close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn tố giác tội phạm viết sao để tố giác thành công kẻ phạm tội

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tố giác tội phạm chính là quyền, là nghĩa vụ cần thực hiện của mỗi công dân. Nếu che dấu, không tố giác tội phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm về mặt hình sự. Thế nên khi bạn phát hiện người phạm tội thì hãy thực hiện quyền, nghĩa vụ tố giác của mình thông qua mẫu đơn tố giác tội phạm nhé.

Mẫu đơn tố giác tội phạm liệu có khó viết hay không? Nó cần được xử lý như thế nào mới giúp cho bạn hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm này? Cùng vieclam123.vn và Hà My làm sáng rõ những vấn đề xoay quanh mẫu đơn và qua đó học hỏi cách viết đơn hoàn chỉnh.

1. Mẫu đơn xin tố giác tội phạm là gì?

Đơn tố giác tội phạm là đơn từ văn bản được công dân soạn thảo ra nhằm gửi lên cơ quan Nhà nước thông báo về hành vi vi phạm pháp luật của một cá nhân hay tổ chức khác. Nội dung đơn sẽ được trình bày đầy đủ thông tin của chính người viết, người bị tố giác và chi tiết sự việc tố giác. 

Mẫu đơn tố giác tội phạm
Mẫu đơn tố giác tội phạm

Bạn có thể tìm hiểu về mẫu đơn với những thông tin đầy đủ, hình thức xuất hiện của nó trọn vẹn ra sao bằng cách tải mẫu đơn này về máy:

don-to-giac-toi-pham.docx

2. Mục đích của đơn tố giác tội phạm

Nếu đã hiểu rõ mẫu đơn tố giác tội phạm là gì sẽ mở ra cho chúng ta sự dễ dàng hơn khi khám phá các yếu tố xoay quanh, liên quan tới đơn xin tố giác tội phạm. Trong đó, hãy nhìn trước tiên vào mục đích của văn bản này để từ đó có thể tiến hành viết đơn đúng hướng hơn. 

Đơn xin tố giác kẻ phạm tội có mục đích sử dụng là gì?
Đơn xin tố giác kẻ phạm tội có mục đích sử dụng là gì?

Chúng ta đã nắm được tố giác tội phạm chính là quyền công dân cơ bản để giúp pháp luật được thực thi một cách nghiêm túc. Vậy nên một khi công dân đã phát hiện hay chứng kiến một cá nhân, một tổ chức nào đó có hành vi vi phạm vào các quy định pháp luật thì mỗi người chúng ta đều có quyền gửi đi đơn tố giác để được cơ quan nhà nước, cơ quan pháp luật kịp thời xử lý, tránh để cá nhân đó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội và con người. 

Hành vi tố giác tội phạm vốn là một hành động cần thiết nên được pháp luật bảo vệ cho người tố giác.

 Xem thêm: Mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi và cách soạn thảo chuẩn cho bạn

3. Cần viết đơn tố giác tội phạm khi nào?

Sở dĩ vấn đề này được chúng ta bàn tới một cách nghiêm túc là bởi vì mẫu đơn này có vai trò vô cùng quan trọng và còn rất dễ nhầm lẫn với các mẫu đơn khác như đơn tố cáo. Trong khi đó bản chất của chúng hoàn toàn khác nhau. Vậy khi nào mới viết đơn tố giác mà không phải viết đơn tố cáo hay tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản, …? 

Khi nào cần soạn thảo đơn tố giác kẻ phạm tội?
Khi nào cần soạn thảo đơn tố giác kẻ phạm tội?

Về chức năng, do đơn tố giác tội phạm được dùng trong trường hợp chúng ta phát hiện được hành vi phạm tội và muốn thông báo tới cơ quan pháp luật, nhà nước có thẩm quyền thế nên nó sẽ chỉ được dùng khi bản thân bạn đã biết, xác định được một cách chính xác, rõ ràng về hành vi vi phạm của đối tượng với các thông tin cụ thể như hành vi phạm tội là gì, ở đâu, thời gian cụ thể nào đối tượng có hành vi phạm tội. Qua đây cơ quan pháp luật sẽ dễ dàng đưa ra các hoạt động xác minh, xử lý cho kịp thời. 

4. Vai trò quan trọng được thể hiện trong đơn tố giác tội phạm

Với những mánh khóe ngày một tinh vi thì chắc chắn cơ quan pháp luật không thể rà soát hết được, Trong dân chúng, với hoạt động sống hàng ngày càng dễ dàng để nhìn ra các hành vi phạm pháp đó của những người xung quanh. Bởi vậy nên đơn xin tố giác tội phạm sẽ là công cụ để giúp cho công dân gửi thông tin về việc có hành vi vi phạm đến kịp thời cho cơ quan pháp luật để giúp loại bỏ những đối tượng bất chính. Đối với công dân, việc làm này sẽ giúp chúng ta góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của chính mình và cho toàn xã hội khi mà những kẻ lọc lừa, gian trá, vi phạm quy định, thước đo chuẩn mực của luật pháp dần bị trị tội, loại bỏ ra khỏi nhịp sống xã hội. 

