close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai và hướng dẫn viết chuẩn xác

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi mà một cá nhân hay một tổ chức nào đó không đồng ý về những quyết định thu hồi đất của những cơ quan có thẩm quyền thì sẽ dùng đơn khiếu nại đề bày tỏ sự không đồng tình. Vậy, mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai được viết như thế nào? Hãy cùng đến với vieclam123.vn ngay dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai bạn nhé!

1. Khái niệm mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai

Việc thu hồi đất từ lâu đã là một trong những việc thuộc về thẩm quyền tư phía cơ quan nhà nước. Khi mà đất đai đó nằm trong danh sách phải thu hồi đất thì các phía cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện thu hồi đất của cá nhân, tập thể. Thu hồi đất cũng đồng nghĩa rằng quyền sử dụng đất sẽ không còn.

Nhưng vì việc thu hồi đất gây ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích cá nhân của người sở hữu. Chính vì thế cho nên về phía đối tượng bị thu hồi đất sẽ hoàn toàn có những quyền khiếu nại để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho mình. Khiếu nại về việc thu hồi đất cũng là một trong những quyền lợi cơ bản của công dân nên điều này là hoàn toàn hợp pháp.

Mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai
Khái niệm mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai

Quá trình để khiếu nại về việc thu hồi đất thì mỗi cá nhân cần phải thực hiện thông qua mẫu đơn khiếu nại. Đây là điều kiện bắt buộc để cho mỗi cá nhân có thể đề đạt những vấn đề về việc thu hồi đất từ phía cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai chính là một văn bản hành chính được viết bởi công dân, cơ quan, tập thể gửi lên những tổ chức có thẩm quyền để xem xét về quyết định thu hồi đất mà họ đã đặt ra. Đây sẽ là văn bản được dùng để bày tỏ những ý kiến về thu hồi đất của chính quyền đưa ra cho họ. Thông qua đó sẽ bảo vệ được những quyền lợi liên quan đến đất đai và bảo vệ lợi ích cá nhân sở hữu đất.

Xem thêm: Mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất đai và hướng dẫn viết chi tiết

2. Các bước viết mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai

2.1. Xác định về độ cần thiết của khiếu nại thu hồi đất đai

Như đã phân tích thì thu hồi đất là việc được thực hiện từ những cơ quan có thẩm quyền. Và chỉ khi đất đai có những vấn đề nằm trong danh sách phải thu hồi thì khi đó phía những cơ quan sẽ tiến hành thu hồi đất theo đúng quy định. Và quá trình thu hồi đất đều có những cơ sở thực hiện vô cùng rõ ràng.

Nhưng đôi khi việc thu hồi đất đai lại được diễn ra một cách bất hợp lý và gây ra những bất lợi, ảnh hưởng đến mỗi quyền lợi của mỗi cá nhân. Do đó cho nên, để không ảnh hưởng đến những nhân tố quan trọng đó thì mỗi đối tượng sẽ cần phải làm đơn khiếu nại về việc thu hồi đất đai.

Các bước viết mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai
Các bước viết mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai chuẩn

Trước khi tiến hành viết đơn khiếu nại thì bạn cần phải xác định trước là việc thu hồi đất đai của mình từ phía cơ quan nhà nước có đúng chuẩn hay bất hợp pháp hay không. Nếu như bạn cảm thấy rằng việc thu hồi đất đai là không có tính hợp lý, cơ sở thì ngay tức khắc phải tiến hành làm đơn để bảo vệ lợi ích cá nhân.

Thông thường thì việc thu hồi đất sẽ được diễn ra cho những trường hợp như là: thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, thu hồi đất do vi phạm pháp luật, thu hồi vì mục đích quốc gia và thu hồi đất do chấm dứt sử dụng. Nếu như việc thu hồi đất nằm ngoài những yếu tố trên thì sẽ được coi là không đúng quy định và khi đó độ cấp thiết của việc làm đơn khiếu nại là rất cao và lúc này đơn khiếu nại sẽ có ý nghĩa giúp mỗi cá nhân bảo trì hoãn việc thu hồi đất.

Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai chuẩn nhất

2.2. Tiến hành viết mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai

Và khi mà đã xác định được cho bản thân về việc khiếu nại thu hồi đất đai thì bạn sẽ phải tiến hành viết đơn. Đơn khiếu nại này sẽ là một văn bản hành chính gửi lên những cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất đai và khi đó bạn sẽ cần phải triển khai những thông tin sau đây:

Viết mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai
Tiến hành viết mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai

2.2.1. Phần đầu đơn

Trong phần đầu mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai sẽ là những thông cơ bản như là quốc hiệu, tiêu ngữ và tên của đơn. Phần tên đơn bạn sẽ cần phải ghi rõ thông tin nội dung đơn ra chính giữa trang giấy và đồng thời viết hoa toàn bộ để làm nổi bật đơn. Sau đó thì bạn cũng cần phải ghi rõ về địa điểm, thời gian viết đơn khiếu nại thu hồi đất đai của mình.

