close
cách
cách cách cách cách cách

Hiểu để sử dụng mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

ĐI cùng với sự phát triển vũ bão của nền kinh tế là sự nhộm nhoạm trong nhiều khía cạnh đời sống. Trong đó, một đề tài muôn thuở cũng là vấn nạn lớn của xã hội nói chung và người lao động nói riêng đó là bị công ty hủy bỏ đi công sức lao động của chính mình bằng cách không trả lương. Rơi vào trường hợp đó, bạn phải sử dụng ngay mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương nhé. 

Nhằm giúp cho mọi lao động không may bị công ty cũ không trả lương sau khi kết thúc làm việc tại đó thì ở bài viết này vieclam123.vn sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin đầy đủ giúp bạn dễ dàng sử dụng ngay đơn khiếu nại công ty không trả lương cho mình khi cần thiết.

1. Đơn khiếu nại công ty không trả lương là gì?

Đơn khiếu nại công ty không trả lương là văn bản đơn từ được người lao động (người đứng ra khiếu nại) soạn thảo nên để gửi tới cơ quan thẩm quyền Nhà nước để đề nghị được xem xét, giải quyết việc công ty không trả lương cho chính người lao động. Nhìn chung, mẫu đơn này là đại diện cho cho tiếng nói đòi lại sự công bằng, quyền lợi hợp pháp, phù hợp với công sức làm việc, cống hiến mà người lao động đã bỏ ra.

Hiểu thế nào về đơn khiếu nại việc công ty không tuân thủ trả lương cho người lao động?
Hiểu thế nào về đơn khiếu nại việc công ty không tuân thủ trả lương cho người lao động?

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

2. Mục đích thể hiện của đơn khiếu nại việc công ty không trả lương

Việc soạn ra mẫu đơn khiếu nại này, người lao động đã trình bày trước đơn vị cơ quan có thẩm quyền về sự việc bản thân không được trả lương xứng đáng với công sức lao động, thời gian làm việc đã bỏ ra. Đồng thời như một lời “tố cáo” công ty không làm tròn trách nhiệm của người sử dụng lao động theo đúng luật Lao động ban hành quy định. Mục đích cuối cùng mà lá đơn này muốn chuyển tải đó chính là đề nghị cơ quan chức năng sẽ giải quyết vấn đề này và giúp người lao động lấy lại sự công bằng. 

Đơn khiếu nại việc công ty không trả lương có mục đích là gì?
Đơn khiếu nại việc công ty không trả lương có mục đích là gì?

Bên cạnh đó, đơn khiếu nại còn nắm giữ vai trò quan trọng hơn khi là căn cứ pháp lý để tổ chức, cơ quan thẩm quyền tiến hành xử lý vấn đề, yêu cầu người sử dụng lao động trả lương cho người lao động hoặc là cơ sở gửi thẳng trực tiếp đến người sử dụng lao động để họ trả lương cho người lao động khi lá đơn có thể trình bày rõ ràng, thuyết phục. Vậy nên việc học được cách viết đơn khiếu nại là điều vô cùng quan trọng. Muốn viết đơn hiệu quả, hãy tập trung cho từng bước khám phá, tìm hiểu tiếp tục các vấn đề xoay quanh mẫu đơn này nhé.

Xem thêm: Chi tiết cho bạn cách viết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

3. Ai là người có thẩm quyền xử lý đơn khiếu nại việc công ty không trả lương?

Tìm hiểu ai là người có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại công ty không trả lương sẽ giúp cho người khiếu nại biết được mẫu đơn này cần được gửi tới đâu mới có kết quả. Về việc xác định đối tượng có thẩm quyền xử lý đơn khiếu nại, theo điều luật số 15 thuộc Nghị định 24 ban hành năm 2018 của Chính phủ thì những cá nhân, tổ chức sau đây sẽ hoàn toàn có thể đứng ra xử lý đơn khiếu nại của người lao động gửi tới về nội dung không được công ty trả lương.

