close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn tố cáo vay tiền không trả - cách soạn thảo đúng quy định

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sự khó khăn về tài chính là vấn đề mà hầu hết ai cũng có thể phải đối diện ít nhất một lần trong đời. Những lúc đó, thường người ta sẽ đi vay nợ để kịp thời giải quyết những vấn đề cấp thiết. Có vay có trả vốn là lẽ đương nhiên thế nhưng trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp bùng nợ, vay nhưng không trả. Người cho vay sẽ phải chịu rủi ro, thiệt thòi. Để đảm bảo không “mất oan” số tiền cho vay làm phước đó, bạn nên tìm hiểu về mẫu đơn tố cáo vay tiền không trả để buộc người vay tiền phải chịu trách nhiệm trước hành vi sai trái của họ.

1. Hiểu biết khái quát về đơn tố cáo vay tiền không trả

1.1. Khái niệm về mẫu đơn tố cáo vay tiền không trả

Đơn tố cáo vay tiền không trả là mẫu văn bản hành chính được lập dựa vào những cơ sở pháp lý rõ ràng quy định về việc xử lý hành vi quỵt nợ. Mẫu đơn này sẽ do người cho vay tiền soạn thảo ra khi họ rơi vào hoàn cảnh bị đối phương quỵt nợ. Mục đích của mẫu đơn là tố cáo đối với hành vi vay tiền không trả, gửi tới cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. 

Đơn tố cáo vay tiền không trả - biểu mẫu thông dụng trong đời sống
Đơn tố cáo vay tiền không trả - biểu mẫu thông dụng trong đời sống

Xem thêm: Mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi và cách soạn thảo chuẩn cho bạn

1.2. Vai trò của đơn tố cáo vay tiền mà không trả

Vai trò của đơn tố cáo vay tiền không trả rất quan trọng. Nó là yếu tố đại diện pháp lý bảo vệ “lòng tốt” của con người. Nói một cách rõ ràng hơn thì mẫu văn bản này sẽ giúp người cho vay lên tiếng bảo vệ chính quyền lợi của mình sau khi cho người khác vay tiền nhưng họ lại không trả.

Chẳng ai muốn “làm ơn” nhưng lại “mắc oán”, tiền bạc cho vay là vấn đề khá khó nói trong các mối quan hệ, chỉ biết rằng khi chúng ta dang tay ra giúp đỡ một ai đó trong lúc khó khăn bằng cách cho họ vay tiền thì bên cạnh việc mong họ có thể xử lý ổn thỏa những khó khăn tài chính đang gặp phải, hầu hết chúng ta đều chờ đợi được đáp lại bằng một sự “tử tế”, đó là có thể trả lại số tiền chúng ta đã cho vay.

Nếu cho người thân thích vay nợ, đa số chúng ta đều rất an tâm vì người thân ruột già sẽ không lừa bạn. Trong khi đó, chắc hẳn ai cũng phải có ít nhất một lần sống trong tâm lý lo lắng, bất an với vô vàn suy nghĩ trong đầu sợ bị quỵt nợ nếu cho một người quen biết ở mối quan hệ bình thường, không thân sơ vay tiền. Vì thế, ngay cả khi bạn không bị quỵt nợ thì tốt nhất vẫn nên cập nhật đầy đủ thông tin xoay quanh việc tạo lập mẫu đơn tố cáo vay tiền không trả.

Vì sao bạn nên viết mẫu đơn tố cáo về việc vay tiền nhưng không trả
Vì sao bạn nên viết mẫu đơn tố cáo về việc vay tiền nhưng không trả

Còn nếu như đây cũng chính là nhu cầu bạn đang cần sử dụng thì hãy tìm hiểu bài viết để có được những kinh nghiệm sử dụng và soạn thảo mẫu đơn này đạt được hiệu quả, đáp ứng đúng quy định của pháp luật. 

Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách viết mẫu đơn tố cáo chiếm đoạt đất đai chuẩn nhất

2. Cách soạn thảo đơn tố cáo hành vi vay nợ nhưng không trả

2.1. Tìm hiểu quy định pháp lý đối với hành vi vay tiền không trả

Trên phương diện của luật pháp quy định vay tiền chính là việc thực hiện hợp đồng vay tài sản. Hợp đồng này được quy định cụ thể tại Điều số 465 của Bộ luật dân sự thì hợp đồng vay tài sản vốn thể hiện sự thỏa thuận của các bên liên quan, trong đó, phía bên cho vay sẽ giao lại cho bên vay tài sản được thống nhất giao dịch. Tới thời hạn thỏa thuận cần trả thì phía người đi vay sẽ phải trả lại tài sản cùng loại cho phía bên cho vay. 

Nói chung, vay tiền sẽ là một hình thức vay tài sản, tạo nên hợp đồng vay tài sản có sự thỏa thuận, đồng tình các điều khoản giữa các bên. Hợp đồng được xác lập thì đồng nghĩa rằng bên vay sẽ nhận tiền và bên cho vay sẽ trao tiền. Tới thời gian đã thỏa thuận thì bên vay sẽ trả nợ cho phía người cho vay. 

