close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn bạn cách viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chiếm đoạt đất đai là một hành vi vi phạm pháp luật và những cá nhân mắc phải điều này đều sẽ bị xử phạt nghiêm minh. Và để tố cáo trường hợp này thì sẽ không thể nào thiếu đi được đơn tố cáo. Hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây để vieclam123.vn hướng dẫn cho bạn cách viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai cực chuẩn.

1. Khái niệm đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai

Đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai hay còn được gọi là đơn tố cáo hành vi xâm chiếm đất và một dạng văn bản được viết bởi người bị chiếm đoạt đất tố cáo về một cá nhân, tập thể nào đó về việc chiếm đoạt đất đai của họ. Văn bản tố cáo chiếm đoạt đất đai sẽ được gửi lên những cơ quan có thẩm quyền và từ đó giải quyết vụ việc.

Từ lâu tranh chấp, lấn chiếm đất đã là một trong những hành vi vi phạm về pháp luật. Theo như điều Luật đất đai đã được quy định thì việc chiếm đoạt hay bất cứ hành vi nào liên quan đến vi phạm về đất đai đều sẽ bị cơ quan nhà nước xử lý theo đúng quy định.

Đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai
Khái niệm đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai

Việc chiếm đoạt đất đai không những vi phạm hành vi về dân sự mà bên cạnh đó còn thuộc vào hành vi chiếm đoạt tài sản. Chính vì thế hành động này sẽ cần phải xử lý và các cá nhân sẽ cần phải tố cáo những trường hợp vi phạm này.

Khi thấy bất cứ một hành vi của một đối tượng nào đó liên quan đến xâm phạm đất và ảnh hưởng đến một cá nhân thì lúc này để được giải quyết vấn đề thì sẽ cần phải làm đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai. Sau khi gửi đơn tố cáo lên tòa hay những cơ quan có thẩm quyền khác thì sẽ được giải quyết vấn đề theo đúng quy định chung.

Xem thêm: Để mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai được tiếp nhận, soạn đơn thế nào?

2. Khi nào viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai?

Như đã khẳng định ở phần trên tất cả các hành động liên quan đến chiếm đoạt đất đai hay là xâm chiếm đất đều là những hành vi vi phạm pháp luật. Nếu như gặp những trường hợp sau đây thì bạn sẽ cần phải viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai để đòi lại quyền lợi cho bản thân mình:

- Cá nhân, tập thể tự ý sử dụng đất thuộc quyền sở hữu của nhà nước mà không được cho phép.

- Ngẫu nhiên sử dụng đất thuộc về quyền sở hữu hợp pháp của một cá nhân, tổ chức mà không được sự đồng ý từ họ.

- Sử dụng đất đang trên thực địa mà chưa được hoàn thành những thủ tục liên quan đến giao đất hay đã được cho thuê theo quy định của pháp luật đưa ra.

- Sử dụng không hợp lý các đất mà nhà nước giao phó, tự ý cho thuê đất đã hết hạn sử dụng mà không được nhà nước gia hạn thêm.

Viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai
Trường hợp viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai

Như vậy, khi gặp bất cứ trường hợp nào kể trên thì sẽ cần biết đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai. Người viết đơn tố cáo có thể là người trực tiếp nhìn thấy hành vi chiếm đoạt đất đai hoặc có thể là cá nhân trực tiếp ảnh hưởng bởi hành vi chiếm đoạt.

Xem thêm: Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai – bí quyết trình bày đúng quy định

3. Quyền và nghĩa vụ của người viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai

Khi mà các cá nhân tiến hành viết đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai và gửi đến đúng những cơ quan có thẩm quyền và làm đúng theo trình tự thì sẽ được giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Trong đó thì cá nhân làm đơn tố cáo sẽ được đảm bảo về quyền riêng tư cá nhân cùng với những lợi ích hợp pháp có liên quan khác trong quá trình tố cáo của mình.

Đối với quyền lợi khi tố cáo chiếm đoạt đất đai thì cá nhân làm đơn sẽ có được những quyền lợi như sau:

- Được thực hiện tố cáo chiếm đất đai theo đúng quy định.

- Trong quá trình tố cáo sẽ được bảo mật về các thông tin cá nhân.

- Được quyền đề nghị những cơ quan hoặc những cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân.

- Sẽ được khen thưởng hoặc là bồi thường thiệt hại về tố cáo của bản thân theo đúng quy định.

- Trong quá trình tố cáo chiếm đoạt đất đai thì người tố cáo sẽ được tố cáo tiếp vụ việc.

- Trong quá trình tố cáo việc chiếm đoạt đất đai sẽ được thông báo đầy đủ về việc thụ lý hoặc không được thụ lý về tố cáo. Ngoài ra còn được thông báo về việc chuyển tố cáo, gia hạn giải quyết vụ việc, đình chỉ việc tố cáo, kết luận về tố cáo,....

- Trong quá trình tố cáo sẽ được quyền rút đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai đã viết.

Quyền và nghĩa vụ của người viết mẫu đơn tố cáo
Quyền và nghĩa vụ của người viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai

Về nghĩa vụ thì các đối tượng viết đơn tố cáo chiếm đoạt tài sản sẽ có những nghĩa vụ như sau:

- Đưa thông tin về cá nhân cùng với những thông tin liên quan đến tố cáo chiếm đoạt đất đai để trình bày vào đơn và báo lên những cơ quan có thẩm quyền.

- Bắt buộc phải viết đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai với nội dung trung thực và đồng thời đưa đến những thông tin, tài liệu có liên quan để giải quyết tố cáo.

- Sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung tố cáo chiếm đoạt đất đai đã được nêu ra trong đơn. Nếu như viết đơn sai sự thật thì sẽ phải bồi thường thiệt hại cho hành vi sai trí của mình.

- Khi có yêu cầu về việc hợp tác với đối tượng chiếm đoạt đất đai thì sẽ cần phải thực hiện đúng yêu cầu.

Xem thêm: Mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai và hướng dẫn viết chi tiết

4. Viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai và các thông tin cho bạn

4.1. Giấy tờ cần chuẩn bị khi viết đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai

Trước khi tiến hành viết đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai thì đối tượng viết đơn sẽ không chỉ đơn thuần nộp đơn của mình lên các nhà chức trách mà sẽ cần phải bổ sung thêm nhiều giấy tờ khác kèm với đơn của mình. Những giấy tờ cần chuẩn bị khi nộp mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai sẽ bao gồm:

- Bản sao sổ hộ khẩu của cá nhân tố cáo vụ việc.

- Giấy tờ tùy thân của người tố cáo chiếm đoạt đất đai (căn cước công dân hoặc chứng minh thư bản sao.

- Những bằng chứng về tố cáo hành vi chiếm đoạt đất đai như: hình ảnh, tin nhắn, clip, đối tượng làm chứng,...

Giấy tờ cần chuẩn bị khi viết đơn tố cáo
Giấy tờ cần chuẩn bị khi viết đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai

- Các văn bản dùng để thể hiện tình trạng hiện tại của đất đai đã bị chiếm đoạt.

- Những xác thực và chữ ký của các cá nhân như cơ quan chức năng, gia đình lân cận về việc có tồn tại hành vi chiếm đoạt đất đai.

4.2. Nội dung và cách viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai

Và cùng vieclam123 đến với chi tiết nội dung của mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai sẽ bao gồm những phần nội dung cơ bản sau đây:

4.2.1. Thông tin về người tố cáo chiếm đoạt đất đai

Trước tiên khi viết thông tin cá nhân của người tố cáo chiếm đoạt đất đai thì trong phần đầu của đơn sẽ cần viết đầy đủ các thông tin đúng với một dạng văn bản hành chính. Trong đó thì tiêu đề sẽ được viết là “ĐƠN TỐ CÁO” và ngay phần dưới sẽ viết rõ ràng mục đích viết đơn tố cáo là gì. Thông tin về thời gian viết đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai cũng được trình bày đầy đủ ngay sau đó.

Phần tiếp đến trong đơn sẽ là nơi tiếp nhận đơn tố cáo. Trong phần này người viết sẽ chỉ rõ địa chỉ nhận đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai của mình thông qua phần kính gửi. Việc ghi đúng địa chỉ tiếp nhận đơn tố cáo là rất quan trọng cho nên khi viết cần ghi đúng địa chỉ thông tin.

Cách viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai
Cách viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai chuẩn nhất

Tiếp đến với thông tin của đối tượng tố cáo thì sẽ cần làm rõ được những thông tin cơ bản sau đây: họ và tên, ngày tháng năm sinh, các thông tin liên quan đến căn cước công dân, địa chỉ đang sinh sống ở thời điểm hiện tại.

4.2.2. Nội dung tố cáo hành vi chiếm đoạt đất đai

Nội dung tiếp đến trong đơn sẽ là phần trình bày của người viết về hành vi tố cáo chiếm đoạt đất đai của cá nhân hoặc tập thể. Trước hết bạn sẽ cần phải trình bày rõ thông tin cá nhân đối tượng chiếm đoạt đất đai của mình sau đó nêu tường tận sự việc.

Nội dung trình bày sự việc tố cáo chiếm đoạt đất đai sẽ cần phải nêu một cách tường tận và chi tiết. Tùy mỗi trường hợp chiếm đoạt thì bạn sẽ cần phải trình bày nội dung sao cho thật phù hợp. Đồng thời có thể đưa thêm những thiệt hại về vật chất hoặc tiền mặt đến bản thân.

Không những vậy trong phần trình bày này thì đối tượng viết đơn cũng cần phải trình bày những chứng minh cho hành vi chiếm đoạt của đối tượng vi phạm như là những điều luật, tài liệu đi kèm.

Nội dung mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai
Nội dung mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai và cách soạn thảo

Tiếp đến cá nhân viết đơn sẽ trình bày những yêu cầu và đề nghị của mình về tố cáo của cá nhân vi phạm để các cơ quan giải quyết vấn đề và đảm bảo được những lợi ích cá nhân.

4.2.3. Cam kết nội dung trình bày trong đơn tố cáo

Cuối cùng khi đã trình bày được hết những nội dung tố cáo của mình thì cá nhân viết đơn sẽ nêu những cam kết và trách nhiệm của bản thân về những điều đã được trình bày để tố cáo chiếm đoạt đất đai.

Sau cùng thì người viết đơn tố cáo sẽ đưa những lời cảm ơn đến người đọc và ký tên của mình trong phần cuối văn bản.

Dưới đây là nội dung mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai chuẩn nhất hiện nay. Hãy mau tải về để hiểu rõ hơn nội dung của mẫu bạn nhé!

mau-don-to-cao-chiem-doat-dat-dai.docx

Thế là mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai đã được chúng tôi cung cấp đến cho bạn vô vàn các thông tin. Mong rằng qua đây bạn sẽ có thể hiểu được hơn về đơn tố cáo này và có thể viết trong trường hợp cần đến.

Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y

Chứng chỉ hành nghề Y là một loại giấy tờ quan trọng cần thiết cho những cá nhân muốn làm việc trong ngành Y. Vậy đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y sẽ được viết như thế nào? Đến với bài viết dưới đây để biết cách viết đơn chuẩn nhất bạn nhé!

Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.