close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung được viết thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung là gì? Hướng dẫn bạn soạn thảo mẫu đơn khiếu nại này để khi cần, việc soạn đơn sẽ trở nên dễ dàng và mang tới hiệu quả như mong muốn. Qua bài viết dưới đây, Hà My sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin chi tiết, đầy đủ về loại đơn từ này.

1. Bạn hiểu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung là gì?

Mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung là mẫu văn bản thuộc thể loại đơn từ có giá trị thực hiện mục đích khiếu nại việc lấn chiếm lối đi chung. Trong đơn cần nêu rõ ràng nội dung khiếu nại và các thông tin khác. Người viết sẽ gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xử lý vấn đề lấn chiếm lối đi chung. Vậy đơn được gửi tới ai, sử dụng mẫu đơn sẽ mang tới cho bạn những vai trò gì? Những điều này sẽ được lật mở dần qua các nội dung vieclam123.vn chia sẻ bên dưới.

Hiểu rõ mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung là gì?
Hiểu rõ mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung là gì?

Xem thêm: Soạn thảo biên bản thỏa thuận lối đi chung và những điều cần lưu ý

2. Mục đích, giá trị thể hiện của đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung

Đúng như cách gọi tên, đơn khiếu nại này được viết nhằm mục đích dùng để khiếu nại sự việc đối tượng cụ thể nào đó đã lấn chiếm lối đi chung để sử dụng cho mục đích riêng cá nhân như lấn lối đi để xây tường, xây nhà, lấn chiếm làm kinh doanh, … Đơn được gửi đi cũng có nghĩa là bạn được gửi lời đề nghị tới cơ quan Nhà nước xử lý hành vi lấn chiếm trái pháp luật, từ đó bảo vệ giá trị chung cho khu vực cũng như quyền lợi sử dụng phần tài sản, giá trị chung cho chính mình. 

Trong thực tế, khi đất công bị một cá nhân lấn chiếm, biến thành phần sử dụng riêng hoặc sở hữu riêng sẽ khiến nhiều người bức xúc. Hành vi của người lấn chiếm, xâm phạm đó cũng vi phạm luật pháp. Khi các cơ quan có thẩm quyền quản lý tài sản công thuộc Nhà nước chưa phát hiện được những hành vi này thì bản thân mỗi người công dân đều có quyền trình bày sự việc và đưa ra đề nghị xử lý thông qua việc sử dụng mẫu đơn khiếu nại. 

Đơn khiếu nại về việc lấn chiếm vào phần lối đi chung và mục đích biểu thị
Đơn khiếu nại về việc lấn chiếm vào phần lối đi chung và mục đích biểu thị

Cũng như vậy, khi lối đi chung của xóm làng bị lấn chiếm, đương nhiên, bạn hay bất cứ người công dân nào cũng có quyền khiếu nại. Mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung cần được dùng để thể hiện quyền đó. Vậy bạn đã biết cách sử dụng văn bản này? Cách điền nội dung đúng cho văn bản như thế nào? 

Xem thêm: Mẫu đơn xin mở lối đi - Học cách soạn để đơn được chấp thuận ngay

3. Hướng dẫn soạn thảo đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi

3.1. Mẫu đơn khiếu nại về việc lấn chiếm lối đi chung gửi cho ai?

Mẫu đơn này sẽ được gửi lần đầu tới Ủy ban nhân dân xã/phường tại nơi xảy ra sự việc lấn chiếm lối đi chung. Người có quyền soạn thảo đơn là công dân, bất cứ ai, có thể là khiếu nại của một cá nhân theo ý kiến riêng hoặc là khiếu nại của cá nhân đứng ra đại diện cho cả nhóm người. Khi có đơn, cơ quan chức năng phải thực hiện trách nhiệm giải quyết vấn đề một cách triệt để. 

Thời gian quy định việc xử lý đơn khiếu nại, trả lời công dân - người soạn đơn từ 10 đến 15 ngày. Khi cần hòa giải, xác minh, tổ chức những buổi làm việc gặp mặt trực tiếp. đối thoại thì bộ phận Tư pháp sẽ tổ chức các hoạt động đó để có thể tiến đến giải quyết triệt để vấn đề, đảm bảo tính trật tự xã hội và quyền lợi công dân.

