close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin mở lối đi - Học cách soạn để đơn được chấp thuận ngay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mở lối đi chung bằng chính phần đất tư của gia đình mình vì sao cần phải viết đơn để xin thực hiện việc đó? Theo quy định của pháp luật, nhu cầu này cũng cần phải được thực hiện hóa thông qua mẫu đơn xin mở lối đi. Nếu cảm thấy việc di chuyển đi lại ở phần lối đi chung quá chật hẹp, gây bất tiện cho việc đi lại của chính gia đình mình, bạn có thể tìm hiểu về mẫu đơn xin mở lối đi này nhé để qua đó mẫu đơn có đáp ứng được mục đích của bạn hay không, đồng thời cũng biết cách viết hiệu quả giúp cho mục đích của bạn trở thành hiện thực.

1. Tìm hiểu về mẫu đơn xin mở lối đi

1.1. Khái niệm 

Mẫu đơn yêu cầu mở lối đi chính là một loại văn bản hành chính được soạn thảo ra bởi chính cá nhân, hộ gia đình hay sự thống nhất của nhóm các hộ gia đình và một người đứng ra đại diện soạn thảo xin chữ ký của chung để đề bạt yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nhu cầu cho mở lối đi. Mẫu đơn có nêu rõ ràng về nội dung xin được mở lối đi như thế nào, lý do viết đơn và trình bày đầy đủ thông tin của người viết đơn.

Tìm hiểu để rõ thế nào là mẫu đơn xin mở lối đi
mẫu đơn xin mở lối đi, vieclam123.vn

1.2. Mục đích sử dụng của mẫu đơn xin mở lối đi

Phải biết được vì sao cần mở lối đi thêm thì chúng ta mới nhận ra được tầm quan trọng của việc viết đơn xin mở lối đi này. Xin mở lối đi ở đây cũng chính là xin về việc mở lối đi chung để tất cả các hộ gia đình trong cùng khu vực đó sử dụng cho mục đích đi lại, di chuyển được thuận tiện hơn. Cũng có nghĩa xin mở thêm phần đất vào lối đi, biến diện tích mở thêm trở thành tài sản phục vụ công cộng.

Nói tóm lại, mẫu đơn này được soạn ra để đề đạt yêu cầu các cơ quan chức năng của nhà nước đồng ý việc cá nhân, hộ gia đình, nhóm hộ gia đình sử dụng một phần đất vào làm lối đi chung.

1.3. Mẫu đơn yêu cầu lối đi chung ra đời trong những hoàn cảnh nào?

Lối đi chung hay còn được gọi với cái tên thân thuộc hơn, đậm tình làng nghĩa xóm, đó là ngõ đi chung. Bởi xuất phát dựa trên sự tự nguyện của một cá nhân, một hộ gia đình hay sự thỏa thuận đồng tình của một nhóm hộ gia đình về việc dùng phần đất nhất định để mở lối đi. 

Đơn xin được mở lối đi được dùng trong những trường hợp nào?
Đơn xin được mở lối đi được dùng trong những trường hợp nào?

Một lối đi chung có thể được hình thành nên từ nhiều nguyên do, trong đó, phổ biến nhất phải kể tới đó là chia tách thửa đất, chuyển nhượng lại một phần đất nhằm mục đích mở lối đi, thỏa thuận giữa các bên hoặc do Tòa án có thẩm quyền ban hành yêu cầu về việc mở lối đi. Ở những trường hợp chủ động muốn mở lối đi chung mà không phải do nhà nước yêu cầu, quyết định thì cần phải có mẫu đơn xin mở lối đi.

Với những phần thông tin vừa được chia sẻ ở trên, chúng ta đã phần nào nắm được thông tin cơ bản về mẫu đơn này. Từ đây, việc soạn thảo mẫu đơn sẽ trở nên đơn giản hơn nhưng vẫn cần tìm hiểu hướng dẫn cách viết để tránh những thông tin thừa hoặc viết không đúng đặc trưng đơn. Hãy theo chân Hà My và tìm ra quy trình viết mẫu đơn này một cách bài bản né.