Pháp lý quy định gì về việc tố cáo hành vi vay tiền không trả
Pháp lý quy định gì về việc tố cáo hành vi vay tiền không trả?

Bộ Luật dân sự số 280 cũng nêu rõ quy định đối với nghĩa vụ cần trả tiền đã vay như sau:

Thứ nhất, người đi vay phải thực hiện đầy đủ trả tiền đủ và đúng thời gian thỏa thuận, thậm chí còn có thể đáp ứng đúng phương thức thanh toán hay địa điểm cần thanh toán trả nợ. 

Nghĩa vụ thực hiện trả nợ sẽ cần trả bao gồm cả tiền gốc lẫn tiền lãi theo đúng thỏa thuận. Nói chung có cho vay có lãi hay không, lãi bao nhiêu phần trăm cũng còn tùy vào thỏa thuận, sự thống nhất của đôi bên ký kết hợp đồng vay tài sản.

Tùy vào trường hợp, hoàn cảnh cụ thể mà việc vay không trả sẽ được quy vào mức độ vi phạm khác nhau. Nhẹ thì vi phạm nghĩa vụ trên phương diện dân sự còn nặng hoàn toàn có thể cấu thành tội hình sự nghiêm trọng, lạm dụng chiếm đoạt tài sản. 

Tội trạng này được quy định rõ ở Điều số 175, xử lý đối với hành vi lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Trong đó người vay không trả số tiền trị giá từ 4 đến dưới 50 triệu đồng thì sẽ bị chịu mức phạt cải tạo 3 năm ở diện không giam giữ hoặc bị phạt án tù trong thời gian từ 6 tháng cho tới 3 năm. Vay tiền không trả đủ để cấu thành hành vi phạm tội dân sự về chiếm đoạt tài sản sẽ khiến đối tượng có nguy cơ phải chịu án tù từ 2 cho tới 7 năm. 

Vay tiền không trả - viết đơn như thế nào
Vay tiền không trả - viết đơn như thế nào?

Nếu cố ý chiếm đoạt tài sản dù là phương thức vay tiền không trả nhưng lại là hành vi được thực hiện có tổ chức, chuyên nghiệp, chiếm đoạt từ 50 triệu đến dưới 200 triệu; chiếm đoạt tiền vay thông qua việc lợi dụng chức vụ, danh nghĩa; dùng các thủ đoạn mưu mô, lươn lẹo, ...

Mức phạt sẽ nặng hơn nếu hành vi chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng, chiếm đoạt số tiền lớ và gây ra ảnh hưởng tới vấn đề trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Nếu như bạn không may lại trở thành nạn nhân bị kẻ khác lợi dụng, vay tiền không trả thì hãy bình tĩnh, tìm hiểu các cách tốt nhất để có thể lấy lại số tiền này. Dựa vào pháp luật, tìm hiểu pháp luật quy định ra sao để bảo vệ quyền lợi cho bạn trong trường hợp này, một trong những điều bạn cần phải làm đó là tố cáo, trình báo lên cơ quan chức năng tại xã phường, địa phương nơi sinh sống về sự việc bị chiếm đoạt tài sản theo phương thức vay tiền không trả. Mẫu đơn tố cáo vay tiền không trả sẽ giúp bạn kết nối với cơ quan pháp luật, mang sự việc ra ánh sáng và sẽ được xử lý.

Tuy nhiên, để giúp tố cáo có hiệu quả và sớm được cơ quan chức năng vào cuộc, mẫu đơn tố cáo của bạn phải được trình bày cẩn thận, đúng quy định.

Hãy cập nhật cách thực hiện ngay sau đây để việc soạn thảo đơn tố cáo vay tiền không trả sớm hoàn thiện.Tải biểu mẫu chuẩn chỉnh sau về máy để học cách viết đơn hiệu quả hơn:

mau-don-to-cao-vay-tien-khong-tra.docx

2.2. Hướng dẫn cách trình bày đơn tố cáo vay tiền không trả

2.2.1. Chú ý nêu thông tin cá nhân đầy đủ trong đơn tố cáo

Cách soạn đơn tố cáo hành vi quỵt nợ
Cách soạn đơn tố cáo hành vi quỵt nợ

Khi viết đơn tố cáo sự việc vay không trả, bạn cần ghi rõ ràng và đẩy đủ thông tin của mình với tư cách là người làm đơn, người đứng ra tố cáo. Thông tin của bạn sẽ được ghi nhận để phục vụ cho những mục đích liên hệ khi cần. Điều này là chắc chắn bởi việc tố cáo sẽ phải có mặt đầy đủ của các bên trong quá trình cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết vấn đề.

2.2.2. Lưu ý trình bày nội dung trong đơn tố cáo

Cùng với đó, nội dung tố cáo cũng rất quan trọng và là nội dung chính ở bên trong đơn tố cáo. Yêu cầu khi trình bày nội dung đó chính là đảm bảo sự chi tiết, mạch lạc vấn đề và thật chính xác sự việc. Khi cần tố cáo một hành vi vay tiền không trả, đương nhiên bạn sẽ phải có căn cứ xác đáng mới khiến cho lá đơn tố cáo có giá trị và được tiếp nhận xử lý.

