close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi và cách soạn thảo chuẩn cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cho vay nặng lãi là hình thức cho vay rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, đây lại là hành vi vi phạm pháp luật và cần được hạn chế trong xã hội để đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Vì thế mà các cá nhân, tổ chức có thể viết đơn tố cáo khi nhận thấy một tổ chức, cá nhân nào khác đang thực hiện hành vi cho vay nặng lãi. Vậy, mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi sẽ được lập như thế nào và cần lưu ý điều gì quan trọng? Hãy cùng tìm hiểu và theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt cách soạn thảo mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi chuẩn nhé!

1. Thông tin chung về mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi

1.1. Đơn tố cáo cho vay nặng lãi là gì?

Mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi là văn bản được lập để thể hiện quyền tố cáo của công dân trong việc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật là cho vay nặng lại của cá nhân, tổ chức khác. Đơn tố cáo được gửi về cơ quan có thẩm quyền điều tra tiếp nhận và nêu rõ vụ việc liên quan tới quá trình nhận thấy hành vi cho vay nặng lại của đối tượng bị tố cáo.

Mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi
Mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi

Trong bộ luật Dân sự, nước ta đã quy định rõ về mức lãi suất cho vay. Vì thế mà hành vi cho vay nặng lãi với mức lãi suất cao hơn mức quy định sẽ là hành vi vi phạm pháp luật và cần được hạn chế. Do đó mà công dân có quyền tố cáo khi nhận thấy hành vi này diễn ra và mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi sẽ được áp dụng.

1.2. Đơn tố cáo cho vay nặng lãi có mục đích gì?

Mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi được sử dụng với mục đích chính là tố cáo với cơ quan có thẩm quyền về hành vi cho vay nặng lãi vi phạm pháp luật của cá nhân, tổ chức khác. Qua đó, giúp cơ quan có thẩm quyền có thể nắm bắt nhanh chóng được hành vi này và có cách điều tra, giải quyết phù hợp nhất. Từ việc tố cáo này sẽ giúp hạn chế và giảm thiểu được các vấn nạn nguy hiểm cho xã hội.

Bên cạnh đó, mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi còn là văn bản thể hiện được quyền lợi của công dân trong việc tố cáo các hành vi không đúng với pháp luật. Cho thấy tiếng nói của tầng lớp nhân dân với cơ quan chức năng trong việc phối hợp để tạo nên sự bình đẳng, ổn định của xã hội.

Cùng với đó, đơn tố cáo cho vay nặng lãi còn có mục đích thể hiện ý chí của người làm đơn. Dám đứng ra để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công dân, bảo vệ pháp luật và ngăn chặn những hành vi gây nguy hiểm và ô uế trong xã hội. 

Mục đích của đơn là gì
Mục đích của đơn là gì

Có thể nhận thấy rằng, mẫu đơn tố cáo tội cho vay nặng lãi không đơn thuần chỉ là một đơn tố cáo thông thường mà đây còn là sự quyết tâm, sự tin tưởng của nhân dân vào chính quyền trong việc đảm bảo sự ổn định, trật tự của xã hội cũng như sự uy nghiêm, công bằng của pháp luật. Tất cả tư tưởng của một hệ thống chính trị dường như được gói gọn và thể hiện thông qua mẫu đơn tố cáo này.

Xem thêm: Mẫu đơn tố cáo vay tiền không trả - cách soạn thảo đúng quy định

2. Cách lập và soạn thảo mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi

Với mục đích và ý nghĩa như trên thì đơn tố cáo cho vay nặng lãi cần được soạn thảo một cách chi tiết, đầy đủ nhất. Vậy, cách thức lập mẫu đơn như thế nào? Hãy theo dõi nội dung dưới đây với vieclam123:

2.1. Những nội dung yêu cầu trong đơn

Đối với mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi thì những nội dung yêu cầu cần có như sau:

- Thông tin về cơ quan tiếp nhận 

- Thông tin người làm đơn tố cáo

- Vụ việc dẫn tới việc tố cáo cho vay nặng lãi

- Thông tin của cá nhân/ tổ chức bị tố cáo

Nội dung cần có trong đơn
Nội dung cần có trong đơn

Đây chính là 4 nội dung cơ bản và trọng tâm mà người làm đơn tố cáo cho vay nặng lãi cần thể hiện và trình bày được trong đơn. Điều này nhằm đảm bảo đơn cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan điều tra cũng như là căn cứ, cơ sở chính xác để cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra, xét xử.

2.2. Soạn thảo chi tiết đơn tố cáo cho vay nặng lãi 

2.2.1. Đơn tố cáo gửi tới cơ quan nào?

Đối với mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi thì đơn sẽ được gửi tới cơ quan công an xã/ phường/ thị trấn nơi cá nhân/ tổ chức làm đơn sinh sống, hoạt động hoặc cơ quan công an tại địa bàn mà cá nhân, tổ chức cho vay nặng lãi hoạt động.