Mẫu đơn khiếu nại chuyện lấn chiếm lối đi được soạn  thế nào?
Mẫu đơn khiếu nại chuyện lấn chiếm lối đi được soạn  thế nào?

3.2. Nội dung trong đơn khiếu nại bao gồm những gì?

Trong quá trình viết đơn, bạn cần trình bày một cách ngắn gọn các nội dung vấn đề, trong đó, chú ý nêu rõ ràng quá trình hình thành khu vực đất công được tính là lối đi chung đang bị người/đơn vị khác lấn chiếm. Đồng thời việc trình bày thông tin có liên quan đến việc lấn chiếm là rất quan trọng để cơ quan tiếp nhận dựa vào xem xét sự việc, đưa ra phương án giải quyết. Vậy thông tin đó là gì?

Hãy nêu rõ hành vi lấn chiếm xuất hiện bắt đầu khi nào, thực trạng lấn chiếm ra sao và để lại hậu quả gì. Nếu như có sự chuẩn bị đầy đủ hơn nữa để mẫu đơn đạt được những hiệu quả như mong đợi thì bạn nên tận dụng những bằng chứng là video, hình ảnh ghi lại việc lấn chiếm thực tế. Đó chính là những thứ tốt nhất cho việc khiếu nại của bạn đạt được thành công. 

Cách điền nội dung trong đơn khiếu nại về việc lối đi chung bị lấn chiếm
Cách điền nội dung trong đơn khiếu nại về việc lối đi chung bị lấn chiếm

3.3. Hướng dẫn điền nội dung trong đơn khiếu nại

3.3.1. Yêu cầu cơ bản khi soạn thảo đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung

Văn bản này thuộc thể loại văn bản hành chính nên phải được soạn thảo dựa trên những quy tắc chung của văn bản hành chính. Trong đó, người viết đơn phải giữ được bố cực và yếu tố cơ bản của mẫu đơn bao gồm:

- Yếu tố quan trọng, thể hiện tính chất đặc trưng của đơn từ gồm Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Địa điểm và thời gian viết đơn, Tên đơn kèm nội dung chủ đề của đơn. 

- Bố cục đơn khiếu nại phải đủ 3 phần gồm phần: mở đầu đơn, thân đơn và kết đơn. 

Về form mẫu, do được cung cấp mẫu có sẵn theo quy chuẩn thế nên người viết chỉ cần tải biểu mẫu từ trên mạng về là sẵn dùng. Thứ quan trọng hơn đó chính là cách triển khai nội dung, lấp đầy những khoảng trống trong mẫu có sẵn như thế nào để đề đạt đầy đủ một cách thuyết phục nội dung, mục đích khiếu nại của bạn. Vì thế, từ việc nắm bắt tổng thể mẫu đơn, thứ bạn cần tích lũy đó chính là cách xây dựng nội dung cho mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung thật hiệu quả. 

Yêu cầu gì cần đáp ứng khi soạn thảo đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi?
Yêu cầu gì cần đáp ứng khi soạn thảo đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi?

My sẽ chỉ rõ cách hoàn thiện nội dung cho từng phần từng mục trong đơn để bạn càng dễ dàng thực hiện.

3.3.2. Chi tiết cách soạn thảo đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung

Về hình thức, không có gì để bàn vì chúng ta đã được cung cấp form mẫu ỏ trên mạng. Nếu chưa tìm được, đừng cất công, My sẽ đặt dưới đây văn bản mẫu của đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung cho bạn:

mau-don-khieu-nai-lan-chiem-loi-di-chung.docx

Sau khi sở hữu mẫu đơn này trên máy, mở nó ra vào điền theo hướng dẫn bên dưới.

Về tên đơn, biểu mẫu có sẵn cũng đã ghi cho chúng ta tên đơn rất rõ ràng, đó là ĐƠN KHIẾU NẠI LẤN CHIẾM LỐI ĐI CHUNG. Tuy nhiên bạn vẫn cần điền nội dung ở phía dưới tên đơn, đó chính là địa chỉ bị lấn chiếm. Đơn mẫu sẽ để lại một khoảng trống cho bạn điền ngay sau dòng chữ “V/v lấn chiếm lối đi chung tại địa chỉ ….”. Hãy điền đúng địa chỉ bạn cần khiếu nại nhé. 

