close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn kháng cáo hình sự - cách lập đúng quy định theo pháp luật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quyền kháng cáo là quyền cơ bản của mỗi công dân và được thực hiện khi công dân nhận thấy quyết định, bản án mà Tòa án tuyên phạt không đúng theo quy định luật pháp. Muốn kháng cáo, bạn cần làm thủ tục trong đó có việc soạn thảo mẫu đơn kháng cáo hình sự gửi tới cơ quan thẩm quyền xử lý. Ngay tại bài viết này, Hà My sẽ gửi đến bạn những nội dung thông tin quan trọng để hiểu và biết cách soạn đơn xin kháng cáo.

1. Thông tin hiểu biết về mẫu đơn kháng cáo hình sự

1.1. Cập nhật quy định về đơn kháng cáo hình sự mới nhất

Mẫu đơn kháng cáo hình sự mới nhất được lập ra tuân thủ quy định của Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP, hiệu lực kể từ 24/02/2017. Văn bản thuộc thể loại giấy tờ đơn từ pháp lý quan trọng, cho phép người công dân có quyền kháng cáo soạn thảo và nộp tới Tòa án để nhằm yêu cầu Tòa án xem xét lại vụ án lại, hoặc đưa ra kháng cáo về việc Tòa án đã đưa ra quyết định gây ảnh hưởng tới quyền, lợi ích chính đáng của bản thân. 

Đơn kháng cáo hình sự được cập nhật theo quy định mới nhất
Đơn kháng cáo hình sự được cập nhật theo quy định mới nhất

Tải mẫu đơn kháng cáo về máy để nhận diện rõ ràng hơn về giấy tờ này:

mau-don-khang-cao-vu-an-hinh-su.docx

1.2. Ai có quyền soạn thảo đơn từ kháng cáo hình sự?

Căn cứ vào Bộ luật Tố tụng dân sự ban hành vào năm 2015, tại Điều số 271, những đối tượng công dân có quyền thực hiện kháng cáo và viết đơn kháng cáo bao gồm:

- Đương sự hoặc đại diện đương sự theo tính chất hợp pháp. Họ chính là nguyên đơn, là người bị đơn và những ai có quyền, nghĩa vụ liên quan.

- Các tổ chức, cơ quan và cá nhân tiến hành khởi kiện

Nếu đã gửi đơn kháng cáo hình sự tới cơ quan pháp lý có thẩm quyền nhưng người gửi lại mong muốn rút lại thì chỉ có thể thực hiện việc này trước khi phiên tòa bắt đầu hoặc rút đơn ở phiên tòa phúc thẩm. 

Ai là người có quyền soạn thảo đơn xin kháng cáo hình sự?
Ai là người có quyền soạn thảo đơn xin kháng cáo hình sự?

Việc rút đơn cần được tạo văn bản xin rút đơn, đồng thời được ghi vào biên bản của phiên tòa. Dựa vào đây, phía Tòa án cấp phúc thẩm sẽ đình chỉ việc xét xử phúc thẩm đối với vụ án hình sự đó.

Cập nhật những thông tin vừa nêu nhằm đem đến cho chúng ta sự hiểu biết cơ bản về đơn xin kháng cáo hình sự. Đây sẽ là tiền đề để khi có nhu cầu soạn đơn, bạn sẽ tìm hiểu tỉ mỉ, kỹ càng hơn cách soạn thảo và đảm bảo lập được mẫu đơn đúng quy định và đủ giá trị pháp lý để thực thi quyền kháng cáo. 

Việc soạn đơn kháng cáo hình sự như thế nào cho đúng sẽ là nội dung tiếp theo Vieclam123 muốn gửi tới bạn đọc. Theo dõi tiếp bài viết để sở hữu cách thức soạn đơn xin kháng cáo hiệu quả.

Xem thêm: Đơn tố giác tội phạm viết sao để tố giác thành công kẻ phạm tội

2. Hướng dẫn soạn mẫu đơn kháng cáo hình sự

2.1. Cập nhật nội dung của đơn kháng cáo hình sự

Hướng dẫn cách soạn mẫu đơn kháng cáo về bản án hình sự
Hướng dẫn cách soạn mẫu đơn kháng cáo về bản án hình sự

Soạn đơn kháng cáo hình sự là cách mà công dân thực hiện quyền kháng cáo của mình. Vậy nên những hiểu biết về đơn từ trong quá trình lập rất quan trọng để đề nghị kháng cáo của bạn được tiếp nhận. Nhiệm vụ đầu tiên trong quá trình thu thập kiến thức làm đơn đó chính là tìm hiểu nội dung quan trọng cần có trong đơn. 

Theo đó, mẫu đơn này sẽ bao gồm những nội dung sau:

- Thời gian làm đơn kháng cáo hình sự là khi nào?

- Thông tin của người kháng cáo gồm tên, địa chỉ nơi ở, số điện thoại, email

- Nội dung kháng cáo: có thể kháng cáo toàn bộ hoặc chỉ kháng cáo một phần trong quyết định, bản án mà Tòa án sơ thẩm đưa ra nhưng chưa mang tính hiệu lực luật pháp.

