close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hành vi cố ý đánh người gây thương tích có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người bị hại làm đơn tố cáo. Cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận đơn tố cáo và tiến hành điều tra xác nhận thương tật. Vậy mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích viết như thế nào? Cùng tìm hiểu cách viết đơn tố cáo đánh người gây thương tích và một số quy định liên quan đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi cố ý đánh người gây thương tích trong bài viết sau đây nhé!

1. Những gì bạn cần biết về mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích

1.1. Mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích sử dụng khi nào?

Trong trường hợp một hay nhiều cá nhân bị hành hung, đánh đập và bị gây thương tích nghiêm trọng, thì cá nhân đó có quyền tố cáo lên cơ quan chức năng về hành vi cố ý đánh người gây thương tích. Mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích có thể được viết bởi chính người bị hại hoặc người chứng kiến hành vi đánh người gây thương tích.

Đánh người gây thương tích có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Đánh người gây thương tích có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Xem thêm: Mẫu đơn đề nghị giám định thương tật chuẩn và mới nhất cho bạn

1.2. Hướng dẫn viết mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích

1.2.1. Mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích gồm những nội dung gì?

Đơn tố cáo đánh người gây thương tích là một văn bản hành chính công vụ và có giá trị pháp lý. Người làm đơn sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật với tất cả những thông tin được khai báo trong đơn.

Đơn tố cáo đánh người gây thương tích phải được trình bày theo khuôn khổ và những quy chuẩn áp dụng cho một mẫu văn bản hành chính. Đơn sẽ được mở đầu với quốc hiệu và tiêu ngữ. Tiếp theo là địa điểm và thời gian làm đơn. Thông tin này được sử dụng để đối chiếu với thời gian diễn ra hành vi cố ý đánh người gây thương tích và thời gian khởi tố.

Trong phần “Kính gửi”, người làm đơn sẽ ghi địa chỉ nhận đơn là những cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận. Vì cố ý đánh người gây thương tích được xếp vào hành vi dân sự, nên cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận ở đây là Công an xã/ phường hoặc Công an quận/ huyện tại địa phương xảy ra vụ việc.

Gửi đơn tố cáo đến công an địa phương
Gửi đơn tố cáo đến công an địa phương

Tiếp theo, người làm đơn cần cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ của bản thân, bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/ CCCD, nơi cấp và ngày cấp, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, số điện thoại liên lạc.

Tương tự, thông tin của người bị tố cáo cũng cần được nêu rõ. Trong trường hợp không biết danh tính của kẻ thực hiện hành vi cố ý gây thương tích thì người làm đơn cần mô tả các đặc điểm nhận dạng của đối tượng đó. Cơ quan chức năng sẽ dựa trên những mô tả trong đơn để truy tìm kẻ hành hung.

Sau đó, người làm đơn cần nêu rõ lý do tố cáo và đề nghị cơ quan chức năng giám định mức độ thương tật để có căn cứ thụ lý đơn tố cáo đánh người gây thương tích. Đồng thời người làm đơn cũng phải cam đoan mọi thông tin khai báo trong đơn là đúng sự thật và sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu có thông tin sai lệch.

Tải về mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích trong lên kết sau đây.

mau-don-to-cao-danh-nguoi-gay-thuong-tich.docx

1.2.2. Làm rõ lý do và tường thuật lại sự việc

Trong mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích, phần lý do tố cáo là quan trọng nhất vì đây là cơ sở để cơ quan chức năng xem xét và tiến hành điều tra sự việc.

Làm rõ lý do và tường thuật lại sự việc
Làm rõ lý do và tường thuật lại sự việc

Trong phần này, người làm đơn cần tường thuật lại ngắn gọn toàn bộ diễn biến sự việc, bao gồm:

+ Tóm tắt ngắn gọn nguyên nhân dẫn đến sự việc.

+ Thời gian và địa điểm sự việc diễn ra.

+ Người bị hại và đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích có quen biết nhau từ trước đó không, có mâu thuẫn hay thù oán gì không, có tranh chấp quyền lợi gì không…)

+ Tóm tắt những diễn biến chính của sự việc.

+ Mô tả danh tính (nếu biết) và đặc điểm nhận dạng của đối tượng để cơ quan chức năng lấy đó làm cơ sở truy tìm kẻ cố ý gây thương tích.