2. Hướng dẫn cách viết đơn xin mở lối đi

2.1. Xác định nội dung chính của đơn xin mở lối đi

Cách viết đơn xin được mở thêm lối đi
Cách viết đơn xin được mở thêm lối đi

Đơn xin mở lối đi có thể dùng mẫu có sẵn dưới đây hoặc tự tay soạn thảo bằng cách đánh máy hoặc viết tay, trong đó, việc nắm rõ nội dung của văn bản cần trình bày điều gì sẽ đem đến cho bạn sự chủ động trong mục đích thể hiện. 

mau-don-yeu-cau-mo-loi-di.doc

Vậy rốt cuộc nội dung của mẫu đơn xin mở lối đi nêu lên điều gì? 

Dựa vào cách gọi tên đơn dễ dàng xác định nội dung chính mà giấy tờ thể hiện, đó chính là xin được mở lối đi, ở đây sẽ là lối đi chung, lỗi đi phục vụ cho nhu cầu của công cộng, phục vụ cộng đồng bên cạnh phục vụ trực tiếp nhu cầu, mong muốn của cá nhân.

Để nội dung này được trình bày cụ thể, người viết cần đưa ra được những thông tin cơ bản gồm thông tin của người viết, trình bày sự việc, lý do viết đơn. Đồng thời, cần thiết trích dẫn luật liên quan đến quy định về việc mở lối đi. Đó sẽ là căn cứ để bạn đề đạt nguyện vọng, nêu yêu cầu mở lối đi một cách chính đáng nhất. 

2.2. Cách viết đơn yêu cầu mở lối đi chi tiết nhất

2.2.1. Xây dựng bố cục mẫu đơn

Bố cục của đơn xin mở lối đi
Bố cục của đơn xin mở lối đi

Đơn yêu cầu mở lối đi chung có hình thức trình bày tuân thủ chuẩn form mẫu văn bản hành chính. Thế nên, mẫu đơn này hoàn toàn được cập nhật đầy đủ trong diện mạo của văn bản hành chính, có nghĩa là đơn được hình thành với bố cục đầy đủ các phần sau đây:

- Quốc hiệu tiêu ngữ

- Tên đơn

- Mở đầu đơn với lời kính gửi

- Nội dung chính của đơn bao gồm nội dung trình bày lý do, căn cứ quy định về việc mở lối đi và đề đạt yêu cầu, mong muốn.

- Két đơn

Dựa vào bố cục này, người viết đơn sẽ bắt tay vào lấp đầy, hoàn thiện nội dung để mẫu đơn xin mở lối đi được gửi đến cơ quan thẩm quyền Nhà nước trong hình thức chuẩn chỉnh nhất. Cách lấp đầy nội dung sẽ được chia sẻ tỉ mỉ ngay sau đây.

2.2.2. Chi tiết cách điền nội dung trong đơn yêu cầu mở lối đi

Hướng dẫn chi tiết cách điền nội dung trong đơn xin về việc mở lối đi
Hướng dẫn chi tiết cách điền nội dung trong đơn xin về việc mở lối đi

Bỏ qua phần Quốc hiệu - Tiêu ngữ kèm với yếu tố thời gian - địa điểm mà ở bất kỳ giấy tờ đơn từ nào cũng có, bạn có viết dựa theo những văn bản quen thuộc có sẵn, thậm chí điều đó cũng không cần vì có thể tự mình viết chúng bằng sự quen thuộc và hiểu biết, chúng ta hãy dành sự quan tâm bắt đầu từ tên văn bản nhé,

Tên đơn sẽ viết thể hiện rõ mục đích của mẫu đơn ngay từ đầu, đó là ĐƠN XIN MỞ LỐI ĐI. Ngay dưới tên đơn viết theo dạng của một chú thích nêu rõ nội dung sự việc cụ thể của mẫu đơn về việc xin được mở lối đi ở khu vực cụ thể nào đó. Bạn viết rõ địa chỉ khu vực đó ra nhé. 