Vì vậy, trong phần kính gửi của đơn tố cáo tội cho vay nặng lãi, bạn sẽ cần ghi đầy đủ tên cơ quan công an có thẩm quyền. Cùng với đó, để đảm bảo sự cụ thể, rõ ràng thì bạn sẽ gửi tới Trưởng công an, người đứng đầu cơ quan tiếp nhận đơn tố cáo của bạn để thể hiện mức độ nghiêm trọng và nghiêm túc của vấn đề được tố cáo.

2.2.2. Thông tin người làm đơn tố cáo

Thông tin của người làm đơn tố cáo là thông tin không thể thiếu để cơ quan công an biết được ai là người tố cáo cũng như tìm đến ai để phối hợp trong công tác điều tra, xác minh vấn đề. 

Trường hợp người tố cáo là cá nhân thì các thông tin đưa ra gồm có: Họ tên, năm sinh, số giấy tờ cá nhân bao gồm nơi cấp và ngày cấp, địa chỉ thường trú, nơi sinh sống hiện tại và số điện thoại liên hệ.

Soạn thảo mẫu đơn tố cáo tội cho vay nặng lãi
Soạn thảo mẫu đơn tố cáo tội cho vay nặng lãi

Trường hợp người làm đơn tố cáo là tổ chức thì sẽ cần cung cấp các thông tin sau: Tên tổ chức, giấy phép đăng ký kinh doanh kèm thời gian cấp, địa chỉ trụ sở chính, hotline, số fax, người đại diện pháp luật, sinh năm, chức vụ, số giấy tờ cá nhân gồm ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú, nơi ở hiện tại, số điện thoại liên hệ và căn cứ đại diện hợp pháp.

2.2.3. Trình bày thông tin vụ việc liên quan tới vấn đề tố cáo

Đây là mẫu đơn tố cáo tội cho vay nặng lãi, chính vì thế mà phần này sẽ là nội dung chính trong đơn cần triển khai, cung cấp thông tin. Người làm đơn cần trình bày rõ ràng về vụ việc, các sự kiện diễn ra dẫn tới việc mình phát hiện hành vi cho vay nặng lãi. 

Đặc biệt, cần nắm chắc được về hành vi, thời gian diễn ra và mức độ nghiêm trọng, hậu quả của vụ việc mà mình tìm hiểu, tố cáo. Điều này sẽ cho thấy thông tin bạn nắm bắt là chính xác và đúng với thực tế để cơ quan đánh giá đưa ra phương hướng điều tra hợp lý. 

Tuy nhiên, không nên viết dài dòng, lan man mà cần tập trung vào vấn đề trọng tâm. Đồng thời, từ ngữ sử dụng cần rõ nghĩa, không dùng các từ hay câu văn đa nghĩa, dễ gây hiểu lầm trong đơn tố cáo cho vay nặng lãi.

2.2.4. Thông tin về người bị tố cáo và yêu cầu giải quyết

Thông tin người bị tố cáo cũng là thông tin mà bạn cần cung cấp trong mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi được lập. Những thông tin cơ bản như sinh năm, số giấy tờ cá nhân, địa chỉ hiện đang sinh sống,.... Tùy thuộc vào mức độ thông tin mà bạn biết thì thông tin sẽ được cung cấp tương ứng trong đơn. 

Thông tin người bị tố cáo
Thông tin người bị tố cáo

Tiếp đến, bạn có thể đưa ra một vài yêu cầu liên quan tới quá trình giải quyết vấn đề vụ việc này với cơ quan công an có thẩm quyền. 

Trước khi tiến hành kết đơn thì bạn nên có một lời cảm ơn tới cơ quan có thẩm quyền trong việc tiếp nhận và xem xét mẫu đơn được gửi tới. Cuối cùng, sẽ là phần cam đoan của người làm đơn với các thông tin được cung cấp bên trên. Sau đó, bạn sẽ ký và ghi rõ họ tên bên dưới để hoàn thiện mẫu đơn.

Xem thêm: Đơn tố giác tội phạm viết sao để tố giác thành công kẻ phạm tội

3. Download mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi

Để đảm bảo đơn tố cáo cho vay nặng lãi của bạn chuẩn về hình thức lẫn nội dung thì việc sử dụng mẫu đơn tố cáo tội cho vay nặng lãi sẽ rất thích hợp. Giúp bạn tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện đơn tố cáo, đồng thời đảm bảo đơn chuẩn theo quy định để gửi tới cơ quan có thẩm quyền. 

Dưới đây sẽ là mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi các bạn có thể tham khảo và ứng dụng trong trường hợp cần thiết.

Tải mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi
Tải mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi

Link tải: mau-don-to-cao-toi-cho-vay-nang-lai.doc

Trên đây là những thông tin cập nhật mới và chi tiết nhất về mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi. Hy vọng rằng, qua bài viết, bạn đã nắm bắt được đầy đủ các thông tin liên quan tới đơn tố cáo tội cho vay nặng lãi, đặc biệt là cách soạn thảo đơn cũng như tải mẫu đơn tố cáo chuẩn cho mình.

Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ và những điều cần biết

Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ là gì? Cách soạn thảo đơn chi tiết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

Mẫu đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.