ yếu lý lịch xin việc, các tăng ni cũng phải kê khai thành phần gia đình mình để Giáo hội Phật giáo quản lý chặt chẽ hơn. Những thông tin này bao gồm: Họ và tên cha kèm theo Năm sinh và Nghề nghiệp (Ghi theo chứng minh nhân dân của cha đẻ), ngoài ra cũng không quên ghi rõ địa chỉ thường trú vào chỗ trống.

Quan hệ gia đình trong sơ yếu lý lịch tăng ni viết ra sao
Quan hệ gia đình trong sơ yếu lý lịch tăng ni viết ra sao?

Họ và tên mẹ kèm theo Năm sinh, Nghề nghiệp và Địa chỉ thường trú, phần này cũng tương tự với cách kê khai của bố, nếu không nắm rõ có thể mượn chứng minh thư của họ để ghi cho chính xác.

Cuối cùng là liệt kê tên, tuổi, nghề nghiệp và địa chỉ thường trú của Anh, chị, em ruột của người kê khai sơ yếu lý lịch. Hãy ghi thông tin của họ theo giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân để có thông tin chuẩn xác bạn nhé.

3.4. Trình bày Quan hệ trong đạo của tăng ni

Phần cuối là Quan hệ trong đạo, đây là phần kê khai chi tiết hơn và tập trung cho tăng ni nhiều hơn. Trong đó bạn sẽ phải kê khai những thông tin như sau: Đạo hiệu Bổn sư, Giáo phẩm kèm theo số điện thoại, Địa chỉ, Chức vụ hiện nay đang nắm giữ trong Giáo hội (Nếu có thì ghi rõ ràng, không thì ghi Không), Đạo hiệu Y chỉ sư, Giáo phẩm kèm số điện thoại, Địa chỉ và Chức vụ (nếu có).

Từng thông tin sẽ phải kê khai thành thật và chính xác, cuối cùng bạn sẽ phải để lại lời cam đoan với những kê khai trên đây là đúng sự thật.

Trình bày Quan hệ trong đạo của tăng ni
Trình bày Quan hệ trong đạo của tăng ni

Ví dụ:

“Con xin cam đoan những lời khai trên đây hoàn toàn đúng sự thật. Nếu có gian dối, con xin chịu trách nhiệm trước Pháp luật”

Sau cùng là để lại chữ ký xác nhận kèm theo ngày tháng năm làm sơ yếu lý lịch bạn nhé.

Xem thêm: Mẫu Sơ yếu lý lịch Phật giáo là gì? Cách viết Sơ yếu lý lịch Phật giáo

4. Lưu ý khi viết mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni

Nếu là lần đầu, chắc chắn các tăng ni sẽ không khỏi bỡ ngỡ và không biết xử lý thế nào với mẫu sơ yếu lý lịch mẫu TN02, tuy nhiên qua phần hướng dẫn vừa rồi thì có lẽ những lo sợ trước đây đã không còn.

Còn một số vấn đề mà vieclam123.vn muốn lưu ý đến bạn khi viết mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni như sau:

Thứ nhất, mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni không thể thiếu ảnh đại diện bạn nhé. Dù là nộp bản giấy hay online thì các tăng ni tương lai hãy chuẩn bị tấm hình 2x3 để dán vào nơi yêu cầu. Trong đó ảnh phải đảm bảo được chụp chính diện với nền trắng, nếu là Tăng thì mặc áo tràng nâu hoặc nhựt nâu, nếu là Ni thì mặc áo tràng lam hoặc nhựt lam.

Thứ hai, ảnh phải được chính quyền địa phương đóng dấu đỏ giáp lai mới được cho là hợp pháp.

Lưu ý khi viết mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni
Lưu ý khi viết mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni

Thứ ba, khi kê khai mẫu sơ yếu lý lịch, hãy chú ý một số lỗi cơ bản như sai chính tả, dùng từ ngữ không sáng nghĩa, thông tin sai lệch và không đúng sự thật, hình thức xấu khiến bạn mất đi cơ hội trở thành Tăng Ni chính hiệu. Vì vậy hãy cẩn thận rà soát lại thật kỹ trước khi gửi nó tới Giáo hội Phật giáo để ứng tuyển bạn nhé.

Mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni đã được làm rõ cùng cách viết đơn giản, nhanh chóng. Hy vọng bạn sẽ sớm hoàn thành mẫu giấy tờ này và đạt được mục đích của bản thân.

Bạn có thể click vào file bên dưới để xem và tải về mẫu sơ yếu lý lịch tăng ni chuẩn nhất:

so-yeu-ly-lich-tang-ni.pdf

Hồ sơ xin việc công nhân

Bạn có ý định xin làm công nhân nhưng lại không biết mình cần chuẩn bị hồ sơ xin việc như thế nào cho hiệu quả? Vậy hãy cùng theo dõi thông tin bên dưới để xem hồ sơ xin việc công nhân bao gồm những gì nhé.

Hồ sơ xin việc công nhân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.