close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn đề nghị giám định thương tật chuẩn và mới nhất cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn đề nghị giám định thương tật là văn bản quan trọng trong việc chứng minh tổn thương, mức độ thương tật của cơ thể trước cơ quan thẩm quyền. Thông qua đó bảo vệ quyền lợi của người bị tổn thương trước các hành vi xâm phạm hay cố ý gây thương tích. Vậy, cụ thể thì mẫu đơn đề nghị giám định thương tật sẽ được trình bày như thế nào và thủ tục giám định thương tật ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về đơn đề nghị giám định thương tật nhé!

1. Thông tin cơ bản về đơn đề nghị giám định thương tật

1.1. Mẫu đơn đề nghị giám định thương tật là gì?

Đơn đề nghị giám định thương tật là văn bản được lập bởi cá nhân, người bị hại gửi tới cơ quan có thẩm quyền để đề nghị giám định mức độ thương tật của bản thân trong vụ việc dẫn đến tổn thương cơ thể. 

Trong cuộc sống, có rất nhiều trường hợp dẫn đến việc bản thân không may trở thành người bị hại, có thể bị tấn công theo cách vô tình hoặc cố ý, dẫn đến các dị tật, tổn thương trên cơ thể. Điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống cá nhân ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, tùy theo mức độ thương tật. Chính vì thế mà để bảo vệ quyền lợi của chính mình, đơn đề nghị giám định thương tật sẽ là cơ sở để cá nhân đòi lại công bằng cho bản thân trước pháp luật. Việc tìm hiểu về mẫu đơn sẽ là cách để bạn chủ động hơn trong các tình huống tương tự nếu không may xảy ra.

Mẫu đơn đề nghị giám định thương tật cũng là mẫu đơn không thể thiếu để cơ quan có thẩm quyền đưa ra quyết định giám định thương tật. Vì thế, mà bạn sẽ cần phải chuẩn bị đơn theo đúng yêu cầu để đảm bảo cho quyền lợi của chính mình.

Mẫu đơn đề nghị giám định thương thật
Mẫu đơn đề nghị giám định thương thật

Xem thêm: Mẫu đơn kiện xúc phạm danh dự là gì và cách soạn thảo chi tiết?

1.2. Ý nghĩa của mẫu đơn đề nghị giám định thương tật

Mẫu đơn đề nghị giám định có ý nghĩa và vai trò như thế nào đối với cá nhân cũng như cơ quan có thẩm quyền? Hiểu được ý nghĩa này sẽ giúp bạn nhận thức được tầm quan trọng của mẫu đơn trong thủ tục giám định thương tật hiện nay. Cùng vieclam123 tìm hiểu ngay nhé!

1.2.1. Là cơ sở để cá nhân được giám định thương tật

Để có thể truy cứu trách nhiệm hình sự thì việc giám định cũng như xác định mức độ thương tật của người bị hại là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, để có được kết quả đó thì việc giám định thương tật sẽ cần được thực hiện bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và ra quyết định tương ứng. Vì thế, cá nhân, người bị hại cần làm đơn đề nghị giám định thương tật để làm cơ sở căn cứ, yêu cầu cơ quan tiếp nhận thực hiện giám định mức độ thương tật của bản thân theo đúng quy định của pháp luật.

1.2.2. Bảo đảm quyền lợi của chính mình

Trong nhiều trường hợp, nếu không yêu cầu giám định thương tật thì sẽ rất khó để cơ quan có thẩm quyền biết được mức độ thương tật cũng như đối tượng bị hại có tổn thương ra sao. Vì thế mà mẫu đơn đề nghị giám định thương tật sẽ giúp người bị hại được đảm bảo quyền lợi của chính mình. 

1.2.3. Đảm bảo trình tự thực hiện được tuân thủ

Mặc dù chỉ là văn bản đề nghị được lập ra và gửi tới cơ quan có thẩm quyền, thế nhưng, đây sẽ là một trong những trình tự, thủ tục mà cá nhân cần thực hiện trong quy trình giám định thương tật. Vì thế mà việc làm đơn không chỉ để bảo vệ quyền lợi mà còn cho thấy được các bước trong quy trình thực hiện các vấn đề liên quan tới pháp luật. Tất cả đều được tuân thủ nghiêm túc nhằm đảm bảo làm rõ trách nhiệm, quyền lợi của mỗi bên trong việc xử lý vụ án và truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan.

