close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự - chi tiết cách soạn thảo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự sẽ được lập trong hoàn cảnh nào? Trong Bộ luật tố tụng dân sự hiện nay có đưa ra quy định rằng đối với một vài vụ án dân sự có lý do cần phải đình chỉ thì Thẩm phán sẽ có quyền ban hành mẫu quyết định đình chỉ  việc xét xử. Vì thế, khi là một người Thẩm phán, bạn còn có nhiệm vụ phải tìm hiểu chi tiết về mẫu giấy tờ này để biết cách sử dụng và soạn thảo.

Nếu nhận thấy chưa có nhiều kiến thức xoay quanh mẫu quyết định đình chỉ xét xử vụ án dân sự thì bạn hãy theo dấu ngòi bút của My. My sẽ tổng hợp và chia sẻ đầy đủ về giấy tờ bạn cần ở tại nội dung bên dưới đây. 

1. Thông tin tổng quan về mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự

1.1. Văn bản quyết định đình chỉ vụ án dân sự là gì?

Mẫu quyết định đình chỉ giải quyết đối với vụ án dân sự được người có thẩm quyền soạn thảo nên để đưa ra quyết định về việc sẽ đình chỉ giải quyết đối với vụ án dân sự. Đây là mẫu quyết định số 45-DS về nội dung Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự dành cho người Thẩm phán. Căn cứ để văn bản được ra đời đó chính là dựa vào Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 và Nghị Quyết 01 của Hội Đồng Thẩm phán ban hành năm 2017 về vấn đề sử dụng biểu mẫu trong tố tụng dân sự. 

Mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự là gì
Mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự nên được hiểu như thế nào?

1.2. Mục đích sử dụng bản Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự

Mục đích chính của văn bản mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự này đó chính là ngừng xử lý vụ án dân sự và những hoạt động tố tụng để giải quyết đối với vụ án dân sự. Theo đó, văn bản sẽ trở thành một cơ sở quan trọng phục vụ cho những đơn vị chức năng khác nắm rõ lý do tại sao vụ án dân sự bị đình chỉ. Khi trình bày, người soạn thảo sẽ nêu rõ ràng và đầy đủ các nội dung về vụ án và lý do vì sao đình chỉ không xử lý vụ án đó nữa. 

Mục đích của mẫu văn bản quyết định đình chỉ vụ án dân sự
Mục đích của mẫu văn bản quyết định đình chỉ vụ án dân sự

Với những thông tin vừa được cung cấp, có thể thấy mẫu quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự rất quan trọng. Nó chính là một lời tuyên bố chấm dứt giải quyết một vụ án dân sự sau khi đã có những lý do xác đáng, hợp pháp. Nhưng để có giá trị hiệu lực và những nội dung, mục đích trong văn bản này được công nhận và thực thi thì người soạn thảo sẽ phải biết cách soạn đúng văn bản này. Tiếp tục cùng My để tìm ra cách viết đúng quy định cho văn bản quyết định đình chỉ vụ án dân sự nhé.

2. Hướng dẫn lập Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự

Để việc soạn thảo quyết định được thuận lợi, dễ dàng, bạn hãy tải biểu mẫu quyết định này về máy trước.

Mau-quyet-dinh-dinh-chi-giai-quyet-vu-an-dan-su.docx

Dựa vào văn bản mẫu đã được cung cấp sẵn, chúng ta sẽ lần lượt học cách điền nội dung chi tiết sao cho đúng quy định.

2.1. Cách điền nội dung phần đầu tiên trong Quyết định

Chuẩn quy định về cách soạn thảo quyết định đình chỉ đối với vụ án dân sự
Chuẩn quy định về cách soạn thảo quyết định đình chỉ đối với vụ án dân sự

Thông qua văn bản tải về, phần đầu tiên chúng ta sẽ điền thông tin như sau:

Phía lề trái và ở vị trí trên cùng của khổ giấy sẽ ghi tên của Tòa án nơi đưa ra quyết định đình chỉ vụ án dân sự. Nếu Tòa án này thuộc cấp huyện thì cần kèm theo cả thông tin tỉnh/thành trực thuộc TW nào. Ví dụ sau giúp bạn dễ thực hiện theo: Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Còn nếu Tòa án thuộc cấp tỉnh/thành trực thuộc thì cần ghi rõ ràng tỉnh/thành đó. Ví dụ Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh. 

Ngay bên dưới tên Tòa án, bạn cần ghi hai thông tin bao gồm số văn bản và năm ban hành. Rất đơn giản, chỉ cần điền như sau, Số: 05/2022 - QĐST.

Phía lề phải, vị trí trên cùng của khổ giấy, ngang hàng với yếu tố vừa trình bày ở trên chính là dòng Quốc hiệu - Tiêu ngữ vô cùng quen thuộc. Chúng ta nếu đã quen với thể loại văn bản hành chính thì sẽ không khó trong cách viết quốc hiệu và tiêu ngữ. Như một quy luật bất thành văn, phía dưới dòng chữ này sẽ luôn là thông tin về địa điểm, thời gian cụ thể mà mẫu quyết định được soạn thảo.

