close
cách
cách cách cách cách cách

Để mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai được tiếp nhận, soạn đơn thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khiếu nại về việc đền bù đất đai là thủ tục người dân muốn đề nghị cơ quan quản lý nhà nước xem xét lại các yếu tố gắn với phần đất bị thu hồi. Để khiếu nại đúng quy trình, người dân cần soạn thảo mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai. Giấy tờ này rất quan trọng vì thế bạn cần phải tìm hiểu đầy đủ, chi tiết nội dung và cách trình bày để giúp mục đích khiếu nại đạt được hiệu quả.

Đọc ngay bài viết để lần lượt khám phá về mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai bạn nhé.

1. Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai là gì?

Đơn khiếu nại đền bù đất đai là một văn bản được soạn thảo để gửi tới cơ quan thẩm quyền nhà nước nhằm yêu cầu giải quyết về vấn đề đền bù đất đai khi xảy ra tranh chấp. Trong thực tế, các vấn đề tranh chấp đất đai xảy ra rất nhiều, ngay cả trong trường hợp đối với đất được đền bù để giải phóng mặt bằng. Người dân sẽ viết đơn này để khiếu nại khi phần đất được đền bù chưa được thỏa đáng. 

Đơn khiếu nại chính là cách người dân thực hiện quyền khiếu nại của mình theo quy định trong Luật Đất Đai 2013. Cụ thể, tại điều 204 của Luật này có nêu rõ những người sử dụng đất hoặc có quyền, nghĩa vụ đối với việc sử dụng đất sẽ có quyền thực hiện khiếu nại về hành vi, quyết định hành chính về quản lý đất đai. Có nghĩa là khi không chấp nhận quyết định đền bù đất được đưa ra bởi Ban Quản lý dự án thì người dân hoàn toàn có quyền khiếu nại sự việc để được giải quyết, xử lý thỏa đáng hơn. 

Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai được hiểu như thế nào
Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai được hiểu như thế nào?

Như vậy, liên quan tới đất đai - một thứ tài sản có giá trị rất lớn, bạn cần phải củng cố cho mình những kiến thức pháp lý cần thiết. Trong đó có việc làm thế nào để soạn mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai vì rất có thể mảnh đất của nhà bạn sẽ nằm trong dự án nào giải tỏa, giải phóng mặt bằng nào đó. Trước khi đi tìm hiểu những vấn đề rộng hơn xoay quanh giấy tờ này, bạn hãy tải mẫu đơn về máy để xem và tham khảo trước.

Mẫu-đơn-khiếu-nại-yêu-cầu-giải-quyết-tranh-chấp-về-đất-đai.docx

Sau khi đã có văn bản mẫu trong tay, hãy mở nó ra và thực hiện theo các hướng dẫn sau đây.

2. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai

Mẫu đơn đã được ban hành form sẵn vì thế về mặt hình thức, chúng ta không cần để ý quá nhiều vì từ bố cục cho tới các yếu tố cơ bản cũng đã được cấu tạo, đưa sẵn vào form chuẩn của đơn khiếu nại. Nhiệm vụ quan trọng hơn bạn cần thực hiện một cách cẩn thận, chỉn chu đó là điền nội dung chính xác, đúng theo quy định.

Ở các mục trống cần điền, bạn hãy ghi nội dung như chỉ dẫn sau đây.

Hướng dẫn cách viết đúng mẫu đơn khiếu nại về việc đền bù đất đai
Hướng dẫn cách viết đúng mẫu đơn khiếu nại về việc đền bù đất đai

2.1. Phần thông tin cơ bản cần điền trong đơn

Trước tiên thông tin phần kính gửi, bạn hãy ghi tên của cơ quan bạn gửi đơn khiếu nại đến yêu cầu giải quyết. Cơ quan này phải có thẩm quyền xử lý khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Tiếp theo, hoàn thành các thông tin cá nhân của bạn (người viết) bao gồm điền đầy đủ họ tên, viết giới tính của bản thân. Mục Năm sinh chú ý viết đủ ngày tháng năm. Sau đó, ghi địa chỉ nơi ở (thường trú/tạm trú), số chứng minh thư kèm thông tin nơi cấp, ngày cấp. Đây vốn là những thông tin cơ bản nhất gắn liền với đối tượng viết đơn khiếu nại nên cần phải viết một cách chính xác.  

Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung được viết thế nào?