Với phần nội dung kính gửi thì người viết đơn khiếu nại sẽ ghi rõ thông tin người nhận đơn khiếu nại thu hồi đất của mình. Các bên nhận đơn sẽ bắt buộc là những cơ quan có thẩm quyền về thu hồi đất.

Sau khi đã nêu rõ thông tin người nhận đơn thì tiếp sau đó bạn sẽ phải trình bày về thông tin của bản thân mình. Trong phần nội dung này người viết đơn sẽ cần phải trình bày về họ và tên, năm sinh, địa chỉ sinh sống điện tại, số điện thoại liên lạc,...Thông tin phần nội dung này phải chính xác để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại của bạn.

2.2.2. Nội dung về khiếu nại thu hồi đất

Đến với phần nội dung khiếu nại thu hồi đất thì cũng chính là phần nội dung quan trọng nhất trong đơn. Ở phần nội dung này trong văn bản thì đối tượng viết đơn sẽ trình bày về khiếu nại của mình trong vấn đề thu hồi đất và trong toàn bộ phần chính này thì các ý cần triển khai như sau:

Cách viết mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai
Chi tiết cách viết mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai

- Trình bày tóm tắt về quá trình sử dụng đất cùng với hiện trạng sử dụng hiện tại.

- Nêu những quyết định về việc thu hồi đất bởi bai, số quyết định bao nhiêu. Sau đó sẽ trình bày những điểm không hợp lý về quyết định thu hồi đất đó. Phần này nêu ra phải có tính thuyết phục và trình bày đúng vấn đề.

- Nêu những căn cứ để chứng minh sai phạm thu hồi đất của những cơ quan có liên quan.

- Trình bày những hậu quả về thu hồi đất ảnh hưởng đến cá nhân bị thu hồi đất.

- Cuối cùng là trình bày những ý kiến về yêu cầu giải quyết khiếu nại thu hồi đất.

2.2.3. Phần kết đơn

Và trong phần kết đơn khiếu nại thu hồi đất đai thì đối tượng viết đơn sẽ nêu lại mong muốn được giải quyết thu hồi đất của mình đến những cơ quan nhắc đến trong đơn. Sau đó sẽ tiến hành ký tên vào phần cuối văn bản khiếu nại thu hồi đất đai.

Soạn thảo mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai
Soạn thảo mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai cực chuẩn

Dưới đây là mẫu chuẩn đơn khiếu nại thu hồi đất đai. Bạn hãy mau tải về thiết bị của mình để áp dụng khi cần đến ngay nhé!

mau-don-khieu-nai-thu-hoi-dat-dai.docx

2.3. Kiểm tra và gửi đơn khiếu nại thu hồi đất đai

Khi đã trình bày xong hết những nội dung trong văn bản khiếu nại thu hồi đất đai thì tiếp sau đó người viết sẽ cần kiểm tra lại toàn bộ thông tin đơn và gửi đến những cơ quan mình yêu cầu. Trước tiên nội dung đơn khiếu nại phải rõ ràng, hình thức đơn dễ nhìn và cuối cùng là từng phần thông tin được cung cấp phải chính xác.

Kiểm tra và gửi đơn khiếu nại thu hồi đất đai
Thực hiện kiểm tra và gửi đơn khiếu nại thu hồi đất đai

Việc khiếu nại thu hồi đất đai mỗi cá nhân có thể khiếu nại tối đa 2 lần và khi nộp đơn mỗi cá nhân đồng thời cũng phải đính kèm thêm những tài liệu liên quan như là chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với giấy tờ tùy thân,....Thời gian giải quyết khiếu nại thu hồi đất cũng khá lâu cho nên khi việc thu hồi đất diễn ra bạn phải gửi đơn khiếu nại của mình sớm nhất có thể để giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất.

Mong rằng với những nội dung đã chia sẻ trong bài viết đã giúp ích cho bạn về việc hoàn thiện mẫu đơn khiếu nại thu hồi đất đai vô cùng chi tiết. Nếu bạn muốn trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức về các loại biểu mẫu hoặc là những thông tin hữu ích khác thi đừng quên cập nhập bài viết của vieclam123.vn một cách thường xuyên nhé!

Mẫu giấy xác nhận sinh viên đang học tại trường

Trong quá trình còn là đang ngồi trên giảng đường thì đôi khi các bạn sinh viên sẽ cần phải chứng thực các thông tin của bản thân. Khi đó, mẫu giấy xác nhận sinh viên đang học tại trường sẽ là một trong những tài liệu vô cùng quan trọng. Vậy để hiểu rõ hơn về cách viết giấy xác nhận sinh viên đang học tại trường thì bạn hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây.

Mẫu giấy xác nhận sinh viên đang học tại trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.