close
cách
cách cách cách cách cách

Chi tiết cho bạn cách viết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khiếu lại là một trong những hoạt động thường thấy bởi các cá nhân. Khi diễn ra quá trình khiếu nại để đảm bảo theo đúng quy trình của pháp luật thì sẽ phải chuẩn bị đơn khiếu nại theo đúng yêu cầu. Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây về mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự chuẩn và chi tiết nhất nhé!

1. Khái niệm đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự là một dạng văn bản được viết bởi một cá nhân hoặc tập thể gửi đến những đối tượng hoặc các đơn vị có thẩm quyền. Nội dung của văn bản này sẽ được xoay quanh những thông tin về việc khiếu nại thi hành án.

Việc thi hành án dân sự là một hoạt động của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quá trình này sẽ cần phải được tiến hành theo đúng trình tự pháp luật và đúng quy định là điều bắt buộc cần phải làm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp và việc thi hành án bị chậm hoặc thi hành án không đúng trình tự thì sẽ cần đến đơn khiếu nại để giải quyết vấn đề.

Mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự
Khái niệm mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Khiếu nại là một việc mà tất cả các cá nhân, tổ chức được quyền hành động khi mà cần khiếu nại một hành động nào đó. Đối với thi hành án dân sự thì nếu như có những vấn đề liên quan đến hoạt động này thì người dân hoàn toàn được quyền viết khiếu nại để gửi lên các cơ quan hành chính, pháp luật nếu như điều đó ảnh hưởng đến bản thân họ.

Như vậy, từ mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự thì các cá nhân, tổ chức có thể dùng để cơ quan thẩm quyền có liên quan xem xét về việc thi hành án dân sự khi mà làm chấm hoặc xâm phạm những quyền hợp pháp có liên quan.

Xem thêm: Mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự - chi tiết cách soạn thảo

2. Quy trình viết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

2.1. Xác định khiếu nại thi hành án dân sự

Để có thể viết đơn khiếu nại thi hành án dân sự chuẩn xác nhất thì đầu tiên cá nhân viết khiếu nại cần xác định rõ được yêu cầu khiếu nại của mình. Những vấn đề xung quanh về thi hành án dân sự là vô cùng đa dạng cho nên các cá nhân cân cần hiểu rõ về vấn đề thi hành án dân sự để tiến hành viết đơn.

Các vấn đề liên quan đến khiếu nại có thể là việc chậm thi hành án, thi hành án dân sự không đúng chuẩn mực, thi hành án dân sự không theo quy trình,...Tất cả những vấn đề này có thể được tiến hành viết đơn khiếu nại thi hành án. Những vấn đề trong đơn khiếu nại cần mang mục đích là giải quyết những vấn đề gây ảnh hưởng đến một cá nhân hoặc tập thể nào đó.

Xác định khiếu nại thi hành án dân sự
Xác định khiếu nại thi hành án dân sự đúng chuẩn

Để viết được đơn khiếu nại theo đúng hợp pháp thì việc xác định vấn đề khiếu nại là rất quan trọng. Đồng thời người viết đơn cần phải đưa ra những dẫn chứng chứng minh cho đề nghị khiếu nại của mình. Nếu không làm đúng những vấn đề liên quan đến khiếu nại đưa ra thì các vấn đề sẽ khó được giải quyết bởi các chính quyền chức năng.

2.2. Viết đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Vậy là sau khi người viết đơn xác định về yêu cầu khiếu nại của mình thì sẽ tiến hành viết đơn. Để đảm bảo đúng yêu cầu thì đơn khiếu nại sẽ cần phải trình bày một cách chi tiết về nội dung, bố cục như sau:

2.2.1. Mở đầu mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Cũng mang tính chất là một văn bản hành chính cho nên phần mở đầu mẫu đơn khiếu nại thi hành án sẽ là những thông tin nội dung tương tự như những văn bản hành chính thông thường. Cá nhân viết đơn sẽ cần ghi rõ thông tin về quốc hiệu, tiêu ngữ cùng với tiêu đề của đơn ra chính giữa của trang văn bản.

Đối với phần tiêu đề cần thể hiện rõ tên đơn cùng với mục đích của đơn. Sau đó người viết cần trình bày thông tin về phần ngày tháng năm viết, các căn cứ có liên quan đến việc viết đơn khiếu nại. Đây đều là những thông tin khá cơ bản cho nên người viết cần phải trình bày đúng như quy định đặt ra

2.2.2. Nội dung chính mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Khi đã viết xong các thông tin ở phần mở đầu thì tiếp đến người viết sẽ cần trình bày vào phần chính của lá đơn khiếu nại. Đây được coi là phần quan trọng và trọng tâm nhất của đơn khiếu nại thi hành án dân sự.