2.2. Hoàn thiện phần tên biểu mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự

Soạn quyết định đình chỉ đối với vụ án dân sự như thế nào cho hiệu quả
Soạn quyết định đình chỉ đối với vụ án dân sự như thế nào cho hiệu quả?

Tên quyết định không khó trình bày song phải biết cách viết đúng nguyên tắc nếu như bạn soạn đơn bằng tay. Theo như mẫu quy định thì tên quyết định sẽ viết chữ in hoa có dấu đầy đủ. Đồng thời tên sẽ được chia cắt thành  2 dòng, dòng đầu thể hiện thể loại văn bản và dòng hai là tên vấn đề chính của văn bản. Cụ thể cách viết như sau:

QUYẾT ĐỊNH

ĐÌNH CHỈ GIẢI QUYẾT VỤ ÁN DÂN SỰ

Chưa xong phần tên, người viết phải kèm theo căn cứ cho việc soạn thảo văn bản quyết định này. Cụ thể đó là các điều thuộc Bộ Luật tố tụng dân sự với và dựa trên kết quả nghiên cứu sự việc từ bộ hồ sơ vụ án dân sự. Qua đó đưa ra nội dung mà cá nhân người lập nhận định được về việc đình chỉ vụ án dân sự.  Vì thế, hãy ghi đúng lý do vì sao vụ án dân sự bị đình chỉ. 

2.3. Nội dung chính cần điền trong mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự

Lặp lại một lần nữa từ QUYẾT ĐỊNH viết đúng dạng in hoa, có dấu. Sau đó hoàn thiện nội dung cho từng mục như sau:

2.3.1. Nêu rõ thông tin vụ việc

Cách lập chi tiết quyết định đình chỉ giải quyết đối với vụ án dân sự
Cách lập chi tiết quyết định đình chỉ giải quyết đối với vụ án dân sự

Người viết sẽ viết rõ số, ngày, tháng năm thực hiện việc thụ lý vụ án một cách cụ thể và khẳng định sẽ đình chỉ vụ án đó. Ví dụ Quyết định đình chỉ vụ án số 31/2022/TLST-KDTM. Sau đó nêu ra mối quan hệ tranh chấp trong vụ án là gì. Về nội dung này, người viết phải xác định vụ án đó nằm trong quy định cụ thể nào của Bộ Luật tố tụng dân sự, phục vụ cho việc hoàn thiện nội dung trích yếu văn bản. 

Tiếp theo sẽ ghi đến thông tin của nguyên đơn, bị đơn và những người liên quan khác kèm theo địa chỉ rõ ràng của từng đối tượng. Nếu như các đối tượng không phải là cá nhân mà là đơn vị, tổ chức thì ghi tên của đơn vị, tổ chức và địa chỉ hoạt động của trụ sở. Phần thông tin này sẽ ghi theo đơn khởi kiện để đảm bảo giá trị thông tin trùng khớp.

2.3.2. Nêu hậu quả của việc đình chỉ vụ án

Tùy trường hợp đình chỉ mà hậu quả sẽ khác nhau. Phần này ghi theo quy định được đặt ra tại Điều 218 trong Luật tố tụng. Đồng thời cũng căn cứ theo từng trường hợp riêng mà ghi đúng tên cá nhân, tổ chức khởi kiện ở phần nêu rõ trách nhiệm của đương sự.

2.4. Kết luận

Quy định liên quan tới việc soạn thảo bản quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự
Quy định liên quan tới việc soạn thảo bản quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự

Tại phần cuối cùng của bản Quyết định, bạn cần thể hiện đầy đủ các yếu tố về ký xác nhận và ghi rõ họ tên kèm con dấu thẩm phán. Đồng thời viết thông tin các nơi nhận gồm có Đương sự, viện kiểm sát nhân dân (chú ý viện cùng cấp) và địa chỉ nơi lưu hồ sơ vụ án.

Như vậy, tới đây Hà My đã cung cấp đến bạn những hiểu biết cơ bản và cần thiết để có thể tự tin soạn thảo mẫu quyết định đình chỉ vụ án dân sự đúng đắn và có giá trị hiệu lực. Rất mong, vieclam123.vn sẽ luôn là sự lựa chọn uy tín cho mọi người khi cần sử dụng những biểu mẫu quan trọng. Những bài viết chia sẻ về cách viết, cung cấp các biểu mẫu mới nhất luôn được cập nhật dành cho bạn tham khảo. 

Mẫu đơn kháng cáo hình sự và cách soạn thảo đúng quy định

Mẫu đơn kháng cáo hình sự được sử dụng với mục đích kháng cáo lại vụ kết quả sơ thẩm của vụ án hình sự. Vì thế, để kháng cáo thành công, trước tiên cần biết cách soạn thảo thành công mẫu văn bản, giấy tờ này. Ngay sau đây, vieclam123.vn sẽ cung cấp đến bạn những nội dung quan trọng và hướng dẫn chi tiết về việc soạn thảo đơn kháng cáo hình sự.

Mẫu đơn kháng cáo hình sự

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.