Thứ nhất chính là người sử dụng lao động. Đây sẽ là người có thể tiếp nhận là đơn khiếu nại và đứng ra thực hiện việc xử lý lần đầu về việc trả lương cho nhân viên. Người sử dụng lao động sẽ xem xét các yếu tố bị khiếu nại và yêu cầu trả lương thể hiện qua đơn, nhưng cũng đồng thời đối chiếu với quyết định không trả lương cho nhân viên có phù hợp với thỏa thuận, hợp đồng lao động vì nhân viên vi phạm vào quy định và điều khoản hợp đồng. Nếu trong trường hợp không trả lương và có lý do chính đáng thì người sử dụng lao động sẽ phải trả lời lại một cách rõ ràng, đầy đủ cho người lao động được biết.

Thẩm quyền xử lý đơn khiếu nại công ty không tuân thủ trả lương thuộc về ai?
Thẩm quyền xử lý đơn khiếu nại công ty không tuân thủ trả lương thuộc về ai?

Thứ hai là Chánh Thanh tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương có doanh nghiệp hoạt động mà người sử dụng lao động không trả lương cho người lao động. Đối tượng này sẽ là đơn vị có thẩm quyền giải quyết vấn đề lần thứ hai sau khi người lao động không đồng ý với lần xử lý thứ nhất hoặc vẫn chưa được nhận kết quả ở lần 1 và đã hết hạn thời hạn giải quyết. 

Đến đây, chúng ta đã hiểu biết được các thông tin cơ bản về mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương. Dựa vào đó, bạn càng nhận thấy được việc viết đơn phải chỉn chu, phải chuẩn chỉnh thì mới giúp đem lại hiệu quả. Nhưng đằng sau đó bạn phải cả kỹ năng soạn đơn. Không phải ai cũng làm được điều này. Vậy nên hãy dành thêm thời gian để khám phá tiếp nội dung bên dưới, cũng là mục đích chính khi bạn dừng lại để đọc bài viết này. Không gì khác chính là phần hướng dẫn chi tiết cách viết đơn khiếu nại về việc không được công ty trả lương theo đúng quy định.

Xem thêm: Những quy định về mẫu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

4. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương

4.1. Xác định nội dung quan trọng của mẫu đơn

Nội dung cần có trong đơn khiếu nại vấn đề không được công ty trả lương
Nội dung cần có trong đơn khiếu nại vấn đề không được công ty trả lương

Đơn khiếu nại việc công ty không trả lương phải đáp ứng đưa đầy đủ nội dung thông tin về người làm đơn, đưa đầy đủ và cụ thể nội dung khiếu nại là việc công ty không trả lương. Đi kèm với nội dung này bạn chớ quên ghi rõ nguyên nhân vì sao lại viết đơn, nội dung người lao động đề nghị cơ quan thẩm quyền giải quyết là gì.

Thông qua những nội dung tổng hợp nêu trên, bạn sẽ tìm hiểu hình thức trình bày đúng form chuẩn để đưa nội dung vào văn bản được hợp lý, logic và có sức thuyết phục. Có như vậy, vấn đề của bạn mới sớm nhận được kết quả mong đợi.

4.2. Cách trình bày đơn khiếu nại công ty không thanh toán tiền lương

4.2.1. Mở đầu đơn khiếu nại

Cũng giống với bất kỳ mọi loại văn bản viết theo form mẫu đơn từ, mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương được mở đầu với sự xuất hiện bắt buộc của các yếu tố sau đây:

- Quốc hiệu và Tiêu ngữ nhất định không thể vắng mặt. Thành phần này sẽ giúp cho mẫu đơn vừa chuẩn form lại vừa có tính trang trọng, thể hiện được vai trò pháp lý của văn bản. Phần này sẽ được viết ở trên cùng và căn giữa, trong đó dòng Quốc hiệu được viết theo kiểu chữ in hoa và dòng tiêu ngữ lại chỉ viết hoa ở các chữ cái đầu tiên cho mỗi cụm từ. giữa các cụm từ sẽ cách nhau bởi dấu gạch ngang. 

Hướng dẫn trình bày đơn khiếu nại khi công ty không trả lương
Hướng dẫn trình bày đơn khiếu nại khi công ty không trả lương

- Địa điểm, thời gian viết đơn. Bạn hãy ghi phần này về lề phải, ngay vị trí dưới Quốc hiệu - Tiêu ngữ. Chứa hai loại thông tin, thứ nhất là địa điểm, chỉ ghi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc thành phố nơi đang sống. Thời gian sẽ ghi cụ thể ngày/tháng/năm theo thời gian viết đơn. 