Vai trò quan trọng của đơn tố giác kẻ tội phạm
Vai trò quan trọng của đơn tố giác kẻ tội phạm

Từ mục đích sử dụng đến vai trò đã được làm sáng tỏ, chúng ta sẽ nhận thấy được sự cần thiết để soạn thảo đơn tố giác tội phạm. Nhưng không phải lúc nào cũng phát hiện được những hành vi đó cho nên việc soạn đơn không phải là việc làm thường xuyên, sẽ khiến cho người công dân gặp khó khăn khi soạn thảo. Bởi vậy hãy tích lũy trước những bí quyết viết đơn tố giác hành vi phạm tội ngay để khi cần dễ dàng sử dụng hoặc nhanh chóng đáp ứng nhu cầu cần thiết của bạn ngay lúc này.

Xem thêm: Mẫu đơn tố cáo bạo hành gia đình và hướng dẫn cách soạn thảo chuẩn

5. Hướng dẫn cách soạn đơn tố giác kẻ phạm tội

Trong đơn, bạn xây dựng rõ ba loại thông tin nội dung gồm:

5.1. Thông tin của người viết đơn

Thông tin chi tiết về người đứng ra tố giác, chính là người viết đơn. Lưu ý không có chuyện tố giác thay, phải trực tiếp bạn là người chứng kiến, phát hiện hành vi vi phạm thì mới viết đơn nên trình bày thông tin người tố giác cũng chính là trình bày thông tin của người soạn thảo đơn tố giác này. 

Hướng dẫn viết đúng đơn tố giác tội phạm
Hướng dẫn viết đúng đơn tố giác tội phạm

5.2. Lý do viết đơn

Lý do vì sao viết đơn. Phần này trình bày đơn giản và ngắn gọn, chỉ cần nêu rõ viết đơn để được tố giác hành vi phạm tội của đối tượng nào đó. Không thể viết chung chung người phạm tội cho nên bạn sẽ trình bày thông tin chi tiết của họ ở phần nội dung tiếp theo. 

5.3. Thông tin của người bị tố giác

Người viết đơn cần nêu chi tiết những thông tin sau để việc tố giác được thực hiện đúng quy định và quan trọng là rõ ràng vấn đề tố giác. Có như vậy cơ quan chức năng mới thuận lợi bám sát vụ việc để xử lý. 

- Họ và tên của người bị tố giác

- Địa chỉ nơi ở hiện tại, chú ý trình bày rõ ràng tất cả các địa chỉ từ đơn vị nhỏ nhất nếu có như số nhà, ngõ ngách cho tới các đơn vị hành chính lớn hơn để thuận lợi cho việc tìm kiếm đối tượng. 

- Tiếp đến, nội dung vô cùng quan trọng không thể bỏ qua đó là chi tiết hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật của đối tượng là gì. Bạn không được trình bày mơ hồ khiến cơ quan chức năng khó xác định hành vi. 

Nói suông sẽ không đủ căn cứ để gửi đơn tố giác, nhất là khi đơn từ này chỉ có thể viết trong trường hợp bạn chắc chắn về hành vi phạm tội. Điều đó cũng có nghĩa là bạn phải có được bằng chứng, chứng cứ để chứng minh thì sẽ thuyết phục hơn. 

Mẫu đơn xin được tố giác kẻ tội phạm viết thế nào?
Mẫu đơn xin được tố giác kẻ tội phạm viết thế nào?

Lời cam đoan được viết ở cuối đơn để khẳng định lại một lần nữa những điều bạn trình bày là đúng sự thật. Tố giác tội phạm là một quyền được khuyến khích nhưng cố ý tố giác sai sự thật thì công dân cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật cho nên đi kèm với sự khẳng định về nội dung trình bày đúng hoàn toàn thì bạn còn phải có kèm cả lời hứa về việc chịu trách nhiệm trước những điều đã nêu ra. 

Cuối cùng ký và ghi rõ họ tên đầy đủ. 

Như vậy, bài viết đã đem tới cho bạn những nội dung chi tiết để có được cơ hội hiểu và biết cách trình bày đơn tố giác tội phạm. Hãy tích cực trong việc làm này khi bạn đã nhận thấy hành vi nào đó của đối tượng xung quanh đang gây ra ảnh hưởng tiêu cực, nghiêm trọng cho bạn và cho xã hội. Cùng chung tay thực thi pháp luật, làm tròn quyền và nghĩa vụ của bản thân mình để góp sức xây dựng xã hội thêm bình yên và giàu đẹp bạn nhé.

Tìm hiểu về đơn xin kiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật cách viết mẫu đơn kiện lừa đảo về việc chiếm đoạt tài sản để khi gửi tới cơ quan pháp luật sự việc sẽ được thuận lợi xử lý, giúp mang tới cho bạn cơ hội được đòi lại công bằng và tài sản đã bị chiếm đoạt. Bài viết dưới đây hỗ trợ cung cấp cho bạn mẫu đơn tiêu chuẩn và cách viết đơn hiệu quả nhất. Theo dõi cụ thể nhé!

Mẫu đơn xin kiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.