- Lý do kháng cáo là gì? Người kháng cáo có những yêu cầu gì?

- Chữ ký xác nhận của người viết đơn/người kháng cáo

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích

2.2. Cách ghi chi tiết nội dung trong đơn kháng cáo hình sự

Cách điền nội dung vào mẫu đơn xin kháng cáo cho bản án hình sự
Cách điền nội dung vào mẫu đơn xin kháng cáo cho bản án hình sự

Một số nội dung người viết phải điền/ghi vào đơn nhưng dễ gây khó hiểu nếu người viết không có nhiều kiến thức pháp luật. Vì vậy, cách viết đơn kháng cáo hình sự sẽ được vieclam123.vn tổng hợp ý kiến, hướng dẫn từ những người trong ngành pháp lý để đem lại cho bạn cách soạn hiệu quả.

Ngay sau đây, bạn hãy áp dụng các gợi ý điền mẫu đơn như sau:

2.2.1. Phần kính gửi ghi như thế nào? 

Bạn cần viết tên của Tòa án đã xét sơ thẩm vụ án hình sự. Chú ý viết thật chi tiết các cấp đơn vị hành chính từ cấp huyện, tỉnh/thành nơi trụ sở Tòa án. 

2.2.2. Thông tin của người viết đơn/người kháng cáo

Đơn kháng cáo vụ án hình sự viết như thế nào?
Đơn kháng cáo vụ án hình sự viết như thế nào?

Trường hợp thứ nhất người kháng cáo với vai trò của cá nhân thì bạn ghi như sau: Viết rõ tên của người kháng cáo hoặc người đứng ra làm đại diện của người kháng cáo theo diện ủy quyền. Tiếp theo viết thông tin cơ bản về địa chỉ nơi ở và các thông tin cơ bản khác. 

Nếu đối tượng soạn đơn kháng cáo hình sự đóng vai trò là tổ chức thì ghi đúng tên của đơn vị tổ chức đó ra, đồng thời viết đầy đủ thông tin của người được ủy quyền, đứng ra làm đơn. Thông tin tiếp theo cần ghi sau đó là địa chỉ của trụ sở chính của đơn vị cần làm đơn kháng cáo. 

Mục tiếp theo trong đơn phải viết rõ tư cách của người kháng cáo khi tham gia tố tụng là gì - nguyên đơn hay bị đơn kèm theo đó phải viết chính xác vụ án nào cần kháng cáo.

2.2.3. Thông tin về việc kháng cáo

Bạn hãy điền cụ thể mẫu đơn kháng cáo cho quyết định, bản án hay phần tình tiết hình sự nào thuộc bản án, quyết định sơ thẩm chưa có tính hiệu lực. Đưa ra lời đề nghị được kháng cáo với lý do cụ thể phải được nêu ra. Sau đó đặt yêu cầu phía Tòa án sẽ đứng ra dựa vào đơn để phúc thẩm lại vụ án hình sự đó và giải quyết vấn đề kháng cáo theo đơn.

Kháng cáo hình sự cần viết đơn như thế nào?
Kháng cáo hình sự cần viết đơn như thế nào?

Để tăng tính thuyết phục, giá trị hiệu lực cho mẫu đơn kháng cáo hình sự của bạn thì trong đơn nên có sự liệt kê chứng cứ, tài liệu làm bằng chứng. 

Cuối cùng bạn hãy ký tên để hoàn tất mẫu đơn này. Lưu ý quan trọng với phần chữ ký kết thúc văn bản kháng cáo hình sự này mà bạn cần ghi nhớ như sau:

+ Trường hợp người soạn đơn với tư cách cá nhân kháng cáo thì cá nhân sẽ ký tên, có thể thay bằng hình thức điểm chỉ dấu vân tay, sau ó ghi đầy đủ họ tên của mình.

+ Nếu người soạn đơn là cá nhân đại diện cho cơ quan, tổ chức theo luật pháp thì cá nhân đại diện này cũng sẽ ký và ghi rõ họ tên kèm chức vụ hiện tại. Sau đó, dùng dấu của cơ quan để đóng trên đơn. 

Như vậy, bài viết này đã đề cập những thông tin quan trọng nhất về mẫu đơn kháng cáo hình sự. Khi cần thiết, bạn có thể học hỏi hướng dẫn trong bài viết này, đảm bảo bạn sẽ sớm hoàn thiện cho mình mẫu đơn kháng cáo hình sự quan trọng này.  

Cập nhật mẫu đơn kháng cáo dân sự mới nhất

Đơn kháng cáo dân sự mới nhất được cập nhật theo quy định mới nhất có nội dung gì bổ sung, sửa đổi? Hãy cùng vieclam123.vn đọc bài viết đưới đây và kịp thời cập nhật kiến thức pháp lý quan trọng liên quan tới mẫu đơn kháng cáo dân sự theo quy định mới nhất nhé.

Mẫu đơn kháng cáo dân sự mới nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.