- Sau đó, viết tên đơn vị doanh nghiệp có thẩm quyền đứng ra tiếp nhận đơn của bạn giải quyết vấn đề trong phần kính gửi. Kính gửi được viết sau khi đã viết rõ tên đơn theo chuẩn kiểu chữ in hoa đủ dấu và căn giữa. Tên của mẫu đơn viết như sau:

ĐƠN KHIẾU NẠI 

Kính gửi: ………………..

4.2.2. Nội dung chính của đơn khiếu nại được viết thế nào?

Ở phần nội dung chính, bạn sẽ viết đầy đủ những thông tin của mình trong tư cách người khiếu nại. Lưu ý thông tin phải đầy đủ và gồm những nội dung liên quan mật thiết như họ và tên; nơi thường trú; thông tin chứng minh thư với số và ngày cấp, nơi cấp. 

Sau phần đưa ra thông tin về bản thân thì người viết sẽ tiếp tục nêu rõ ràng thông tin cơ bản về doanh nghiệp, đơn vị nơi bạn đang muốn khiếu nại vì không trả lương cho bạn. Trong đó, bạn sẽ viết những thông tin gồm tên của doanh nghiệp đó, địa chỉ hiện tại ở đâu. 

Với việc trình bày thông tin thì chỉ cần nêu những thông tin cần thiết nhất của cả đôi bên, người khiếu nại và đối tượng bị khiếu nại. Sau đó bạn có thể trực tiếp trình bày phần nội dung chính khiếu nại doanh nghiệp đã không tuân thủ đúng việc trả lương cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Bạn phải ghi rõ ràng đây là lần khiếu nại thứ mấy để đơn vị tiếp nhận có thêm đánh giá về tính chất phức tạp của vấn đề. 

Cách viết chi tiết nội dung của mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương
Cách viết chi tiết nội dung của mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương

Đưa ra nội dung cần khiếu nại theo cách tóm tắt lại ngắn gọn nhưng đầy đủ mọi sự việc. Đừng quên ghi rõ ràng những căn cứ xác đáng của việc khiếu nại bạn nhé. Có vậy, việc đưa ra yêu cầu đơn vị có thẩm quyền xử lý mới đủ sức thuyết phục và mang lại hiệu quả.

Nếu như bạn có bằng chứng chứng minh tính đúng đắn của đơn khiếu nại thì hãy gửi nó kèm theo đơn để tăng sự thuyết phục khi đơn vị có thẩm quyền tiến hành xem xét và giải quyết vấn đề trong đơn. 

Cuối cùng, người viết đơn sẽ phải ký để kết thúc đơn, đem đến một mẫu đơn với sự hoàn chỉnh về form văn bản và đầy đủ, thuyết phục về nội dung. Bạn có thể tự soạn dựa theo hướng dẫn My đã trình bày chi tiết nhưng cũng có thể sử dụng trực tiếp mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương để qua đó vừa nhanh chóng hoàn thành lại vừa không lo lắng trình bày sai sót. Ngay bên dưới chính là mẫu đơn hoàn chỉnh, đúng chuẩn mà bạn có thể tải về sử dụng. 

don-khieu-nai-cong-ty-khong-tra-luong.docx

Như vậy, bài viết đến đây đã gửi gắm nhiều thông tin quan trọng, có giá trị đến cho người lao động để giúp người lao động biết cách bảo vệ lợi ích thuộc về bản thân. Chuyện lương bổng lúc nào cũng là câu chuyện quan trọng nhất đối với mỗi người lao động vì thế bạn đừng ngần ngại cập nhật, tích lũy những kỹ năng quan trọng, cần thiết để có thể bảo vệ chế độ chính đáng về lương, trong đó có việc nắm bắt tốt cách viết mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương

Hợp đồng lao động là gì? Cách lập như thế nào?

Hợp đồng lao động là sợi dây ràng buộc giữa người lao động với người sử dụng lao động. Nó có vai trò vô cùng quan trọng khi chứa đựng những điều khoản để buộc cả đôi bên phải tuân thủ, thực hiện đúng nghĩa vụ, trách nhiệm thuộc về và cũng là căn cứ xác lập và đảm bảo những quyền lợi cho cả hai phía. Vậy nên bạn đừng tiếc thời gian tìm hiểu hợp đồng lao động là gì cũng như học hỏi cách lập hợp đồng như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hợp đồng lao động là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.