close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn kiện xúc phạm danh dự là gì và cách soạn thảo chi tiết?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn kiện xúc phạm danh dự là gì và viết với mục đích nào? Vai trò ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi tìm câu trả lời chi tiết trong nội dung hữu ích ngay sau đây.

1. Tìm hiểu thông tin mẫu đơn kiện xúc phạm danh dự là gì?

Hoàn toàn khác nhau về hai phạm trù đạo đức khi nói đến danh dự và nhân phẩm tuy nhiên trong xã hội lại có sự liên quan quy định lẫn nhau. Công dân sẽ có quyền viết đơn khởi kiện nếu nhận thấy có những hành vi mà danh dự nhân phẩm mình bị xúc phạm gửi tới chủ thể cơ quan có thẩm quyền. Kèm theo đó đơn kiện xúc phạm danh dự cũng sẽ là cơ sở bằng chứng để chủ thể cơ quan có thẩm quyền cân nhắc khi xử lý giải quyết nội dung của đối tượng khởi kiện đó vậy theo bạn đơn kiện xúc phạm danh dự được hiểu như thế nào?

Mẫu đơn kiện xúc phạm danh dự
Mẫu đơn kiện xúc phạm danh dự

Mẫu đơn do nhóm cá nhân tổ chức hay cá nhân đối với đơn khởi kiện xúc phạm nhân phẩm danh dự của mình để mong muốn yêu cầu đề nghị đối với cơ quan có chức năng có thẩm quyền xử lý giải quyết vấn đề đó thường cơ quan có thẩm quyền là toà án theo chính xác pháp luật tố tụng cân nhắc phát sinh trong tranh chấp từ hành vi nhân phẩm danh dự đối với chủ thể khác cùng với pháp luật đưa ra quy định quyền bị ảnh hưởng xâm phạm, nhất định đối với chủ thể hợp pháp lợi ích pháp luật theo đúng quy định đưa ra.

Xem thêm: Cập nhật thông tin chính xác về mẫu đơn đề nghị bồi thường thiệt hại

2. Mục đích và cách viết của mẫu đơn kiện xúc phạm danh dự

2.1. Mục đích 

Đơn kiện xúc phạm danh dự được hiểu là mẫu đơn được viết hay soạn thảo bởi người hiện đang bị xâm phạm nhân phẩm danh dự muốn kiện người khác khi gửi lên trên toà án ghi chép lại các hành vi xâm phạm nhân phẩm danh dự toàn bộ thông tin về nhóm cá nhân cá nhân, khiếu nại của tổ chức liên quan với sự kiện phát sinh với sự tranh chấp liên quan cùng với danh dự bị xúc phạm, hành vi vi phạm pháp luật đối với nhân phẩm bị cùng với cá nhân cam kết đối với cá nhân, tổ chức,...

Mục đích
Mục đích

2.2. Cách soạn thảo chi tiết

2.2.1. Phần mở đầu

Mẫu đơn kiện xúc phạm danh dự nhân phẩm cũng là một dạng văn bản không khác gì các mẫu đơn kiện hay tố tụng khác bao giờ trong phần mở đầu cũng không được thiếu nội dung Quốc Hiệu Tiêu Ngữ, mọi người viết in hoa thể hiện sự trang trọng và căn chính giữa để trông bố cục được chỉn chu. Tiếp đó người soạn đơn kiện sẽ xác định ngày tháng thời gian mình viết vào ngày nào năm nào để ghi chép vào. Tiêu đề của mẫu đơn cũng không được quên, hãy viết căn giữa và in hoa tất cả ví dụ mọi người có thể viết là: ĐƠN KIỆN XÚC PHẠM DANH DỰ sau đó mở ngoặc nói về hành vi về việc mình bị xúc phạm danh dự đó.

Phần mở đầu
Phần mở đầu

2.2.2. Phần nội dung và kết thúc

Phần nội dung mọi người sẽ đến với phần kính gửi tới cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý giải quyết vụ việc này như kính gửi toà án nhân dân thành phố hay quận huyện, thị xã,....Hoặc một số cơ quan chủ thể khác cũng có thẩm quyền chức năng tương đương. 

Kê khai tên đầy đủ của đối tượng soạn thảo đơn kiện ngày tháng năm sinh vào khi nào, số căn cước công dân hay chứng minh nhân dân là gì và được cấp ngày nào do CA nào cấp. Địa chỉ thường trú cũng như nơi cư trú trong thời gian hiện tại là ở đâu, khi có việc cần đến thì liên hệ số điện thoại nào. Tiếp theo là nội dung mà đối tượng viết đơn sẽ trình bày cụ thể có thể tham khảo. Mọi người có thể trình bày việc phát sinh tranh chấp có liên quan sự kiện tới việc nhân phẩm, hành vi bị xúc phạm bị chó là đã vi phạm pháp luật và có thể khởi kiện của các bên có cách xử lý tranh chấp nếu có chẳng hạn như:

Vào ngày này tháng nào năm này tôi và ông hoặc bà sinh năm…có địa chỉ thường trú và địa chỉ cư trú hiện tại là….. Số điện thoại liên hệ….Trong xuyên suốt thời quan quá trình tiến hành thực hiện công việc….có phát sinh cũng như nảy sinh sự không hài lòng mâu thuẫn với nhau. Mặc dù vậy do ông/bà giải quyết không đúng chừng mừng hay không đúng thời điểm nên việc xô sát đã xảy ra giữa hai chúng tôi.