Viết đơn khiếu nại thi hành án dân sự
Viết đơn khiếu nại thi hành án dân sự chi tiết nhất

Đầu tiên hãy đưa ra nội dung về người nhận đơn trong phần kính gửi. Vì là đơn khiếu nại về thi hành án dân sự nên đối tượng nhận đơn chủ yếu sẽ là các cơ quan thi hành án. Tùy vào địa điểm cơ quan thi hành án thì người viết đơn sẽ cần chỉ rõ vào trong lá đơn của mình.

Tiếp đến người viết sẽ cần phải trình bày những thông tin cá nhân của bản thân mình. Toàn bộ các thông tin liên quan đến người viết đơn cần được làm rõ bao gồm những nội dung như sau: họ và tên, năm sinh, thông tin căn cước công dân (số, địa điểm cấp, ngày cấp), địa chỉ thường trú, nơi sống hiện tại, số điện thoại. Và một thông tin không thể thiết đó chính là nội dung về thi hành án dân sự đang khiếu nại. Người viết đơn cần chỉ rõ được bản thân là người đang được thi án dân sự theo bản án nào, quyết định số bao nhiêu và các thông tin có liên quan khác để được giải quyết khiếu nại.

Nội dung kế tiếp trong mẫu đơn khiếu nại sẽ là phần trình bày của người viết về vấn đề khiếu nại của mình. Sự việc đưa ra khiếu nại cần phải nêu rõ được lý do, các đối tượng có liên quan đến thi hành án dân sự. Đồng thời người viết cần chỉ rõ được hậu quả của việc đó đến với những quyền lợi và lợi ích của bản thân mình.

Hướng dẫn viết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự
Hướng dẫn viết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự cho bạn

Thông tin phần sự việc trong đơn khiếu nại là cực quan trọng. Bên cạnh việc kể đầy đủ thông tin về lý do, sự việc cần khiếu nại thì người viết cần đảm bảo trình bày thông tin đầy đủ và thật chuẩn xác. Nêu trình bày sai thông tin thì sẽ phải chịu những hình thức kỷ luật.

Khi đã trình bày xong về việc khiếu nại trong đơn thì tiếp đến người viết cần đưa ra những đề nghị của bản thân đối với việc khiếu nại thi hành án dân sự. Các đề nghị trong phần nội dung này sẽ mang tính chất đề các chủ thể giải quyết vấn đề khiếu nại.

2.2.3. Phần kết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Cuối cùng, ở phần kết của mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự thì bạn cần phải đưa ra những lời cam đoan của bản thân về những nội dung trình bày trong lá đơn và cam kết sẽ phải chịu mọi hình thức kỷ luật khi mà phát hiện ra sự sai sót trong đó. Đồng thời đưa ra những lời cảm ơn đến đối tượng đọc đơn và ký tên ở phần cuối văn bản.

Phần kết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự
Chi tiết phần kết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Nội dung dưới đây là chi tiết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự, bạn hãy mau tải biểu mẫu này để có thêm thông tin cho mình nhé!

mau-don-khieu-nai-thi-hanh-an-dan-su.docx

2.3. Gửi đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Sau khi đã hoàn thiện xong lá đơn của mình thì lúc này người viết đơn sẽ cần gửi đến đúng với địa chỉ mà mình hướng đến. Khi các cơ quan chính quyền tiếp nhận đơn của bạn thì họ sẽ tiến hành xem xét và giải quyết khiếu nại nếu như  vấn đề đó đạt yêu cầu về khiếu nại.

Địa điểm gửi đơn cần phải đúng với trong văn bản mà bạn đã viết, có như thế vấn đề giải quyết khiếu nại mới có thể được diễn ra một cách nhanh chóng hơn. Vì vậy hãy lưu ý về nơi gửi đơn khiếu nại thi hành án dân sự của bạn nhé.

Xem thêm: Nắm bắt thông tin mẫu đơn kháng cáo dân sự mới nhất

3. Những lưu ý khi viết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Để viết được đơn thi hành án dân sự đúng chuẩn thì bạn cần phải viết trên giấy rõ ràng. Bạn hoàn toàn có thể viết bằng tay hoặc đánh máy tùy theo ý muốn của bản thân. Nhưng hãy chọn khổ giấy A4 để trình bày và đồng thời đảm bảo được hình thức đơn có tính chuyên nghiệp.

Lưu ý khi viết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự
Những lưu ý khi viết mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Khi viết xong đơn đừng gửi vội ngay mà hãy kiểm tra lại các thông tin và những lỗi chính tả. Đây là điều cơ bản người viết cần phải làm để lá đơn của mình được đúng nội dung và đầy đủ các thông tin.

Mong rằng những chia sẻ từ bài viết đã giúp cho bạn đọc hiểu hơn về mẫu đơn khiếu nại thi hành án dân sự và cách viết chuẩn nhất. Nếu như muốn biết thêm thông tin đa dạng về các loại biểu mẫu thì đừng quên cập nhập liên tục các bài viết của vieclam123.

Quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp

Cùng xem ngay bài viết dưới đây để biết cách triển khai mẫu quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp chuẩn nhất hiện nay bạn nhé!

Quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.