Ý nghĩa của mẫu đơn đề nghị giám định thương tật
Ý nghĩa của mẫu đơn đề nghị giám định thương tật

1.3. Sử dụng đơn đề nghị giám định thương tật khi nào?

Trường hợp sử dụng mẫu đơn đề nghị giám định thương tật cũng là điều bạn cần chú ý. Bởi đơn phải được sử dụng đúng mục đích thì mới được chấp thuận và thể hiện tốt vai trò trong vụ việc liên quan. 

Trường hợp cần giám định thương tật cũng như cần có mẫu đơn đề nghị giám định thương tật gồm có:
- Khi bị tai nạn lao động
- Khi bị tổn thương cơ thể, bị gây thương tích do lỗi của bên thứ 3
Việc giám định thương tích, mức độ tổn thương của cơ thể sẽ là căn cứ để khởi kiện hay yêu cầu bồi thường của cá nhân người bị hại. 

Sử dụng đơn đề nghị giám định thương tật khi nào?
Sử dụng đơn đề nghị giám định thương tật khi nào?

2. Chuẩn bị mẫu đơn đề nghị giám định như nào cho đúng?

Nếu bạn đang tìm hiểu về mẫu đơn đề nghị giám định thương tật cũng như có nhu cầu sử dụng thì cách thức chuẩn bị đơn là thông tin rất quan trọng cần nắm bắt. Vậy, đơn đề nghị giám định thương tật sẽ được chuẩn bị như thế nào?

2.1. Về mặt nội dung

Về nội dung, mẫu đơn đề nghị giám định thương tật sẽ cần thể hiện được những thông tin cụ thể như sau:
- Thông tin về người làm đơn (người bị hại)
- Thông tin về bệnh tình (tình trạng thương tích, thời gian điều trị và phương pháp điều trị)
- Lý do làm đơn

Đây là mẫu đơn đề nghị giám định thương tật, chính vì thế mà các thông tin trong đơn cần cho thấy được người làm đơn đã có một quá trình điều trị để giảm bớt phần nào sự ảnh hưởng của các vết thương, tuy nhiên, mức độ thương tật trên cơ thể là vẫn còn. Và đây sẽ là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xem xét cũng như đưa ra được quyết định giám định thương tật tương ứng cho cá nhân, người bị hại.

Nội dung của mẫu đơn đề nghị giám định
Nội dung của mẫu đơn đề nghị giám định

2.2. Hoàn thiện chi tiết mẫu đơn đề nghị giám định thương tật

2.2.1. Đơn được gửi tới cơ quan nhà nước nào hiện nay?

Khi làm đơn đề nghị giám định thương tật, cơ quan tiếp nhận đơn sẽ là một phần nội dung mà bạn cần hoàn thiện. Đây chính là mục kính gửi trong mẫu đơn đề nghị giám định thương tật. Vậy, đơn sẽ được gửi tới cơ quan có thẩm quyền nào?

Dựa theo khoản 2 điều 145 của BLTTHS năm 2015 thì cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đơn đề nghị giám định thương tật gồm có:
- Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát thực hiện tiếp nhận các tố giác, các tin báo về tội phạm và các kiến nghị khởi tố liên quan
- Cơ quan, tổ chức khác tiếp nhận tố giác và các tin báo về tội phạm
Với quy định này thì đơn đề nghị giám định thương tật liên quan tới vụ án hình sự sẽ được gửi về cơ quan điều tra, cụ thể là Cơ quan cảnh sát điều tra.

Trong trường hợp giám định thương tật do tai nạn lao động thì mẫu đơn được lập sẽ gửi tới Thanh tra Sở thương binh lao động và xã hội.
Việc gửi đơn tới cơ quan có thẩm quyền nào sẽ dựa vào nguyên nhân dẫn đến tổn thương cơ thể mà cá nhân, người làm đơn phải chịu. Vì thế mà bạn sẽ cần xem xét đúng tình hình thực tế để đơn được gửi đúng địa chỉ tiếp nhận.

Đơn được gửi tới cơ quan nhà nước nào hiện nay?
Đơn được gửi tới cơ quan nhà nước nào hiện nay?

2.2.2. Trình bày nội dung chi tiết của đơn

Trong phần nội dung mẫu đơn đề nghị sẽ có các vấn đề mà bạn cần chú ý như sau:

- Thông tin người làm đơn
Là thông tin cơ bản thế nhưng không bao giờ được thiếu trong mẫu đơn đề nghị giám định thương tật. Thông thường, người làm đơn sẽ là người cần được giám định thương tật, vì thế mà cơ quan tiếp nhận sẽ biết được đối tượng đề nghị giám định là ai, từ đó có cơ sở để lập văn bản liên quan.
Những thông tin cần đề cập gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, địa chỉ hiện tại và nghề nghiệp của bản thân.