+ Người làm đơn có hành vi ngăn cản, tự vệ hoặc chống đỡ hay không?

+ Thông tin về nhân chứng nếu có.

+ Giám định tình trạng sức khỏe của cơ sở y tế và thương tích của người làm đơn.

Sau phần tóm tắt sự việc, người làm đơn cần đưa ra yêu cầu tố cáo về hành vi cố ý đánh người gây thương tích và đề nghị giám định tỷ lệ thương tật để có căn cứ khởi tố hành vi cố ý đánh người gây thương tích. Người làm đơn cũng có thể đưa ra thêm căn cứ pháp lý nhằm tố cáo hành vi của kẻ cố ý đánh người gây thương tích. Ngoài ra, người làm đơn cần gửi kèm theo bản sao CMND/ CCCD và Sổ hộ khẩu cùng các giấy tờ khác có liên quan.

Mô tả danh tính và đặc điểm của kẻ cố ý đánh người
Mô tả danh tính và đặc điểm của kẻ cố ý đánh người

Xem thêm: Cập nhật thông tin chính xác về mẫu đơn đề nghị bồi thường thiệt hại

2. Trình tự thủ tục nộp đơn tố cáo đánh người gây thương tích

Khi trở thành nạn nhân trong một sự việc cố ý hành hung đánh người gây thương tích, hoặc phát hiện ra hành vi trên, bạn có quyền làm đơn tố cáo trình lên cơ quan công an địa phương để điều tra và giải quyết.

Trình tự nộp đơn tố cáo và xử lý vụ việc như sau:

- Bạn làm đơn tố cáo theo hướng dẫn trong phần trước và nộp lên cơ quan công an tại địa phương nơi xảy ra hành vi đánh người gây thương tích.

- Sau khi nhận được đơn tố cáo, cơ quan công an cần tiến hành xác minh sự việc để làm căn cứ khởi tố hoặc không khởi tố. Thời hạn tối đã để xử lý đơn tố cáo là 20 ngày tính từ thời điểm nhận được đơn tố cáo.

- Trong trường hợp sự việc có tính chất phức tạp và nghiệm trọng, có nhiều tình tiết rối ren cần điều tra xác minh thì thời hạn giải quyết tố cáo có thể kéo dài đến tối đa là 2 tháng.

Nộp đơn tố cáo đánh người gây thương tích
Nộp đơn tố cáo đánh người gây thương tích

- Nếu sau 2 tháng mà đơn tố cáo vẫn không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có quyền tiếp tục làm đơn khiếu nại lên thủ trưởng cơ quan đó và yêu cầu giải quyết lại đơn tố cáo.

Tội cố ý đánh người gây thương tích có thể bị phạt cải tạo không giam giữ nhiều nhất là 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. trong trường hợp thương tật nghiêm trọng hơn thì tùy theo tính chất nghiêm trọng của sự việc mà kẻ cố ý đánh người gây thương tích có thể bị phạt tù nhiều nhất lên đến 20 năm hoặc thậm chí là tù chung thân.

Trường hợp người bị tâm thần đánh người gây thương tích thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên sẽ bị bắt buộc chữa trị. Nếu ở thời điểm phạm tội vẫn có đủ năng lực hành vi dân sự thì sau khi chữa trị hoàn tất vẫn phải chịu hình phạt. Bên cạnh đó, người giám hộ của người bị bệnh tâm thần sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người bị hại, trừ trường hợp chứng minh được mình không có lỗi gì trong việc giám hộ.

Thời hạn tối đa xử lý đơn tố cáo là 20 ngày
Thời hạn tối đa xử lý đơn tố cáo là 20 ngày

Trên đây là hướng dẫn cách viết mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích và trích dẫn một số quy định liên quan đến sự việc đánh người gây thương tích cố ý hoặc trong trạng thái tâm thần không ổn định. Hãy mạnh dạn làm đơn tố cáo hành vi này vì quyền lợi chính đáng của bản thân. Hy vọng những thông tin trong bài viết của vieclam123 sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu vào nhà người thân

Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu vào nhà người thân được sử dụng khi nào? Điều kiện để được xin nhập hộ khẩu vào nhà người thân là gì? Tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu vào nhà người thân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.