2.2. Nội dung chính cần khiếu nại

Chuyển sang phần thông tin khác, cũng chính là thông tin nội dung chính của đơn khiếu nại đền bù đất đai. Trước hết phải nêu được đối tượng bị khiếu nại là ai, sau đó nêu rõ ràng, chi tiết nội dung vụ việc khiếu nại. Bạn chú ý đảm bảo trong nội dung khiếu nại được trình bày phải có 5 nội dung sau đây được viết mạch lạc:

Những thông tin cần viết trong đơn khiếu nại đền bù đất đai
Những thông tin cần viết trong đơn khiếu nại đền bù đất đai

Thứ nhất: tóm tắt đầy đủ thông tin của sự việc, cần nêu được vấn đề cụ thể xảy ra với đất đai thuộc quyền sử dụng của bạn. Vấn đề xảy ra ở thời điểm nào, các chủ thể có liên quan gồm những ai.

Thứ hai, nêu quyền, lợi ích hợp pháp của bạn về đất đai đang bị xâm phạm gây ra thiệt hại. 

Thứ ba, bạn cần chứng minh được những thiệt hại đó là có thật. Vì mục đích chính của đơn là khiếu nại về việc tranh chấp trong đền bù đất đai, có nghĩa là chính sách đền bù chưa thỏa đáng, vì thế cần đưa ra các thiệt hại lớn mà bạn phải nhận khi chưa được đền bù thỏa đáng. 

Thứ tư, đưa ra nội dung kiến nghị, yêu cầu về việc xem xét đền bù cho thỏa đáng. 

Cuối cùng, bạn cần viết rõ lời cam kết về những thông tin đã nêu là đúng sự thật. Việc này cũng phải được khẳng định về trách nhiệm của bạn trước pháp luật cho những điều đã nêu. 

2.3. Kết thúc đơn khiếu nại đền bù đất đai

Đơn khiếu nại về việc đền bù đất đai cần viết thế nào?
Đơn khiếu nại về việc đền bù đất đai cần viết thế nào?

Sau khi đưa ra các nội dung một cách rõ ràng và xác đáng thì người viết đơn sẽ ký và ghi rõ họ tên ở góc phải đơn. Song đây không phải là phần cuối cùng của mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai vì tiếp theo phía dưới, ngay sau phần chữ ký còn một mục yêu cầu người viết phải đính kèm theo các tài liệu có liên quan tới việc khiếu nại bồi thường đất. Các tài liệu sẽ được gửi kèm theo đơn bằng giấy tờ, chứng cứ cụ thể song trên đơn vẫn phải liệt kê tên của các loại giấy tờ này.

2.4. Ghi các tài liệu đính kèm phục vụ cho nội dung khiếu nại đền bù đất đai

Cùng với đơn khiếu nại, bạn sẽ phải chuẩn bị những giấy tờ sau đây để phục vụ hiệu quả cho việc khiếu nại của mình, chỉ cần liệt kê tên của chúng trong đơn và có “hiện vật” cụ thể gửi kèm với đơn:

- Giấy chứng nhận/xác nhận về quyền sử dụng đất

- Các loại giấy tờ có liên quan mật thiết tới quá trình chủ thể sử dụng đất

- Phương án đền bù của cơ quan chính quyền tại địa phương về đất đai

- Quyết định thu hồi lại đất đai phục vụ cho mục đích giải phóng mặt bằng

Các giấy tờ tài liệu kèm theo đơn khiếu nại đền bù đất đai
Các giấy tờ tài liệu kèm theo đơn khiếu nại đền bù đất đai

- Quyết định phê duyệt phương án đền bù đất, hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng

- Thông báo cưỡng chế, giải tỏa, di dời

- Bản quyết định báo giá đất

- Hình ảnh, video chứng tỏ sai phạm trong quá trình đền bù đất đai

- Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai

Khi đã nắm chắc chắn các viết đơn khiếu nại đền bù đất đai, chúng ta đều rất nôn nóng đơn sẽ được gửi nhanh tới cơ quan thẩm quyền. Nhưng với các quy trình quy định của nhà nước, bạn cần phải nắm bắt được để việc gửi đơn được thực hiện đúng và không gây ảnh hưởng tới quá trình khiếu nại của bạn. Ngay dưới đây, Hà My tiếp tục giúp bạn có thêm kiến thức về thủ tục và quy trình tiếp nhận, xử lý mẫu đơn khiếu nại mà bạn gửi tới. 

Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai và hướng dẫn viết chuẩn xác

3. Thủ tục gửi và xử lý mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai

3.1. Gửi đơn khiếu nại đền bù đất đai tới cơ quan có thẩm quyền

Người viết đơn sẽ gửi văn bản kèm những tài liệu liên quan tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý. Nếu không tìm hiểu kỹ để biết đâu là người/đơn vị có thẩm quyền mà gửi sai địa chỉ, đối tượng thì lá đơn của bạn sẽ được gửi trả lại. 

Những thủ tục quan trọng cần thực hiện để khiếu nại về việc đên bù đất đai
Những thủ tục quan trọng cần thực hiện để khiếu nại về việc đên bù đất đai

3.2. Thụ lý đơn

Khi đơn được gửi tới đúng cơ quan chức năng đủ thẩm quyền xử lý vấn đề thì sẽ được tiếp nhận và trong thời hạn là 10 ngày tính từ ngày đơn từ được tiếp nhận, người đứng ra thụ lý sự việc trong đơn sẽ gửi tới người nộp đơn một thông báo về việc sẽ thụ lý đơn.

Ngay cả khi đơn được tiếp nhận xem xét nhưng không được thụ lý thì cán bộ tiếp nhận cũng phải đưa được lý do cụ thể.

3.3. Xác minh tính chân thực của sự việc khiếu nại

Khi tiếp nhận và giải quyết vấn đề khiếu nại thì người cán bộ thụ lý sẽ cần đảm bảo những trách nhiệm sau đây:

- Kiểm tra đầy đủ mọi quyết định và hành vi hành chính của bản thân và của người nằm trong phận sự quản lý của mình. Sau khi xem xét, xác định sự việc khiếu nại hoàn toàn đúng thì sẽ nhanh chóng đưa quyết định xử lý đối với khiếu nại được yêu cầu. 

- Nếu nhận thấy đơn khiếu nại đền bù đất đai không có đủ cơ sở thì người tiếp nhận đơn cần tự xác minh hoặc giao nhiệm vụ cho những người cấp dưới làm nhiệm vụ này. 

3.4. Đối thoại trực tiếp

Cần có một cuộc đối thoại, đối chất trực tiếp trong quá trình xử lý đơn khiếu nại. Nhưng cuộc đối thoại này chỉ cần thiết và trở thành bước thứ 4 trong quy trình nếu như giữa nội dung khiếu nại với kết quả của quá trình xác minh không trùng khớp. Cuộc đối thoại phải có văn bản biên bản ghi chép lại cụ thể để làm cơ sở phục vụ cho việc xử lý vấn đề. 

Đối thoại để xử lý khiếu nại đền bù đất đai
Đối thoại để xử lý khiếu nại đền bù đất đai

3.5. Chính thức đưa ra quyết định giải quyết đối với vấn đề khiếu nại

Người có thẩm quyền cần đưa ra quyết định giải quyết lần đầu trong thời gian 3 ngày, tính từ thời điểm quyết định xử lý đối với khiếu nại được ban hành. Kết quả của việc giải quyết sẽ được gửi tới cho các đối tượng, cán bộ, cơ quan sau:

- Người đứng ra khiếu nại

- Thủ trưởng hoặc người có quyền, thẩm quyền, nghĩa vụ liên quan.

- Cơ quan thanh tra cùng cấp của Nhà nước.

Như vậy, với những thông tin đầy đủ được làm rõ xoay quanh mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai, chúng ta sẽ có thêm những kiến thức luật pháp quan trọng để tự mình biết cách bảo vệ quyền sử dụng đất cho mình. Hãy luôn truy cập https://vieclam123.vn/ để có cơ hội mở mang nhiều kiến thức đời sống và các vấn đề pháp lý hơn nữa nhé.

Cập nhật mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích

Đơn tố cáo về việc đánh người gây thương tích rất cần thiết trong cuộc sống. Nó sẽ giúp chúng ta có thể bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh. Vì vậy, dù có thể ở hiện tại bạn không cần thì không biết trong tương lai có thể xảy ra những điều rủi ro nào. Hãy chủ động chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết để luôn bảo vệ tốt quyền lợi khi cần thiết nhé. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn một phương thức quan trọng giúp lên tiếng về tố cáo hành vi đánh người gây thương tích.

Mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.