- Thông tin về bệnh án
Thời gian điều trị, bệnh tình, nơi điều trị là những điều bạn cần làm rõ trong đơn đề nghị giám định thương tật. Đây sẽ là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xác minh việc chữa trị tổn thương của cá nhân, người bị hại. Những thông tin này bạn cần ghi đúng theo hồ sơ bệnh án của mình để đảm bảo sự chính xác cao nhất.

- Thông tin dẫn đến các tổn thương
Tiếp đến, cá nhân cần trình bày rõ ràng, chi tiết vụ việc đã xảy ra và dẫn tới những tổn thương nêu trên. Lưu ý cần trình bày ngắn gọn, rõ ràng, đảm bảo sự dễ hiểu cũng như hiểu đúng về vụ việc. Không lan man hay sử dụng từ ngữ gây hiểu lầm làm ảnh hưởng tới việc điều tra, xác minh vụ việc.

2.2.3. Kết luận

Cuối cùng, người làm đơn sẽ chốt lại vấn đề bằng việc đưa ra đề nghị giám định thương tật với cơ quan tiếp nhận. Sau đó sẽ ký và ghi rõ họ tên ở phía bên dưới. Trường hợp người làm đơn chưa thành niên hay mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện pháp luật sẽ phải ký tên điểm chỉ thay thế.

Kết luận đơn giám định thương tật
Kết luận đơn giám định thương tật

2.3. Tải mẫu đơn đề nghị giám định thương tật

Hiện nay, việc làm đơn đề nghị giám định thương tật đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Các cá nhân chỉ cần sử dụng mẫu đơn đề nghị giám định thương tật có sẵn và điền những thông tin còn thiếu của chính mình vào đơn là có thể hoàn thiện. Điều này giúp bạn có thể sở hữu mẫu đơn đề nghị giám định vô cùng nhanh chóng, chuẩn chỉnh về hình thức và nội dung.

Tuy nhiên, bạn sẽ cần có trang web uy tín trong việc cung cấp mẫu đơn cho mình. Dưới đây sẽ là mẫu đơn đề nghị giám định thương tật chuẩn và mới nhất bạn có thể tham khảo.
Link tải:

mau-don-de-nghi-giam-dinh-thuong-tat.doc

Những tài liệu đính kèm đơn đề nghị giám định thương tật
Những tài liệu đính kèm đơn đề nghị giám định thương tật

Xem thêm: Cập nhật thông tin chính xác về mẫu đơn đề nghị bồi thường thiệt hại

3. Những tài liệu đính kèm đơn đề nghị giám định thương tật

Khi tiến hành đề nghị giám định thương tật, bên cạnh việc chuẩn bị mẫu đơn đề nghị giám định thương tật, bạn sẽ cần chuẩn bị thêm một số tài liệu sau:

- Thương tật trong vụ án hình sự
+ Bản sao CMND/ CCCD/ Hộ chiếu còn thời hạn
+ Bản sao chứng minh bản thân là đương sự của vụ án
+ Đồ vật, tài liệu liên quan nếu có

- Thương tật do tai nạn lao động
+ Bản sao CMND/ CCCD/ Hộ chiếu còn thời hạn
+ Giấy giới thiệu do người sử dụng lao động cấp (nếu đang chịu sự quản lý của người sử dụng lao động) 
+ Bản chính/bản sao Giấy chứng minh thương tích do cơ sở y tế nơi cấp cứu (hoặc điều trị) cấp (theo mẫu tại Quyết định số 4096/2001/QĐ-BYT)
+ Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản điều tra tai nạn lao động (theo mẫu tại Phụ lục 7 kèm theo Thông tư liên tịch 12/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT)
+ Giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án (trường hợp người lao động không điều trị nội trú/ngoại trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật phù hợp với thời điểm xảy ra tai nạn lao động và tổn thương đề nghị giám định)

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết liên quan đến mẫu đơn đề nghị giám định thương tật. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu đơn cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất về đơn đề nghị giám định thương tật.

Cách chuẩn bị mẫu đơn yêu cầu giám định chữ ký

Chuẩn bị mẫu đơn yêu cầu giám định chữ ký cũng là một trong những việc mà nhiều người vẫn thường làm. Vậy khi nào cần lập loại giấy tờ này? Và chúng ta cần lưu ý những gì khi thực hiện đơn yêu cầu giám định chữ ký? Tham khảo ngay.

Mẫu đơn yêu cầu giám định chữ ký

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.