Phần nội dung
Phần nội dung

Vào thời gian này…… Vì thấy tôi….( Lúc này người soạn thảo đơn khởi kiện sẽ nói nguyên nhân vì sao dẫn đến hành vu họ bị xúc phạm nhân phẩm danh dự) trong khi đó thì ông hoặc bà đã không có sự hài lòng về quyết định được đưa ra nên lại có sự tranh chấp về…giữa chúng tôi.

Tôi đã chủ động gặp mặt ông/bà….để mâu thuẫn được hoà giải tránh xảy ra xô xát có địa chỉ nơi ở hiện tại và nơi ở thường trú tại….. số điện thoại cá nhân sử dụng để liên hệ là….được cho là người trung gian có vai trò hoà giải tuy nhiên ông/bà ….tỏ ra không chấp nhận không hài lòng có thái độ…..nên kết thúc việc tranh chấp đối với tôi.

Phần kết thúc
Phần kết thúc

Cụ thể tôi đã phát hiện ông/bà..vào thời gian cụ thể…. Đã đưa nhiều thông tin không chính xác không đúng sự thật tuyên truyền các nội dung đó đến người quen đồng nghiệp của tôi gây thiệt hại về tài sản, danh dự nếu có hãy liệt kê ra.

Nếu như quá trình còn tiếp diễn hãy tiếp tục trình bày tương tự với nội dung trên, cuối cùng là đưa ra lời cảm ơn với cơ quan có thẩm quyền sau đó kỹ ghi rõ họ tên trong lá đơn khởi kiện xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Xem thêm: Mẫu đơn kiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng hướng dẫn chuẩn nhất

3. Một số quy định liên quan đến việc xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác

Sẽ bị phạt cảnh cáo về kinh tế đối với đối tượng xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác một khách nghiêm trọng rơi vào số tiền từ khoảng 10 triệu đồng cho tới 30 triệu đồng hoặc không giam giữ lên tới 3 năm về việc phạt cải tạo.

Đối tượng sẽ bị phạt ngồi tù từ khoảng 3 tháng cho tưới 2 năm khi dính phạm tội ví dụ như: 2 lần trở lên đều phạm tội, xúc phạm tối thiểu 2 người trở lên, lợi dụng quyền hạn chức vụ để xúc phạm danh dự người khác, xúc phạm người hiện đang thực hiện đi thi hành công vụ, Xúc phạm danh dự tới người nuôi dưỡng, dạy dỗ, chữa bệnh, chăm sóc cho mình, để phạm tội đã sử dụng phương tiện điện tử, mạng viễn thông hoặc mạng máy tính, nạn nhân bị gây rối loạn hành vi và tâm thần từ khoảng 11 phần trăm tới 45 phần trăm.

Đối tượng sẽ bị phạt ngồi từ từ 2 cho tới 5 năm tù khi thuộc một trong số trường hợp sau: Nạn nhân vị gây rối loạn hành vi tâm thần từ 46 phần trăm trở lên, xúc phạm danh dự khiến cho nạn nhân phải tự sát.

Sẽ bị cấm hành nghề, đảm nhiệm chức vụ hay phải làm 1 đến 5 năm công việc nhất định đối với người phàm tội. Khi làm nhục người khác về mặt khách quan thì thể hiện qua hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác một cách nghiêm trong qua hình thức sau:

Thể hiện qua lời nói gồm có chửi bới, sỉ nhục một cách tục tĩu, thô bỉ, lăng mạ, giữa đám động lột quần áo,.... Với tính chất hạ thấp danh dự nhân cách của người bị hại khi nhằm vào nhân cách danh dự của họ khiến cho người bị hại cảm thấy nhục nhã.

Quy định
Quy định

Thể hiện qua hành động gồm có các hành vi bêu rếu người bị hại trước đám đông có hoặc không đồng thời lời thô tục kèm theo. Người phạm tội có thể sử dụng các hành vi mang tính chất vũ lực như vật lộn, tra khảo, bắt trói khống chế bằng các phương tiện nguy hiểm để nạn nhân bắt buộc phải thực hiện yêu cầu mình đưa ra.

Toàn bộ các thủ đoạn hành vi trên đều hướng đến mục đích khiến cho người bị hại cảm thấy nhục nãy, tuỳ cụ thể trường hợp nếu hành vi đó cấu lại thành một tội độc lập thì trách nhiệm hình sự sẽ bị truy cứu trách nhiệm thường trực tiếp diễn ra với hành vi đặc trưng trước nhiều người có sự công khai.

Trên đây là những thông tin về mẫu đơn kiện xúc phạm danh dự chi tiết cùng một số quy định liên quan. Đừng quên cập nhật hàng ngày bài viết tại vieclam123.vn để đón đọc thêm nhiều nội dung hữu ích khác nhé.

Cập nhật thông tin mẫu đơn xin đi tham quan chuẩn và hiệu quả nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin và cách viết chi tiết mẫu đơn xin đi tham quan? Cùng theo dõi trong bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn về nội dung này nhé!

Mẫu đơn xin đi tham quan

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.