Trước khi đi vào phần nêu thông tin cá nhân thì bạn hãy dẫn chứng về căn cứ pháp lý đối với việc mở lối đi đang được đề cập trong đơn để giúp cho mẫu văn bản tăng tính thuyết phục. Cụ thể, bộ luật có giá trị hiệu lực để giúp bạn thực hiện mục đích viết đơn xin mở lối đi chính là Luật dân sự ban hành vào năm 2015. Những nội dung liên quan nhất sẽ được trích dẫn rõ ràng, chính xác ở trong đơn nhưng được đặt ở vị trí bên dưới, sau khi đã diễn giải lý do viết đơn.

Còn bây giờ, có thể bắt tay vào thể hiện các thông tin, nội dung chính mà trước tiên đó là việc đưa ra thông tin đầy đủ, chính xác về người viết đơn. Những thông tin này bao gồm họ tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, số căn cước/chứng minh nhân dân, địa chỉ hộ khẩu thường trú, địa chỉ nơi ở hiện tại, điện thoại liên hệ.

Việc đưa thông tin cá nhân của người viết rất quan trọng vì đơn vị chức năng khi cần sẽ liên hệ với cá nhân này, đồng thời cũng xác định được cá nhân có đủ tư cách pháp nhân để đứng ra lập đơn đề đạt nguyện vọng lên cơ quan chức năng. Vì vậy, yêu cầu cơ bản đối với phần này chính là viết thông tin thật chính xác để không ảnh hưởng tới quá trình cơ quan giải quyết vấn đề mà đơn yêu cầu - xin được mở lối đi.

Đơn xin mở lối đi - viết thành công cần lưu ý điều gì?
Đơn xin mở lối đi - viết thành công cần lưu ý điều gì?

Tiếp theo, nội dung bạn cần đưa ra và cũng là một phần nội dung chính, quan trọng của đơn đó chính là trình bày nội dung sự việc cụ thể dẫn tới việc bạn viết đơn. Đương nhiên nội dung sự việc sẽ xoay quanh vấn đề vì sao bạn muốn đề nghị mở lối đi. 

Để tăng tính thuyết phục về mặt pháp lý, hãy trích dẫn điều luật 254 của Bộ Luật Dân sự với nội dung quyền về lối đi qua để chứng tỏ rằng yêu cầu đề nghị của bạn hoàn toàn chính đáng. Từ đó bày tỏ trực tiếp trong đơn mong muốn được đồng ý cho mở lối đi. Nếu có thêm những phương thức nào đó liên quan đến lối đi muốn mở thêm thì bạn cũng nên nêu rõ vào đơn, như thế sẽ càng gia tăng tính cần thiết cho sự việc này, chẳng hạn lối đi sẽ được sử dụng phục vụ mục đích gì, thời gian sử dụng ra sao, …

Như vậy, bạn đã có được những gợi ý chi tiết nhất để dễ dàng soạn thảo mẫu đơn xin mở lối đi. Hy vọng, bài viết sẽ thực sự đem đến kết quả tuyệt vời cho tất cả những ai đang có nhu cầu, mong muốn về vấn đề này. Sự thành công của mẫu đơn báo hiệu cho cơ hội thoả mãn nguyện vọng, đề đạt của bạn.

Mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung

Lấn chiếm lối đi chung là một hành vi vi phạm vào quy định của pháp luật vì thế người dân bị ảnh hưởng từ hành vi này hoàn toàn có quyền khiếu nại. Nhưng để khiếu nại thành công, giúp sự việc được xử lý triệt để, bạn cần biết cách soạn thảo đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung. Hãy học cách thực hiện với vieclam123.vn qua những chia sẻ chi tiết bên dưới. 

Mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm lối đi chung

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.