Khi viết, nên trình bày nội dung trong mẫu đơn tố cáo vay tiền không trả theo hướng diễn giải chi tiết sự việc xảy ra, hãy cố gắng trình bày rõ các mốc thời gian liên quan để tăng tính xác thực. Bên cạnh đó, viết rõ số tiền vay, thời gian vay và những cơ sở nào cho thấy đối tượng đã cố ý vay tiền nhưng không trả.

Thông thường dấu hiệu nhận biết sẽ căn cứ vào nhiều tình huống, chẳng hạn như đến thời hạn thỏa thuận trả nợ nhưng không trả, liên hệ không được, đối tượng vay nợ đã rời khỏi nơi cư trú và không rõ hiện đang sinh sống ở đâu, ...

Còn nếu như đối tượng vay tiền vẫn đang sống tại nơi cư trú mà bạn đã biết, thời hạn thỏa thuận trả tiền chưa tới mà bạn cần đòi lại số tiền cho vay, nếu như người vay chưa thể trả được và có khất nợ bằng thái độ chân thành thì cũng không thể cấu thành lý do để soạn mẫu đơn tố cáo vay tiền không trả. Vì thế hãy suy xét, cân nhắc đúng sự việc, đúng tính chất để viết đơn khi cần thiết nhé.

2.2.3. Kèm theo yếu tố xác thực

Bên cạnh những nội dung trình bày suông, đơn tố cáo của bạn càng tăng giá trị xác thực và dễ dàng cho cơ quan thẩm quyền tiếp nhận xử lý đó là khi có bằng chứng chứng minh thỏa thuận vay tiền đã diễn ra. Thường thì thỏa thuận được lập bằng giấy vay tiền, có chữ ký của hai bên và được giữ lại bởi bên cho vay. Khi phát sinh sự việc không mong mốn vay tiền không trả thì bạn bắt buộc phải dựa vào yếu tố đó để thực hiện tố cáo.

Cách soan đúng mẫu đơn tố cáo hành vi vay tiền song xù nợ
Cách soan đúng mẫu đơn tố cáo hành vi vay tiền song xù nợ

Tham khảo ví dụ sau để áp dụng trong trường hợp thực tế của bạn:

Ngày 25/2/2022 vừa qua, chị Nguyễn Thu Liên có vay của tôi một số tiền là 150 triệu đồng, có giấy vay tiền kèm theo là bản viết tay). Sau khi đã nhận đủ số tiền 150 triệu đồng từ tôi cho vay, chị Liên đã rời khỏi nơi cư trú tại địa chỉ: nhà 5, tổ 2, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh và tôi đã cố gắng liên lạc nhiều lần nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía chị Loan. Với dấu hiệu trên, tôi nhận thấy chị Loan đã có dấu hiệu vay tiền nhưng cố ý không trả, vi phạm vào tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 của Bộ luật Hình sự 2015, có nội dung quy định như sau: ...

Sau khi đặt vấn đề và hoàn tất việc dẫn ra các căn cứ từ thực tế cho tới căn cứ pháp lý, người viết đơn cần nêu rõ ràng yêu cầu của bản thân muốn cơ quan thẩm quyền xử lý vấn đề gì cho mình. Khi viết yêu cầu, bạn phải sử dụng ngôn từ thể hiện thái độ nghiêm túc, tôn trọng đơn vị Nhà nước, nơi sẽ tiếp nhận xử lý đơn của bạn. Vì thế, nên kèm theo từ ngữ phù hợp, gợi ý tốt nhất dành cho bạn đó là dùng cụm từ “kính đề nghị” để bắt đầu đưa ra yêu cầu muốn được xử lý.

Như vậy, bài viết đến đây đã giúp bạn biết cách soạn thảo mẫu đơn tố cáo vay tiền không trả. Dù trong chúng ta sẽ có những người chưa rơi vào tình huống này thì cũng hãy chủ động khám phá, tích lũy cho mình những hiểu biết cơ bản về mẫu đơn này và bổ sung, cập nhật cách viết đơn sao cho đúng quy định. Như thế, bất kể lúc nào cần thiết bạn cũng sẽ dễ dàng giải quyết sự rủi ro bị quỵt nợ một cách nhanh chóng, đảm bảo tốt cho chính quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm các biểu mẫu liên quan khác tại https://vieclam123.vn/

Hướng dẫn trình bày hiệu quả đơn khiếu nại công ty không trả lương

Mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương nên viết thế nào cho hiệu quả để giúp đòi lại được quyền lợi chính đáng cho mình? Nếu như rơi vào trường hợp bị phía công ty không trả lương, bạn nhất định phải cập nhật ngay bí quyết "đòi lương" ngay thông qua việc nắm bắt thông thạo cách viết đơn khiếu nại về vấn đề này nhé. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.

Mẫu đơn khiếu nại công ty không trả lương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.