Sau đó, để mẫu đơn gia tăng tính thuyết phục, bạn sẽ dẫn ra những căn cứ pháp lý xác đáng, Mục đích là để chứng tỏ những nội dung mà bạn sắp trình bày khiếu nại hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Trong đó, những căn cứ liên quan đến vấn đề này cần dựa vào đó là Luật Dân sự 2015 và Luật Khiếu nại 2011. Nếu có thêm quy định nào tại địa phương bạn sinh sống có liên quan tới phần đất công thì bạn cũng dẫn ra tại đây. 

Nếu đã nêu đầy đủ căn cứ liên quan thì tiếp đến sẽ là phần kính gửi. Thẩm quyền xử lý vấn đề về việc lấn chiếm lối đi chung thuộc về cấp Ủy ban nhân dân tại địa phương đó nên bạn ghi tên ủy ban đầy đủ. Ví dụ:

Kính gửi: Ủy ban nhân dân Phường Giang Biên

Mẫu đơn khiếu nại khi lối đi chung đã bị lấn chiếm
Mẫu đơn khiếu nại khi lối đi chung đã bị lấn chiếm

Bắt đầu chuyển sang nội dung chính của đơn, bạn sẽ nêu thông tin của mình trước tiên. Nêu rõ và đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, thông tin về số chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi ở hiện tại. Sau phần này, bạn trình bày cụ thể nội dung cần khiếu nại. Sự cụ thể được thể hiện qua các thông tin về thời gian, sự việc xảy ra hành vi lấn chiếm lối đi chung, chủ thể vi phạm là ai và hậu qua gây ra là gì. 

Sau khi đưa ra những thông tin rõ ràng như vậy, bạn có thể trích dẫn chi tiết quy định tại Điều số 254 của Bộ luật Dân sự 2015 về lối đi qua. Sự kết hợp giữa nội dung trình bày với nội dung của quy định rất rõ ràng như thế sẽ chứng tỏ được sự hiểu biết của bạn về luật pháp cũng như đem đến cho lá đơn có đầy đủ các dẫn chứng xác đáng, thuyết phục đơn vị cơ quan thẩm quyền.

Sự dẫn chứng đó cũng giúp bạn khẳng định được hành vi lấn chiếm của đối tượng đó hoàn toàn vi phạm luật pháp. Vì vậy mà bạn càng đủ điều kiện để đề đạt yêu cầu, đề nghị cơ quan chức năng đứng ra giải quyết vấn đề. 

Đến đây, cơ bản nội dung chính của đơn có thể hoàn tất nhưng chưa thể khép lại lá đơn. Bạn cần đưa ra lời cam đoan về tính chính xác của nội dung đã nêu và xác lập trách nhiệm của bản thân trước pháp luật về những nội dung đó. Cuối đơn, có hai việc cần làm, một là gửi lời cảm ơn và hy vọng sớm được giải quyết; hai là ký, ghi rõ họ tên để đảm bảo tính chuẩn mực của mẫu đơn từ nói chung và đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung nói riêng.

Như vậy, đến đây My xin phép khép lại bài viết. My tin rằng, qua chia sẻ của mình, bất cứ ai cũng có thể tự tay thực hiện soạn thảo mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung để đòi lại sự công bằng và lợi ích cho bản thân và cho mọi người xung quanh.

Cập nhật cách viết đơn khiếu nại công ty không trả lương

Khi đi làm nhưng không được công ty trả lương, nhất là khi xin nghỉ việc, bạn cần sử dụng đơn khiếu nại công ty không trả lương để có thể bảo vệ quyền lợi của mình. Vậy cách viết soạn thảo mẫu đơn này như thế nào giúp vấn đề của bạn được xử lý thỏa đáng? Đọc bài viết bên dưới, cách viết hiệu quả sẽ được chia sẻ. 

Mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.